
Đ bài: Ngh lu n xã h i bàn v vai trò c a s sáng t o trong cu c s ngề ị ậ ộ ề ủ ự ạ ộ ố
Bài làm:
Trong công vi c, h c t p hay trong chính cu c s ng hàng ngày c a chúng ta luôn có nh ngệ ọ ậ ộ ố ủ ữ
bi n đi, đ có th đáp ng và b t k p theo bi n đi y cũng nh t o ra nh ng cái m iế ổ ể ể ứ ắ ị ế ổ ấ ư ạ ữ ớ
mang tính đt phá ph i c n đn s sáng t o. S sáng t o c a con ng i chính là m tộ ả ầ ế ự ạ ự ạ ủ ườ ộ
trong nh ng chìa khóa đ kh ng đnh b n thân trong xã h i, sáng t o cũng có nghĩa là b nữ ể ẳ ị ả ộ ạ ạ
đang s ng đc nhi u h n so v i nh ng gì mà t o hóa đã ban t ng cho con ng i nóiố ượ ề ơ ớ ữ ạ ặ ườ
chung.
Cu c s ng này v n s không có đi u m i m cho đn khi chính chúng ta làm thay đi vàộ ố ố ẽ ề ớ ẻ ế ổ
làm m i chúng b ng chính s sáng t o. S sáng t o đc hi u là kh năng t o ra b t cớ ằ ự ạ ự ạ ượ ể ả ạ ấ ứ
th gì có hi u qu và tiên ti n h n nh ng th đã có trong cùng m t ph m vi áp d ng.ứ ệ ả ế ơ ữ ứ ộ ạ ụ
Gi ng nh s sáng t o trong giáo d c ph i đc xét trong ph m vi giáo d c v i nh ngố ư ự ạ ụ ả ượ ạ ụ ớ ữ
cái đã có và ch a có, không th đem so sánh s sáng t o trong giáo d c v i s sáng t oư ể ự ạ ụ ớ ự ạ
trong đi n t . Sáng t o đc coi là d ng ho t đng cao nh t c a con ng i, ng i có sệ ử ạ ượ ạ ạ ộ ấ ủ ườ ườ ự
sáng t o là ng i luôn tìm tòi, không ng ng tìm ki m và c i ti n nh ng cái đã có thành cáiạ ườ ừ ế ả ế ữ
m i m , ho c t o ra m t cái hoàn toàn m i mang nh ng giá tr đáp ng yêu c u th c tớ ẻ ặ ạ ộ ớ ữ ị ứ ầ ự ế
và có hi u qu v t tr i. Có năng l c sáng t o m i có ho t đng sáng t o, năng l c sángệ ả ượ ộ ự ạ ớ ạ ộ ạ ự
t o là ti n đ tiên quy t đn ho t đng sáng t o, năng l c y đc xác đnh thông qua tríạ ề ề ế ế ạ ộ ạ ự ấ ượ ị
nh , t duy, c m xúc và ý chí c a con ng i.ớ ư ả ủ ườ
V y s sáng t o có vai trò nh th nào trong cu c s ng? Đi v i ng i h c sinh, sinhậ ự ạ ư ế ộ ố ố ớ ườ ọ
viên đang ng i trên gh nhà tr ng, s sáng t o đem đn cho h có đc k t qu caoồ ế ườ ự ạ ế ọ ượ ế ả
trong h c t p b i h không ch bi t làm ch ki n th c mà còn bi t v n d ng sáng t oọ ậ ở ọ ỉ ế ủ ế ứ ế ậ ụ ạ
ki n th c vào gi i quy t v n đ n y sinh. S sáng t o đôi khi ch đn gi n là bi t kháiế ứ ả ế ấ ề ả ự ạ ỉ ơ ả ế
quát v n đ, ki n th c đ t mình có th d h c, d hi u và d ghi nh . S sáng t oấ ề ế ứ ể ự ể ễ ọ ễ ể ễ ớ ự ạ
trong con ng i còn đc s d ng trong vi c t o d ng các m i quan h xã h i, có sángườ ượ ử ụ ệ ạ ự ố ệ ộ
t o s có đc s tín nhi m, yêu quý và kính tr ng t m i ng i xung quanh. Trong côngạ ẽ ượ ự ệ ọ ừ ọ ườ
vi c đc bi t là nh ng lĩnh v c đòi h i cao v tính sáng t o nh công ngh thông tin, kinhệ ặ ệ ữ ự ỏ ề ạ ư ệ

doanh, marketing,... s sáng t o s giúp đa ra nh ng ph ng pháp, chi n l c và đnhự ạ ẽ ư ữ ươ ế ượ ị
h ng kinh doanh hi u qu . Ch có sáng t o m i đa con ng i đi trên nh ng con đngướ ệ ả ỉ ạ ớ ư ườ ữ ườ
ti n b , v t tr i, phát minh ra nh ng công trình vĩ đi mang ý nghĩa th i đi và đóng vaiế ộ ượ ộ ữ ạ ờ ạ
