Ở S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O PHÚ YÊN
Ạ Ầ ƯỜ Ụ NG THPT TR N PHÚ TR
Ề
Đ TÀI
Ọ
Ế
Ả Ạ Ớ
Ụ
Ố
Ử
Ả
Ẩ
Ể
NÂNG CAO K T QU D Y H C MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN L P 10 THÔNG QUA TRANH NH VÀ X LÍ TÌNH HU NG TI U PH M
Ị Ỹ ứ PHÙNG TH M LINH
1
i nghiên c u: ườ ầ ng THPT Tr n Phú Tuy An Phú Yên ườ Ng ơ ị Tr Đ n v :
Ụ
Ụ
M C L C
Trang
Ắ
Ệ
ạ
ả ế ế ứ
ứ
ề ƯƠ NG PHÁP…………………………………………… ố ượ ng nghiên c u……………………………………… ế ế t k nghiên c u…………………………………………
ườ ứ ứ ậ ữ ệ ng và thu th p d li u…….…………………………
Ữ Ệ Ậ Ả Ế
ả
ế ữ ệ ế ả
ậ
Ậ Ế Ị
Ế ế
M cụ 1 2 2.1 2.2 2.3 3 3.1 3.2 3.3 3.4 4 4.1 4.2 4.3 5 5.1 5.2 6 7
Ả 2 3 3 3 4 4 4 5 5 6 7 7 8 9 9 9 9 10 10
2
Ệ Ụ Ụ TÓM T T………………………………………………….. Ớ GI I THI U……………...………………………………… ệ Hi n tr ng………………………………………………….. ả Gi i pháp thay th …….……………………………………. ứ ấ V n đ nghiên c u, gi thuy t nghiên c u………………… PH Đ i t Thi Quy trình nghiên c u………………………………………. Đo l PHÂN TÍCH D LI U VÀ BÀN LU N K T QU ……. Trình bày k t qu …………………………………………… Phân tích d li u và k t qu ………………………………… Bàn lu n…………………………………………………….. K T LU N VÀ KHUY N NGH ………………………… ậ K t lu n……………………………………………………... Khuy n ế ị ngh ……………………………………………………. TÀI LI U THAM KH O………………………………….. PH L C ………………………………………………….
1. TÓM T TẮ
ọ ạ ướ
ớ ữ ươ ủ ọ ệ ọ
ộ ố ớ ủ ộ ạ ụ
ọ ứ
ộ ầ ứ ự ấ ả ể ụ ệ ạ ế
ọ ụ
ọ ộ
ứ ế ể ế ọ ự ứ ớ
ả ự ế ọ
ả ế ụ ế ợ ờ ạ ỏ ộ ờ ế ươ
ố ễ ự t h c này ?. Đ ử ụ ng pháp s d ng đ ẩ
ồ ọ ế ử ể ờ ạ i quy t câu h i trên, tôi đã áp d ng k t h p ph ộ ể ơ ự
ọ ọ ọ ừ phía h c sinh v bài h c.
ề ả ồ
ự ấ ạ ệ ữ ạ ọ
ử ố
ệ ể ờ
ử ụ ộ ể ọ nhiên. S lí tình hu ng đ h c sinh có cách ng x ồ ấ ứ ế ừ ự t t t ể ệ ể ạ ứ ể ẩ ọ
ế ạ ể ặ ộ
ọ ệ ẹ ẽ
ơ ậ ứ ứ ớ
ơ ơ
ệ ế ứ ự ệ
ườ ớ
ớ ng là l p 10 tr ệ ệ ớ ố ớ
ọ ự ươ ồ
ng pháp d y h c s d ng k t h p đ dùng tr c quan, x ộ ể ạ ẩ ư ệ
ố ủ ị ủ ị ạ ứ ủ ậ
ả
ấ ứ ế ả ọ ậ ủ ọ ấ ự ộ ệ ế ớ
3
ứ ố ự ng phát huy tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh D y h c theo h ầ ủ ổ ng pháp d y h c hi n nay. là m t trong nh ng yêu c u c a đ i m i ph ớ Đ i v i môn giáo d c công dân nói chung và môn giáo d c công dân l p ủ ộ ế 10 nói riêng, vi c t o cho h c sinh h ng thú, tích c c và ch đ ng ti p ế ề ậ nh n n i dung ki n th c là đi u không ph i d , nh t là h u h t các em ố ệ ề t nghi p đ u coi đây là môn h c không quan tr ng( môn ph ) không thi t ượ ấ ố ọ ỉ ầ c. Các em h c mang tính ch t đ i phó , nên ch c n h c thu c bài là đ ự ủ ọ ể ậ ọ ấ ệ . V y làm th nào đ kích thích s h ng thú, tích c c c a h c h c l y l ả ể nhiên,tho i sinh, đ các em có th ti p thu tri th c trên l p m t cách t ể ồ mái đ ng th i t o cho các em c m giác mong ch đ n ti ồ gi ả dùng tr c quan và x lí tình hu ng, di n m t ti u ph m trong bài gi ng ể đ giúp h c sinh d dàng ti p thu bài h c h n,đ ng th i t o s tò mò ứ h ng thú t ể Trong quá trình gi ng d y Tôi đã s d ng đ dùng tr c quan đ ề ậ làm lu n ch ng minh h a các hi n tr ng xã h i hay nh ng v n đ mang ứ ử ấ tính c p thi ắ linh ho t, th hi n suy nghĩ vào câu chuy n đ ng th i có th kh c sâu ệ ki n th c . Ti u ph m trong bài h c là đ sân kh u hóa các khái ni m, các ự ệ ươ ng pháp ph m trù, các đ c đi m trong n i dung bài h c. Th c hi n ph ứ ế ề ả i ki n th c, giúp này s giúp giáo viên nh nhàng h n trong vi c truy n t ọ ẽ ế các em h ng thú h n trong ti p nh n tri th c. L p h c s có không khí vui ẻ v và thân thi n h n. ươ ng Khi ti n hành nghiên c u, tôi đã th c hi n trên hai nhóm t ự ớ ầ ươ ng THPT Tr n Phú. Tôi chon l p 10A8 là l p th c đ ự ứ ả ớ i pháp nghi m và l p 10A7 là l p đ i ch ng. L p th c nghi m ch n gi ử ế ợ ọ ử ụ ế thay th là: ph ứ ề lí tình hu ng và m t ti u ph m cho các v n đ nh : Ph đ nh bi n ch ng ạ ạ và ph đ nh siêu hình, nh n th c, đ o đ c là gì, các ph m trù c a đ o ả ứ đ c, tình yêu hôn nhân và gia đình …. K t qu cho th y tác đ ng có nh ưở ạ ế ệ ế h ng rõ r t đ n k t qu h c t p c a h c sinh, l p th c nghi m đ t k t ơ ớ ả qu cao h n l p đ i ch ng.
ể ể ị
ấ
ệ
ự ớ ả ể ữ ớ ằ ớ ử ụ ề ồ ằ ọ
ứ ế ợ ế ộ ể ử ẩ ố
4
ơ ớ ệ Đi m ki m tra l p th c nghi m có giá tr trung bình là 7.3 còn l p ứ ế ứ ố đ i ch ng là 6.5. K t qu ki m ch ng TTEST cho th y p < 0. 05 có nghĩa ệ ớ ố ự ự là có s khác bi t l n gi a l p th c nghi m và l p đ i ch ng, đi u đó ứ ươ ạ ng pháp s d ng k t h p đ dùng ch ng minh r ng d y h c b ng ph ả ọ ậ ự tr c quan, x lí tình hu ng và m t ti u ph m đã nâng cao k t qu h c t p ủ ọ c a h c sinh h n.
