ụ ụ M c l c

ế ề ả t nghiên c u thi

ươ

ế ế ứ

tắ .............................................................................................................1 1.Tóm t ệ .......................................................................................................1 ớ i thi u 2. Gi ạ ...............................................................................................2 ệ      2.1. Hi n tr ng ế..................................................................................2 ả i pháp thay th      2.2. Gi ấ ứ ..........................................3 ứ      2.3. V n đ  nghiên c u và gi .................................................................................................3 ng pháp 3. Ph ứ ………………………………………………  4 ể      3.1. Khách th  nghiên c u      3.2. Thi t k  nghiên c u……………………………………...……………4          3.3. Quy trình nghiên c uứ ………………………………………………….

ườ ậ ng và thu th p  d  li u ữ ệ …………………………………………

5        3.4. Đo l   5

ữ ệ ậ ế

ậ ế

1

ả.......................................................5 4. Phân tích d  li u và bàn lu n k t qu ị..............................................................................7 ế 5. K t lu n và khuy n ngh ả ........................................................................................7 6. Tài li u tham kh o 7. Ph  l cụ ụ ...........................................................................................................7

1. Tóm t

ộ ế ả ướ

ạ ổ ữ Nhi u năm nay, c  n ứ c, giáo d c đào t o ra nh ng

ớ ộ

ế ượ ấ ướ ự ạ ả ầ ượ c nhu c u đ t n iườ  v a thông ki n th c và v a th o th c hành. ừ ứ ắ

ả ệ ươ ng pháp giáo d c cũng ph i có s  khác bi

ự ọ ng   pháp   d y   h c   tích   c c   đ

ậ ạ ọ ệ ề ượ ằ ấ

ế ứ ư ả ế

ượ ệ ặ ạ ủ ọ ự t là các bài th c hành c n đ

ầ ư ả ể ấ

tắ ớ   ề c ta đã và đang ti n hành công cu c đ i m i ụ ể giáo d c ụ đ  đáp  ng đ con  ọ ừ  V i b  môn hóa h c mà   ng ướ   ị ự ớ ng c g n v i các bài gi ng hàng ngày thì vi c đ nh h tính th c nghi m đ ớ ệ ụ ớ ổ   t nhi u so v i các đ i m i ph ử ụ   ự ươ ọ c   s   d ng môn   h c   khác.   Ngoài   các   ph ề ạ ườ ng xuyên nh  th o lu n nhóm, d y h c nêu v n đ ,…nh m nâng cao   th ệ ử  ủ ộ ả kh  năng ti p thu ki n th c, tính ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh thì vi c s ệ ọ ụ c chú d ng các thí nghi m minh h a, đ c bi   ơ ấ ủ   ấ ủ ọ tr ng đ  h c sinh hi u rõ h n tính ch t c a các ch t cũng nh  b n ch t c a ắ ọ các ph n  ng hóa h c, giúp h c sinh kh c sâu ki n th c.

ố ớ ự ế ẩ ị ế t th c hành, n u giáo viên không chu n b  chu đáo thì s

ể ọ ọ ả ứ ế Đ i v i các ti ố ớ ẽ

ể ả ộ ậ ế ậ ạ ả

ủ ụ ự ẩ

ị ầ ạ ọ ậ ứ ế ế ợ

ộ ố ỹ ự ư ọ ọ

ố ớ ọ ệ ơ ả ộ ỹ

2

ẽ  ạ gây nhàm chán đ i v i các em. Tình tr ng s  là m t vài em làm, còn các em   ự   ệ ặ i không t p trung ho c làm vi c riêng. Vì v y  đ  đ m b o ti t th c còn l ả ầ ư ờ   hành an toàn và thành công đòi h i giáo viên ph i đ u t  th i gian và công ế ư ắ ấ ụ ứ s c, chu n b  đ y đ  d ng c , hóa ch t cũng nh  s p x p bài th c hành khoa   ứ   ọ h c, h p lí t o  h ng thú đ i v i h c sinh trong h c t p chi m lĩnh ki n th c   cũng nh  giúp h c sinh rèn luy n m t s  k  năng trong th c hành hóa h c và ữ đó cũng là nh ng k  năng c  b n trong quá trình tham gia lao đ ng sau này   trong các ngành có liên quan.

ươ ươ ươ ọ ớ ng halogen là ch ng trình hóa h c l p 10, ch

ế

ề ươ ề ượ ọ  c  th . N u h c sinh h c t p t ọ ậ

ộ ượ

ớ ố ụ ể ứ ế ng sau. Ng

ỹ ươ ế

ủ là ch

ươ ề ế ươ ế

ố ế ứ

ạ ệ ừ ủ ậ ấ

ắ ệ ố ệ

ầ ớ ứ ệ ả ọ ậ   ả T  kinh nghi m gi ng d y c a b n thân tôi nh n th y khi h c t p ứ ế   ng halogen các em r t lúng túng trong vi c h  th ng hóa ki n th c cũng ố ớ ạ ậ   t, đ i v i d ng bài t p ư  ợ ử c thu c th  phù h p cũng nh

ươ ổ

ệ ể ặ ượ ơ ồ ng các em nêu ra cũng h t s c m  h . ự   th c hành ứ ế ươ ầ

ự   các bài th c hành ạ ự ể ặ ọ ộ

ớ ọ ố ớ ộ ệ ể

ề ề ỏ ẩ  nhi u th i gian nên nhi u ti

ự ế ị ế t th c hành theo ph

ặ ố

ề ằ ệ ề ờ ớ

ờ ẫ ng d n ti ậ ọ ả i bài t p vì cho r ng nh  v y m i nâng cao đ ẹ ế ọ

ự ế ự ế

ầ ớ ệ ộ

c.

