Ở S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O PHÚ YÊN

Ạ Ầ ƯỜ Ụ NG THPT TR N PHÚ TR

Đ  TÀI

Ả Ạ Ớ

NÂNG CAO K T QU  D Y H C    MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN L P 10 THÔNG QUA TRANH  NH VÀ X  LÍ TÌNH HU NG TI U PH M

Ị Ỹ ứ  PHÙNG TH  M  LINH

1

i nghiên c u: ườ ầ ng THPT Tr n Phú ­ Tuy An ­ Phú Yên ườ Ng ơ ị  Tr Đ n v :

M C L C

Trang

ả ế ế ứ

ề ƯƠ NG PHÁP……………………………………………      ố ượ ng nghiên c u……………………………………… ế ế t k  nghiên c u…………………………………………

ườ ứ ứ ậ ữ ệ ng và thu th p d  li u…….…………………………

Ữ Ệ Ậ Ả Ế

ế ữ ệ ế ả

Ậ Ế Ị

Ế ế

M cụ 1 2 2.1 2.2 2.3 3 3.1 3.2 3.3 3.4 4 4.1 4.2 4.3 5 5.1 5.2 6 7

Ả 2 3 3 3 4 4 4 5 5 6 7 7 8 9 9 9 9 10 10

2

Ệ Ụ Ụ TÓM T T………………………………………………….. Ớ GI I THI U……………...………………………………… ệ Hi n tr ng………………………………………………….. ả Gi i pháp thay th …….……………………………………. ứ ấ V n đ  nghiên c u, gi  thuy t nghiên c u………………… PH Đ i t Thi Quy trình nghiên c u………………………………………. Đo l PHÂN TÍCH D  LI U VÀ BÀN LU N K T QU ……. Trình bày k t qu …………………………………………… Phân tích d  li u và k t qu ………………………………… Bàn lu n…………………………………………………….. K T LU N VÀ KHUY N NGH ………………………… ậ K t lu n……………………………………………………... Khuy n ế ị ngh ……………………………………………………. TÀI LI U THAM KH O………………………………….. PH  L C  ………………………………………………….

1. TÓM T TẮ

ọ ạ ướ

ớ ữ ươ ủ ọ ệ ọ

ộ ố ớ ủ ộ ạ ụ

ọ ứ

ộ ầ ứ ự ấ ả ể ụ ệ ạ ế

ọ ụ

ọ ộ

ứ ế ể ế ọ ự ứ ớ

ả ự ế ọ

ả ế ụ ế ợ ờ ạ ỏ ộ ờ ế ươ

ố ễ ự t h c này ?. Đ ử ụ ng pháp s  d ng đ ẩ

ồ ọ ế ử ể ờ ạ i quy t câu h i trên, tôi đã áp d ng k t h p ph ộ ể ơ ự

ọ ọ ọ ừ phía h c sinh v  bài h c.

ề ả ồ

ự ấ ạ ệ ữ ạ ọ

ử ố

ệ ể ờ

ử ụ ộ ể ọ  nhiên. S  lí tình hu ng đ  h c sinh có cách  ng x ồ ấ ứ ế ừ ự t t  t ể ệ ể ạ ứ ể ẩ ọ

ế ạ ể ặ ộ

ọ ệ ẹ ẽ

ơ ậ ứ ứ ớ

ơ ơ

ệ ế ứ ự ệ

ườ ớ

ớ ng là l p 10 tr ệ ệ ớ ố ớ

ọ ự ươ ồ

ng pháp d y h c s  d ng k t h p đ  dùng tr c quan, x ộ ể ạ ẩ ư ệ

ố ủ ị ủ ị ạ ứ ủ ậ

ấ ứ ế ả ọ ậ ủ ọ ấ ự ộ ệ ế ớ

3

ứ ố ự   ng phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh              D y h c theo h ầ ủ ổ ng pháp d y h c hi n nay. là m t trong nh ng yêu c u c a đ i m i ph   ớ   Đ i v i môn giáo d c công dân nói chung và môn giáo d c công dân l p ủ ộ ế   10 nói riêng, vi c t o cho h c sinh h ng thú, tích c c và ch  đ ng ti p ế ề ậ nh n n i dung ki n th c là đi u không ph i d , nh t là h u h t các em   ố ệ   ề t nghi p đ u coi đây là môn h c không quan tr ng( môn ph ) không thi t ượ ấ ố ọ ỉ ầ c. Các em h c mang tính ch t đ i phó , nên ch  c n h c thu c bài là đ   ự ủ ọ   ể ậ ọ ấ ệ  . V y làm th  nào đ  kích thích s  h ng thú, tích c c c a h c h c l y l ả   ể  nhiên,tho i sinh, đ  các em có th  ti p thu tri th c trên l p m t cách t ể  ồ mái đ ng th i t o cho các em c m giác mong ch  đ n ti ồ  gi ả   dùng tr c quan và x  lí tình hu ng, di n m t ti u ph m trong bài gi ng ể đ  giúp h c sinh d  dàng ti p thu bài h c h n,đ ng th i t o s  tò mò   ứ h ng thú t ể              Trong quá trình gi ng d y Tôi đã s  d ng đ  dùng tr c quan đ ề ậ làm lu n ch ng minh h a các hi n tr ng xã h i hay nh ng v n đ  mang   ứ ử  ấ tính c p thi ắ   linh ho t, th  hi n suy nghĩ vào câu chuy n đ ng th i có th  kh c sâu ệ   ki n th c . Ti u ph m trong bài h c là đ  sân kh u hóa các khái ni m, các ự ệ ươ   ng pháp ph m trù, các đ c đi m trong n i dung bài h c. Th c hi n ph ứ ế ề ả   i ki n th c, giúp này s  giúp giáo viên nh  nhàng h n trong vi c truy n t ọ ẽ ế các em h ng thú h n trong ti p nh n tri th c. L p h c s  có không khí vui   ẻ v  và thân thi n h n. ươ   ng                    Khi ti n hành nghiên c u, tôi đã th c hi n trên hai nhóm t ự   ớ ầ ươ ng THPT Tr n Phú. Tôi chon l p 10A8 là l p th c đ ự ứ ả ớ i pháp   nghi m và l p 10A7 là l p đ i ch ng. L p th c nghi m ch n gi ử  ế ợ ọ ử ụ ế thay th  là: ph ứ   ề lí tình hu ng và m t ti u ph m cho các v n đ  nh : Ph  đ nh bi n ch ng ạ   ạ và ph  đ nh siêu hình, nh n th c, đ o đ c là gì, các ph m trù c a đ o ả   ứ đ c, tình yêu hôn nhân và gia đình …. K t qu  cho th y tác đ ng có  nh ưở ạ ế   ệ ế h ng rõ r t đ n k t qu  h c t p c a h c sinh, l p th c nghi m đ t k t ơ ớ ả qu  cao h n l p đ i ch ng.

ể ể ị

ự ớ ả ể ữ ớ ằ ớ ử ụ ề ồ ằ ọ

ứ ế ợ ế ộ ể ử ẩ ố

4

ơ ớ   ệ           Đi m ki m tra l p th c nghi m có giá tr  trung bình là 7.3 còn l p ứ ế ứ ố   đ i ch ng là 6.5. K t qu  ki m ch ng TTEST cho th y p < 0. 05 có nghĩa ệ ớ ố ự ự là có s  khác bi   t l n gi a l p th c nghi m và l p đ i ch ng, đi u đó ứ ươ ạ   ng pháp s  d ng k t h p đ  dùng ch ng minh r ng d y h c b ng ph ả ọ ậ   ự tr c quan, x  lí tình hu ng và m t ti u ph m đã nâng cao k t qu  h c t p ủ ọ c a h c sinh h n.

ề ỉ ế ộ

ế ứ ư ề

ề ạ ọ ớ ố

ứ ạ sách giáo khoa vì th i, chép l

ủ ế ệ ố   i h c truy n th ng, ch  ti p thu m t cách ụ ộ ự   ụ ẵ th  đ ng nh ng ki n th c th y cô truy n th  s n có mà ch a tích c c ể ủ ộ ch  đ ng. V  phía giáo viên thì cũng quen v i ki u d y h c truy n th ng,   ế  ừ ạ i nh ng tri th c đã có t nói l trong c  ti ữ t h c giáo viên làm vi c là ch  y u.

