intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường PTDTBT THCS Xã Mường Nhà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường PTDTBT THCS Xã Mường Nhà” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường PTDTBT THCS Xã Mường Nhà

  1. UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG PTDTBT THCS XÃ MƯỜNG NHÀ NĂM HỌC 2023 – 2024 Đề chính thức Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Mã đề: 01 (Thời gian 90 phút không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ................................................................................. Lớp: ...... Điểm................................... Nhận xét của giáo viên:…………………………………………………………………………………...… ĐỀ BÀI I. Trắc nghiệm. (2,0 điểm) Chọn đáp án trả lời đúng nhất điền vào bảng sau: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án Câu 1. Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được sáng tác vào thời gian nào? A. 1976 B. 1977 C. 1979 D. 1980 Câu 2. Văn bản “Tiếng nói văn nghệ” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 3. Trong câu“Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam” cụm từ in đậm thuộc thành phần biệt lập nào? A. Tình thái B. Cảm thán C. Gọi- đáp D. Phụ chú Câu 4. Những hình ảnh “ con chim”, “cành hoa”, “nốt trầm ” cùng có chung một ý nghĩa biểu tượng gì ? A. Là những gì tươi đẹp của thiên nhiên. B. Là những gì bình dị ,nhỏ bé, nhưng có ích cho cuộc đời . C. Là những cống hiến lớn lao cho cuộc đời. D. Là những hình ảnh đẹp nhất của mùa xuân Câu 5. Các cụm từ in đậm trong đoạn văn bản "Một anh thanh niên hai mươi bảy tuổi! Đây là đỉnh Yên Sơn, cao hai nghìn sáu trăm mét. Anh ta làm công tác vật lí địa cầu” sử dụng phép liên kết nào? A. Phép lặp B. Phép thế C. Phép nối D. Phép liên tưởng Câu 6. Trong những đề bài sau, đề bài nào không thuộc bài nghị luận về vấn đề tư tưởng, đạo lí? A.Suy nghĩ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” B. Suy nghĩ từ truyện “Ếch ngồi đáy giếng” C. Suy nghĩ về câu “Có chí thì nên” D. Suy nghĩ về một tấm gương vượt khó Câu 7. Câu nào dưới đây có chứa khởi ngữ? A. Anh ấy là một người bạn thân thiết. B. Đối với anh ấy, làm khí tượng ở được cao thế mới là lí tưởng. C. Anh ấy làm bài cẩn thận lắm đấy. D. Anh ấy làm khí tượng ở độ cao rất lí tưởng Câu 8. Cách nói: “ Bác nắm trong giấc ngủ bình yên” Sử dụng biện pháp tu từ nào? A. Ẩn dụ C. Nói giảm nói tránh B. So sánh D. Hoán dụ II. PHẦN TỰ LUẬN (8,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới … Ước làm một hạt phù sa Ước làm một tiếng chim ca xanh trời Ước làm tia nắng vàng tươi Ước làm một hạt mưa rơi, đâm chồi. ( Xin làm hạt phù sa – Lê Cảnh Nhạc) Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2. (1,0 điểm) Chỉ ra và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong văn bản? Câu 3. (0,5 điểm) Nội dung của văn bản gợi cho em liên tưởng đến bài thơ nào đã được học trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Cho biết tác giả của bài thơ đó? Câu 4. (1,0 điểm) Từ nội dung văn bản em hãy viết một đoạn văn ( Khoản 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về ước nguyện của bản thân trong tương lai để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. Câu 5. ( 5 điểm): Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1.Suy nghĩ về tinh thần tự học của học sinh hiện nay Đề 2. Suy nghĩ về đạo lí : "Lá lành đùm lá rách" BÀI LÀM 1
  2. 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
50=>2