ế

ệ 2. Gi i thi u ệ ạ 2.1. Hi n tr ng ở ầ   Trong ch   ng m  đ u ể ọ ọ ậ ố   cho h c sinh tìm hi u v  các nguyên t t ấ ọ   c ni m say mê, h ng thú khi h c t p môn hóa h c ch ng này, tìm th y đ ứ ơ ả ẩ ự   ư ắ c các chu n k  năng, ki n th c c  b n thì đây là đ ng l c cũng nh  n m đ ả   ễ ượ ạ ọ ậ ố ể t ch i, d  gây tâm lý chán n n, c l to l n đ  các em h c t p t ả ọ ậ ố   ế ẫ ọ t hoang mang cho h c sinh d n đ n k t qu  h c t p môn hóa c a em không t ạ ố ớ ộ   ươ ạ ự ng có n i ng halogen  và s  e ng i đ i v i môn hóa. Bên c nh đó ch ề  ứ ấ ọ ố ng đ i phong phú v  ki n th c hóa h c, nh t là các ki n th c v dung t iờ  s ng hàng ngày.  ấ ự ễ ấ ch t, các ki n th c th c ti n, công ngh  s n xu t và đ ả ươ ấ ch ắ ư ấ ủ ấ ụ nh  là n m b t tính ch t c a các ch t c   th . Đ c bi ế ố ậ ọ nh n bi t thì ph n l n các em không ch n đ ệ ượ ế ứ các hi n t   c aủ   Do đó, vi c  ệ đ i m i ph ng pháp ọ   ữ ắ ng góp ph n giúp h c sinh n m v ng ki n th c và t o s  say mê h c ch ủ   ủ ậ   Tuy nhiên, do  đ c  đi m tình hình c a t p c a h c sinh  đ i v i  b  môn. ụ ườ ị ế   t tr ng là không có cán b  ph  trách phòng thí nghi m nên đ  chu n b  ti ự   ả ầ ư ự th c hành đòi h i giáo viên ph i đ u t t th c ươ   ặ ướ ẩ ng hành, giáo viên chu n b  không kĩ ho c h ứ ủ pháp cũ. M t khác, trong nh n  th c c a nhi u h c sinh, các em mu n dành   ư ậ ượ   ậ nhi u th i gian cho vi c gi c ả ọ ậ ự ứ   ư ặ ế t th c hành ho c là ch a chú tr ng đúng m c k t qu  h c t p mà xem nh  ti ế ự ế ấ ở ầ ế    cho th y  t th c hành. Th c t đ n ti  h u h t các ti t th c hành khi giáo ế ỏ ề   viên h i v  các n i dung liên quan đ n bài thí nghi m thì ph n l n các em ượ ắ không n m đ ả i pháp thay th 2.2. Gi

3

ứ T  th c t ự  ch c hai bài th c hành trong ch

ệ ế  đó, tôi ti n hành t ế ọ ng cho h c sinh ch  đ ng ti n hành các thí nghi m v i s

ẩ ụ ị ầ ự ấ ọ

ừ ự ế ướ ủ ụ ầ ữ ứ ế ế ọ

ứ ự ữ

ự ờ

ể ệ ề ệ ư ữ ứ ự ệ ế

ổ ươ   ng ớ ự  ủ ộ halogen theo h ặ   chu n b  đ y đ  d ng c , hóa ch t cho các nhóm h c sinh th c hành. M c ể khác tôi cũng yêu c u h c sinh tìm hi u kĩ nh ng ki n th c liên quan đ n bài   ơ   ệ th c hành và nh ng thao tác thí nghi m liên quan đ  các em h ng thú h n ệ ư   trong vi c th c hành các thí nghi m cũng nh  tránh vi c lãng phí th i gian khi ớ   i phòng th c hành nh ng còn tìm tài li u v  nh ng ki n th c liên các em t quan.

ệ ủ ọ ậ   c a h c sinh ự   Qua th i gian th c hi n tôi th y

ọ ờ ơ ọ ọ ấ k t quế ữ

ọ ặ ự t ế mà h c sinh còn làm th c hành đ ướ ậ t là bài t p nh n bi

ề ữ ậ ọ

ế c.

ủ ọ ượ ọ ậ ả  h c t p   có  ộ ắ ế ể   c, h c sinh không nh ng n m n i dung bài h c và làm chuy n bi n h n tr ể  ệ ậ ố đ c bi bài t p t t  ọ   ứ ch ng minh nh ng đi u các em h c có chính xác hay không và làm cho h c ưở sinh tin t ấ V n đ  nâng cao ch t l

ậ ề ế

ố ộ ộ ấ

ệ ự ế ươ ọ ậ ư ằ ng pháp th c hành nh m nâng cao ch t l

ự ứ ế ề

thi ệ ươ ự ổ

ấ ươ ở ớ ứ ng vào ki n th c mà em h c đ ấ ượ ọ   ọ ề ng h c t p c a h c sinh trong môn hóa h c ả t, tham lu n trình bày trong các h i th o, trong các cũng đã có nhi u bài vi   ề ụ ể ổ   sáng ki n kinh nghi m,…. Nh ng tôi mu n trình bày m t v n đ  c  th  đ i ấ ượ ớ ng h c t p môn hóa cho m i ph   ớ ọ h c sinh qua hai bài th c hành trong ch ng halogen l p 10. ả ấ 2.3. V n đ  nghiên c u, gi ề V n đ  nghiên c u: ng halogen ươ ứ t nghiên c u ứ   Vi c đ i m i ph ớ ng pháp th c hành môn hóa   ọ   ả ọ ậ ế  l p 10 có nâng cao k t qu  h c t p môn hóa cho h c

t nghiên c u:   ớ ự ẽ ự ầ ộ ọ ự ứ Khi cho h c sinh th c hành hai bài th c hành  thi ủ ộ ng halogen l p 10 m t cách ch  đ ng, tích c c s  góp ph n nâng

ọ ậ ọ ng h c t p môn hóa cho h c sinh.

ỗ ớ ể ọ ọ ọ

trong ch sinh hay không? ả ế Gi ươ trong ch ấ ượ cao ch t l ươ ng pháp 3. Ph ể ứ 3.1. Khách th  nghiên c u ớ  Tôi ch n h c sinh hai l p 10A4 và 10A5 ( m i l p có 45 h c sinh) đ  nghiên ữ ứ c u. Hai l p này có nh ng đ c đi m nh  sau:

ư ươ ng nhau. ớ ư

ươ ng nhau

ủ ủ ả ể ớ ặ ươ ứ ọ ủ ng đ ­ S c h c c a các em t ữ ủ ỉ ệ ọ  h c sinh nam và n  c a hai l p nh  nhau ­ T  l ề ầ ớ ­ Ph n l n gia đình các em đ u làm nông ế ớ ươ ả ọ ­ K t qu  thi h c kì I c a 2 l p t ng đ ớ ọ  Thông tin h c sinh c a hai l p B ng 1.

ố ọ S  h c sinh

ổ T ng s Dân t cộ Kinh

L p 1ớ L p 1ớ 0A4 0A5 ố Nam N ữ 27 27 18 18 45 45 x x

4

ế ế ứ 3.2. Thi t k  nghiên c u

ọ ớ ự ớ ố

ướ ộ ứ Ch n l p 10A5 làm nhóm đ i ch ng và l p 10A4 làm nhóm th c  c tác đ ng. K t ế

ệ ả ể ọ ủ ớ

ể ể nghi m. Tôi dùng bài ki m tra h c kì I làm bài ki m tra tr qu  ki m tra đi m trung bình c a hai l p nh  sau: ể ư ể ướ ả ộ ể So sánh đi m trung bình bài ki m tra tr c tác đ ng B ng 2.

