Đề bài: Nghị luận xã hội về một thói quen xấu trong xã hội: sự nịnh bợ<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Xu nịnh tức khen ngợi quá đáng hay hoang tưởng nảy sinh từ quyền lợi riêng tư, có thể <br />
được định nghĩa: “Đó là cử chi đáng khinh bỉ. Đó là quà tặng xấu xa và chỉ là bài học của <br />
những kẻ hợm hĩnh”. Kẻ nịnh hót thường là những tên ích kỉ nguy hiểm. Nó cố nhét vào <br />
trí óc con người những điều hư ảo hòm kiếm chát ân huệ hay đổi lại sự giúp đỡ thật lòng. <br />
Đó là kẻ xấu xa nhất trong số những kẻ thù. Nó vừa là tội phạm, vừa là nhân chứng: “Kẻ <br />
này lừa dối người phán xử, kẻ kia lừa dối chúng ta”. Một triết gia nói rằng: “Trong số <br />
những con thú hoang dã thì con thú gièm pha là đáng sợ nhất, còn trong số những người <br />
trong nhà thì đáng sợ nhất là kẻ xu nịnh”. Kẻ nịnh hót chỉ tìm kiếm cái lợi ích riêng tư và <br />
nó sống nhờ vào những kẻ đã lắng nghe nó.<br />
<br />
Những kẻ chân chính thường ít bị lừa gạt bởi sự nịnh hót, bởi tâm địa của kẻ tìm kiếm cái <br />
lợi ích riêng tư và sống nhờ vào những kẻ đã lắng nghe nó. Trong một số bức thư với lời <br />
lẽ dịu dàng, Louis Veuillot kể rằng hàng ngày ông nhận được những lời tán dương của <br />
biết bao bạn bè thân, sơ. Rồi cũng hàng ngày, đứng trước tấm gương để cạo mặt, ông tự <br />
hỏi: “Ta sẽ cạo nhẵn bao nhiêu người?”.<br />
<br />
Một người có chức vị, không muốn bị kẻ thuộc quyền khống chế, phải đương đầu chống <br />
lại bọn xu phụ, nịnh hót. Chúng cố nắm chỗ yếu của anh ta, làm cho anh ta tin phục, và <br />
coi những người khác đều là kẻ thù nghịch.<br />
<br />
Một hôm, vua Henry V đi ngang qua Amiens nghe thấy một vị quan tòa đang diễn thuyết. <br />
Ông ta ráng cổ trình bày những tiêu đề như: “Rất lớn, rất mạnh, rất tốt, rất nhân từ, rất <br />
cao thượng”. Nhà vua bèn nói: “Hãy thêm là rất mệt!”. Nhà vua làm ông quan tòa sửng sốt. <br />
Người tự trọng không bao giờ nịnh hót. Sự ca ngợi, còn gọi là “tâng bốc” là lời nói bùi tai, <br />
cách gợi cảm ngọt ngào cốt để cho người nghe thấy dễ chịu và nhấn mạnh về sự thành <br />
công của anh ta.<br />
<br />
Công tước De Mornay nổi tiếng về nghệ thuật tỏ lời khen t ặng. Vào năm 1862, tại <br />
Clermont Ferrand, ông kết thúc bài diễn văn bằng lòng khen ngợi hoàng hậu “là người đã <br />
đưa nhiều ân huệ lên ngai vàng, và hàng ngày ban bố xuống thần dân biết bao nhiêu lòng <br />
nhân ái”.<br />
<br />
Lời khen ngợi phải chân thực, thích hợp, xúc động. Nó mở ra những lời tán dương mà <br />
người la chưa diễn đạt hết và cũng tìm thấy ở đó đầy sự khoan dung. Nhưng nếu khen <br />
tặng lộ liễu thì có khi làm tổn thương tới tính khiêm tốn. Nếu nói thái quá thì trở thành kì <br />
cục, đôi khi còn bị người nghe phản đối. Sự khen tặng phải được cân nhắc cho hợp lí và <br />
công bằng, nhất là khi hạ thấp giá trị của người này để khen tặng người kia. Chẳng hạn <br />
có kẻ nói “Anh cũng rộng rãi như A, còn B thì hà tiện”. Phải trân trọng lời khuyên và cần <br />
lánh xa nó. Người ta lắng nghe và cử chỉ khiêm tốn ngay khi được khen, không nên tỏ vẻ <br />