ầ ố ọ ượ t nghi p, h c ch  đ  đi m là đ

ụ ọ ỉ ầ ể ọ Ệ Ớ I THI U 2. GI ệ ạ 2.1  Hi n tr ng ầ ớ ố ọ ọ Ph n l n h c sinh quen l ầ ữ ề ọ ạ i, đ c l ả ế ọ Thêm vào đó, môn giáo d c công dân là môn h c mà h c sinh ít quan   ả   ỉ ủ ể c, không c n ph i   , ch  c n h c theo sách giáo khoa là có th  có

ọ ả

ầ ầ ề ệ tâm vì không thi t ề ầ ư ờ dành nhi u th i gian đ u t ể ượ c đi m trung bình. đ ế ộ ả ầ ộ

ỉ ạ ữ ỏ ệ ứ ẵ ế ơ

ệ ể ủ ạ

ữ ế ớ

ớ ầ ư ẽ ứ ọ ượ ứ ệ ạ

ố ư ậ ự ế ộ ầ   K t qu  th y gi ng trò nghe, th y h i trò đáp, th y đ c trò chép và ư   ả ơ ọ h c thu c lòng m t cách khô khan, đ n đi u. C  hai th y trò đ u nh  là ế ổ i nh ng ki n th c s n có, đ n đi u mà thi u đi c  máy ch  thu và phát l   ộ   ế ộ ự ư  duy, tính năng đ ng, sáng t o. Trong xu th  phát tri n c a xã h i s  t ọ ờ   ư ế ể ế ứ ế ụ ngày nay, n u c  ti p t c duy trì ki u d y và h c nh  th  thì khi ra đ i, ớ   ể ứ ủ ự ộ tham gia vào công tác xã h i các em s  không đ  t  tin đ   ng phó v i ự ư ả ữ    duy, sáng nh ng tình hu ng m i, nh ng ki n th c m i c n ph i có s  t ế ầ ạ t o. N u nh  v y thì vi c d y và h c ch a đáp  ng đ   c yêu c u phát ể ủ tri n c a th c t xã h i.

ế 2.2  Gi

ươ ọ ươ

ả i pháp thay th ử ụ S  d ng ph ọ ế ợ ử ụ ớ ả ụ ể ố

ọ ọ ng pháp   ể  ẩ ạ ự

ọ ữ ộ ớ

ộ ả ả ừ

ồ ệ Thi ứ ạ ng pháp m i trong d y h c, c  th  là ph ớ ể ử ạ d y h c k t h p s  d ng tranh  nh và x  lí tình hu ng v i ti u ph m đ ọ ế ứ minh h a và th c hành n i dung ki n th c đã h c cho h c sinh. T o s ạ ự ầ ầ ứ h ng thú, sôi đ ng trong l p h c và t o s  g n gũi gi a th y và trò. ả ọ ờ ể ọ ự ự ộ ẩ   ế ế t k  bài gi ng v a logic, khoa h c đ m b o n i dung chu n ủ  ừ

ẽ ạ ẩ ể ọ ờ

ớ ộ ị ẩ ề ộ ề ể ướ ầ

ừ ọ ủ ế ẩ ồ

ủ ộ ầ ể ể ễ ạ

ờ ể ậ

ọ ố ể ẩ ớ

5

ẩ ấ ẽ ượ ế ọ ể ầ ả ế ki n th c v a có tính hi u qu  cao đ ng th i đ  h c sinh tích c c ch ế ọ ộ t h c. đ ng và hăng hái tham gia vào ti ố ủ Giáo viên s  t o ra các tình hu ng phù h p v i n i dung c a bài. ố ế ọ   t h c V  ti u ph m,đ  h c sinh có th i gian chu n b  thì cu i ti   ể   ủ ư ủ c, giáo viên ch  đ ng đ a ra yêu c u v  n i dung c a ti u c a bài tr ờ ứ ế ộ   ph m (n i dung ch  y u là ph n ki n th c bài v a h c ), đ ng th i quy ẩ ị đ nh khung th i gian đ  di n ti u ph m, bên c nh đó giáo viên thông báo   ầ   ễ ố ẩ ộ ớ ọ v i h c sinh ti u ph m nào h c sinh di n t t và làm rõ n i dung yêu c u ể ộ ằ ẽ ượ   c ghi nh n b ng đi m s  trong c t ki m tra mi ng. Sau đó cho các s  đ ổ ệ   t  và giao nhi m  trong l p xung phong nh n ti u ph m, giáo viên ch n t ụ v . Ti u ph m  y s  đ ể ậ c trình bày vào đ u ti ệ ọ ổ t h c hôm sau.

ể ế ệ ả

ư ầ ộ ự ả ả ồ

ọ ụ   Và đ  tăng thêm tính thuy t ph c và hi u qu  cho n i dung bài ử ụ   ệ gi ng, giáo viên nên s u t m tài li u: tranh  nh, đ  dùng tr c, s  d ng chúng h p lí, khoa h c.

ợ ỗ ồ ứ

ặ ế ệ ế ộ ả ứ

ộ ấ ề ứ ế

ữ ấ ả ự M i giáo viên ph i tích c c trau d i ki n th c trên t ụ ộ ặ ậ ộ ố ứ ụ ể ụ ạ

ự ể ế ộ ả

ắ ọ ể ố

ế ự ờ ồ ả ẽ ế ủ ộ ệ ầ ầ t c  các lĩnh   t là ki n th c xã h i. Đ c thù b  môn giáo d c công dân là ạ , xã   ế  ể  ư ế    t h c thêm sinh đ ng, tăng tính thuy t ph c hi u qu  s  cao ộ ệ  đ ng nghi p h u h t các b

ự v c, đ c bi ạ nghiên c u các v n đ  thu c ph m trù đ o đ c, pháp lu t, kinh t ấ ượ ứ ộ c  ng d ng c  th  vào cu c s ng vì th h i... mà nh ng ph m trù  y đ ỏ ố ố đòi h i giáo viên ph i có v n s ng phong phú cùng s  hi u bi t r ng đ ả ế ấ ụ ể ậ có th  v n d ng v n hi u bi t  y ch c l c vào trong bài gi ng, nh  th ộ ế ọ ẽ s  làm ti ơ h n. Ngoài ra, giáo viên c n ch  đ ng d  gi môn

ẽ ử ụ ươ ạ Giáo viên s  s  d ng ph ờ   ng pháp này trong 5 bài d y trong th i

ọ ư ẽ ế

gian 1,5 tháng. ớ V i thi ọ ồ ứ ờ

ộ ả ế ế t k  bài gi ng nh  mô t ẹ ộ ọ ụ ế ể ớ

ế ứ ẽ ượ ượ ẩ ướ ứ

ắ ộ ơ

ẽ ấ ằ

ụ ọ

ể ự

ế   ả  trên, h c sinh s  ti p thu ki n ự   ộ c th c th c bài h c m t cách nh  nhàng, linh đ ng đ ng th i các em đ ủ   ằ t m c ti u ph m c a hành ngay n i dung bài h c trên l p b ng các ti ơ c kh c sâu h n, kĩ năng nói khi đ ng tr   c đám mình, ki n th c s  đ ủ ố ố ẽ ế ủ đông c a các em s  ti n b  h n, v n s ng c a các em cũng s  phong phú   ọ ơ ứ   ẽ ư ừ ệ ạ ặ  vi c d y và h c nh  trên s  giúp các em th y r ng s c h n. M c khác, t ư ố   ủ ầ ưở ả ng và t m quan tr ng c a môn giáo d c công dân cũng nh  v n nh h ứ ế ề   ừ ộ  đó các em có th  t ki n th c xã h i mà các em có, t  soi mình và đi u ợ ệ ọ ủ ả ỉ ch nh vi c h c c a b n thân cho h p lí.

ả ứ ế thuy t nghiên c u

ấ ấ ứ ề 2.3 V n đ  nghiên c u, gi ứ ề a. V n đ  nghiên c u:

ọ ế ụ

ổ ả ạ ầ ệ ạ

ớ ọ ử ụ ế ử ể ả ố

ườ   ng  Nâng cao k t qu  d y h c môn giáo d c công dân l p 10 tr ế ợ   ọ trung h c ph  thông Tr n Phú thông qua vi c d y h c s  d ng k t h p ả ọ ậ ủ   ẩ tranh  nh,x  lí tình hu ng và ti u ph m có làm tăng k t qu  h c t p c a ọ h c sinh hay không ? b. Gi

ử ả ươ ự ế ợ ng pháp d y h c có s  k t h p tranh  nh, x  lí tình

ọ ế ả ọ ậ ủ ọ ứ : ế ả  thuy t nghiên c u ử ụ  S  d ng ph ẩ ể

NG PHÁP

ng nghiên c u ọ ổ ờ ề ổ

6

ư ứ ệ ả ạ ạ ố hu ng và ti u ph m làm nâng cao k t qu  h c t p c a h c sinh. ƯƠ 3. PH ố ượ 3.1 Đ i t Giáo viên: Ch n hai giáo viên có tu i đ i và tu i ngh  nh  nhau,   ộ năng đ ng và nhi ư t tình trong gi ng d y cũng nh  trong nghiên c u.