ớ ứ ớ ệ

ể ố L p đ i ch ng 5,90 ự L p th c nghi m 5,81

Đi m trung bình p

ệ ể ớ

ươ ươ ứ ố   P=0,83 >0,05, nên chênh l ch đi m trung bình c a l p th c nghi m và l p đ i ớ ượ ch ng là không có ậ ý nghĩa, v y hai l p đ ủ ớ c xem là t ệ ng nhau. 0,83 ự ng đ

ả ế ế ứ B ng 3. Thi t k  nghiên c u

ể L pớ Tác đ ngộ

Ki m tra   c tác tr

ạ ể ướ đ ngộ O1 Ki m tra sau tác  đ ngộ O3 ự D y 2 bài th c hành theo

ươ ớ ph ng pháp m i.

ố ạ Th c ự nghi mệ ứ Đ i ch ng O2 ự D y 2 bài th c hành theo O4

ươ ph ng pháp cũ.

ể ứ ử ụ ộ ậ ế ế t k  này, tôi s  d ng phép ki m ch ng T­Test đ c l p

ọ ố ớ ẩ ẫ ự ướ ườ ng,

ổ ớ ị ớ

ớ ạ ệ ị ỹ trên l p. ọ

ự ọ

ẫ ệ ự

ớ ể ự ệ ưở ử ng đ

ả ả ế ệ

ồ ỉ

ẽ ọ ắ ướ ẫ ở

c ti

t th c hành, tôi dành th i gian h ự ướ ữ ế ẩ ị

ượ ọ

ọ ậ ướ ể ị ồ ệ ờ ẩ ượ c chu n b    tr

ề ơ

ườ ủ ể ạ ờ ệ : D y theo th i khóa bi u c a nhà tr ng đ ể

ườ

ữ ệ ộ ọ hóa h cọ , do giáo viên

5

Ở thi 3.3. Quy trình nghiên c uứ ứ ­ L p đ i ch ng: H ng d n h c sinh chu n b   bài th c hành bình th ự chia l p thành 4 nhóm th c hành theo 4 t ư ầ   ế ế ế ẩ t k  k  ho ch bài h c chu n b  k  các khâu s u t m, ­ L p th c nghi m: Thi ạ ự i   các   website   baigiang.violet.vn,   tvtlbachkim.com,   l a   ch n   thông   tin   t ậ   ướ ng   d n  thí   nghi m   th c   hành   trong   các   tài  li u   t p giaovien.net,   sách   h ể  ỗ ấ hu n, ... Chia l p thành 8 nhóm đ  th c hành, m i nhóm c  nhóm tr ạ   ả qu n lí nhóm, đ m b o em nào cũng ti n hành thí nghi m, tránh tình tr ng ặ ộ   m t em làm còn các em khác ch  ng i quan sát. Tôi theo dõi ch t ch  h c sinh ậ ờ ố ắ ể ị ng d n, u n n n các em đ  k p th i nh c nh  các em không t p trung, h   ự ế ướ   ờ ự thao tác th c hành chính xác. Tr ng ứ ế ẫ ụ ể   d n c  th  các em chu n b   nh ng ki n th c có liên quan đ n bài th c hành ả  ắ ế c cách ti n hành các thí nghi m. Đ ng th i tôi cho h c sinh tr và n m đ ắ   ế ỏ ờ i các câu h i trong phi u h c t p đ l c đ  các em n m ự ữ v ng h n v  bài th c hành. ự ạ ế Ti n hành d y th c nghi m ả ả đ m b o tính khách quan. ậ ng và thu th p  d  li u 3.4. Đo l ể c tác đ ng là bài thi h c kì I môn  Bài ki m tra tr ố ườ ướ ầ ề ng THPT Tr n Phú ra đ  thi chung cho toàn kh i 10 hóa tr .

ể ộ ầ ụ ụ   15 phút (xem ph n ph  l c).

ộ ể ự ậ  lu n.

Bài ki m tra sau tác đ ng là bài ki m tra  ồ ể ấ ế ể Bài ki m tra sau tác đ ng g m 3 câu t Ti n hành ki m tra và ch m bài

ự ự ệ Sau khi cho h c sinh th c hi n 2 bài th c hành trong ch

ế ọ ể ể ộ

ấ ẵ

ự ậ ế

ữ ệ ữ ệ

ươ   ng halogen, ụ  ầ ở tôi ti n hành bài ki m tra 15 phút (n i dung ki m tra trình bày   ph n ph ụ l c) và ch m bài theo đáp án xây d ng s n. 4. Phân tích d  li u và bàn lu n k t qu 4.1. Phân tích d  li u ể ả ể ộ So sánh đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng B ng 5.

ớ ố L p đ i  ch ngứ ự L p th c  nghi mệ

ẩ 6,12 1,11 7,06 1,28

ể ộ ệ ị

ẩ Đi m trung bình Đ  l ch chu n ủ Giá tr  p c a T­test ị ệ Chênh l ch giá tr  TB chu n (SMD) 0,0002 0,85

ứ ư ướ ươ ươ Nh  trên đã ch ng minh hai l p tr ng nhau v

ể ư

ố ự ủ ớ ệ ơ

ủ ớ ề ể ứ ứ ệ ế ả ủ ệ ộ

06,7

12.6

85,0

11,1

ố ớ ề  ộ c tác đ ng t ng đ ể ệ ứ ể ộ   đi m trung bình, nh ng sau khi tác đ ng ki m ch ng chênh l ch đi m trung ể   ữ ệ ị 2. Do đó chênh l ch gi a đi m bình b ng hàm T­TEST cho ta giá tr  p=0,000 ý  nghĩa, t c làứ ớ ệ ự trung bình c a l p th c nghi m và l p đ i ch ng là r t có    ể   chênh l ch v  đi m trung bình c a l p th c nghi m cao h n đi m trung bình ố ủ ớ c a l p đ i ch ng là không ng u nhiên và do k t qu  c a vi c tác đ ng khi   ự ọ h c sinh th c hành t ẫ ự t các bài th c hành. (cid:0) (cid:0) ệ ẩ ị Chênh l ch giá tr  trung bình chu n SMD = ề . Đi u đó

ộ ả ưở ứ ng c a vi c t

ố ự  ch c th c hành t ệ ự ươ ứ ấ ệ ổ ủ cho th y m c đ   nh h ọ ậ ủ ế ng halogen đ n TBC h c t p c a nhóm th c nghi m là  trong ch ự t bài th c hành l nớ .