vui mừng trên nét mặt và chỉ tỏ vẻ cảm ơn bằng cách nói: tôi chỉ làm hết bổn phận. Có lẽ <br />
khôn ngoan hơn là đừng nói gì cả…<br />
<br />
Bài số 2<br />
<br />
Trong cuộc sống của chúng ta, những lời khen là vô cùng cần thiết để khích lệ, động viên <br />
hay khen ngợi ai đó. Lời khen giúp họ cảm thấy tự hào về những việc mình đã làm được <br />
và cố gắng làm tốt hơn nữa. Tuy nhiên, những lời khen mang tính chất nịnh bợ thì không <br />
tốt chút nào. Tuân Tử đã từng nói: “ Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà <br />
khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy.” Trong câu <br />
nói bao gồm ba đối tượng: “Người chê ta”, “người khen ta”, “kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta” và <br />
vai trò của họ đối với cuộc sống mỗi con người.<br />
<br />
“Người chê ta mà chê phải là thầy ta”. Chê, nhưng là chê phải. Đó là những người thấy ta <br />
sai và dám chỉ ra cái sai của ta, để từ đó ta rút ra được bài học và sửa chữa sai lầm. Bình <br />
thường, chúng ta thường không thích những người chê mình. Tuy nhiên, người khôn ngoan <br />
phải là người biết phân biệt đâu là những lời chê có thiện chí. Trong cuộc sống, tất nhiên <br />
không thiếu những kẻ ganh ghét, luôn chê bai người khác một cách ác ý. Chúng ta nên biết <br />
phân biệt đâu là những lời chê ác ý để bỏ qua, và đâu là những lời chê mang tính góp ý để <br />
chúng ta tiến bộ. Một người chỉ khi biết tiếp thu ý kiến của người khác thì mới có thể <br />
thành công được. Còn nếu cứ khăng khăng làm theo ý mình, sớm muộn gì người đó cũng <br />
sẽ thất bại mà thôi. Chính vì thế, vai trò của những lời “chê phải”, những người dám nói <br />
lên những lời chê ấy là vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Những người <br />
ấy chẳng khác gì thầy ta, giúp ta hiểu ra, học được nhiều điều trong cuộc sống.<br />
<br />
Đối tượng thứ hai, là những người khen ta, nhưng tất nhiên, là “khen phải”. Vậy thế nào <br />
là khen phải? Đó là những lời khen chân thành, không nhằm vụ lợi cho bản thân mà tâng <br />
bốc đối tượng một cách quá đáng. Mục đích của lời khen ấy chỉ là xuất phát từ việc bày <br />
tỏ sự ngưỡng mộ, hay khích lệ người được khen. Con người ta luôn có xu hướng muốn <br />
được khen, vì những lời khen thường “dễ nghe” hơn những lời chê. Lời khen là quan <br />
trọng, có tác dụng giúp con người ta thấy tự hào vì những thứ được khen, tuy nhiên, chúng <br />
ta cần biết được đâu là những lời khen thật, đâu là những lời tâng bốc, xu nịnh. Không <br />
nên vì được khen quá nhiều mà dẫn đến suy nghĩ mình đã hoàn hảo, từ đó sẽ dẫn đến tự <br />
kiêu, không cố gắng, tất sẽ có ngày gặp thất bại. Những người có thể hiểu, có thể khen <br />
thật ta, đó chính là những người bạn của ta.<br />
<br />
Còn đối tượng cuối cùng, cũng liên quan đến những lời khen, nhưng đó lại là “những kẻ <br />
vuốt ve, nịnh bợ”ta, như Tuân Tử nói, đó cũng chính là “kẻ thù của ta”. Những kẻ ấy chỉ <br />
nói những lời khen nhằm vụ lợi cho bản thân, chứ không xuất phát từ sự chân thành hay <br />
sự ngưỡng mộ đối với người được khen. Những lời khen ấy khiến cho người được khen <br />