ạ ớ ứ ả ớ ố

ạ ớ ị ỹ ự ả

1. Nguy n Kim Hùng : gi ng d y l p 10A7 (l p đ i ch ng) ệ 2. Nguy n Th  M  Kim : gi ng d y l p 10A8 (l p th c nghi m) ọ ể    H c sinh: h c sinh hai l p ch n tham gia nghiên c u có nhi u đi m ồ

ớ ứ ề ớ

ễ ễ ọ ề ọ ự ớ ộ ươ ọ i tính và dân t c. ng đ ng v  h c l c, gi t

ủ ả ớ ọ B ng 1. Thông tin h c sinh c a hai l p

ố ọ S  h c sinh

ổ T ng s Dân t cộ Kinh

ớ ớ ố Nam N ữ 23 24 20 19 43 43 x x L p 10 A8 L p 10A7

ứ ọ ậ ủ ự ầ ộ ớ ợ   Ý th c h c t p c a hai l p : Tích c c, năng đ ng có tinh th n h p

tác

ầ ươ ươ ủ ả ọ ậ ng đ ng nhau v ề

t k  nghiên c u: ọ ấ ả ọ ủ ớ ế K t qu  h c t p c a năm 2011­2012 là g n t ố ể đi m s . ế ế 3.2 Thi Ch n t

ầ ơ ả ế ướ ộ ủ   t c  h c sinh c a hai l p 10A7 và 10A8 ban c  b n c a ả c tác đ ng . K t qu

ng THPT Tr n Phú cho làm bài ki m tra tr ủ ể ớ

ể ư ể ườ ể ả ể ộ tr ki m tra đi m trung bình c a hai l p nh  sau : B ng 2. So sánh đi m trung bình bài ki m tra tr

ớ ứ ệ

ể ố L p đ i ch ng 6.2 ướ c tác đ ng ự ớ L p th c nghi m 6.0

Đi m trung bình p 0.119

ệ ể

ủ ớ ớ ố ượ ệ ậ ứ c coi là t

ứ ớ   P=0,119>0,05 Chênh l ch đi m trung bình c a l p đ i ch ng và l p ươ   ự th c nghi m là không có ý nghĩa. V y hai l p đ ng ươ đ ng nhau. ế ế t k  nghiên c u

ể Thi ả B ng 3 L pớ Tác đ ngộ

Ki m tra   c tác tr

ự ệ ọ ế Th c nghi m ể ướ đ ngộ O1 Ki m tra sau tác  đ ngộ O3

ử ố

7

ử ụ ạ D y h c có s  d ng k t tranh ể   ả nh và x  lí tình hu ng, ti u ph mẩ

ứ ố Đ i ch ng O2 O4

ọ ử ử ụ ố

ạ D y h c không s  d ng tranh ể   ả nh, x  lí tình hu ng và ti u ph mẩ

3.3 Quy trình nghiên c uứ ả ẩ

ế ế ố ị * Chu n b  bài gi ng ễ Th y Nguy n Kim Hùng d y l p đ i ch ng. Thi

ứ ế ợ ớ ể ố

ầ ử ụ ượ ả   ạ ớ t k  bài gi ng ẩ không s  d ng tranh  nh, x  lí tình hu ng k t h p v i ti u ph m, bài   ả gi ng đ ả c chu n b  nh  m i khi

ế ế

Cô  Nguy n Th  M  Kim d y l p th c nghi m. Thi ử ự ộ ể ạ ớ ễ ệ ẩ ử ị ư ọ ị ỹ ươ ả   t k  bài gi ng ố   ng pháp di n m t ti u ph m, x  lí tình hu ng và

ẩ ễ ế ợ có s  d ng k t h p ph tranh  nh liên quan. ế ệ

ử ụ ả ạ *Ti n trình d y th c nghi m ủ ạ ự ả ế ạ ườ ể ờ Tuân theo k  ho ch gi ng d y c a nhà tr ng và th i khóa bi u đ ể

ự ệ ả đ m b o tính khách quan ờ ả B ng 4. Th i gian th c hi n

t theo Môn Tên bài d yạ

ủ ự ễ ự ễ Ngày th c ự hi nệ 07/12/2012 GDCD ế Ti PPCT 12

ơ ả ủ ạ 2/1/2013 18/1/2013 GDCD GDCD 19 21

ớ 25/01/2013 GDCD 23

ớ 21/2/2013 GDCD 24

Th c ti n và vai trò c a th c ti n  ứ ậ ố ớ đ i v i nh n th c ề ạ ứ ệ Quan ni m v  đ o đ c ạ ộ ố M t s  ph m trù c  b n c a đ o  ứ ọ đ c h c Công dân v i tình yêu hôn nhân và  gia đình Công dân v i tình yêu hôn nhân và  gia đình

ườ ậ ữ ệ

ử ụ t c a h c sinh 3.4 Đo l ng và thu th p d  li u  a. S  d ng công c  đo, thang đo:

ướ ể Bài ki m tra vi ử ụ ọ ộ

ụ ể ­Bài ki m tra tr ự ố ế ủ ọ ể c tác đ ng: S  d ng bài ki m tra 15 phút h c kì I . ạ ấ ề ể ố ữ Đ  ki m tra có s  th ng nh t gi a hai giáo viên d y cùng kh i 10.

8

ể ệ ự ệ ộ ớ ế ủ ọ ươ ộ ­Bài ki m tra sau tác đ ng: Là bài ki m tra 1 ti ớ ự khi th c hi n tác đ ng vào l p th c nghi m v i ph t c a h c kì II, sau ử ụ   ng pháp s  d ng

ố ụ ạ

ả ố ế ử ấ ộ ể ể ề ể ấ

ẩ tranh  nh và s  lí tình hu ng, ti u ph m. Nhóm d y giáo d c công dân 10 đã th ng nh t n i dung và ra đ  ki m tra.  b.Ti n hành ki m tra và ch m bài: ự ệ ạ ỹ

ể ế ờ

ầ   ­ Sau khi th c hi n d y xong các bài nêu trên. Cô M  Kim và th y ọ ễ Nguy n Kim Hùng ti n hành cho h c sinh làm bài ki m tra th i gian là 1   ti t.ế

ụ ế ạ ấ ­ Các giáo viên d y giáo d c công dân ti n hành ch m bài theo đáp

ứ ị ộ ố án đã th ng nh t. ộ  c. Ki m ch ng đ  giá tr  n i dung:

ứ ị ộ ộ

ể ầ ự ằ ủ ệ ấ ớ

ứ ớ ố

ể ể ­ Ki m ch ng đ  giá tr  n i dung b ng cách đ  th y Hùng và cô ể ế ự Kim tr c ti p tham gia ch m bài ki m tra c a hai l p th c nghi m 10A8 và l p đ i ch ng 10A7  ậ ể ể ị ộ ứ ủ ộ ­ Nh n xét c a giáo viên đ  ki m ch ng đ  giá tr  n i dung c a d ủ ữ

li u:ệ

ộ ọ ợ ớ ớ   + V  n i dung đ  ki m tra: Phù h p v i trình đ  h c sinh hai l p

ề ể ứ ự ề ộ ệ th c nghi m và đ i ch ng.

ố ỏ ấ ợ

ị + Các câu h i có tính ch t nh n đ nh, so sánh, g i m , phát tri n t ố ọ ệ ủ ụ ể ở ỏ

ứ ể ư  ậ ớ   ợ duy h c sinh trong vi c s  lí các tình hu ng c  th . Câu h i phù h p v i ề đ  tài nghiên c u.

ớ ả ậ

ả ệ ế ự

ể ủ ớ ủ ớ ộ

ề ứ ố ơ ớ

ả ử ử ụ ệ ươ

i kêt qu  cao h n.

ộ ạ ứ

ứ ể ể ằ ộ

ế ộ ế ể ậ

ả ọ ệ ễ

ầ ế ữ ệ ầ ả ẫ ạ ấ ổ

Ậ Ế

Ữ Ệ ả

ế ­Nh n xét k t qu  hai l p:  ế   ộ K t qu  bài ki m tra sau tác đ ng c a l p th c nghi m là 7.3. K t ể ư ậ ể   ứ ả qu  bài ki m tra c a l p đ i ch ng sau tác đ ng là 6.5. Nh  v y đi m ứ ự ủ ớ ỏ ằ   ố  r ng c a l p th c nghi m cao h n l p đ i ch ng là 0.8 đi u đó ch ng t ể   ố ằ ọ ạ ng pháp s  d ng tranh  nh và x  lí tình hu ng và ti u d y h c b ng ph ơ ả ẩ ph m đem l ể ậ   d. Ki m ch ng đ  tin c y: ấ   ậ Ki m ch ng đ  tin c y bài ki m tra b ng cách cho ti n hành ch m ạ ầ i l n hai đ  nhìn nh n và đánh giá k t qu  h c sinh m t cách khách l   ờ ễ quan, chính xác. Nh  hai th y Nguy n Xuân Di u và th y Nguy n Văn   ậ   ế ậ i. K t qu  v n không thay đ i. Vì th  d  li u thu th p Thu n ch m l ượ đ c là đáng tin c y. Ả  4. PHÂN TÍCH D  LI U VÀ BÀN LU N K T QU    4.1 Trình bày k t quế ể ướ ể ứ ớ ộ   c tác đ ng

2)

ự ệ ủ ớ c a l p th c nghi m ( P

9

ệ ớ ố ộ ậ Dùng phép ki m ch ng T­Test đ c l p v i ki m tra tr ộ 1) và sau tác đ ng (P ả Trình bày k t quế ả B ng 5:  ự Th c nghi m l p 10A8 ứ Đ i ch ng 10A7

Tr c tác Tr c tác

ị ộ ệ ẩ ướ đ ngộ 6 6 6.02 0.80 Sau tác đ ngộ 7 7 7.27 0.77 ướ đ ngộ 6 6 6.27 0.70 Sau tác đ ngộ 6 6 6.53 0.90 M tố Trung vị Giá tr  trung bình Đ  l ch chu n

ướ ộ c tác đ ng đ ể ộ ậ P1   = 0.119 ( tr

ị ng)

ể ươ xác đ nh nhóm t ể ứ ng đ ứ

­ Phép ki m ch ng T­Test  đ c l p  ươ ­ Phép ki m ch ng T­Test đ c l p :  ữ ự ộ ớ ự

ớ ả ủ ấ ứ ế ẫ ộ ậ P2 = 0.000047 ( sau tác đ ngcho   ố   ệ ể th y s  chênh l ch gi a đi m trung bình l p th c nghi m và l p đ i ch ng không ph i ng u nhiên mà do k t qu  c a tác đ ng)

10

ệ ả ệ ị ­ Chênh l ch giá tr  trung bình chu n: ộ ẩ SMD = 0.89

8

7

6

Bi u để ồ

ớ ố

L p đ i  ch ng

5

4

3

ự L p th c nghi mệ

2

1

0

ồ ể ướ ủ ớ ộ ộ c tác đ ng và sau tác đ ng c a l p

ể ự ứ ệ ố

ả Bi u đ  so sánh đi m trung bình tr ớ th c nghi m và l p đ i ch ng ế ữ ệ 4.2. Phân tích d  li u và k t qu

ả ể ể ộ So sánh đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng B ng 6.