6

Ị Ể GIÁ TR  ĐI M TRUNG BÌNH:

8

7

6

5

4

lớp đối chứng

3

lớp thực nghiệm

2

1

0

trước tác động

sau tác động

ướ

ủ ớ

c tác đ ng và sau tác đ ng c a l p th c nghi m và

ồ Bi u đ  so sánh đi m trung bình tr ố ớ l p đ i ch ng ậ 4.2. Bàn lu n k t qu

ế ự

ế ả ủ ằ ệ ằ ủ ớ ể

ộ ộ ệ ể

ố ớ ể ủ ớ ố ủ ủ ớ

ộ ể ệ ố ứ

ủ ưở ệ ớ ớ ộ

ụ ả

ế ng pháp th c hành trong ch

ẽ ượ ả ơ ữ

ể   ộ K t qu  c a bài ki m tra sau tác đ ng c a l p th c nghi m có đi m ố ứ 2.  trung bình  b ng 7,06 còn c a l p đ i ch ng có đi m trung bình b ng 6,1 ề Đ  chênh l ch đi m s  c a hai nhóm sau khi tác đ ng là 0,94. Đi u đó   ự ự ể ấ ứ cho th y đi m trung bình c a l p đ i ch ng và l p th c nghi m có s  khác   ơ ớ ớ ượ ớ c tác đ ng có đi m trung bình cao h n l p đ i ch ng. nhau l n. L p đ ề ứ   ấ ệ ẩ Chênh l ch giá tr  trung bình chu n SMD=0,85. Đi u này cho th y m c ươ ệ ổ ộ ả ư ậ ng pháp ng c a vi c tác đ ng là l n. Nh  v y, vi c đ i m i ph đ   nh h   ề ấ ừ ả ọ ậ ủ ọ ự   th c hành đã làm tăng hi u qu  h c t p c a h c sinh. T  đó cho th y đ  tài ể ế   ạ ự ế ả ọ ứ ể  gi ng d y. N u có kh  năng phát tri n và có tri n v ng  ng d ng vào th c t ả ọ   ươ ớ ổ chúng ta đ i m i ph ng trình thì k t qu  h c ủ ọ ậ t p  b   môn c a h c sinh s  đ ứ ể

ẳ ớ ị

ể ữ ẫ ộ ầ ả ề ể ệ ớ

ủ ệ ự ộ ự ươ ệ ộ c c i thi n h n n a. ộ   ề ể Phép ki m ch ng T­TEST v  đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng ự  ả ế ủ c a hai l p là p=0,0002 < 0,001. K t qu  này m t l n n a kh ng đ nh s   chênh l ch v  đi m trung bình c a hai l p không ph i do ng u nhiên mà là do ề ớ tác đ ng, thiên v  l p th c nghi m.

ộ ả ớ ớ ưở ự ệ

H n chạ ế ứ Tuy m c đ   nh h ể ạ ế ả ộ ộ ủ ầ

ớ   ệ i l p th c nghi m là l n ng c a vi c tác đ ng t ộ ả ơ ư nh ng  đ  đ t k t qu  cao h n c n ph i có m t quá trình tác đ ng lâu dài và   liên t c.ụ

ặ ườ ệ ộ ng không có các b  thi

M c khác, trong đi u ki n nhà tr ế ư ả ự

ề t th c hành thành công nh  thi ẩ ờ ế ế ị ụ ể ề ế ị   t b  chuyên ỏ t k  đòi h i giáo viên   ụ  ấ ứ  r t nhi u th i gian và công s c đ  chu n b  hóa ch t, d ng c

ế

ế

7

ậ ể ả trách thì đ  đ m b o ti ả ầ ư ấ ph i đ u t ự cho bài th c hành. ị ậ 5. K t lu n và khuy n ngh ế 5.1. K t lu n

ự ế ủ ứ ể ọ ọ ậ ủ ọ ợ ề th c t ng đ  ch n đ  tài nghiên c u thích h p.

ụ ể ố

ủ ươ ọ ườ ặ ớ và đã ch n ra hai l p 10A4 và 10A5 t

ứ ớ ươ ng nhau. ứ ế ả ấ ộ ệ   ế ­ Đã ti n hành nghiên c u tình hình h c t p c a h c sinh và đi u ki n  c a nhà tr ả ­ Kh o sát đ c đi m, tình hình c a các l p kh i 10 do cá nhân ph  trách ng đ ế   ­ Ti n hành tác đ ng đ i v i nhóm nghiên c u. K t qu  cho th y k t

ế ả ọ ậ ủ ọ ố ớ ượ

qu  h c t p c a h c sinh đã đ ọ c nâng cao. ư ạ

ự ứ ượ c x c minh ch ng  c ­ Đề tài có tính khoa h c và s  ph m cao, các s  li u đ ượ ử  lý d a  vào các hàm tính toán, kh c ph c đ

ụ ượ ườ ế các tr c các nh ng THPT.

ệ ườ ể ệ ố ệ ượ ắ ụ ể c  th  và đ ở ể đi m c a các sáng ki n kinh nghi m lâu nay hay làm  ng THPT hi n nay. ủ ụ ­ Có th  áp d ng vào các tr

ị 5.2. Khuy n ngh

­ C n có phòng th c hành môn hóa riêng không chung v i môn khác ­ C n có cán b  thi ớ ể ỗ ợ  giáo viên trong ộ t b  ph  trách b  môn đ  h  tr

ệ ụ ự ị ụ ế ị ấ

ế ầ ầ ẩ ệ

ọ ạ ứ Nghiên c u khoa

ụ ”, NXB ĐHSP.

ị ươ ỳ ấ Bài gi ng­T p hu n

ọ ư ạ ứ ả ở ụ ụ ậ ”, S  giáo d c Khánh

ch c.

”, sách giáo khoa, sách giáo viên, NXB giáo d c.ụ

ọ ớ ứ ự ệ ẩ ”,

ọ ư ạ ứ ự ệ ụ ” : D  án Vi ỉ t ­ B .

.violet.vn, tvtlbachkim.com, giaovien.net.

ộ ụ vi c chu n b  d ng c , hóa ch t th c hành. ả 6.Tài li u tham kh o ễ [1]  Th.s Nguy n Lăng Bình, Lê Ng c Bích, Phan Thu L c, “ ọ ư ạ ứ h c s  ph m  ng d ng ứ ề [2]  Th.s Ki u Văn B c, Th.s Lê Th  Qu nh H ng, “ ứ nghiên c u khoa h c s  ph m  ng d ng­tháng 08/2010 ổ ứ Hòa t [3] “Hóa h c 10ọ ế ẫ ướ [4] “H ng d n th c hi n chu n ki n th c, kĩ năng môn hóa h c l p 10 NXB giáo d cụ ứ [5] “Nghiên c u khoa h c s  ph m  ng d ng ạ [6] M ng internet: www.baigiang 7. Ph  l cụ ụ * GIÁO ÁN

ế Ự Ố Ti

Ọ Ủ Ợ Ủ Ấ

ướ ự ủ ế ệ ậ c  ti n hành, kĩ thu t   th c hi n c a các thí c  m c đích, các b

t 43                               BÀI TH C HÀNH S  2 Ấ TÍNH CH T HÓA H C C A KHÍ CLO VÀ H P CH T C A CLO Ụ I.M C TIÊU:     ế ứ   1. Ki n Th c : ụ ế ượ t đ Bi nghi m:ệ

ủ ệ ẩ ẩ

ề ề H

­

ự ậ ị ị ế + Đi u ch  clo trong phòng thí nghi m, tính t y màu c a clo  m. ặ ừ 2SO4 đ c và NaCl. ế + Đi u ch  axit HCl t ệ ệ + Bài t p th c nghi m phân bi t các dung d ch, trong đó có dung d ch

ch a ion Cl 2. Kĩ năng :

ử ụ ấ ể ế ụ ụ

8

­ S  d ng d ng c   và hóa ch t đ  ti n hành thành công và an toàn các ệ thí nghi m trên.