cảm thấy mình thật tốt đẹp, thật quan trọng, thật vĩ đại, từ đó sẽ không cố gắng và dần <br />
dần sẽ bị thua kém so với những người xung quanh. Điều ấy thật nguy hiểm. Và những <br />
kẻ xu nịnh ta như vậy, giống như kẻ thù của ta vậy. Họ “giết” ta bằng những lời nịnh bợ, <br />
dối trá. Điều chúng ta cần làm là tránh xa, hạn chế giao lưu với những đối tượng ấy trong <br />
cuộc sống hàng ngày cũng như trong môi trường học tập, làm việc.<br />
<br />
Câu nói của Tuân Tử, từ xưa đến nay, vẫn luôn là bài học sâu sắc và đáng ghi nhớ cho tất <br />
cả mọi người trong cuộc sống. Hãy luôn tỉnh táo, để phân biệt được đâu là bạn, đâu là <br />
thù, để có thể có được những lời góp ý, lời khen chân thành nhất từ đó có thể hoàn thiện <br />
bản thân mình.<br />
Bài số 3<br />
<br />
Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn hoá nhân loại. Từ thời cổ đại, người dân <br />
Trung Quốc có quyền tự hào về những bậc học giả, về những người thầy lỗi lạc, uyên <br />
bác, từng đúc kết nên nhiều triết lý nhân sinh trở thành chân lý cho mọi thời đại. Tuân Tử <br />
là một trong số những bậc vĩ đại ấy. Và câu nói của ông: “Người chê ta mà chê phải là <br />
thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve, nịnh bợ là kẻ thù của ta <br />
vậy”, cũng đủ cho hậu thế phải suy nghĩ.<br />
<br />
Xã hội loài người ngày càng phát triển về kinh tế, về tư tưởng, nhận thức và cũng song <br />
hành với sự phức tạp trong mọi quan hệ đời sống. “Miệng lưỡi thế gian” là điều không <br />
thể tránh khỏi. Mỗi con người sống chung trong đồng loại cần phải biết chấp nhận lời <br />
chê tiếng khen của mọi người. Nhung để nhận biết sự “thật” – “giả” trong mỗi lời khen <br />
tiếng chê, để có ứng xử thích hợp, quả không đơn giản. Câu nói của Tuân Tử đã giúp <br />
chúng ta cái “kính chiếu yêu” để nhận biết đâu là “thầy”, đâu là “bạn”, đâu là “thù” trong <br />
cuộc đời đầy phức tạp đó.<br />
<br />
Là một con người, kể cả bậc vua chúa, vĩ nhân, trong cuộc sống, thật khó tránh khỏi <br />
những sai lầm. Những lúc như thế, hẳn chúng ta nhận được những lời nhận xét của mọi <br />
người. Tất yếu, mỗi người khác nhau, sẽ có những nhận xét, thái độ khác nhau về ta. <br />
Điều quan trọng là ở chính bản thân ta: biết nhận ra cái đúng, cái sai của mình; quan trọng <br />
hơn, trong vô số những lời “khen”, “chê” đó, ta nhận ra ai là “thầy ta”, ai là “bạn ta” ai là <br />
“kẻ thù” của ta vậy! <br />
<br />
Lời dạy của Tuân Tử thật chí lý: “Người chê ta mà chê đúng là thầy ta, người khen ta mà <br />
khen đúng là bạn ta”. Mỗi người, khi phạm điều sai, tự mình không dễ gì nhận ra. Người <br />
nhận ra cái sai của ta, lại “chê” tức khẳng định cái sai của ta và chỉ cho ta biết – hẳn phải <br />
là người có tầm tri thức, hiểu biết hơn ta. Người đó xứng đáng là bậc “thầy” của ta về trí <br />
tuệ. Hơn thế, người thấy và dám chỉ cho ta nhận ra cái sai của mình, để mình có hướng <br />
khắc phục, sửa chữa, hẳn đó phải là người có cái tâm thật cao quý: nhưng muốn cho <br />
chúng ta nhanh chóng tiến bộ. Chúng ta, về thái độ, tình cảm không thể không tôn vinh <br />
người đó là bậc “thầy” về nhân cách để ta học tập.<br />