ề ỉ ế ộ
ế ứ ư ề
ề ạ ọ ớ ố
ứ ạ sách giáo khoa vì th i, chép l
ủ ế ệ ố i h c truy n th ng, ch ti p thu m t cách ụ ộ ự ụ ẵ th đ ng nh ng ki n th c th y cô truy n th s n có mà ch a tích c c ể ủ ộ ch đ ng. V phía giáo viên thì cũng quen v i ki u d y h c truy n th ng, ế ừ ạ i nh ng tri th c đã có t nói l trong c ti ữ t h c giáo viên làm vi c là ch y u.
ọ
ầ ố ọ ượ t nghi p, h c ch đ đi m là đ
ụ ọ ỉ ầ ể ọ Ệ Ớ I THI U 2. GI ệ ạ 2.1 Hi n tr ng ầ ớ ố ọ ọ Ph n l n h c sinh quen l ầ ữ ề ọ ạ i, đ c l ả ế ọ Thêm vào đó, môn giáo d c công dân là môn h c mà h c sinh ít quan ả ỉ ủ ể c, không c n ph i , ch c n h c theo sách giáo khoa là có th có
ọ ả
ầ ầ ề ệ tâm vì không thi t ề ầ ư ờ dành nhi u th i gian đ u t ể ượ c đi m trung bình. đ ế ộ ả ầ ộ
ỉ ạ ữ ỏ ệ ứ ẵ ế ơ
ệ ể ủ ạ
ạ
ữ ế ớ
ớ ầ ư ẽ ứ ọ ượ ứ ệ ạ
ố ư ậ ự ế ộ ầ K t qu th y gi ng trò nghe, th y h i trò đáp, th y đ c trò chép và ư ả ơ ọ h c thu c lòng m t cách khô khan, đ n đi u. C hai th y trò đ u nh là ế ổ i nh ng ki n th c s n có, đ n đi u mà thi u đi c máy ch thu và phát l ộ ế ộ ự ư duy, tính năng đ ng, sáng t o. Trong xu th phát tri n c a xã h i s t ọ ờ ư ế ể ế ứ ế ụ ngày nay, n u c ti p t c duy trì ki u d y và h c nh th thì khi ra đ i, ớ ể ứ ủ ự ộ tham gia vào công tác xã h i các em s không đ t tin đ ng phó v i ự ư ả ữ duy, sáng nh ng tình hu ng m i, nh ng ki n th c m i c n ph i có s t ế ầ ạ t o. N u nh v y thì vi c d y và h c ch a đáp ng đ c yêu c u phát ể ủ tri n c a th c t xã h i.
ế 2.2 Gi
ươ ọ ươ
ả i pháp thay th ử ụ S d ng ph ọ ế ợ ử ụ ớ ả ụ ể ố
ọ ọ ng pháp ể ẩ ạ ự
ọ ữ ộ ớ
ộ ả ả ừ
ồ ệ Thi ứ ạ ng pháp m i trong d y h c, c th là ph ớ ể ử ạ d y h c k t h p s d ng tranh nh và x lí tình hu ng v i ti u ph m đ ọ ế ứ minh h a và th c hành n i dung ki n th c đã h c cho h c sinh. T o s ạ ự ầ ầ ứ h ng thú, sôi đ ng trong l p h c và t o s g n gũi gi a th y và trò. ả ọ ờ ể ọ ự ự ộ ẩ ế ế t k bài gi ng v a logic, khoa h c đ m b o n i dung chu n ủ ừ
ợ
ẽ ạ ẩ ể ọ ờ
ớ ộ ị ẩ ề ộ ề ể ướ ầ
ừ ọ ủ ế ẩ ồ
ủ ộ ầ ể ể ễ ạ
ờ ể ậ
ọ ố ể ẩ ớ
5
ẩ ấ ẽ ượ ế ọ ể ầ ả ế ki n th c v a có tính hi u qu cao đ ng th i đ h c sinh tích c c ch ế ọ ộ t h c. đ ng và hăng hái tham gia vào ti ố ủ Giáo viên s t o ra các tình hu ng phù h p v i n i dung c a bài. ố ế ọ t h c V ti u ph m,đ h c sinh có th i gian chu n b thì cu i ti ể ủ ư ủ c, giáo viên ch đ ng đ a ra yêu c u v n i dung c a ti u c a bài tr ờ ứ ế ộ ph m (n i dung ch y u là ph n ki n th c bài v a h c ), đ ng th i quy ẩ ị đ nh khung th i gian đ di n ti u ph m, bên c nh đó giáo viên thông báo ầ ễ ố ẩ ộ ớ ọ v i h c sinh ti u ph m nào h c sinh di n t t và làm rõ n i dung yêu c u ể ộ ằ ẽ ượ c ghi nh n b ng đi m s trong c t ki m tra mi ng. Sau đó cho các s đ ổ ệ t và giao nhi m trong l p xung phong nh n ti u ph m, giáo viên ch n t ụ v . Ti u ph m y s đ ể ậ c trình bày vào đ u ti ệ ọ ổ t h c hôm sau.
ể ế ệ ả
ư ầ ộ ự ả ả ồ
ọ ụ Và đ tăng thêm tính thuy t ph c và hi u qu cho n i dung bài ử ụ ệ gi ng, giáo viên nên s u t m tài li u: tranh nh, đ dùng tr c, s d ng chúng h p lí, khoa h c.
ợ ỗ ồ ứ
ặ ế ệ ế ộ ả ứ
ộ ấ ề ứ ế
ữ ấ ả ự M i giáo viên ph i tích c c trau d i ki n th c trên t ụ ộ ặ ậ ộ ố ứ ụ ể ụ ạ
ự ể ế ộ ả
ắ ọ ể ố
ụ
ế ự ờ ồ ả ẽ ế ủ ộ ệ ầ ầ t c các lĩnh t là ki n th c xã h i. Đ c thù b môn giáo d c công dân là ạ , xã ế ể ư ế t h c thêm sinh đ ng, tăng tính thuy t ph c hi u qu s cao ộ ệ đ ng nghi p h u h t các b
ự v c, đ c bi ạ nghiên c u các v n đ thu c ph m trù đ o đ c, pháp lu t, kinh t ấ ượ ứ ộ c ng d ng c th vào cu c s ng vì th h i... mà nh ng ph m trù y đ ỏ ố ố đòi h i giáo viên ph i có v n s ng phong phú cùng s hi u bi t r ng đ ả ế ấ ụ ể ậ có th v n d ng v n hi u bi t y ch c l c vào trong bài gi ng, nh th ộ ế ọ ẽ s làm ti ơ h n. Ngoài ra, giáo viên c n ch đ ng d gi môn
ẽ ử ụ ươ ạ Giáo viên s s d ng ph ờ ng pháp này trong 5 bài d y trong th i
ọ ư ẽ ế
gian 1,5 tháng. ớ V i thi ọ ồ ứ ờ
ộ ả ế ế t k bài gi ng nh mô t ẹ ộ ọ ụ ế ể ớ
ế ứ ẽ ượ ượ ẩ ướ ứ
ắ ộ ơ
ẽ ấ ằ
ụ ọ
ể ự
ế ả trên, h c sinh s ti p thu ki n ự ộ c th c th c bài h c m t cách nh nhàng, linh đ ng đ ng th i các em đ ủ ằ t m c ti u ph m c a hành ngay n i dung bài h c trên l p b ng các ti ơ c kh c sâu h n, kĩ năng nói khi đ ng tr c đám mình, ki n th c s đ ủ ố ố ẽ ế ủ đông c a các em s ti n b h n, v n s ng c a các em cũng s phong phú ọ ơ ứ ẽ ư ừ ệ ạ ặ vi c d y và h c nh trên s giúp các em th y r ng s c h n. M c khác, t ư ố ủ ầ ưở ả ng và t m quan tr ng c a môn giáo d c công dân cũng nh v n nh h ứ ế ề ừ ộ đó các em có th t ki n th c xã h i mà các em có, t soi mình và đi u ợ ệ ọ ủ ả ỉ ch nh vi c h c c a b n thân cho h p lí.