ệ ượ ế ươ ọ ng, gi t các ph ng trình hóa h c.

ả i thích và vi ệ ­ Quan sát hi n t ế ườ t t ­ Vi ng trình thí nghi m

3. Thái đ :ộ

ệ ậ C n th n trong khi làm thí  nghi m.

Ẩ Ị

ẩ II . CHU N B  : 1/ Giáo viên :

ọ ậ ­ Giáo án. ế ­ Phi u h c t p:

ẩ ằ ế ượ ấ ả c hay không?

ệ ấ

ệ ế ậ ấ ọ t các ch t trong thí nghi m ng pháp hóa d c nh n bi

ấ   ệ Câu 1: Nêu các thao tác chính trong thí nghi m 1. T i sao ph i dùng băng gi y màu  m, n u thay b ng băng gi y màu khô đ ệ Câu 2: Nêu các thao tác chính trong thí nghi m 2. Khi đun nóng trong  ng  ắ nghi m 1 có khói tr ng bay lên, đó là ch t gì? ươ Câu 3: Trình bày ph 3.

ố ệ ủ ỗ ố ụ Ố ỏ ,  ng nh

ọ ệ ụ ồ gi

ị ấ ể ệ ể ủ ặ

ị ặ ướ ấ ẫ ­ D ng c :  ng nghi m,  ng d n th y tinh, nút cao su có l ể ố t, đèn c n, giá thí nghi m, giá đ   ng nghi m,  đũa th y tinh. ậ 4, dung d ch HCl đ m đ c, tinh th  NaCl,  3,  c c t, các dung d ch HCl loãng, NaCl, HNO

ỳ ướ ấ

ế ế ị ả ệ ẩ

ọ ậ ế

ứ ỏ Ạ ố ’).

ủ ừ ệ ể ng d n h c sinh các thao tác c a t ng thí nghi m (5 ’):

­ Hóa ch t: Tinh th  KMnO ậ dung d ch Hị 2SO4 đ m đ c, n c c t, qu  tím. AgNO3, n ậ ọ : Ôn t p ki n th c liên quan đ n bài thí nghi m, chu n b  b ng  2/ H c sinh ả ờ ườ t i các câu h i trong phi u h c t p  giáo viên đã phát. ng trình, tr  l Ế III. TI N TRÌNH TI T D Y: 1.  nỔ  đ nh l p, ki m tra sĩ s  (1 ớ ị ướ 2. Giáo viên h ấ ắ

ọ ừ ố ố t.

ằ ố ả ứ ả ố

ấ ỏ ỉ ị ậ ố

ắ ố ẫ ệ ­ Cho ch t r n vào t ng  ng nghi m ỏ ọ ệ ỏ ọ t ch t l ng vào  ng nghi m  b ng  ng nh  gi ­ Nh  gi ệ ả ấ ­ Th  gi y ch  th  vào  ng nghi m khi ph n  ng x y ra. ệ   ặ ­ Rót H2SO4 đ m đ c vào  ng nghi m. ố ­ Đun nóng  ng nghi m. ­ L c  ng nghi m.

ổ ề ệ ế ệ ệ ầ

ẩ ủ ế ướ ễ ể ằ

ự ự ệ ầ ổ

ắ ậ ẩ ầ ầ 2SO4 đ cặ

ộ ử Giáo viên nêu rõ vi c c n thay đ i cách ti n hành thí nghi m đi u ch  và th   tính t y màu c a khí clo  m b ng cách d i đây. GV bi u di n cách làm và  ẩ   ở ữ nh c nh  nh ng yêu c u c n th c hi n trong bu i th c hành; yêu c u HS c n ử ụ th n khi s  d ng H ự 3. N i dung th c hành:

ạ ộ ủ Ho t đ ng c a HS N i dung

ủ ề ộ ệ

ạ ộ TG           Ho t đ ng c a GV ệ 11’ Thí nghi m 1:  ẩ ế

9

ủ ự ệ HS th c hi n thí ướ ẫ ọ ế Đi u ch   ủ khí clo. Tính t y màu c a  khí clo  mẩ GV h ng d n h c sinh ẩ : Đi u ề Thí nghi m 1:  ẩ ch  khí clo. Tính t y  màu c a khí clo  m ế ­Cách ti n hành

ệ ế nghi mệ

ố ỏ ằ

ố ệ

ệ ố

ỏ ọ ặ

ỳ ệ ượ ng: ệ

ấ ẩ

ng t ph ng, vi ả ươ ng trình ph n ươ ế

t ph ả i câu h i: Vì sao gi y

ấ ẩ

ấ ấ (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) HCl + HS quan sát hi n ệ ươ ế ượ t trình. ỳ ẩ ấ Gi y qu   m m t  màu là do HClO có  tính oxi hóa m nh ạ ấ làm m t màu gi y  ỳ qu  tím.

ỳ ti n hành thí nghi m: Cho  ộ ượ   ệ ng vào  ng nghi m m t l ạ nh  b ng 2 h t ngô  ậ KMnO4. Đ y mi ng  ng  ằ nghi m b ng nút cao su có  ứ t ch a  kèm  ng hút nh  gi ẹ ị dung d ch HCl đ c. K p  ấ ộ ả m t m nh gi y qu  tím  ệ ố ẩ ở  mi ng  ng nghi m.  m  ả Bóp nh  qu  bóng cao su  ặ ọ cho 3­4 gi t HCl đ c vào  ố ệ ng nghi m. ọ ầ Yêu c u h c sinh quan sát  ệ ượ hi n t ng  ng, vi ả ứ trình ph n  ng x y ra và  ấ ỏ ả ờ tr  l ỳ qu  tím  m m t mà? ạ GV nh n m nh khí clo  ấ ấ không làm m t màu gi y  qu  tím khô.

ấ ­ Hi n t + Có khí màu vàng (Cl2)  bay lên ị + Băng gi y màu  m b   ấ m t màu. ­ Ph ng:ứ 2KMnO4        +       16HCl   2 KCl + 2MnCl2    + 5Cl2  +8H2O. Cl2   + H2O   (cid:0) HClO ạ ủ Tính oxi hóa m nh c a  ấ HClO đã làm m t màu  ỳ ủ c a gi y qu  tím.