ớ ố L p đ i  ch ngứ ự L p th c  nghi mệ

ẩ 6.5 0.90 7.3 0.77

ể ộ ệ ị ủ

ẩ Đi m trung bình Đ  l ch chu n est Giá tr  p c a T.T ị ệ Chênh l ch giá tr  TB chu n (SMD) 0.000047 0.89

ố ớ ủ ứ ướ

ể ươ ộ ng  đ

ứ ự ằ ữ ớ

ự ớ ệ ố ủ ớ ứ

ớ ề ể ệ ơ ớ ụ ứ

ể ệ ớ ế ợ

ạ ề ứ

ơ

ươ ớ ơ ả ạ ộ ờ ế ệ ệ ế ậ ế ệ ứ ư ướ ữ ớ ả ệ ạ i hi u qu  cao h n so v i ph c đó.

-

=

ệ ẩ

SMD=

ị Chênh l ch giá tr  trung bình chu n

0,89

11

ể ấ   c tác đ ng đi m trung bình c a hai l p đ i ch ng và Ta th y tr ứ   ộ ớ ươ ệ ự ng nhau. Sau tác đ ng qua ki m ch ng l p th c nghi m là t ị P2  = 0,000047. Nh  v y ể ư ậ   đi m trung bình b ng hàm T.TEST cho giá tr   ệ   ự ể đi m trung bình gi a l p đ i ch ng và l p th c nghi m có s  chênh l ch ự  ố ớ l n. Đi m trung bình c a l p th c nghi m cao h n l p đ i ch ng. S ạ   ươ ng pháp d y chênh l ch l n v  đi m này là do giáo viên đã  ng d ng ph ử ộ ể   ọ h c m i k t h p linh ho t tranh  nh và x  lí tình huông cùng m t ti u ế ẩ ọ ủ   ph m, nh  th  vi c truy n đ t n i dung ki n th c bài h c c a giáo viên ứ ừ ẹ ọ  phía h c sinh cũng không còn nh  nhàng h n, vi c ti p nh n ki n th c t   ạ   ươ ụ ng pháp d y c n a. Rõ ràng vi c  ng d ng ph gò bó, khô khan nh  tr ướ ọ ng pháp tr h c m i này đem l 7,3 6,5 0,9

ả ủ

ứ ộ ả ọ

ệ ủ ố ị ạ ễ ộ ể ệ ớ ử

ẩ   Theo b ng tiêu chí c a Cohen, chênh l ch giá tr  trung bình chu n ấ ử ụ   ưở ng c a vi c d y h c có s  d ng SMD = 0.89 cho th y m c đ   nh h ồ ế ợ ẩ   ự k t h p đ  dùng tr c quan và x  lí tình hu ng v i di n m t ti u ph m ả ọ ậ ủ ớ ế ế đ n k t qu  h c t p c a hai l p là l n. ế ế ả Vì th  gi ế ợ ế ứ  thuy t nghiên c u: “S  d ng ph ử ả ả ọ ậ ủ ọ ươ ễ ể ử ụ ạ ng pháp d y h c có ố ử ụ s  d ng k t h p tranh  nh và x  lí tình hu ng, di n m t ti u ph m làm ượ nâng cao k t qu  h c t p c a h c sinh” đã đ ộ ể ứ c ki m ch ng.

ộ ế ự ệ

ả ể ủ ớ ộ

ộ ứ ố ủ 4.3. Bàn lu n: ậ ế   ể ả K t qu  bài ki m tra sau tác đ ng c a l p th c nghi m là 7.3. K t ủ ớ ệ ố qu  bài ki m tra c a l p đ i ch ng sau tác đ ng là 6.5.    ộ ể

ủ ớ ứ ề

ố ủ ớ ớ ệ ự ự ể ệ

ố Đ  chênh l ch đi m s  c a hai nhóm sau khi tác đ ng là:  O4 – O3 = 0.8 ự   ấ Đi u đó cho th y đi m trung bình c a l p đ i ch ng và l p th c nghi m có s  khác nhau l n . Đi m trung bình c a l p th c nghi m cao   ứ ơ h n đi m trung bình c a l p đ i ch ng.

ể ớ ủ ớ ị ề ể ấ   ẩ Chênh l ch giá tr  trung bình chu n SMD=0,89. Đi u này cho th y

ệ ớ ng c a vi c tác đ ng là l n.

ủ ứ

ệ ưở ứ ộ ả m c đ   nh h ể ớ ể ộ ầ ữ ả

ế ủ ệ ớ

ề ể ộ ả ớ ự ự ệ ơ ộ ề ể   Phép ki m ch ng T.TEST v  đi m trung bình bài ki m tra sau tác ủ ẳ   ộ đ ng c a hai l p là p=0,000047 < 0,001. K t qu  này m t l n n a kh ng ẫ   ả ự ị đ nh s  chênh l ch v  đi m trung bình c a hai l p không ph i do ng u ế nhiên mà là do có s  tác đ ng, k t qu  l p th c nghi m cao h n.

ế

ạ H n chạ ươ Ph

ỗ ạ ề

ế ứ ươ ừ

ọ ả ử t d y. Ph ễ

ạ ẩ

ử ụ ọ

ả ọ ậ ả ự ạ ừ ợ

ẻ ạ

ả ọ ậ ạ ế ấ i k t qu  h c t p cao nh t.

ế

ươ ọ ng pháp s  d ng tranh  nh và x D y h c b ng vi c k t h p ph

ấ   ọ ụ ng   pháp   và   hình   th c   d y   h c   môn   giáo   d c   công   dân   r t ặ ạ   ặ ạ ng pháp đ u có m t m nh và m t h n phong phú và đa d ng . M i ph ợ ươ   ế ạ ừ ớ ừ ng ch  riêng, phù h p v i t ng bài, t ng khâu riêng và t ng ti ộ   ố ế ợ ử ụ pháp d y h c k t h p s  d ng tranh  nh, x  lí tình hu ng và di n m t ạ   ạ ế ể i k t qu  h c t p cao, tuy nhiên không nên quá l m ti u ph m đã đem l ụ ươ ầ ọ ề ng pháp này d ng. Đi u quan tr ng là c n ph i l a ch n và s  d ng ph   ế ạ ụ  ộ ừ ớ ừ ợ m t cách h p lí, phù h p v i t ng lo i bài, t ng khâu và t ng ti t d y c ồ ự ớ ạ ự ứ ể   i s  h ng thú, s  m i m , t o không khí hòa đ ng và thân th . Đem l ằ ế ọ ệ t h c, nh m đem l thi n trong ti Ế Ậ Ế       5.K T LU N VÀ KHUY N NGH ậ :      5.1. K t lu n ằ ạ ễ ố ế ợ ẩ ệ ộ ể ử ụ ế

12

ử  ả ả ọ ậ ủ ọ   lí tình hu ng và di n m t ti u ph m đã nâng cao k t qu  h c t p c a h c sinh.

ọ ề ố ệ ư ạ Đ  tài này có tính khoa h c và tính s  ph m cao. Các s  li u đ

ụ ể ữ ế ệ ạ ở ượ   c ắ   ượ ử c s  lí d a vào các hàm tính toán. Nó đã kh c ế ủ    các

ứ ch ng minh c  th  và đ ụ ượ ph c   đ c   nh ng   h n  ch   c a  sáng  ki n  kinh  nghi m  lâu   nay  ổ ườ ng ph  thông. tr       5.2. Khuy n ngh

ắ ế ụ ộ ế ườ ị: ả Nhà tr ng ph i có s  quan tâm sâu s c đ n b  môn giáo d c công

dân nói chung và môn giáo d c công dân 10 nói riêng.