ả ứ ế thuy t nghiên c u
ấ ấ ứ ề 2.3 V n đ nghiên c u, gi ứ ề a. V n đ nghiên c u:
ọ ế ụ
ổ ả ạ ầ ệ ạ
ớ ọ ử ụ ế ử ể ả ố
ườ ng Nâng cao k t qu d y h c môn giáo d c công dân l p 10 tr ế ợ ọ trung h c ph thông Tr n Phú thông qua vi c d y h c s d ng k t h p ả ọ ậ ủ ẩ tranh nh,x lí tình hu ng và ti u ph m có làm tăng k t qu h c t p c a ọ h c sinh hay không ? b. Gi
ử ả ươ ự ế ợ ng pháp d y h c có s k t h p tranh nh, x lí tình
ọ ế ả ọ ậ ủ ọ ứ : ế ả thuy t nghiên c u ử ụ S d ng ph ẩ ể
NG PHÁP
ứ
ng nghiên c u ọ ổ ờ ề ổ
6
ư ứ ệ ả ạ ạ ố hu ng và ti u ph m làm nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh. ƯƠ 3. PH ố ượ 3.1 Đ i t Giáo viên: Ch n hai giáo viên có tu i đ i và tu i ngh nh nhau, ộ năng đ ng và nhi ư t tình trong gi ng d y cũng nh trong nghiên c u.
ạ ớ ứ ả ớ ố
ạ ớ ị ỹ ự ả
1. Nguy n Kim Hùng : gi ng d y l p 10A7 (l p đ i ch ng) ệ 2. Nguy n Th M Kim : gi ng d y l p 10A8 (l p th c nghi m) ọ ể H c sinh: h c sinh hai l p ch n tham gia nghiên c u có nhi u đi m ồ
ớ ứ ề ớ
ễ ễ ọ ề ọ ự ớ ộ ươ ọ i tính và dân t c. ng đ ng v h c l c, gi t
ủ ả ớ ọ B ng 1. Thông tin h c sinh c a hai l p
ố ọ S h c sinh
ổ T ng s Dân t cộ Kinh
ớ ớ ố Nam N ữ 23 24 20 19 43 43 x x L p 10 A8 L p 10A7
ứ ọ ậ ủ ự ầ ộ ớ ợ Ý th c h c t p c a hai l p : Tích c c, năng đ ng có tinh th n h p
tác
ầ ươ ươ ủ ả ọ ậ ng đ ng nhau v ề
ứ
t k nghiên c u: ọ ấ ả ọ ủ ớ ế K t qu h c t p c a năm 20112012 là g n t ố ể đi m s . ế ế 3.2 Thi Ch n t
ầ ơ ả ế ướ ộ ủ t c h c sinh c a hai l p 10A7 và 10A8 ban c b n c a ả c tác đ ng . K t qu
ng THPT Tr n Phú cho làm bài ki m tra tr ủ ể ớ
ể ư ể ườ ể ả ể ộ tr ki m tra đi m trung bình c a hai l p nh sau : B ng 2. So sánh đi m trung bình bài ki m tra tr
ớ ứ ệ
ể ố L p đ i ch ng 6.2 ướ c tác đ ng ự ớ L p th c nghi m 6.0
Đi m trung bình p 0.119
ệ ể
ủ ớ ớ ố ượ ệ ậ ứ c coi là t
ứ ớ P=0,119>0,05 Chênh l ch đi m trung bình c a l p đ i ch ng và l p ươ ự th c nghi m là không có ý nghĩa. V y hai l p đ ng ươ đ ng nhau. ế ế t k nghiên c u
ể Thi ả B ng 3 L pớ Tác đ ngộ
Ki m tra c tác tr
ự ệ ọ ế Th c nghi m ể ướ đ ngộ O1 Ki m tra sau tác đ ngộ O3
ử ố
7
ử ụ ạ D y h c có s d ng k t tranh ể ả nh và x lí tình hu ng, ti u ph mẩ
ứ ố Đ i ch ng O2 O4
ọ ử ử ụ ố
ạ D y h c không s d ng tranh ể ả nh, x lí tình hu ng và ti u ph mẩ
3.3 Quy trình nghiên c uứ ả ẩ
ế ế ố ị * Chu n b bài gi ng ễ Th y Nguy n Kim Hùng d y l p đ i ch ng. Thi
ứ ế ợ ớ ể ố
ầ ử ụ ượ ả ạ ớ t k bài gi ng ẩ không s d ng tranh nh, x lí tình hu ng k t h p v i ti u ph m, bài ả gi ng đ ả c chu n b nh m i khi
ế ế
Cô Nguy n Th M Kim d y l p th c nghi m. Thi ử ự ộ ể ạ ớ ễ ệ ẩ ử ị ư ọ ị ỹ ươ ả t k bài gi ng ố ng pháp di n m t ti u ph m, x lí tình hu ng và
ẩ ễ ế ợ có s d ng k t h p ph tranh nh liên quan. ế ệ
ử ụ ả ạ *Ti n trình d y th c nghi m ủ ạ ự ả ế ạ ườ ể ờ Tuân theo k ho ch gi ng d y c a nhà tr ng và th i khóa bi u đ ể
ả
ự ệ ả đ m b o tính khách quan ờ ả B ng 4. Th i gian th c hi n
t theo Môn Tên bài d yạ
ủ ự ễ ự ễ Ngày th c ự hi nệ 07/12/2012 GDCD ế Ti PPCT 12
ơ ả ủ ạ 2/1/2013 18/1/2013 GDCD GDCD 19 21
ớ 25/01/2013 GDCD 23
ớ 21/2/2013 GDCD 24
Th c ti n và vai trò c a th c ti n ứ ậ ố ớ đ i v i nh n th c ề ạ ứ ệ Quan ni m v đ o đ c ạ ộ ố M t s ph m trù c b n c a đ o ứ ọ đ c h c Công dân v i tình yêu hôn nhân và gia đình Công dân v i tình yêu hôn nhân và gia đình
ườ ậ ữ ệ
ử ụ t c a h c sinh 3.4 Đo l ng và thu th p d li u a. S d ng công c đo, thang đo:
ướ ể Bài ki m tra vi ử ụ ọ ộ
ụ ể Bài ki m tra tr ự ố ế ủ ọ ể c tác đ ng: S d ng bài ki m tra 15 phút h c kì I . ạ ấ ề ể ố ữ Đ ki m tra có s th ng nh t gi a hai giáo viên d y cùng kh i 10.