Đi u ề 11’ ế ề ệ ế Đi u ch ệ Thí nghi m 2:  ch  axit clohidric ế : ­Cách ti n hành ệ

ự HS th c hi n thí  nghi mệ ng d n h c sinh

ọ ệ

ệ ẹ ố

ố ệ

ẫ ệ ở ồ ng: ấ   ng nghi m (2) r i tan ẫ

ứ ệ ng nghi m (2) ch a 3 ml ể

10

ệ ả ng trình ph n ẹ ố ồ Thí nghi m 2:  axit clohidric ẫ ướ GV h ế ti n hành thí nghi m : ­ K p  ng nghi m (1) trên  giá thí nghi m.ệ ­ Cho vào  ng nghi m (1)  kho ng 2g NaCl và 3 ml  2SO4 đ cặ ị dung d ch axit H ằ ệ ậ ố ­ Đ y  ng nghi m b ng  ỷ ố nút cao su có  ng d n thu   ữ tinh hình ch  L d n sang  ố H2O ­ Đun nh   ng nghi m (1)  ằ b ng đèn c n. ng, vi t ph ng ệ ượ ­ Hi n t ọ + B t khí xu t hi n  ệ ố ngay. ỳ + Qu  tím chuy n sang  màu đ .ỏ ươ ­ Ph ng:ứ HS quan sát hi n ệ ươ ế ượ t trình.

ướ

ế t  ả ứ

ọ ẫ H ng d n h c sinh quan  ệ ượ ng, vi sát hi n t ươ ph ng trình ph n  ng  ả x y ra. ự Bài t pậ   ệ   t

: NaCl + H2SO4 NaHSO4  +HCl ệ Thí nghi m 3:  ệ th c nghi m phân bi các dung d chị ế ­Cách ti n hành

(1')

(2 ' )

(3')

12’

ỳ ự Bài t p ậ ệ t

→ ị ỏ ấ  làm đ  gi y ế ậ ả ậ HS th o lu n, báo  ế ả ế cáo k t qu  và ti n  hành nh n bi t. ố

ệ ỳ ề ị ậ ấ ổ ỏ ố ệ

ậ ể ự ế ủ có k t t a

ệ ệ Thí nghi m 3:  ệ th c nghi m phân bi các dung d chị ẫ ướ GV h ng d n HS đánh s ố 1, 2, 3 vào 3  ng nghi m. ả Cho HS th o lu n v  cách  ọ ự l a ch n hoá ch t, cách  ệ ự th c hi n ư * L u ý: HS có th  th c  ữ ệ hi n theo nh ng cách khác  nhau ươ ả

ể  ấ + Dùng gi y qu  tím đ ậ nh n ra dung d ch HCl,  HNO3  ỳ qu  tím còn NaCl không làm đ i màu qu  tím + Nh  dung d ch AgNO 3  vào 2  ng nghi m HCl,  ể HNO3  đ  nh n ra dung  → ị d ch HCl  ấ ắ tr ng xu t hi n. ­ Ph ng trình ph n  ng:ứ HCl + AgNO3  AgCl +  HNO3

ệ 4. Công vi c sau bu i th c hành (5’) :

ệ ứ ủ ẩ ự ổ ự ậ ổ ­ GV nh n xét bu i th c hành ế ườ ầ ng trình t t ­ Yêu c u HS vi ọ ụ ấ ụ ­ HS thu d n d ng c , hoá ch t, v  sinh phòng thí nghi m ấ ợ ị ­ HS chu n b  bài các h p ch t ch a oxi c a clo

ế Ố Ti t 49                                    BÀI  TH C HÀNH S  3:

Ấ Ự Ọ Ủ TÍNH CH T HÓA H C C A BROM VÀ IOT

ướ ệ ủ ự ế ậ I.M C TIÊU:     ứ   ế       1. Ki n Th c : ụ ế ượ c m c đích, các b t đ c ti n hành, kĩ thu t  th c hi n c a các thí

Bi nghi m:ệ

11

ủ ủ + So sánh tính oxi hóa c a clo và brom. + So sánh tính oxi hóa c a iot và brom .

ủ ồ ộ   + Tác d ng c a iot và h  tinh b t.

ấ ể ế ụ ­ S  d ng d ng c   và hóa ch t đ  ti n hành thành công và an toàn các

ụ   2. Kĩ năng :  ử ụ ụ ệ thí nghi m trên.

ệ ượ ế ươ ọ ng, gi t các ph ng trình hóa h c.

ả i thích và vi ệ ng trình thí nghi m

ệ C n th n trong khi làm thí  nghi m.

ọ ậ ­ Quan sát hi n t ế ườ ­ Vi t t 3. Thái đ :ộ ậ ẩ Ẩ II . CHU N B  : 1. Giáo viên :  ­ Giáo án ế ­ Phi u h c t p:

ệ ủ ắ ẹ

ệ ng nghi m?

ướ ế ệ ằ c brom b ng

ượ c hay không? Vì sao? c clo đ

ủ ệ

ệ Câu 1: Nêu các thao tác chính trong thí nghi m 1. Ý nghĩa c a thao tác l c nh ố Câu 2: Nêu các thao tác chính trong thí nghi m 2. N u thay n ướ n Câu 3: Nêu các thao tác chính trong thí nghi m 2. Ý nghĩa c a thao tác đun  nóng r i sau đó đ  ngu i  ng nghi m?

ể ụ Ố ỏ ọ ụ ệ ố ể ố ặ ỗ ồ ộ ố ­ D ng c :  ng nghi m,  ng nh  gi ồ t, c p g , đèn c n, giá đ   ng

nghi m.ệ

ị ị ướ ướ c clo, n ồ c brom, h

­ Hóa ch t: Dung d ch NaBr, dung d ch NaI, n ộ ướ

ấ c iot. : tinh b t, n ọ       2. H c sinh

ậ ấ ọ ủ ­ Ôn t p v  tính ch t hoá h c c a clo, brom, iot; So sánh tính oxi hoá

ụ ế ướ ể ắ

ấ c d ng c , hoá ch t, cách ti n hành thí  ọ ậ ệ ượ ụ c đ  n m đ ế ỏ

Ạ ố ’).