<br />
Người “khen ta mà khen phải” – nghĩa là người đó không những không đố kỵ, hiềm khích <br />
trước những cái tốt, cái mạnh của ta, mà còn “khen”, cùng chung vui, chia ngọt sẻ bùi… <br />
Đó hẳn là người bạn tốt, người bạn tri âm, tri kỷ của ta vậy. Cuộc đời mỗi chúng ta, nếu <br />
có được nhiều người “thầy”, người “bạn” như thế thì hạnh phúc biết bao nhiêu.<br />
<br />
Tuy nhiên, trong cuộc sống, không phải ai khen hay chê ta đều là “thầy”, là “bạn” của ta. <br />
Tuân Tử đã một lần nữa chỉ cho ta biết cách nhận ra “ bộ mặt thật” của những “kẻ” hiểm <br />
độc đó. Đó là “kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta”, Tuân Tử tỏ thái độ rõ rệt, dứt khoát khi gọi những <br />
loại người đó “là kẻ thù của ta vậy”. Nhưng để nhận ra đâu là bạn “khen ta mà khen <br />
đúng” với “những kẻ vuốt ve, nịnh bợ” thật không dễ. Trước hết, kẻ vuốt ve, nịnh bợ, họ <br />
khen ta là xuất phát mục đích mưu cầu lợi ích riêng của chính họ. Bởi vậy, thành tích của <br />
ta chỉ có một, chúng thổi phồng lên ba, bốn hoặc nhiều hơn thế. Thậm chí, có khi chúng <br />
còn ngụy biện, “phù phép” những khuyết điểm, sai lầm của ta thành “thành tích”. Những <br />
kẻ đó, luôn lấy việc “nịnh bợ” để tiến thân, khiến cho người được khen ngày càng tự <br />
đánh mất mình, xa rời lẽ phải…Thật đáng tiếc là những kẻ đó không thời đại nào không <br />
có. Sử sách đã ghi lại không biết bao nhiêu bậc vua chúa đã bị những kẻ nịnh thần làm cho <br />
u mê, dẫn đến hãm hại trung thần, triều chính đổ nát, xã tắc suy vong… Lời dạy của <br />
Tuân Tử lại một lần nhắc nhở mỗi chúng ta cần sáng suốt để nhận ra đâu là “bạn la” <br />
khen ta thật lòng, đâu là “kẻ vuốt ve, nịnh bợ” ta. <br />
<br />
Không chỉ đúng với xã hội xưa, mà ngày nay và với tất cả mọi người, ở trên mọi lĩnh vực, <br />
lời dạy của Tuân Tử như một chiếc “kính chiếu yêu” giúp chúng ta nhận ra người tốt, kẻ <br />
xấu trong cuộc sống, trong học tập. Khi kinh tế thị trường mở cửa, những kẻ chạy theo <br />
lợi nhuận, vì danh, vì lợi ngày càng nhiều. Nhân viên nịnh bợ thủ trưởng, cấp dưới luôn <br />
luôn vuốt ve, chiều theo ý cấp trên; các bạn lười học thì xun xoe các bạn học giỏi để cầu <br />
“phao cứu trợ” trong thi cử, kiểm tra… Hành động của những kẻ đó có thể khác nhau, <br />
nhưng đều chung một bản chất: mưu cầu lợi ích riêng tư. Nhưng bạn cũng đừng vì những <br />
hiện tượng đó mà đánh mất niềm tin vào cuộc đời. Bởi người tốt, những người xứng <br />
đáng là “thầy ta”, “bạn ta” luôn luôn ở bên ta.<br />
Câu nói của Tuân Tử cũng là một lời nhắc nhở chí tình, chí lý cho chính mỗi chúng ta <br />
trong quan hệ ứng xử với mọi người. Chúng ta muốn mọi người chê ta thật lòng – như <br />
Tuân Tử đã dạy ta phải biết coi trọng những người đó như bậc “thầy của ta”. Cũng vậy, <br />
với bạn bè, đồng đội ta phải sống với cái tâm chân thành, dám chỉ ra những khuyết điểm <br />
của bạn mà ta nhận thấy, với ý thức cầu mong cho bạn mình ngày càng hoàn thiện. Mỗi <br />
chúng ta cần biết “chia ngọt sẻ bùi”” với bạn bè, coi thành tích của bạn làm niềm vui <br />
chung cùng chia sẻ. <br />
<br />
<br />