trò to l n trong chuy n bi n xã h i.ớ ể ế ộ
Con ng i c n ph i có ý th c v s sáng t o và không ng ng sáng t o, b i đi u đó làườ ầ ả ứ ề ự ạ ừ ạ ở ề
c n thi t đ đáp ng s thay đi ti n b c a xã h i. Ví nh trong công vi c và h c t pầ ế ể ứ ự ổ ế ộ ủ ộ ư ệ ọ ậ
n y sinh nh ng v n đ mà ph ng th c cũ không còn gi i quy t tri t đ đc bu c b nả ữ ấ ề ươ ứ ả ế ệ ể ượ ộ ạ
ph i có k năng sáng t o ra m t gi i pháp m i đ gi i quy t v n đ m t cách t i u. Đả ỹ ạ ộ ả ớ ể ả ế ấ ề ộ ố ư ể
có đc s sáng t o không ph i đi u đn gi n, ta c n tr i qua quá trình rèn luy n, mượ ự ạ ả ề ơ ả ầ ả ệ ở
r ng t m hi u bi t c a mình, ch đng tìm ki m c h i và cách gi i quy t v n đ khôngộ ầ ể ế ủ ủ ộ ế ơ ộ ả ế ấ ề
ph thu c hay ch đi vào ng i khác. S sáng t o đôi khi đòi h i ng i mu n sáng t oụ ộ ờ ợ ườ ự ạ ỏ ườ ố ạ
ph i có b n lĩnh t b nh ng th v n là đi u ch c ch n, can đm t b nh ng cái cũ,ả ả ừ ỏ ữ ứ ố ề ắ ắ ả ừ ỏ ữ
không bám vào cái cũ mà tìm cách thay đi, không s làm sai, ch s không dám làm. N uổ ợ ỉ ợ ế
không có sáng t o b n s không có đc ni m vui th c s trong cu c s ng cũng nhạ ạ ẽ ượ ề ự ự ộ ố ư
trong công vi c, s tr i nghi m trong sáng t o h a h n đem l i cho ta m i xúc c m, chệ ự ả ệ ạ ứ ẹ ạ ọ ả ỉ
c n b n dũng c m đi tìm sáng t o.ầ ạ ả ạ
Gi i tr hi n nay đc đánh giá là khá năng đng và sáng t o, h sáng t o trong cách chớ ẻ ệ ượ ộ ạ ọ ạ ủ
đng th c hi n nhi m v c a mình, tích c c đa ra ý t ng và luôn h ng ý t ng đnộ ự ệ ệ ụ ủ ự ư ưở ướ ưở ế
nh ng mi n đt t i t t, đi v i m i nhi m v h đu h ng đn s sáng t o chữ ề ấ ươ ố ố ớ ỗ ệ ụ ọ ề ướ ế ự ạ ứ
không d p khuôn. Đó là nh ng ng i đc đánh giá r t cao trong xã h i v c năng l cậ ữ ườ ượ ấ ộ ề ả ự
và trình đ. Bên c nh đó, v n còn t n t i không ít ng i c c k th đng, không h có ýộ ạ ẫ ồ ạ ườ ự ỳ ụ ộ ề
th c v s sáng t o, h ch p nh n nh ng cái đã có s n, s ng theo khuôn m u và chứ ề ự ạ ọ ấ ậ ữ ẵ ố ẫ ỉ
h ng đn m t cu c đi bình l ng. Ch c ch n trong m t vài tr ng h p, h ph i ch tướ ế ộ ộ ờ ặ ắ ắ ộ ườ ợ ọ ả ậ
v t v i nh ng khó khăn không th gi i quy t đc n u không có sáng t o nh ng h v nậ ớ ữ ể ả ế ượ ế ạ ư ọ ẫ
ch p nh n s ng chung mà không ch u thay đi. Nh ng nhân t nh v y là m t trong sấ ậ ố ị ổ ữ ố ư ậ ộ ố
các y u t gây ra s trì tr trong phát tri n xã h i. Đ kh c ph c đc đi u này đòi h iế ố ự ệ ể ộ ể ắ ụ ượ ề ỏ
r t l n t n n giáo d c c a Vi t Nam, c n đi m i n n giáo d c h n n a.ấ ớ ừ ề ụ ủ ệ ầ ổ ớ ề ụ ơ ữ
Cu c s ng luôn bi n đi không ng ng, n u chúng ta không n l c trau d i tri th c t c làộ ố ế ổ ừ ế ỗ ự ồ ứ ứ

t đy mình ra ngoài, t mình đào th i mình ra kh i xã h i. Đ có đc cu c s ng c nự ẩ ự ả ỏ ộ ể ượ ộ ố ầ
ph i lao đng, đ có nh ng giá tr m i ti n b phù h p v i th i đi c n ph i khôngả ộ ể ữ ị ớ ế ộ ợ ớ ờ ạ ầ ả
ng ng sáng t o. Chính vì v y, dù th i đi m nào c a cu c đi chúng ta ph i sáng t o đừ ạ ậ ở ờ ể ủ ộ ờ ả ạ ể
kh ng đnh giá tr b n thân, làm m i chính mình.ẳ ị ị ả ớ