ự ụ ơ ở ậ ầ ự C n tăng c ng c  s  v t ch t, đ  dùng tr c quan ph c v  cho b

ự ấ ẩ ụ ụ ế ạ ệ

ư ườ ố ệ ả ự

ứ ạ ậ ầ ng: nh  thi kì I, kì II... c n đ a b

ư ụ

ấ ằ ẳ ả ị

ự ự ụ ọ

ế ấ ờ ạ ấ ọ ồ ộ  ị môn này, vì đa s  hi n nay khi chu n b  giáo án th c hi n ti   t d y, giáo ả ư ệ ị ự ẩ ầ  tìm tòi các t  chu n b , t viên h u nh  ph i t  li u, tranh  nh, hình minh   ư ườ ồ ọ ở ng ch a có.  bênh ngoài ch  t i kho đ  dùng nhà tr h a  ư ộ  ạ ườ ư i tr Trong các kì thi t p trung t ươ ng trình thi chung nh  các môn khác: môn giáo d c công dân vào ch   ộ   ọ ể Toán, văn... đ  kh ng đ nh cho h c sinh th y r ng đó không ph i là m t ọ ộ   môn ph , là m t môn không quan tr ng, h c cho qua mà th c s  GDCD là ọ ấ ầ môn h c r t c n thi t, r t quan tr ng nh t là trong th i đ i ngày nay.

Ả Ệ 6. TÀI LI U THAM KH O:

ễ ạ ọ Nghiên [1]  Th.s Nguy n Lăng Bình, Lê Ng c Bích, Phan Thu L c, “

ọ ư ạ ứ ứ c u khoa h c s  ph m  ng d ng ụ ”, NXB ĐHSP

ứ ậ ấ ả [2]  Th.s Đoàn Văn Tam “ Bài gi ng – T p hu n nghiên c u Khoa

ụ ụ ọ ư ạ ứ h c s  ph m  ng d ng”, S  giáo d c ­ Đào t o Phú Yên tháng 1­2013

ạ ệ ễ

ạ ạ ứ ọ ư ả

ườ ầ ở ễ ế ườ [3]   Nguy n Th  C ng, Nguy n Tri u Linh Giang, Ph m Thanh   ậ ụ   ứ ấ Bình “ Bài gi ng ­ T p hu n nghiên c u Khoa h c s  ph m  ng d ng ng THPT Tr n Phú. tháng 10­2012” Tr

ụ ủ ứ ế ẩ [4] Chu n ki n th c, kĩ năng môn giáo d c công dân c a NXB giáo

d cụ

ư ị [5] Mai Văn Bính, Lê Thanh Hà, Nguy n Th  Thanh Mai, L u Thu

ụ ủ ụ ễ Th y “ Giáo d c công dân 10”, NXB giáo d c.

ươ

7. PH  L C Ụ Ụ ế ạ ế t 23 (theo phân ph i ch

13

I.K  ho ch bài gi ng ố Ti ng trình GDCD 10)

Ớ Bài 12: CÔNG DÂN V I TÌNH YÊU HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

ụ      A.M c tiêu

:  ế

ế ứ Bi ế ượ t đ c th  nào là tình yêu? Tình yêu chân ­Ki n th c:

chính? Hôn nhân?

ố ặ ấ ề ễ ả ậ

ậ ề t nh n xét đánh giá v  tình yêu và hôn nhân

ữ ế ầ ề

ấ ử ­Kĩ năng :  x  lí tình hu ng, đ t v n đ , th o lu n, di n xu t ­Thái đ  :   ộ Bi ệ   c nh ng đi u c n tránh trong tình yêu. Hình thành quan ni m ề

ế ượ t đ   Bi ắ đúng đ n v  tình yêu ộ B. N i dung:

ượ ể

ư ế ệ Tình yêu là gì? Xã h i can thi p vào tình yêu nh  th  nào? ế ệ Th  nào là tình yêu chân chính? Nó đ c bi u hi n ra sao? ộ ố ề M t s  đi u nên tránh trong tình yêu là gì? Hôn nhân là gì?

ố ẩ ả ể ử ặ ấ ề   Ti u ph m, tranh  nh, x  lí tình hu ng, đ t v n đ , ng pháp:

ng ti n: SGK, SGV ạ ọ

ổ ứ ớ ch c l p

ớ ẩ Ấ ổ ộ ề  m t đăng kí v i nhan đ  ĂN MÀY CAO C P (10

ớ ế ễ t k ch b n và đ o di n: Lê Xuân Tuy t Anh ­ l p 10A8

ộ ệ ộ ộ ỉ ờ ạ i nghi p tên Rách ­ m t cô bé có lòng t

ạ ộ ồ ọ ồ

ự ọ i khu ph  th ỉ

ố ộ

ỗ ề ặ ộ

ấ ỏ ư

ặ ượ ẽ i cô r i ra mà không hay, cô bé nh t đ

ơ ỡ ư ừ ỏ ớ ờ c . T ẳ ề   ượ ầ c c m trên tay nhi u ti n

ề ộ ộ ồ ậ ẹ i gi ẽ ộ ữ ậ

14

ươ C.  Ph ậ ả th o lu n ươ D. Ph ế E.  Ti n trình d y h c: Ổ ị 1.  n đ nh t ể           2. Ki m tra  ể ễ Di n ti u ph m t phút) ả Vi ạ ế ị ể ộ ẩ N i dung ti u ph m: ẹ   i xã Bánh ít­ huy n Bánh Cam­ t nh Bánh Bò có Vào m t ngày đ p tr i t ệ  tr ng và có m t cô bé ăn xin t   ố ườ   tâm h n trong  sáng. M t hôm n , cô đang ng i ăn xin t ng ượ   ể c ngày, b ng có hai quí cô đi ngang qua, cô bé đã van xin n  non đ  có đ   chút ti n s ng qua ngày. Đã không đ ng lòng mà hai quí cô còn cho là ạ ẻ   mình g p xui x o. Sau khi bàn b c thì m t cô rút ví ra l y cho cô bé 500 ủ ậ ồ   i. Sau đó hai quí cô b  đi, cái ví trong đ ng, cô bé nh n nh ng cũng t ưở ườ ng   ng cô bé s  reo lên ừ ừ m ng r  nh ng không cô bé v a run v a căng th ng suy nghĩ. ư ầ ­ Rách: T  nh  t , mình ch a l n nào đ ư ế nh  th  này. Mình s  đi ăn m t b a th t no, mua m t b  đ  th t đ p. ạ ư i:  Nh ng cô nghĩ l ả ượ ­ Không đ c! Đây không ph i là ti n mình. ạ ồ i nghĩ: R i cô l

ờ ề ớ ạ ặ ượ ứ c ch mình đang đói, v i l i đây là ti n mình nh t đ

ả ư ả

ẽ ứ ạ ứ

ư ủ ư ậ ẽ ư ế

ế ư ế ị

ỏ ọ ọ ế ớ i lo l ng, h i thăm. Cô bé k  l

ỉ ờ ầ ệ ả ườ ị ấ i chi c ví cho ng

ề ị ướ i b  m t. ồ ư ế t quy t đ nh nh  th  nào thì lúc đó ầ ấ i. Nhìn th y cô bé đang b n th n suy nghĩ, ể ạ ọ i m i vi c đã x y ra ế ỏ ơ

ị ướ ườ

ể ộ   c, sau khi b  đi kh i n i cô bé đang ng i m t ề   ng. Lúc đ nh thanh toán ti n ờ  ơ ộ   i. Không đ  cho cô bé có c  h i

ả ộ ử ố ả i thích. Hai quí cô ch i x i x  vào m t cô bé.

ướ ướ ạ

ồ ớ ứ i ăn c ư ư ạ p ví ừ   i còn tham lam, cái th  nh  mày ai mà  a (V a

ộ ­ Nh ng bây gi ắ đâu ph i ăn c p! Không ph i lo! ế ụ R i cô ti p t c nghĩ: ế    ­ Nh ng n u làm nh  v y thì đ o đ c mình s  ra sao? Ch c “Ăn xin cao ấ c p” c a mình s  nh  th  nào? ẫ ồ   Suy nghĩ h i lâu, cô bé v n ch a bi ớ có m t nhóm h c sinh đi t ắ nhóm h c sinh ti n t ể ả ạ ọ và nh  các h c sinh tìm đ a ch  giúp đ  tr  l ỏ   Nói v  hai quí bà lúc tr ộ ạ c bên đ đo n thì ghé vào m t quán n ị ấ ệ ướ n c thì m i phát hi n cái ví mình b  m t , hai quí bà suy nghĩ và nghi ng ạ ấ ắ là con bé Rách đã l y c p nên v i quay l ặ gi ồ    ­ Mày là đ  ăn c p, mày xin tao đã cho r i c  sao mày l ữ ủ c a tao n a. Đã ăn mày l nói, m t quí bà v a đánh vào đ u cô bé).