ủ ừ ệ ể ng d n h c sinh các thao tác c a t ng thí nghi m (5 ’):

ề ủ c a clo, brom, iot. ứ ­ Nghiên c u tr ả ờ nghi m và tr  l i câu h i trong phi u h c t p. Ế III. TI N TRÌNH TI T D Y: 1.  nỔ  đ nh l p, ki m tra sĩ s  (1 ớ ị ướ 2. Giáo viên h ấ ỏ ọ ố ệ

ỏ ọ ố ỏ ọ ệ ằ ố t ch t l ng vào  ng nghi m b ng  ng nh  gi t

ắ ố

ệ ậ ấ ộ ế ớ

ẫ ­ Rót ch t l ng vào  ng nghi m ấ ỏ ­ Nh  gi ố ­ Đun nóng  ng nghi m ­ L c  ng nghi m. ẩ ự ư ộ GV l u ý HS c n th n khi ti p xúc v i các hoá ch t đ c clo, brom. 3. N i dung th c hành:

ạ ộ ủ ộ ủ Ho t đ ng c a HS N i dung

12

ự ệ HS th c hi n thí ướ ẫ ọ ạ ộ TG           Ho t đ ng c a GV ệ 12’ Thí nghi m 1:  So sánh  ủ tính oxi hóa c a clo và  brom. GV h ng d n h c sinh : Thí nghi m 1ệ So sánh  ủ tính oxi hóa c a clo và  brom. ế ­Cách ti n hành

ế

nghi mệ HS quan sát hi n ệ ượ ả ng, gi t i thích,  ế t PTHH vi

ả ng, vi ế   t

ủ ệ ư ti n hành thí nghi m nh   ẫ ướ ng d n HS  SGK GV h ự quan sát s  chuy n màu  ủ c a dung dich NaBr. ệ ượ i thích hi n t Gi ả ứ PTHH c a ph n  ng

ng:

ấ ỏ ệ ượ ộ ớ

ươ ệ ả

12’

ệ : ­ Hi n t Có m t l p ch t l ng  màu nâu không tan l ng ắ ố ố xu ng đáy  ng nghi m. ­ Ph ng trình ph n  ng:ứ Cl2 + 2NaBr   2NaCl +  Br2  ạ ộ ọ   Clo ho t đ ng hoá h c ẩ   ơ m nh h n brom nên đ y ố ỏ brom ra kh i mu i ệ So sánh  Thí nghi m 2:  ủ tính oxi hóa c a iot và  brom ế ­Cách ti n hành ự HS th c hi n thí  nghi mệ ướ

ọ ệ

ị ng: HS quan sát hi n ệ ượ ả ng, gi t i thích,  ế t PTHH vi ả ng, vi ế   t ệ ượ ế ủ ệ ượ ả ứ ủ So sánh  Thí nghi m 2:  ủ tính oxi hóa c a iot và  brom ẫ ng d n h c sinh  GV h ư ế ti n hành thí nghi m nh   SGK ướ ọ H ng d n h c sinh quan  ể ự sát s  chuy n màu c a  dung d ch. Gi i thích hi n t PTHH c a ph n  ng ố

ả ố ươ ng trình ph n

­ Hi n t Có k t t a màu tím đen  ắ không tan l ng xu ng  đáy  ng nghi m. ­ Ph ng:ứ Br2 + 2NaBr   2NaBrl +  I2  ộ Brom  ho t   đ ng   hoá   ơ iot  nên  ạ ọ h c   m nh   h n   ố ỏ đ y ẩ iot ra kh i mu i

13

ệ Tác Thí nghi m 3: 10’

ệ ự

HS th c hi n thí  ệ nghi m, quan sát  ệ ượ hi n t ng ộ Tác d ng ụ ộ

ướ

ọ ệ

ư ầ ớ ồ ủ ụ d ng c a iot v i h   tinh b t.ộ ệ ượ ng: ­ Hi n t ồ ị Dung d ch h  tinh b t  có màu xanh và khi đun  nóng màu xanh bi n ế ồ ị ấ m t, dung d ch h  tinh  ộ ở ạ b t tr  l i nh  lúc đ u. ẫ

ị ệ Thí nghi m 3:  ớ ồ ủ c a iot v i h  tinh b t. ẫ ng d n h c sinh  GV h ư ế ti n hành thí nghi m nh   SGK ướ ọ H ng d n h c sinh quan  ủ ể ự sát s  chuy n màu c a  ộ ồ dung d ch h  tinh b t.

ệ 4. Công vi c sau bu i th c hành (5’) :

ệ ệ

ẩ ự ổ ự ậ ổ ­ GV nh n xét bu i th c hành ế ườ ầ ng trình ­ Yêu c u HS vi t t ấ ụ ọ ụ ­ HS thu d n d ng c , hoá ch t, v  sinh phòng thí nghi m ệ ậ ị ­ HS chu n b  bài luy n t p.

Ể ụ Ể

Ọ Ề Đ  KI M TRA 15 phút  NĂM H C 2012­2013

Ơ Ả Ớ

ế ể ượ ộ * Đ  KI M TRA 15 phút ạ ở S  giáo d c­ đào t o Phú Yên             ầ ườ ng THPT Tr n Phú                        Tr                               HÓA L P 10 C  B N ờ                               Th i gian làm bài 15 phút ạ Brom có l n m t ít t p ch t là clo. Làm th  nào đ  thu đ c

ọ ế ế ẫ ấ ươ ng trình hoá h c. t. Vi

ươ ậ ọ ế ị t ph Trình bày ph ng pháp hóa h c nh n bi t các dung d ch sau:

ươ ế ụ ư ớ t ph ng trình ph n  ng khi cho clo d  tác d ng v i dung

ệ ượ Câu 1: (3 đi m) ể brom tinh khi Câu 2:(3 đi m) ể HCl, HNO3, NaCl. Câu 3 :(4 đi m)ể Vi ị d ch NaBr (A) và KI (B). Nêu hi n t ả ứ ng

ƯỜ Ầ Ở S  GD & ĐT PHÚ YÊN TR NG THPT TR N PHÚ

Ơ Ả Ớ Ể         ĐÁP ÁN Đ  KI M TRA 15 phút Ọ                   NĂM H C 2012­2013 Ọ MÔN HÓA H C ­  L P 10 C  B N

Câu 1

3đ 1đ 1đ

ấ ỗ

ư

Cho 1 ít NaBr vào h n h p:  Cl2 + 2NaBr  2NaCl + Br2 ợ Ch ng c t h n h p đ  tách l y brom

Câu 2

1đ 3đ

14

ờ Th i gian làm bài 15 phút

ử t vào các m u th ỏ

3

ẫ ẫ

ế ủ

ỳ 3, m u nào có k t t a tr ng là

1đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ

ẫ ệ ượ

3

L y m i ch t 1 ít làm m u th ượ ầ ỳ ­ Cho qu  tím l n  l ỳ + m u nào làm qu  tím hóa đ  là HCl, HNO ổ + M u nào không làm đ i màu gi y qu  là NaCl ­ Cho AgNO3 vào 2 m u HCl và HNO HCl, không có hi n t ng gì là HNO    AgNO3 + HCl  AgCl + HNO3

Câu 3

0,5đ 4 đ

2:

­ t o Br ạ

2 s  oxi hoá Br

ướ ạ

0,5đ 0,5đ

ế

ị ư ẽ

c t o thành dung d ch có màu vàng ả ứ

2

0,5đ 0,5đ

ả ứ

ể 2 màu tím xu t hi n do ph n  ng:

0,5đ 0,5đ

0,5đ 0,5đ

* Dung d ch Aị ẽ ầ Ban đ u Cl Cl2 + 2NaBr  2NaCl + Br2 Brom tan trong n ế ụ N u ti p t c cho ph n  ng thì clo d  s  oxi hoá Br 5Cl2 + Br2 + 6H2O 2HBrO3 + 10HCl ả ứ ị Dung d ch sau ph n  ng không màu * Dung d ch Bị ầ Lúc đ u tinh th  I Cl2 + 2NaI  2NaCl + I2 Sau đó Cl2 oxi hoá I2 5Cl2 + I2 + 6H2O 2HBrO3 + 10HCl ố Dung d ch cu i không màu.