ể
8
ể ệ ự ệ ộ ớ ế ủ ọ ươ ộ Bài ki m tra sau tác đ ng: Là bài ki m tra 1 ti ớ ự khi th c hi n tác đ ng vào l p th c nghi m v i ph t c a h c kì II, sau ử ụ ng pháp s d ng
ố ụ ạ
ả ố ế ử ấ ộ ể ể ề ể ấ
ẩ tranh nh và s lí tình hu ng, ti u ph m. Nhóm d y giáo d c công dân 10 đã th ng nh t n i dung và ra đ ki m tra. b.Ti n hành ki m tra và ch m bài: ự ệ ạ ỹ
ể ế ờ
ầ Sau khi th c hi n d y xong các bài nêu trên. Cô M Kim và th y ọ ễ Nguy n Kim Hùng ti n hành cho h c sinh làm bài ki m tra th i gian là 1 ti t.ế
ụ ế ạ ấ Các giáo viên d y giáo d c công dân ti n hành ch m bài theo đáp
ấ
ứ ị ộ ố án đã th ng nh t. ộ c. Ki m ch ng đ giá tr n i dung:
ứ ị ộ ộ
ể ầ ự ằ ủ ệ ấ ớ
ứ ớ ố
ể ể Ki m ch ng đ giá tr n i dung b ng cách đ th y Hùng và cô ể ế ự Kim tr c ti p tham gia ch m bài ki m tra c a hai l p th c nghi m 10A8 và l p đ i ch ng 10A7 ậ ể ể ị ộ ứ ủ ộ Nh n xét c a giáo viên đ ki m ch ng đ giá tr n i dung c a d ủ ữ
li u:ệ
ộ ọ ợ ớ ớ + V n i dung đ ki m tra: Phù h p v i trình đ h c sinh hai l p
ề ể ứ ự ề ộ ệ th c nghi m và đ i ch ng.
ố ỏ ấ ợ
ị + Các câu h i có tính ch t nh n đ nh, so sánh, g i m , phát tri n t ố ọ ệ ủ ụ ể ở ỏ
ứ ể ư ậ ớ ợ duy h c sinh trong vi c s lí các tình hu ng c th . Câu h i phù h p v i ề đ tài nghiên c u.
ớ ả ậ
ả ệ ế ự
ể ủ ớ ủ ớ ộ
ề ứ ố ơ ớ
ả ử ử ụ ệ ươ
i kêt qu cao h n.
ộ ạ ứ
ứ ể ể ằ ộ
ế ộ ế ể ậ
ả ọ ệ ễ
ầ ế ữ ệ ầ ả ẫ ạ ấ ổ
ậ
Ậ Ế
Ữ Ệ ả
ế Nh n xét k t qu hai l p: ế ộ K t qu bài ki m tra sau tác đ ng c a l p th c nghi m là 7.3. K t ể ư ậ ể ứ ả qu bài ki m tra c a l p đ i ch ng sau tác đ ng là 6.5. Nh v y đi m ứ ự ủ ớ ỏ ằ ố r ng c a l p th c nghi m cao h n l p đ i ch ng là 0.8 đi u đó ch ng t ể ố ằ ọ ạ ng pháp s d ng tranh nh và x lí tình hu ng và ti u d y h c b ng ph ơ ả ẩ ph m đem l ể ậ d. Ki m ch ng đ tin c y: ấ ậ Ki m ch ng đ tin c y bài ki m tra b ng cách cho ti n hành ch m ạ ầ i l n hai đ nhìn nh n và đánh giá k t qu h c sinh m t cách khách l ờ ễ quan, chính xác. Nh hai th y Nguy n Xuân Di u và th y Nguy n Văn ậ ế ậ i. K t qu v n không thay đ i. Vì th d li u thu th p Thu n ch m l ượ đ c là đáng tin c y. Ả 4. PHÂN TÍCH D LI U VÀ BÀN LU N K T QU 4.1 Trình bày k t quế ể ướ ể ứ ớ ộ c tác đ ng
2)
ự ệ ủ ớ c a l p th c nghi m ( P
9
ệ ớ ố ộ ậ Dùng phép ki m ch ng TTest đ c l p v i ki m tra tr ộ 1) và sau tác đ ng (P ả Trình bày k t quế ả B ng 5: ự Th c nghi m l p 10A8 ứ Đ i ch ng 10A7
Tr c tác Tr c tác
ị ộ ệ ẩ ướ đ ngộ 6 6 6.02 0.80 Sau tác đ ngộ 7 7 7.27 0.77 ướ đ ngộ 6 6 6.27 0.70 Sau tác đ ngộ 6 6 6.53 0.90 M tố Trung vị Giá tr trung bình Đ l ch chu n
ướ ộ c tác đ ng đ ể ộ ậ P1 = 0.119 ( tr
ị ng)
ể ươ xác đ nh nhóm t ể ứ ng đ ứ
Phép ki m ch ng TTest đ c l p ươ Phép ki m ch ng TTest đ c l p : ữ ự ộ ớ ự
ớ ả ủ ấ ứ ế ẫ ộ ậ P2 = 0.000047 ( sau tác đ ngcho ố ệ ể th y s chênh l ch gi a đi m trung bình l p th c nghi m và l p đ i ch ng không ph i ng u nhiên mà do k t qu c a tác đ ng)
10
ệ ả ệ ị Chênh l ch giá tr trung bình chu n: ộ ẩ SMD = 0.89
8
7
6
Bi u để ồ
ớ ố
ứ
L p đ i ch ng
5
4
ớ
3
ự L p th c nghi mệ
2
1
0
ồ ể ướ ủ ớ ộ ộ c tác đ ng và sau tác đ ng c a l p
ể ự ứ ệ ố
ả Bi u đ so sánh đi m trung bình tr ớ th c nghi m và l p đ i ch ng ế ữ ệ 4.2. Phân tích d li u và k t qu
ả ể ể ộ So sánh đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng B ng 6.
ớ
ớ ố L p đ i ch ngứ ự L p th c nghi mệ
ẩ 6.5 0.90 7.3 0.77
ể ộ ệ ị ủ
ẩ Đi m trung bình Đ l ch chu n est Giá tr p c a T.T ị ệ Chênh l ch giá tr TB chu n (SMD) 0.000047 0.89
ố ớ ủ ứ ướ
ể ươ ộ ng đ
ứ ự ằ ữ ớ
ự ớ ệ ố ủ ớ ứ
ớ ề ể ệ ơ ớ ụ ứ
ể ệ ớ ế ợ
ạ ề ứ
ơ
ươ ớ ơ ả ạ ộ ờ ế ệ ệ ế ậ ế ệ ứ ư ướ ữ ớ ả ệ ạ i hi u qu cao h n so v i ph c đó.
-
=
ệ ẩ
SMD=
ị Chênh l ch giá tr trung bình chu n
0,89
11
ể ấ c tác đ ng đi m trung bình c a hai l p đ i ch ng và Ta th y tr ứ ộ ớ ươ ệ ự ng nhau. Sau tác đ ng qua ki m ch ng l p th c nghi m là t ị P2 = 0,000047. Nh v y ể ư ậ đi m trung bình b ng hàm T.TEST cho giá tr ệ ự ể đi m trung bình gi a l p đ i ch ng và l p th c nghi m có s chênh l ch ự ố ớ l n. Đi m trung bình c a l p th c nghi m cao h n l p đ i ch ng. S ạ ươ ng pháp d y chênh l ch l n v đi m này là do giáo viên đã ng d ng ph ử ộ ể ọ h c m i k t h p linh ho t tranh nh và x lí tình huông cùng m t ti u ế ẩ ọ ủ ph m, nh th vi c truy n đ t n i dung ki n th c bài h c c a giáo viên ứ ừ ẹ ọ phía h c sinh cũng không còn nh nhàng h n, vi c ti p nh n ki n th c t ạ ươ ụ ng pháp d y c n a. Rõ ràng vi c ng d ng ph gò bó, khô khan nh tr ướ ọ ng pháp tr h c m i này đem l 7,3 6,5 0,9
ả ủ
ứ ộ ả ọ
ệ ủ ố ị ạ ễ ộ ể ệ ớ ử
ớ
ọ
ẩ
ẩ Theo b ng tiêu chí c a Cohen, chênh l ch giá tr trung bình chu n ấ ử ụ ưở ng c a vi c d y h c có s d ng SMD = 0.89 cho th y m c đ nh h ồ ế ợ ẩ ự k t h p đ dùng tr c quan và x lí tình hu ng v i di n m t ti u ph m ả ọ ậ ủ ớ ế ế đ n k t qu h c t p c a hai l p là l n. ế ế ả Vì th gi ế ợ ế ứ thuy t nghiên c u: “S d ng ph ử ả ả ọ ậ ủ ọ ươ ễ ể ử ụ ạ ng pháp d y h c có ố ử ụ s d ng k t h p tranh nh và x lí tình hu ng, di n m t ti u ph m làm ượ nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh” đã đ ộ ể ứ c ki m ch ng.
