3
Về cách tiếp cận vấn đề nghiên cứu: biến chất thải rắn thành dạng nhiên liệu
có thể lưu trữ và vận chuyển thuận lợi, từ đó nâng cao tỉ lệ thu hồi năng lượng
và xử lý triệt để chất thải rắn, nhằm giảm tỉ lệ chất thải còn lại phải chôn lấp sau
xử lý. Ngoài ra, mục tiêu là phát triển công nghệ ứng dụng nhiên liệu khí tái tạo
linh hoạt trên động cơ trong mô hình hệ thống năng lượng tái tạo hybrid.
Về phương pháp nghiên cứu: sử dụng công cụ mô phỏng để thực hiện nghiên
cứu diễn biến của các quá trình trong lò khí hóa và tính toán quá trình nạp syngas
trong động cơ đánh lửa cưỡng bức. Kết quả mô phỏng được đánh giá bằng số
liệu thực nghiệm trên lò khí hóa và ở đầu ra động cơ. Phương pháp này giúp khắc
phục những khó khăn về cơ sở vật chất để thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu
về quá trình khí hóa và động cơ sử dụng nhiên liệu tái tạo linh hoạt.
Về kết quả nghiên cứu: các kết quả cơ bản bước đầu chỉ ra điều kiện tối ưu khi
ép viên nén RDF, vận hành lò khí hóa với chất oxy hóa là không khí hoặc không
khí có bổ sung oxy, cũng như các đặc điểm của quá trình cung cấp nhiên liệu và
đánh lửa động cơ sử dụng syngas. Điều này tạo tiền đề cần thiết cho những bước
nghiên cứu ứng dụng tiếp theo, nhằm phát triển hệ thống điện-rác cỡ nhỏ phù
hợp với điều kiện ở Việt Nam.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THU HỒI NĂNG LƯỢNG TỪ RÁC
THẢI
1.1.Chủ trương, chính sách của Việt Nam về vấn đề xử lý rác thải và kết
hợp thu hồi năng lượng
Một số trong các nội dung nổi bật nêu trong Quyết định 491/QĐ-TTg vào
ngày 07/05/2018 đó là:
(1) Giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; lựa chọn công nghệ xử lý CTR kết
hợp với thu hồi năng lượng phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam và ưu
tiên ứng dụng các công nghệ xử lý CTR tiên tiến, thân thiện với môi trường;
(2) Xây dựng các mô hình xã hội hoá trong công tác thu gom, vận chuyển, lưu
giữ và xử lý CTR sinh hoạt ở nông thôn; thúc đẩy giảm thiểu, tái sử dụng, tái
chế, xử lý CTR, kết hợp với thu hồi năng lượng, nhằm tiết kiệm tài nguyên, hạn
chế gây ô nhiễm môi trường do chất thải gây ra;