ừ ư ­ Rách : khóc nh ng không th  gi

c.  ệ i can thi p và gi

ệ ế ộ i thích rõ ỗ i và rút

ọ ề ừ ế

ứ ấ ậ

ự ọ ư ủ ậ ờ tr ng c a ăn xin. Cháu ch a bao gi giành gi

ố ụ t b ng và có tâm h n trong sáng. ạ ề ề ọ

ắ ườ ớ i và ng

ậ ự

ở ắ

ế ả ổ

ễ ẩ

ấ ủ ậ ậ ở ễ ể ằ ố ổ ầ ượ ể ả i thích đ ả ở ạ ừ ọ    Ngay lúc đó, nhóm h c sinh v a quay tr  l ớ ấ m i chuy n. Hai quí cô đ n lúc này m i th y mình sai, v i xin l ớ ừ ti n cho cô bé. Đ n lúc này cô bé m i v a khóc v a nói:  ư   ặ ậ    ­ Cô c t đi, cháu không nh n đâu. M c dù cháu là đ a ăn xin th t, nh ng ăn xin cũng có lòng t   t hay ả ủ ướ p  bóc c a ai c . c ồ ộ ậ    ­ Hai quí bà: Th t là m t cô bé t ề ỏ ượ ệ   c nhi u đi u v  cách   Qua câu chuy n trên, ch c các b n đã h c h i đ ữ ộ ố ườ ử ữ ứ    cho tâm i v i nhau trong cu c s ng. Hãy gi ng x  gi a ng ủ ơ   ự ọ ế ố ồ  tr ng, không tham c a r i t s ng t h n mình th t s  trong sáng. Hãy bi ố ệ ổ ạ ấ ủ  tôi mu n g i g m đ n các b n. dù đó là c a ai. Đ y chính là thông đi p t ễ   ề ộ ậ  tham gia nh n xét v  n i dung và kh  năng di n GV: (3 phút) Cho các t ề ể xu t c a các di n viên v  ti u ph m. Sau đó, giáo viên ch t nh n xét và   ghi nh n b ng đi m s  cho các thành viên trong t ố  tham gia v  di n.

ẫ ậ

ờ ố ữ ộ ị ặ ệ m t v  trí đ c bi t không

3. Bài m i (ớ 25 phút) D n nh p . ả Trong đ i s ng tình c m cá nhân, tình yêu gi th  thi u.

15

ế ể

ườ

ấ ươ ượ ể

ị ự ự ủ

ữ ế ẩ

ầ ữ ườ ủ ọ ệ

ư ẽ

ơ

ộ ộ ẽ ủ ề ỉ

ườ ộ ạ

i mà nó còn b c l ấ ộ ứ ữ ứ

ứ ế ế ặ

ươ ể ể ấ

ế ấ ấ ẽ

ắ ị ự ể ố ộ ố ỏ ả ờ ọ ế ặ ệ ề   i. Tình yêu giúp Tình yêu là đi u kì di u mà th ng đ  ban t ng con ng ạ   ấ ể ố ấ n lên mà giành l y h nh ta có thêm ngh  l c đ  s ng, đ  ph n đ u v ộ ố ở ớ phúc đích th c c a cu c s ng. Chính vì th  mà tình yêu đã s m tr  thành   ạ   ưở ề cho nh ng tác ph m hay c a nh ng thi sĩ, nh c đ  tài lí thú và muôn th ở ặ   sĩ…Và nó tr  thành món ăn tinh th n quý giá cho m i ng t là i, đ c bi ữ ữ ườ ế nh ng ng   i đang yêu. Giúp cho nh ng ai ch a yêu s  tìm đ n tình yêu, ữ ầ   ỉ nh ng ai đang yêu s  càng yêu nhau h n…Tình yêu không ch  góp ph n ấ ạ   ẩ ề  nhi u ph m ch t đ o đi u ch nh hành vi c a con ng ỉ  ứ ủ đ c c a cá nhân.Tình yêu có n i dung r t r ng, trong ph m vi bài này ch nghiên c u tình yêu nam – n  (Tình yêu l a đôi) ệ   ệ ậ V y tình yêu l a đôi thiêng liêng, sâu s c, kì di u đ n th  nào và đ c bi t ế n lên mà đ n th  nào mà có th  thêm ngh  l c đ  s ng, đ  ph n đ u v   ể   ự ủ ạ giành l y h nh phúc đích th c c a cu c s ng? Chúng ta s  cùng tìm hi u i cho câu h i đó. qua bài h c hôm nay đ ể tr  l

ể ọ

ế ắ

c khái ni m v  tình yêu ủ ơ

ế

ưở

ớ ủ ả t thì lý  t

ế

ơ ợ

ng, năm nh , b y tán chín mong,

ng nhau m y núi cũng trèo,

i, m y đèo cũng qua. Yêu

i, m y ngàn cũng qua.

ổ ổ ồ ồ

ấ ớ

ạ ộ ạ ộ ầ ả ề ứ ơ ả ầ Ki n th c c  b n c n n m 1. Tình yêu a. Tình yêu là gì?

16

Ho t đ ng th y và trò ể   Ho t đ ng 1. Th o lu n đ  h c sinh hi u ượ đ ớ GV   đ c   bài   th   “nh ”   c a   Nguy n   Đình Thi. ỏ H i.   Em hi u th  nào v  tình yêu qua bài ơ th  này? ờ ọ   ả ờ ọ i, giáo viên m i h c H c sinh suy nghĩ tr  l ổ sinh khác b  sung­> GV ch t ý : Đây không   ờ   ph i là m t tình yêu đóng khung trong đ i ỏ ẹ ớ ố   s ng cá nhân nh  h p mà g n li n v i lý ụ ứ   ờ ạ ưở ng l n c a th i đ i, đó là nghĩa v  c u t ố ổ ướ   c  gi i  phóng T  qu c.  Tình  yêu càng n ự ế   ng càng r c sáng. Tình tha thi ứ   ộ ở ở  thành  ngu n đ ng l c, s c yêu   đây tr ạ ầ m nh   tinh   th n   l n   lao   đ   chi n   đ u   và   ế chi n th ng. ụ   ầ GV   yêu   c u   HS   tìm   thêm   nh ng   câu   t c ữ ữ ể ệ ng , ca dao, th …th  hi n tình yêu nam n ờ ộ M t ch , hai đ i, ba trông, ớ ả ươ ố B n th ườ m i tìm.  ấ ươ Th ộ ấ M y sông cũng l ả ầ ẳ nhau ch ng qu n l m than, ấ ộ M y sông cũng l Nh  ai b i h i b i h i,

ư ứ ơ ấ

ạ ụ

ắ ắ ướ

ư ồ ố ử Nh  đ ng đ ng l a, nh  ng i đ ng than! ủ ỳ Bài th  “Sóng” c a Xuân Qu nh ế GV nh n m nh đ n đi m chung c a các bài ữ ơ th , ca dao t c ng  đó là tình yêu c a nam ữ n  thanh niên v i nhi u s c thái riêng, đa ạ d ng, phong phú, luôn sâu s c, và đáng trân ầ ọ tr ng. sau đó yêu c u và h ng d n HS rút ệ ra khái ni m tình yêu.

i.

ạ ư

ắ ự

i khác gi ặ

ệ ổ

ầ ố

t là

ẵ ủ

ế   ế ả Tình yêu là s  rung c m và quy n luy n ớ Ở ọ  ườ ữ sâu s c gi a hai ng  h ề ọ  có s  phù h p v  nhi u m t làm cho h ự  ắ có nhu c u g n gũi, g n bó v i nhau, t ế   nguy n s ng vì nhau và s n sàng hi n ộ ố dâng cho nhau cu c s ng c a mình

ư

ế

b. Th  nào là m t tình yêu chân chính

ố ọ ẹ ố ấ ố

ổ ờ

ế ả ồ

ế ệ ủ

ậ ể

ế   ệ ộ GV nh n m nh xã h i không can thi p đ n ẫ   ướ ng d n tình yêu nh ng có trách nhi m h ề ắ ườ ọ   m i ng i có quan ni m đúng đ n v  tình ở ứ ệ ặ  l a tu i thanh niên yêu đ c bi ể   ể ố ử ạ ộ Ho t đ ng 2. X  lí tình hu ng đ  HS hi u ế th  nào là tình yêu chân chính. ả ừ  quê vào H i là sinh viên con nhà nghèo t   ặ   ế t  Lan m t thành ph  h c. Trong l p H i bi ạ dù không đ p nh ng gia đình l   i giàu có, ấ   ứ ộ ộ con m t, b  Lan là m t quan ch c cao c p, ướ ượ ế ệ ề   đi u ki n r t t i đ t.N u c c Lan làm ả ẽ ợ v  thì H i s  nhanh chóng đ i  đ i và có   ườ   ữ ổ ự ượ ng c ch  d a v ng ch c, lo gì ra tr đ ệ ượ ế   không ki m đ c vi c làm. Vì th  H i đã ổ ứ ố ra s c theo đu i và cu i cùng Lan đã đ ng ý   ả ậ ờ i yêu H i nh n l ủ   ố Qua tình hu ng trên theo em tình yêu c a H i giành cho Lan có ph i là tình yêu chân   chính không? T i sao? V y th  nào là tình yêu chân chính? Bi u hi n c a tình yêu chân chính?

ạ ế

Là tình yêu trong sáng, lành m nh, phù ợ h p v i quan ni m đ o đ c ti n b  xã h i.ộ

Bi u hi n:

ể ả

ế

ạ ộ

ụ ợ

ế

i.

