ủ ự ộ ố ị ậ ộ ề ề ạ Đ bài: Ngh lu n xã h i bàn v vai trò c a s sáng t o trong cu c s ng
Bài làm:
ộ ố ọ ậ ủ ệ ữ Trong công vi c, h c t p hay trong chính cu c s ng hàng ngày c a chúng ta luôn có nh ng
ắ ị ư ạ ổ ấ ứ ữ ế ể ể ế ổ ớ bi n đ i, đ có th đáp ng và b t k p theo bi n đ i y cũng nh t o ra nh ng cái m i
ế ự ả ầ ự ủ ạ ạ ộ ườ mang tính đ t phá ph i c n đ n s sáng t o. S sáng t o c a con ng ộ i chính là m t
ữ ể ả ạ ẳ ộ ị ạ trong nh ng chìa khóa đ kh ng đ nh b n thân trong xã h i, sáng t o cũng có nghĩa là b n
ượ ữ ề ạ ặ ơ ớ ườ ố đang s ng đ c nhi u h n so v i nh ng gì mà t o hóa đã ban t ng cho con ng i nói
chung.
ố ẽ ộ ố ề ế ớ ổ ẻ Cu c s ng này v n s không có đi u m i m cho đ n khi chính chúng ta làm thay đ i và
ự ự ạ ạ ằ ớ ượ ể ả ạ làm m i chúng b ng chính s sáng t o. S sáng t o đ c hi u là kh năng t o ra b t c ấ ứ
ụ ứ ữ ứ ệ ế ạ ả ơ ộ th gì có hi u qu và tiên ti n h n nh ng th đã có trong cùng m t ph m vi áp d ng.
ư ự ả ượ ụ ạ ố ụ ạ ớ Gi ng nh s sáng t o trong giáo d c ph i đ ữ c xét trong ph m vi giáo d c v i nh ng
ớ ự ư ự ụ ể ạ ạ cái đã có và ch a có, không th đem so sánh s sáng t o trong giáo d c v i s sáng t o
ệ ử ạ ượ ạ ộ ấ ủ ạ ườ ườ trong đi n t . Sáng t o đ c coi là d ng ho t đ ng cao nh t c a con ng i, ng i có s ự
ườ ả ế ừ ữ ế ạ sáng t o là ng i luôn tìm tòi, không ng ng tìm ki m và c i ti n nh ng cái đã có thành cái
ặ ạ ữ ứ ẻ ầ ộ ớ ị ớ m i m , ho c t o ra m t cái hoàn toàn m i mang nh ng giá tr đáp ng yêu c u th c t ự ế
ả ượ ộ ạ ộ ự ự ạ ạ ớ ệ và có hi u qu v t tr i. Có năng l c sáng t o m i có ho t đ ng sáng t o, năng l c sáng
ự ấ ượ ế ế ạ ộ ề ề ạ ị ạ t o là ti n đ tiên quy t đ n ho t đ ng sáng t o, năng l c y đ c xác đ nh thông qua trí
ớ ư ủ ả ườ nh , t duy, c m xúc và ý chí c a con ng i.
ậ ự ộ ố ư ế ố ớ ạ ườ ọ V y s sáng t o có vai trò nh th nào trong cu c s ng? Đ i v i ng i h c sinh, sinh
ế ồ ườ ự ế ạ ọ ượ ế ả viên đang ng i trên gh nhà tr ng, s sáng t o đem đ n cho h có đ c k t qu cao
ở ọ ọ ậ ỉ ế ủ ế ứ ế ậ ụ trong h c t p b i h không ch bi t làm ch ki n th c mà còn bi ạ t v n d ng sáng t o
ế ả ế ấ ề ả ỉ ơ ự ạ ả ế ứ ki n th c vào gi i quy t v n đ n y sinh. S sáng t o đôi khi ch đ n gi n là bi t khái
ể ự ứ ề ế ấ ể ễ ọ ớ ự ễ ể ễ quát v n đ , ki n th c đ t ạ mình có th d h c, d hi u và d ghi nh . S sáng t o
ườ ượ ử ụ ệ ạ ự ệ ố ộ trong con ng i còn đ c s d ng trong vi c t o d ng các m i quan h xã h i, có sáng
ượ ự ệ ọ ừ ọ ườ ạ ẽ t o s có đ c s tín nhi m, yêu quý và kính tr ng t m i ng i xung quanh. Trong công
ệ ữ ự ư ề ệ ạ ỏ ệ ặ vi c đ c bi t là nh ng lĩnh v c đòi h i cao v tính sáng t o nh công ngh thông tin, kinh
ự ư ữ ẽ ươ ế ượ ị ạ doanh, marketing,... s sáng t o s giúp đ a ra nh ng ph ng pháp, chi n l c và đ nh
ướ ớ ư ệ ạ ả ườ h ỉ ng kinh doanh hi u qu . Ch có sáng t o m i đ a con ng ữ i đi trên nh ng con đ ườ ng
ộ ượ ộ ờ ạ ữ ế ạ ti n b , v t tr i, phát minh ra nh ng công trình vĩ đ i mang ý nghĩa th i đ i và đóng vai
ể ế ộ ớ trò to l n trong chuy n bi n xã h i.