ộ ế ự ệ
ả ể ủ ớ ộ
ộ ứ ố ủ 4.3. Bàn lu n: ậ ế ể ả K t qu bài ki m tra sau tác đ ng c a l p th c nghi m là 7.3. K t ủ ớ ệ ố qu bài ki m tra c a l p đ i ch ng sau tác đ ng là 6.5. ộ ể
ủ ớ ứ ề
ố ủ ớ ớ ệ ự ự ể ệ
ố Đ chênh l ch đi m s c a hai nhóm sau khi tác đ ng là: O4 – O3 = 0.8 ự ấ Đi u đó cho th y đi m trung bình c a l p đ i ch ng và l p th c nghi m có s khác nhau l n . Đi m trung bình c a l p th c nghi m cao ứ ơ h n đi m trung bình c a l p đ i ch ng.
ể ớ ủ ớ ị ề ể ấ ẩ Chênh l ch giá tr trung bình chu n SMD=0,89. Đi u này cho th y
ệ ớ ng c a vi c tác đ ng là l n.
ủ ứ
ệ ưở ứ ộ ả m c đ nh h ể ớ ể ộ ầ ữ ả
ế ủ ệ ớ
ề ể ộ ả ớ ự ự ệ ơ ộ ề ể Phép ki m ch ng T.TEST v đi m trung bình bài ki m tra sau tác ủ ẳ ộ đ ng c a hai l p là p=0,000047 < 0,001. K t qu này m t l n n a kh ng ẫ ả ự ị đ nh s chênh l ch v đi m trung bình c a hai l p không ph i do ng u ế nhiên mà là do có s tác đ ng, k t qu l p th c nghi m cao h n.
ế
ạ H n chạ ươ Ph
ỗ ạ ề
ế ứ ươ ừ
ọ ả ử t d y. Ph ễ
ạ ẩ
ử ụ ọ
ả ọ ậ ả ự ạ ừ ợ
ẻ ạ
ả ọ ậ ạ ế ấ i k t qu h c t p cao nh t.
Ị
ế
ươ ọ ng pháp s d ng tranh nh và x D y h c b ng vi c k t h p ph
ấ ọ ụ ng pháp và hình th c d y h c môn giáo d c công dân r t ặ ạ ặ ạ ng pháp đ u có m t m nh và m t h n phong phú và đa d ng . M i ph ợ ươ ế ạ ừ ớ ừ ng ch riêng, phù h p v i t ng bài, t ng khâu riêng và t ng ti ộ ố ế ợ ử ụ pháp d y h c k t h p s d ng tranh nh, x lí tình hu ng và di n m t ạ ạ ế ể i k t qu h c t p cao, tuy nhiên không nên quá l m ti u ph m đã đem l ụ ươ ầ ọ ề ng pháp này d ng. Đi u quan tr ng là c n ph i l a ch n và s d ng ph ế ạ ụ ộ ừ ớ ừ ợ m t cách h p lí, phù h p v i t ng lo i bài, t ng khâu và t ng ti t d y c ồ ự ớ ạ ự ứ ể i s h ng thú, s m i m , t o không khí hòa đ ng và thân th . Đem l ằ ế ọ ệ t h c, nh m đem l thi n trong ti Ế Ậ Ế 5.K T LU N VÀ KHUY N NGH ậ : 5.1. K t lu n ằ ạ ễ ố ế ợ ẩ ệ ộ ể ử ụ ế
12
ử ả ả ọ ậ ủ ọ lí tình hu ng và di n m t ti u ph m đã nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh.
ọ ề ố ệ ư ạ Đ tài này có tính khoa h c và tính s ph m cao. Các s li u đ
ự
ụ ể ữ ế ệ ạ ở ượ c ắ ượ ử c s lí d a vào các hàm tính toán. Nó đã kh c ế ủ các
ứ ch ng minh c th và đ ụ ượ ph c đ c nh ng h n ch c a sáng ki n kinh nghi m lâu nay ổ ườ ng ph thông. tr 5.2. Khuy n ngh
ắ ế ụ ộ ế ườ ị: ả Nhà tr ng ph i có s quan tâm sâu s c đ n b môn giáo d c công
dân nói chung và môn giáo d c công dân 10 nói riêng.
ự ụ ơ ở ậ ầ ự C n tăng c ng c s v t ch t, đ dùng tr c quan ph c v cho b
ự ấ ẩ ụ ụ ế ạ ệ
ư ườ ố ệ ả ự
ứ ạ ậ ầ ng: nh thi kì I, kì II... c n đ a b
ư ụ
ấ ằ ẳ ả ị
ự ự ụ ọ
ế ấ ờ ạ ấ ọ ồ ộ ị môn này, vì đa s hi n nay khi chu n b giáo án th c hi n ti t d y, giáo ả ư ệ ị ự ẩ ầ tìm tòi các t chu n b , t viên h u nh ph i t li u, tranh nh, hình minh ư ườ ồ ọ ở ng ch a có. bênh ngoài ch t i kho đ dùng nhà tr h a ư ộ ạ ườ ư i tr Trong các kì thi t p trung t ươ ng trình thi chung nh các môn khác: môn giáo d c công dân vào ch ộ ọ ể Toán, văn... đ kh ng đ nh cho h c sinh th y r ng đó không ph i là m t ọ ộ môn ph , là m t môn không quan tr ng, h c cho qua mà th c s GDCD là ọ ấ ầ môn h c r t c n thi t, r t quan tr ng nh t là trong th i đ i ngày nay.
Ả Ệ 6. TÀI LI U THAM KH O:
ễ ạ ọ Nghiên [1] Th.s Nguy n Lăng Bình, Lê Ng c Bích, Phan Thu L c, “
ọ ư ạ ứ ứ c u khoa h c s ph m ng d ng ụ ”, NXB ĐHSP
ứ ậ ấ ả [2] Th.s Đoàn Văn Tam “ Bài gi ng – T p hu n nghiên c u Khoa
ụ ụ ọ ư ạ ứ h c s ph m ng d ng”, S giáo d c Đào t o Phú Yên tháng 12013
ạ ệ ễ
ạ ạ ứ ọ ư ả
ườ ầ ở ễ ế ườ [3] Nguy n Th C ng, Nguy n Tri u Linh Giang, Ph m Thanh ậ ụ ứ ấ Bình “ Bài gi ng T p hu n nghiên c u Khoa h c s ph m ng d ng ng THPT Tr n Phú. tháng 102012” Tr
ụ ủ ứ ế ẩ [4] Chu n ki n th c, kĩ năng môn giáo d c công dân c a NXB giáo
d cụ
ư ị [5] Mai Văn Bính, Lê Thanh Hà, Nguy n Th Thanh Mai, L u Thu
ụ ủ ụ ễ Th y “ Giáo d c công dân 10”, NXB giáo d c.