Ả Ể * B NG ĐI M

ớ ố

L p 10A5: L p đ i ch ng

ọ Stt H  và tên

ị ỹ

ễ ễ

ậ ồ 1 Võ H ng Nh t 2 Bùi Qu cố ạ 3 Ph m Công  ị ỹ ầ 4 Tr n Th  M ố ễ 5 Nguy n Qu c 6 Bùi Minh  ạ 7 Ph m Th  M ị 8 Lê Th  Bích ị ỹ ễ 9 Nguy n Th  M 10 Ng Thanh Minh ị ạ 11 Ph m Th   ễ 12 Nguy n Th  Thu  ậ ỗ 13 Đ  Nh t 14 Nguy n Văn ồ 15 Nguy n H ng 16 Đoàn Th  Kimị ỗ ễ 17 Nguy n Đ  Thu ị ễ 18 Nguy n Th  My 19 Lê Th  Kimị

Anh C ngườ Dinh Dung Đ tạ H iả H nhạ H oả H ngằ Hi uế Hi uế Hoài Huy Khanh Khánh Long My My Ngân

ể Đi m kt ướ c TĐ tr 10 10 8.4 9.6 10 9.6 10 4 4.4 5.2 4.4 5.2 6 4.8 10 5.6 3.2 9.6 4.8

ể Đi m kt sau TĐ 8 8.5 7 7 6 7,5 7.5 6 5 6 5 7 5.5 5 7 6 5 8 5

15

ngượ ngượ ngượ

ễ ễ

ngườ

ị ỹ

ễ 20 Nguy n Thành ế ồ 21 Võ H ng Hi u ễ 22 Nguy n Thu ỗ ườ ng 23 Đ  Tr ậ ồ 24 Ng H  Nh t  ị ồ 25 Bùi Th  H ng ị 26 Đ  Th  Kim 27 Tăng Th  Bích ị 28 Nguy n Th ị 29 Nguy n Th ạ 30 Ph m Công  31 Đào Minh  ị ặ 32 Đ ng Th  Kim ễ 33 Nguy n T Thanh ễ 34 Nguy n T Thu ễ 35 Nguy n Sĩ  ị 36 Vũ Th  Thu ạ 37 Ph m Th  Kim ễ 38 Nguy n M nh  ầ 39 Tr n Minh ị 40 Nguy n Th   ồ 41 H  Duy  ễ 42 Nguy n Thanh ị 43 Tr nh Th  M ễ 44 Nguy n T Kim ễ 45 Nguy n Th

Ngân Ngân Nguy tệ Nhân Phi Ph Ph Ph Soa S nơ S nơ Tâm Thanh Th oả Th oả Th ngắ Th mấ Thoa Th Tính Tình Tr cự Tuy nề Uyên Viên Vy

6 4.4 6.4 4 6.8 4.4 3.6 4 4.8 4.4 6 4.8 8 4.8 3.6 6.8 2.8 7.2 6 4.8 4 5.2 3.6 4 3.2 7.2

5.5 5.5 5 6 7 5 4 6 5 4.5 6 4.5 6.5 7 6 7 5 7 6 5 7 6 5.5 6 6 7

ớ L p 10A4: L p th c nghi m

ể Đi m kt  sau TĐ

ọ Stt H  và tên ọ ồ 1 H  Th  Ng c 2 Mai Qu cố ị ễ 3 Nguy n Th ọ ễ 4 Nguy n Ng c ị ễ 5 Nguy n Th  Kim 6 Võ Văn  ị 7 Lê Th  Bích ị ỹ 8 Lê Th  M   9 Võ Minh ễ 10 Nguy n Minh  ễ 11 Nguy n T Thanh 12 Lê Ng Thanh 13 Nguy n T Mễ ỹ 14 Tr nh Th  Kim

Ánh B oả Bông C nhả Chi Coan Di mễ Di pệ Duy Đ cứ Giang H ngằ H ngằ H ngằ

ể Đi m kt ướ c TĐ tr 8 7.6 7.2 6 4.8 6.4 4 5.6 7.2 4.8 8 6.4 8.4 7.2

9.5 8.5 8.5 7.5 6 6.5 7 8 8 6 8 7 9 7.5

16

ễ ị ễ

ị ể ọ

ngươ

ị ả ị

ị ỹ

ạ 15 Ph m Th ị ỹ ễ 16 Nguy n Th  M ạ ậ ị 17 Ph m Th  Nh t ầ 18 Tr n Văn 19 Nguy n Anh  20 H  Th  Trúc  ứ 21 Nguy n Đ c ầ 22 Tr n T Minh ễ ụ 23 Nguy n Th c  ỳ ầ 24 Ng Tr n Qu nh ỳ ị 25 Mai Th  Qu nh ị 26 Lê Th  Bích ầ ướ 27 Tr n Ph c  ạ 28 Ph m Hoài  29 Lê Th  Kimị ầ 30 Tr n Th  Ti u ạ 31 Ph m Ng c Hoài ị ễ 32 Nguy n Th   33 Thái Th  C mị ẩ ồ 34 H  Văn  35 Lê Th  B o  36 Bùi Th  Yên  ỳ 37 Hu nh Th  M ngươ 38 Lê T Ph 39 Lê Minh ễ 40 Nguy n Công  ươ ng T Ánh 41 Tr ễ ố 42 Nguy n Qu c ọ ễ 43 Nguy n Ng c ố 44 T ng Văn  ễ 45 Nguy n Th  Phi

H nhạ Linh Linh Lu tậ Luân Ly M nhạ Nh nạ Nhi Nhi Như Son Tài Thanh Thoa Thư Th Tiên Tiên Toàn Trang Trinh Trinh Trinh Trung Trung Tuy tế Tùng Vinh V ngươ Y nế

4.4 6 6.4 4.4 3.2 3.6 4.4 6.8 5.6 3.6 4 8.4 9.6 6.8 6 5.6 2.4 7.2 7.2 5.6 5.2 3.6 5.2 6.8 3.2 6 6.4 6 2.4 6.4 7.6

6 5 7 6 5 6 7 5.5 7 6 6.5 9 10 7 8 5.5 5 8 8 7 6 5 7 8 5.5 7.5 7 7 6 8 9

Tuy An, ngày 26 tháng 2 năm 2013 ườ i vi Ng ế t

17

ị        Bùi Th  Mai Lâm

18