ự ả

ế   +   Tình   c m   chân   th c,   quy n   luy n, ắ g n bó. + Quan tâm đ n nhau, không v  l + Chân thành, tôn tr ng l n nhau. + S  c m thông, lòng v  tha

ở i đ p trai phong đ ư ợ

ố ẫ

ư

ấ   Ho t đ ng 3. X  lí tình hu ng đ  HS th y ượ đ c nh ng đi u nên tránh trong tình yêu ớ ộ ọ   quê   lên   Trung   là   m t   h c   sinh   l p   11   ộ  ườ ẹ ọ ọ huy n tr  h c. Là ng ồ   ớ nên   m t   dù   s ng   v i   Nga   nh   v   ch ng ấ ớ   nh ng Trung v n tìm hi u và quen r t v i

ộ ố ề

c. M t s  đi u nên tránh trong tình yêu

17

(cid:0)

ữ ủ c a nam n  thanh niên

kh   năng

ề ả

ỏ ế

i. sau đó GV h i ti p

nhi u  cô   gái   khác   đ   ch ng  t ụ ủ chinh ph c c a mình ư ế ủ   Em nh n xét nh  th  nào v  cách s ng c a ề  ạ Trung? Trung đã ph m ph i nh ng v n đ gì trong tình yêu? ả ờ HS suy nghĩ tr  l ề ữ ậ V y nh ng đi u nên tránh trong tình yêu là gì?

ườ i

i

ụ    kh  năng chinh ph c

ướ

Yêu quá s mớ ộ Yêu m t lúc nhi u ng ụ ợ Yêu vì v  l ứ ể Yêu đ  ch ng t ớ ạ b n khác gi i Quan h  tình d c tr

c hôn nhân.

ế

ệ ữ ợ

ế ữ ể ế GV chuy n ti p. K t qu  mà nh ng đôi yêu ướ ố nhau mong mu n h ng đ n đó là hôn nhân ộ ể . chúng ta tìm hi u n i dung ph n 2 GV h i hôn nhân là gì?

ử ụ ấ

ồ ả   GV s  d ng đ  dùng tr c quan : Tranh.  nh ủ ụ cho HS th y th  t c hôn nhân. ế   đăng   kí   k t   hôn GV  Cho   các   em   xem   t   ộ ố ả   ồ .Đ ng   th i   cho   các   em   xem   m t   s   nh i .ướ c

2. Hôn nhân a. hôn nhân là gì Là quan h  gi a v  và ch ng sau khi đã ế k t hôn

ổ ọ

ọ ổ

ặ ủ    các m t c a

ạ ộ ẫ

ố ế ắ

ợ ồ

ẫ ữ

ướ

ế

ố 4.  C ng c  ( 3 phút) ề ề ả Cho HS nói v  c m nghĩ v  câu “Tình đ p muôn thu  là tình trong tr ng tu i h c trò”  ể Sau đó GV l ng ghép, phân tích đ  HS rút ra thêm bài h c b  ích t tình yêu. ướ 5. H ng d n ho t đ ng n i ti p. ( 4 phút) ụ ư ầ S u t m nh ng m u chuy n ng n, ca dao, t c ng … v  tình nghĩa v  ch ng và gia đình. Xem tr

c ph n ti p theo c a bài là hôn nhân và gia đình.

18

II. Đ  KI M TRA SAU TÁC Đ NG

ọ ớ ờ H  và tên:……………………….. L p:……… Th i gian: 45

phút.

ắ A. Ph n tr c nghi m

ế ọ ứ ệ ậ

(5 đi mể ) ể

ủ ậ   t h c duy v t bi n ch ng nh n

Câu 1. Theo quan đi m c a tri ạ ứ ồ ậ

ậ ứ ậ ứ b. Nh n th c lí tính c. Nh n th c do

ả th c g m có giai đo n: ứ ả a. Nh n th c c m tính                th n linh mách b o d. a,b đúng                       e. b,c đúng

ọ ở

ố ẹ ớ

ạ ấ ạ

ạ ấ ắ ọ

ạ ấ ủ ề ấ ậ

19

ậ ậ ả ầ ớ   ề ọ ầ Câu 2. Ngày đ u tiên đi h c v , sau khi đã tr  thành h c sinh l p ớ ế   ạ ẹ ơ ể ớ i 43 b n, cô giáo đã x p i! L p con có t 10, Hà r i rít k  v i m : M   ạ ấ ấ   ẹ ắ ẹ ơ ồ ầ i! B n  y đ p l m! Da b n  y r t cho con ng i g n b n Lan. M   ẻ   ắ ạ i r t trong tr o, tr ng, đôi m t b n to đen, sóng mũi thì cao, gi ng nói l ạ   con r t thích b n  y. Theo em nh n xét c a Hà v  Lan đó là giai đo n ứ nh n th c nào?  ứ ả a. Nh n th c c m tính ứ  b. Nh n th c lí tính c. C  a và b

ị ẩ ủ ự ễ

ậ ễ ố ớ

ự ờ ự t các gi ệ    th c hành, thí nghi m

ọ ấ ậ ụ ự ễ

ả ấ ế ữ ề ớ

ỉ ọ ự ụ ự ễ ệ

ậ ế ế ụ ủ ả ị  ổ  ự    h c lí thuy t thôi. Đâu ph i là v n d ng lí thuy t vào th c

ế

ế ủ ồ ủ ế ớ ồ ằ   b. Đ ng ý v i ý ki n c a H ng

ự ề ậ ỉ t đ o đ c v i pháp lu t trong s  đi u ch nh hành vi

ự   ọ Câu 3. Trong khi chu n b  cho bài h c th c ti n và vai trò c a th c ớ ằ ứ ti n đ i v i nh n th c Nga nói v i H ng: ệ ố ố ắ      ­ Chúng mình c  g ng th c hi n t ủ ế c a các môn h c là v n d ng lí thuy t vào th c ti n đ y. ằ H ng bĩu môi ậ ụ     ­ V n d ng lí thuy t vào th c ti n ph i là nh ng v n đ  l n có giá tr ệ ơ cao c . Vi c th c hành thí nghi m c a b n mình ch  có tác d ng b ờ ọ sung cho gi ti n.ễ Ý ki n c a em th  nào? ớ ủ ế a. Đ ng ý v i ý ki n c a Nga             ằ ớ ồ c.  Không đ ng ý v i Nga và H ng ứ ớ ệ ạ Câu 4. Phân bi ườ i

ỉ ỉ

ậ ầ ủ ữ ề ủ ườ ớ ố ộ ự    ng là nh ng yêu c u cao c a xã h i  đ i v i  con

nguy n và th ng

ủ ạ ứ ề ắ ỉ ộ   2. S  đi u ch nh hành vi c a đ o đ c là đi u ch nh mang tính b t bu c,

ỉ ế ưỡ ng ch . ỉ ủ ề ậ ỉ ắ   3. S  đi u ch nh hành vi c a pháp lu t là đi u ch nh mang tính b t

ưỡ bu c, có tính c

ủ ạ ỉ ườ   ng

ủ c a con ng ự ề 1. S   đi u   ch nh  hành   vi   c a   pháp   lu t   là   đi u  ch nh   mang  tính   t ệ i.ườ ự ề có tính c ự ề ộ ự ề ữ ứ ộ ố ớ ự ườ ầ ế ng ch . 4. S  đi u ch nh hành vi c a đ o đ c mang tính t ủ là nh ng yêu c u cao c a xã h i đ i v i con ng ệ  nguy n và th i.

Tìm đáp án đúng nh t ?ấ     a. 1 và 4 đúng   b. 2 và 3 đúng   c. 1 và 2 đúng     d. 3 và 4 đúng

ị ỉ ế

ở ề ấ ề

ờ ả ủ ộ ể ạ ọ ấ ấ ố

ư ế ậ ủ ạ ứ ạ ả ọ Câu 5. Tu n là h c sinh đang h c 11. Trong d p ngh  T t, bàn bè đi   làm xa v  nhi u. Tu n r t vui nên ch  đ ng dùng xe máy ch  cùng lúc   B o, Chung và Diên đi u ng cà phê đ  b n bè có th i gian hàn huyên   tâm s .ự ậ Em nh n xét nh  th  nào v  hành đ ng c a Tu n? a. Vi ph m pháp lu t ộ b. Vi ph m đ o đ c ấ c. C  a và b

ề ọ

ạ ườ ạ ạ

ỗ ng, b ng t ẫ

ầ ự ậ  (5 đi m)ể  lu n ườ ả  Câu 1. Trên đ ở ướ  xóm trên cũng đang ch y xe đ p trên đ c  cô Tám  ộ ơ ả

ế ộ ạ ạ ấ ặ

20

ủ ồ ủ ừ ả ạ B. Ph n t ấ   ủ ng đi h c v  Th o và Th y đang ch y xe thì th y   ừ  phía tr ế   ư trong túi cô r i ra m t túi ni lông màu xanh nh ng cô không hay v n ti p ở ớ ụ i, nh t túi lên và m  ra, t c ch y. Th o và Th y th y th  v i ch y xe t   ố ề   ỡ trong túi có 600.000 đ ng. Th o và Th y m ng r , cùng chia nhau s  ti n

ả ỗ ạ ủ ợ ộ ộ ồ

ủ ủ ủ ề ả ộ ộ

ậ ạ ề và v  nhà. Hôm sau, c  hai cùng r  nhau ra ch , mua m i b n m t b  đ ậ ẹ th t đ p. Suy nghĩ c a em v  hành đ ng c a Th o và Th y? Hành đ ng đó có vi ph m pháp lu t không? Vì sao?