ả
ươ
7. PH L C Ụ Ụ ế ạ ế t 23 (theo phân ph i ch
13
I.K ho ch bài gi ng ố Ti ng trình GDCD 10)
Ớ Bài 12: CÔNG DÂN V I TÌNH YÊU HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
ụ A.M c tiêu
: ế
ế ứ Bi ế ượ t đ c th nào là tình yêu? Tình yêu chân Ki n th c:
chính? Hôn nhân?
ố ặ ấ ề ễ ả ậ
ậ ề t nh n xét đánh giá v tình yêu và hôn nhân
ữ ế ầ ề
ấ ử Kĩ năng : x lí tình hu ng, đ t v n đ , th o lu n, di n xu t Thái đ : ộ Bi ệ c nh ng đi u c n tránh trong tình yêu. Hình thành quan ni m ề
ế ượ t đ Bi ắ đúng đ n v tình yêu ộ B. N i dung:
ộ
ượ ể
ư ế ệ Tình yêu là gì? Xã h i can thi p vào tình yêu nh th nào? ế ệ Th nào là tình yêu chân chính? Nó đ c bi u hi n ra sao? ộ ố ề M t s đi u nên tránh trong tình yêu là gì? Hôn nhân là gì?
ố ẩ ả ể ử ặ ấ ề Ti u ph m, tranh nh, x lí tình hu ng, đ t v n đ , ng pháp:
ệ
ng ti n: SGK, SGV ạ ọ
ổ ứ ớ ch c l p
ớ ẩ Ấ ổ ộ ề m t đăng kí v i nhan đ ĂN MÀY CAO C P (10
ớ ế ễ t k ch b n và đ o di n: Lê Xuân Tuy t Anh l p 10A8
ộ
ộ ệ ộ ộ ỉ ờ ạ i nghi p tên Rách m t cô bé có lòng t
ạ ộ ồ ọ ồ
ự ọ i khu ph th ỉ
ố ộ
ỗ ề ặ ộ
ấ ỏ ư
ặ ượ ẽ i cô r i ra mà không hay, cô bé nh t đ
ừ
ơ ỡ ư ừ ỏ ớ ờ c . T ẳ ề ượ ầ c c m trên tay nhi u ti n
ề ộ ộ ồ ậ ẹ i gi ẽ ộ ữ ậ
ề
14
ươ C. Ph ậ ả th o lu n ươ D. Ph ế E. Ti n trình d y h c: Ổ ị 1. n đ nh t ể 2. Ki m tra ể ễ Di n ti u ph m t phút) ả Vi ạ ế ị ể ộ ẩ N i dung ti u ph m: ẹ i xã Bánh ít huy n Bánh Cam t nh Bánh Bò có Vào m t ngày đ p tr i t ệ tr ng và có m t cô bé ăn xin t ố ườ tâm h n trong sáng. M t hôm n , cô đang ng i ăn xin t ng ượ ể c ngày, b ng có hai quí cô đi ngang qua, cô bé đã van xin n non đ có đ chút ti n s ng qua ngày. Đã không đ ng lòng mà hai quí cô còn cho là ạ ẻ mình g p xui x o. Sau khi bàn b c thì m t cô rút ví ra l y cho cô bé 500 ủ ậ ồ i. Sau đó hai quí cô b đi, cái ví trong đ ng, cô bé nh n nh ng cũng t ưở ườ ng ng cô bé s reo lên ừ ừ m ng r nh ng không cô bé v a run v a căng th ng suy nghĩ. ư ầ Rách: T nh t , mình ch a l n nào đ ư ế nh th này. Mình s đi ăn m t b a th t no, mua m t b đ th t đ p. ạ ư i: Nh ng cô nghĩ l ả ượ Không đ c! Đây không ph i là ti n mình. ạ ồ i nghĩ: R i cô l
ờ ề ớ ạ ặ ượ ứ c ch mình đang đói, v i l i đây là ti n mình nh t đ
ả ư ả
ồ
ẽ ứ ạ ứ
ư ủ ư ậ ẽ ư ế
ế ư ế ị
ộ
ỏ ọ ọ ế ớ i lo l ng, h i thăm. Cô bé k l
ỉ ờ ầ ệ ả ườ ị ấ i chi c ví cho ng
ề ị ướ i b m t. ồ ư ế t quy t đ nh nh th nào thì lúc đó ầ ấ i. Nhìn th y cô bé đang b n th n suy nghĩ, ể ạ ọ i m i vi c đã x y ra ế ỏ ơ
ị ướ ườ
ớ
ể ộ c, sau khi b đi kh i n i cô bé đang ng i m t ề ng. Lúc đ nh thanh toán ti n ờ ơ ộ i. Không đ cho cô bé có c h i
ả ộ ử ố ả i thích. Hai quí cô ch i x i x vào m t cô bé.
ướ ướ ạ
ồ ớ ứ i ăn c ư ư ạ p ví ừ i còn tham lam, cái th nh mày ai mà a (V a
ộ Nh ng bây gi ắ đâu ph i ăn c p! Không ph i lo! ế ụ R i cô ti p t c nghĩ: ế Nh ng n u làm nh v y thì đ o đ c mình s ra sao? Ch c “Ăn xin cao ấ c p” c a mình s nh th nào? ẫ ồ Suy nghĩ h i lâu, cô bé v n ch a bi ớ có m t nhóm h c sinh đi t ắ nhóm h c sinh ti n t ể ả ạ ọ và nh các h c sinh tìm đ a ch giúp đ tr l ỏ Nói v hai quí bà lúc tr ộ ạ c bên đ đo n thì ghé vào m t quán n ị ấ ệ ướ n c thì m i phát hi n cái ví mình b m t , hai quí bà suy nghĩ và nghi ng ạ ấ ắ là con bé Rách đã l y c p nên v i quay l ặ gi ồ Mày là đ ăn c p, mày xin tao đã cho r i c sao mày l ữ ủ c a tao n a. Đã ăn mày l nói, m t quí bà v a đánh vào đ u cô bé).
ừ ư Rách : khóc nh ng không th gi
c. ệ i can thi p và gi
ệ ế ộ i thích rõ ỗ i và rút
ọ ề ừ ế
ứ ấ ậ
ự ọ ư ủ ậ ờ tr ng c a ăn xin. Cháu ch a bao gi giành gi
ố ụ t b ng và có tâm h n trong sáng. ạ ề ề ọ
ắ ườ ớ i và ng
ậ ự
ở ắ
ế ả ổ
ễ ẩ
ấ ủ ậ ậ ở ễ ể ằ ố ổ ầ ượ ể ả i thích đ ả ở ạ ừ ọ Ngay lúc đó, nhóm h c sinh v a quay tr l ớ ấ m i chuy n. Hai quí cô đ n lúc này m i th y mình sai, v i xin l ớ ừ ti n cho cô bé. Đ n lúc này cô bé m i v a khóc v a nói: ư ặ ậ Cô c t đi, cháu không nh n đâu. M c dù cháu là đ a ăn xin th t, nh ng ăn xin cũng có lòng t t hay ả ủ ướ p bóc c a ai c . c ồ ộ ậ Hai quí bà: Th t là m t cô bé t ề ỏ ượ ệ c nhi u đi u v cách Qua câu chuy n trên, ch c các b n đã h c h i đ ữ ộ ố ườ ử ữ ứ cho tâm i v i nhau trong cu c s ng. Hãy gi ng x gi a ng ủ ơ ự ọ ế ố ồ tr ng, không tham c a r i t s ng t h n mình th t s trong sáng. Hãy bi ố ệ ổ ạ ấ ủ tôi mu n g i g m đ n các b n. dù đó là c a ai. Đ y chính là thông đi p t ễ ề ộ ậ tham gia nh n xét v n i dung và kh năng di n GV: (3 phút) Cho các t ề ể xu t c a các di n viên v ti u ph m. Sau đó, giáo viên ch t nh n xét và ghi nh n b ng đi m s cho các thành viên trong t ố tham gia v di n.