ườ ầ ề ự ứ ừ ề ạ ạ ả ở Con ng i c n ph i có ý th c v s sáng t o và không ng ng sáng t o, b i đi u đó là
ế ể ổ ế ộ ủ ự ứ ư ệ ộ ầ c n thi ọ ậ t đ đáp ng s thay đ i ti n b c a xã h i. Ví nh trong công vi c và h c t p
ữ ề ấ ươ ứ ả ả n y sinh nh ng v n đ mà ph ng th c cũ không còn gi ế i quy t tri ệ ể ượ t đ đ ộ ạ c bu c b n
ả ạ ộ ỹ ả ớ ể ả ế ấ ề ộ ố ư ph i có k năng sáng t o ra m t gi i pháp m i đ gi i quy t v n đ m t cách t i u. Đ ể
ượ ự ề ệ ầ ả ạ ả ơ có đ ả c s sáng t o không ph i đi u đ n gi n, ta c n tr i qua quá trình rèn luy n, m ở
ể ầ ế ủ ủ ộ ơ ộ ế ả ế ấ ề ộ r ng t m hi u bi t c a mình, ch đ ng tìm ki m c h i và cách gi i quy t v n đ không
ờ ợ ụ ộ ườ ự ạ ỏ ườ ố ph thu c hay ch đ i vào ng i khác. S sáng t o đôi khi đòi h i ng ạ i mu n sáng t o
ả ả ừ ỏ ứ ố ữ ắ ắ ả ừ ỏ ữ ph i có b n lĩnh t ề b nh ng th v n là đi u ch c ch n, can đ m t b nh ng cái cũ,
ỉ ợ ổ ợ ế không bám vào cái cũ mà tìm cách thay đ i, không s làm sai, ch s không dám làm. N u
ẽ ạ ạ ượ ự ự ộ ố ề không có sáng t o b n s không có đ c ni m vui th c s trong cu c s ng cũng nh ư
ứ ẹ ự ả ệ ệ ạ ạ ả ọ trong công vi c, s tr i nghi m trong sáng t o h a h n đem l i cho ta m i xúc c m, ch ỉ
ạ ả ạ ầ c n b n dũng c m đi tìm sáng t o.
ớ ẻ ệ ượ ạ ạ ộ ọ Gi i tr hi n nay đ c đánh giá là khá năng đ ng và sáng t o, h sáng t o trong cách ch ủ
ự ư ự ệ ệ ưở ướ ưở ụ ủ ộ đ ng th c hi n nhi m v c a mình, tích c c đ a ra ý t ng và luôn h ng ý t ế ng đ n
ấ ươ ố ữ ề ụ ọ ề ố ớ ệ ỗ ướ ự ế ạ nh ng mi n đ t t i t t, đ i v i m i nhi m v h đ u h ng đ n s sáng t o ch ứ
ữ ậ ộ ề ả ấ không d p khuôn. Đó là nh ng ng ườ ượ i đ ự c đánh giá r t cao trong xã h i v c năng l c
ồ ạ ẫ ộ ườ ự ỳ ụ ộ ề ạ và trình đ . Bên c nh đó, v n còn t n t i không ít ng i c c k th đ ng, không h có ý
ề ự ứ ữ ẵ ẫ ạ ấ ậ ọ ố th c v s sáng t o, h ch p nh n nh ng cái đã có s n, s ng theo khuôn m u và ch ỉ
ướ ế ắ ắ ặ ộ ộ ờ ộ ườ ả ợ h ng đ n m t cu c đ i bình l ng. Ch c ch n trong m t vài tr ậ ọ ng h p, h ph i ch t
ể ả ữ ế ượ ế ư ạ ậ ớ v t v i nh ng khó khăn không th gi i quy t đ ọ ẫ c n u không có sáng t o nh ng h v n
ậ ố ữ ấ ổ ị ố ư ậ ộ ch p nh n s ng chung mà không ch u thay đ i. Nh ng nhân t nh v y là m t trong s ố
ế ố ụ ượ ự ệ ể ể ắ ộ ề các y u t gây ra s trì tr trong phát tri n xã h i. Đ kh c ph c đ ỏ c đi u này đòi h i
ụ ủ ệ ụ ơ ữ ớ ề ầ ổ ấ ớ ừ ề r t l n t n n giáo d c c a Vi t Nam, c n đ i m i n n giáo d c h n n a.
ộ ố ứ ứ ỗ ự ừ ế ế ổ ồ Cu c s ng luôn bi n đ i không ng ng, n u chúng ta không n l c trau d i tri th c t c là
ự ể ả ỏ ộ ượ ộ ố ự ẩ t đ y mình ra ngoài, t mình đào th i mình ra kh i xã h i. Đ có đ ầ c cu c s ng c n
ờ ạ ầ ị ớ ữ ể ả ả ộ ộ ợ ớ ế ph i lao đ ng, đ có nh ng giá tr m i ti n b phù h p v i th i đ i c n ph i không
ừ ạ ậ ở ờ ộ ờ ủ ể ả ạ ng ng sáng t o. Chính vì v y, dù th i đi m nào c a cu c đ i chúng ta ph i sáng t o đ ể
ị ả ẳ ớ ị kh ng đ nh giá tr b n thân, làm m i chính mình.