ệ ớ t l n nh t c a ch  đ  hôn nhân

Câu 2. Theo em đi m khác bi

ệ ớ ướ ấ ủ ộ ế ộ ế ể ế ộ c ta hi n nay v i ch  đ  hôn nhân trong xã h i phong ki n tr ở    c đây

ướ n là gì?

III. ĐÁP ÁN

lu n

ắ   A. Ph n tr c nghi m Câu 1. d  ;  Câu 2. a   ;   Câu 3. a   ;   Câu 4. d    ;    Câu 5. a  ầ ự ậ B. Ph n t Câu 1. (3 đi m )ể

21

ủ ủ ả ấ ồ ộ Không đ ng tình và th y hành đ ng c a Th o và Th y là vô l ươ   ng

tâm. (0.5 đi mể )

ấ ế ư ế ạ ị Bi

ố ề ấ ề ạ

ệ ẽ ế

ể ả ạ ề   t rõ nhà cô  y nh ng hai b n không có ý đ nh đ n đ  tr  l i ti n ể   cho cô Tám. L i không h  suy nghĩ s  ti n  y cô Tám làm gì đ  có ố ề   ượ đ c, và dùng vào vi c gì, gia đình cô s  ra sao n u không có s  ti n đó... (1.5 đi m)ể

ủ ủ ạ ả ộ Hành đ ng đó c a Th y và Th o không vi ph m pháp lu t ậ . (0.5

đi m)ể

ự ề ặ ơ ề Vì: Ti n là t

ạ ạ ắ ạ

ạ    cô Tám làm r i, hai b n có quy n nh t. Hai b n ậ   ế không móc túi, không ăn c p vì th  hai b n không vi ph m pháp lu t (0.5 đi mể )

ạ ứ ề ạ ấ ạ ọ i vi ph m nghiêm tr ng v  đ o đ c làm

ư i. (

(1 Đi mể  )

ệ ộ

ệ ướ c ta hi n nay ế ồ

ợ ồ ẳ

ộ Nh ng hành đ ng  y l ườ 0.5 đi m)ể ng Câu 2. (2 đi m)ể ế ộ   Ch  đ  hôn nhân n ự  nguy n và ti n b ­ Hôn nhân t ộ ợ ộ ­ Hôn nhân m t v  m t ch ng, v  ch ng bình đ ng ế Th i phong ki n (1 Đi m ) ặ ấ ộ ố ả

ế ộ ẳ ớ ưở ộ ỉ

ể ệ ­ Hôn nhân do s p đ t theo quan ni m “môn đăng h  đ i” ế ­ Hôn nhân đa thê, b t bình đ ng “Trai năm thê b y thi p, gái chính ồ ườ ủ i ch ng. ng c a ng

22

ồ chuyên ch  có m t ch ng”. V i ch  đ  gia tr

IV. B NG ĐI M

Ớ Ố Ứ L P Đ I CH NG

ể ọ TT H  và tên ể ướ ộ ể Đi m ki m tra c tác đ ng tr ể Đi m ki m tra sau tác   đ ngộ

Ị Ễ

Ạ Ạ

ƯƠ

ƯƠ Ồ

ƯỜ Ị

Ạ Ồ

Ậ Ị

Ư Ạ Ỳ

23

ƯƠ 1 NGUY N TH  KIM ANH 2 LÊ ĐÌNH DANH Ễ 3 NGUY N TH  BÍCH DÂN  Ệ 4 PH M VĂN DI N Ế Ị 5 PH M TH  TUY T DUNG Ị Ỹ 6 LÊ TH  M  DUYÊN Ề Ễ 7 VÕ NGUY N HUY N DUYÊN Ễ 8 NGUY N ÁI D NG 9 BÙI MINH Đ CỨ Ạ Ứ Ễ 10 NGUY N V N Đ C Ọ Ị NG TH  NG C HI N 11 D Ề Ị 12 H  TH  KIM HI N Ễ 13 NGUY N NAM GIA HUY Ư Ễ Ệ 14 NGUY N VI C TÙNG H NG ƯƠ Ị Ễ NG 15 NGUY N TH  VÕ TÚ H 16 NGÔ TH  THU H NG 17 PH M PHI LANH Ị Ỹ 18 H  TH  M  LINH Ễ 19 NGUY N TH  TRÚC LINH 20 TR N HOÀI LINH Ị 21 VÕ TH  TU LOAN 22 Đ  DUY LU N Ễ 23 NGUY N TH  NGÂN Ị 24 ĐÀO TH  TRÚC NHI 25 PH M VÕ QU NH NH Ồ 26 ĐOÀN H NG PHI 27 TR NG THÁI PHONG 6 6 7 6 6 5 6 6 7 6 6 6 8 6 6 6 7 7 5 6 6 7 7 6 8 7 7 6 6 7 7 8 6 7 5 5 6 7 6 8 7 5 6 8 6 6 6 8 6 7 7 8 6 7

Ị Ễ Ặ ƯƠ NG

Ả Ạ

NG VI

24

Ầ 28 Đ NG TH  DI M PH 29  CAO VĂN QUANG 30 Đ  LONG QUÂN 31 PHAN NG C TÀI Ầ 32 LÊ TR N THÀNH Ả Ễ 33 NGUY N TH  THU TH O Ầ 34 PH M TR N B O TIÊN Ị 35 LÊ TH  BÍCH TRÂM Ị 36 Đ NG TH  TRINH Ị Ệ Ễ 37 NGUY N TH  L  TRINH Ị Ọ 38 PHAN NG C TR NH Ạ 39 PH M ĐÌNH TÚ Ị ƯỜ Ế 40 TI U TH  T 41 NGUY N XUÂN VINH 42 LÊ THANH VŨ Ị 43 TR N TH  BÍCH CHUNG 6 5 7 5 6 7 6 7 6 6 6 6 6 6 7 6 6 7 6 6 7 7 6 9 7 6 5 6 6 6 7 7

Ớ Ự Ệ L P TH C NGHI M

ể ọ TT H  và tên ể ướ ộ ể Đi m ki m tra c tác đ ng tr ể   Đi m ki m tra sau tác đ ngộ

Ọ ƯỢ Ề

Ầ Ầ

ƯỜ NG

Ị Ồ

ƯỚ Ộ Ễ

Ọ Ọ

Ư

25

1 LÊ XUÂN TUY T ANH Ị 2 LÊ TH  KIM BÌNH Ễ 3 NGUY N TH  THU CÚC 4 NGÔ NH T DUY 5 TÔ VĂN Đ I Ạ Ễ 6 NGUY N NG C Đ C Ễ 7 NGUY N TRI U GIANG Ồ 8 TÔ H NG H NH Ậ 9 TR N NG C H U  Ế 10 TR N TRUNG HI U Ễ 11 NGUY N VĂN HOAN 12 VÕ XUÂN HOÀI 13 THÂN GIA HUY Ị Ễ 14 NGUY N TH  KIM H Ị ƯỜ 15 TR NH TH  H NG Ễ 16 NGUY N VĂN KHÔI Ị Ồ 17 BÙI TH  H NG KIÊN Ễ 18 NGUY N TH  H NG LINH 19 ĐÀO THANH LONG C L C 20 NGUY N PH Ị 21 Đ NG TH  THANH NGA Ị 22 PH M TH  BÍCH NGÂN Ị 23 PHAN TH  BÍCH NG C ƯƠ 24 TR NG MINH NG C  25 ĐINH TH  NHI Ị 26 BÙI TH  BÍCH NH Ị Ư 27 B CH TH  NH  OANH Ề Ị Ầ 28 TR N TH  KI U OANH Ị ƯỢ 29 VÕ TH  PH NG 7 7 7 5 5 6 5 7 6 6 5 5 5 7 7 6 6 6 6 5 7 7 7 7 6 5 6 5 6 9 8 8 6 7 8 6 8 7 6 7 6 6 8 8 7 7 7 7 6 7 8 8 8 8 7 7 8 8

ƯƠ

Ị Ư

Ồ Ị 30 HÀ TH  KIM QUY Ễ Ị 31 NGUY N TH  BÍCH QUY N Ễ 32 NGUY N THANH SANG Ậ NG NH T TÍN 33 L Ễ Ị 34 NGUY N TH  HI N TRANG Ễ 35 NGUY N MINH TRÍ  36 ĐOÀN CHÍ TRUNG 37 BÙI TH  NH  TRÚC 38 PHAN VĂN TÚ Ị 39 LÊ TH  KIM TUY T Ị Ễ 40 NGUY N TH  THANH VÂN 41 LÊ MINH VŨ Ị Ư 42 LÊ TH  NH  Ý Ị 43 H  TH  MY 6 7 5 5 7 7 6 5 7 6 6 5 6 6 7 8 7 7 8 8 7 8 8 7 7 6 7 7

Tuy An, tháng 3 năm 2013                                                                     Giáo viên th c hi n

26

Ị Ỹ PHÙNG TH  M  LINH