ẫ ậ
ờ ố ữ ộ ị ặ ệ m t v trí đ c bi t không
3. Bài m i (ớ 25 phút) D n nh p . ả Trong đ i s ng tình c m cá nhân, tình yêu gi th thi u.
15
ế ể
ườ
ấ ươ ượ ể
ị ự ự ủ
ữ ế ẩ
ầ ữ ườ ủ ọ ệ
ư ẽ
ơ
ộ ộ ẽ ủ ề ỉ
ườ ộ ạ
i mà nó còn b c l ấ ộ ứ ữ ứ
ứ ế ế ặ
ươ ể ể ấ
ế ấ ấ ẽ
ắ ị ự ể ố ộ ố ỏ ả ờ ọ ế ặ ệ ề i. Tình yêu giúp Tình yêu là đi u kì di u mà th ng đ ban t ng con ng ạ ấ ể ố ấ n lên mà giành l y h nh ta có thêm ngh l c đ s ng, đ ph n đ u v ộ ố ở ớ phúc đích th c c a cu c s ng. Chính vì th mà tình yêu đã s m tr thành ạ ưở ề cho nh ng tác ph m hay c a nh ng thi sĩ, nh c đ tài lí thú và muôn th ở ặ sĩ…Và nó tr thành món ăn tinh th n quý giá cho m i ng t là i, đ c bi ữ ữ ườ ế nh ng ng i đang yêu. Giúp cho nh ng ai ch a yêu s tìm đ n tình yêu, ữ ầ ỉ nh ng ai đang yêu s càng yêu nhau h n…Tình yêu không ch góp ph n ấ ạ ẩ ề nhi u ph m ch t đ o đi u ch nh hành vi c a con ng ỉ ứ ủ đ c c a cá nhân.Tình yêu có n i dung r t r ng, trong ph m vi bài này ch nghiên c u tình yêu nam – n (Tình yêu l a đôi) ệ ệ ậ V y tình yêu l a đôi thiêng liêng, sâu s c, kì di u đ n th nào và đ c bi t ế n lên mà đ n th nào mà có th thêm ngh l c đ s ng, đ ph n đ u v ể ự ủ ạ giành l y h nh phúc đích th c c a cu c s ng? Chúng ta s cùng tìm hi u i cho câu h i đó. qua bài h c hôm nay đ ể tr l
ậ
ể ọ
ế ắ
ệ
ọ
ễ
c khái ni m v tình yêu ủ ơ
ể
ề
ế
ố
ộ
ả
ắ
ề
ưở
ớ ủ ả t thì lý t
ự
ồ
ể
ế
ấ
ớ
ắ
ữ
ơ ợ
ng, năm nh , b y tán chín mong,
ng nhau m y núi cũng trèo,
ấ
i, m y đèo cũng qua. Yêu
i, m y ngàn cũng qua.
ổ ổ ồ ồ
ấ ớ
ạ ộ ạ ộ ầ ả ề ứ ơ ả ầ Ki n th c c b n c n n m 1. Tình yêu a. Tình yêu là gì?
16
Ho t đ ng th y và trò ể Ho t đ ng 1. Th o lu n đ h c sinh hi u ượ đ ớ GV đ c bài th “nh ” c a Nguy n Đình Thi. ỏ H i. Em hi u th nào v tình yêu qua bài ơ th này? ờ ọ ả ờ ọ i, giáo viên m i h c H c sinh suy nghĩ tr l ổ sinh khác b sung> GV ch t ý : Đây không ờ ph i là m t tình yêu đóng khung trong đ i ỏ ẹ ớ ố s ng cá nhân nh h p mà g n li n v i lý ụ ứ ờ ạ ưở ng l n c a th i đ i, đó là nghĩa v c u t ố ổ ướ c gi i phóng T qu c. Tình yêu càng n ự ế ng càng r c sáng. Tình tha thi ứ ộ ở ở thành ngu n đ ng l c, s c yêu đây tr ạ ầ m nh tinh th n l n lao đ chi n đ u và ế chi n th ng. ụ ầ GV yêu c u HS tìm thêm nh ng câu t c ữ ữ ể ệ ng , ca dao, th …th hi n tình yêu nam n ờ ộ M t ch , hai đ i, ba trông, ớ ả ươ ố B n th ườ m i tìm. ấ ươ Th ộ ấ M y sông cũng l ả ầ ẳ nhau ch ng qu n l m than, ấ ộ M y sông cũng l Nh ai b i h i b i h i,
ố
ể
ư ứ ơ ấ
ủ
ạ ụ
ủ
ề
ớ
ắ ắ ướ
ẫ
ư ồ ố ử Nh đ ng đ ng l a, nh ng i đ ng than! ủ ỳ Bài th “Sóng” c a Xuân Qu nh ế GV nh n m nh đ n đi m chung c a các bài ữ ơ th , ca dao t c ng đó là tình yêu c a nam ữ n thanh niên v i nhi u s c thái riêng, đa ạ d ng, phong phú, luôn sâu s c, và đáng trân ầ ọ tr ng. sau đó yêu c u và h ng d n HS rút ệ ra khái ni m tình yêu.
ự
ấ
i.
ệ
ạ ư
ắ ự
i khác gi ặ
ề
ợ
ầ
ớ
ệ ổ
ầ ố
ệ
t là
ẵ ủ
ế ế ả Tình yêu là s rung c m và quy n luy n ớ Ở ọ ườ ữ sâu s c gi a hai ng h ề ọ có s phù h p v nhi u m t làm cho h ự ắ có nhu c u g n gũi, g n bó v i nhau, t ế nguy n s ng vì nhau và s n sàng hi n ộ ố dâng cho nhau cu c s ng c a mình
ớ
ả
ư
ế
ộ
b. Th nào là m t tình yêu chân chính
ố ọ ẹ ố ấ ố
ổ ờ
ắ
ế ả ồ
ả
ả
ạ
ế ệ ủ
ậ ể
ế ệ ộ GV nh n m nh xã h i không can thi p đ n ẫ ướ ng d n tình yêu nh ng có trách nhi m h ề ắ ườ ọ m i ng i có quan ni m đúng đ n v tình ở ứ ệ ặ l a tu i thanh niên yêu đ c bi ể ể ố ử ạ ộ Ho t đ ng 2. X lí tình hu ng đ HS hi u ế th nào là tình yêu chân chính. ả ừ quê vào H i là sinh viên con nhà nghèo t ặ ế t Lan m t thành ph h c. Trong l p H i bi ạ dù không đ p nh ng gia đình l i giàu có, ấ ứ ộ ộ con m t, b Lan là m t quan ch c cao c p, ướ ượ ế ệ ề đi u ki n r t t i đ t.N u c c Lan làm ả ẽ ợ v thì H i s nhanh chóng đ i đ i và có ườ ữ ổ ự ượ ng c ch d a v ng ch c, lo gì ra tr đ ệ ượ ế không ki m đ c vi c làm. Vì th H i đã ổ ứ ố ra s c theo đu i và cu i cùng Lan đã đ ng ý ả ậ ờ i yêu H i nh n l ủ ố Qua tình hu ng trên theo em tình yêu c a H i giành cho Lan có ph i là tình yêu chân chính không? T i sao? V y th nào là tình yêu chân chính? Bi u hi n c a tình yêu chân chính?
ạ ế
ứ
ệ
ạ
ớ
ộ
Là tình yêu trong sáng, lành m nh, phù ợ h p v i quan ni m đ o đ c ti n b xã h i.ộ
ệ
Bi u hi n:
ể ả
ế
ự
ố
ể
ử
ạ ộ
ề
ữ
ụ ợ
ế
i.
ẫ
ọ
ệ
ự ả
ị
ế + Tình c m chân th c, quy n luy n, ắ g n bó. + Quan tâm đ n nhau, không v l + Chân thành, tôn tr ng l n nhau. + S c m thông, lòng v tha
ở i đ p trai phong đ ư ợ
ặ
ố ẫ
ư
ể
ấ Ho t đ ng 3. X lí tình hu ng đ HS th y ượ đ c nh ng đi u nên tránh trong tình yêu ớ ộ ọ quê lên Trung là m t h c sinh l p 11 ộ ườ ẹ ọ ọ huy n tr h c. Là ng ồ ớ nên m t dù s ng v i Nga nh v ch ng ấ ớ nh ng Trung v n tìm hi u và quen r t v i
ộ ố ề
c. M t s đi u nên tránh trong tình yêu
17
(cid:0)
ỏ
ả
ể
ề
ứ
ữ ủ c a nam n thanh niên
kh năng
ậ
ố
ề ả
ữ
ấ
ỏ ế
i. sau đó GV h i ti p
nhi u cô gái khác đ ch ng t ụ ủ chinh ph c c a mình ư ế ủ Em nh n xét nh th nào v cách s ng c a ề ạ Trung? Trung đã ph m ph i nh ng v n đ gì trong tình yêu? ả ờ HS suy nghĩ tr l ề ữ ậ V y nh ng đi u nên tránh trong tình yêu là gì?
ề
ườ i
i
ỏ
ả
ụ kh năng chinh ph c
ụ
ệ
ướ
Yêu quá s mớ ộ Yêu m t lúc nhi u ng ụ ợ Yêu vì v l ứ ể Yêu đ ch ng t ớ ạ b n khác gi i Quan h tình d c tr
c hôn nhân.
ả
ế
ầ
ệ ữ ợ
ồ
ỏ
ế ữ ể ế GV chuy n ti p. K t qu mà nh ng đôi yêu ướ ố nhau mong mu n h ng đ n đó là hôn nhân ộ ể . chúng ta tìm hi u n i dung ph n 2 GV h i hôn nhân là gì?
ự
ử ụ ấ
ờ
ờ
ồ ả GV s d ng đ dùng tr c quan : Tranh. nh ủ ụ cho HS th y th t c hôn nhân. ế đăng kí k t hôn GV Cho các em xem t ộ ố ả ồ .Đ ng th i cho các em xem m t s nh i .ướ c
2. Hôn nhân a. hôn nhân là gì Là quan h gi a v và ch ng sau khi đã ế k t hôn
ủ
ở
ẹ
ổ ọ
ắ
ồ
ọ ổ
ừ
ặ ủ các m t c a
ạ ộ ẫ
ố ế ắ
ợ ồ
ẫ ữ
ữ
ệ
ề
ướ
ủ
ế
ầ
ố 4. C ng c ( 3 phút) ề ề ả Cho HS nói v c m nghĩ v câu “Tình đ p muôn thu là tình trong tr ng tu i h c trò” ể Sau đó GV l ng ghép, phân tích đ HS rút ra thêm bài h c b ích t tình yêu. ướ 5. H ng d n ho t đ ng n i ti p. ( 4 phút) ụ ư ầ S u t m nh ng m u chuy n ng n, ca dao, t c ng … v tình nghĩa v ch ng và gia đình. Xem tr
c ph n ti p theo c a bài là hôn nhân và gia đình.
18
Ộ
Ề
Ể
II. Đ KI M TRA SAU TÁC Đ NG
ọ ớ ờ H và tên:……………………….. L p:……… Th i gian: 45
phút.
ầ
ệ
ắ A. Ph n tr c nghi m
ế ọ ứ ệ ậ
(5 đi mể ) ể
ủ ậ t h c duy v t bi n ch ng nh n
Câu 1. Theo quan đi m c a tri ạ ứ ồ ậ
ậ ứ ậ ứ b. Nh n th c lí tính c. Nh n th c do
ả th c g m có giai đo n: ứ ả a. Nh n th c c m tính th n linh mách b o d. a,b đúng e. b,c đúng
ọ ở
ố ẹ ớ
ạ ấ ạ
ạ ấ ắ ọ
ạ ấ ủ ề ấ ậ
ậ
19
ậ ậ ả ầ ớ ề ọ ầ Câu 2. Ngày đ u tiên đi h c v , sau khi đã tr thành h c sinh l p ớ ế ạ ẹ ơ ể ớ i 43 b n, cô giáo đã x p i! L p con có t 10, Hà r i rít k v i m : M ạ ấ ấ ẹ ắ ẹ ơ ồ ầ i! B n y đ p l m! Da b n y r t cho con ng i g n b n Lan. M ẻ ắ ạ i r t trong tr o, tr ng, đôi m t b n to đen, sóng mũi thì cao, gi ng nói l ạ con r t thích b n y. Theo em nh n xét c a Hà v Lan đó là giai đo n ứ nh n th c nào? ứ ả a. Nh n th c c m tính ứ b. Nh n th c lí tính c. C a và b
ị ẩ ủ ự ễ
ậ ễ ố ớ
ự ờ ự t các gi ệ th c hành, thí nghi m
ọ ấ ậ ụ ự ễ
ả ấ ế ữ ề ớ
ỉ ọ ự ụ ự ễ ệ
ậ ế ế ụ ủ ả ị ổ ự h c lí thuy t thôi. Đâu ph i là v n d ng lí thuy t vào th c
ế
ế ủ ồ ủ ế ớ ồ ằ b. Đ ng ý v i ý ki n c a H ng
ự ề ậ ỉ t đ o đ c v i pháp lu t trong s đi u ch nh hành vi
ự ọ Câu 3. Trong khi chu n b cho bài h c th c ti n và vai trò c a th c ớ ằ ứ ti n đ i v i nh n th c Nga nói v i H ng: ệ ố ố ắ Chúng mình c g ng th c hi n t ủ ế c a các môn h c là v n d ng lí thuy t vào th c ti n đ y. ằ H ng bĩu môi ậ ụ V n d ng lí thuy t vào th c ti n ph i là nh ng v n đ l n có giá tr ệ ơ cao c . Vi c th c hành thí nghi m c a b n mình ch có tác d ng b ờ ọ sung cho gi ti n.ễ Ý ki n c a em th nào? ớ ủ ế a. Đ ng ý v i ý ki n c a Nga ằ ớ ồ c. Không đ ng ý v i Nga và H ng ứ ớ ệ ạ Câu 4. Phân bi ườ i
ỉ ỉ
ậ ầ ủ ữ ề ủ ườ ớ ố ộ ự ng là nh ng yêu c u cao c a xã h i đ i v i con
nguy n và th ng
ủ ạ ứ ề ắ ỉ ộ 2. S đi u ch nh hành vi c a đ o đ c là đi u ch nh mang tính b t bu c,
ỉ ế ưỡ ng ch . ỉ ủ ề ậ ỉ ắ 3. S đi u ch nh hành vi c a pháp lu t là đi u ch nh mang tính b t
ưỡ bu c, có tính c
ủ ạ ỉ ườ ng
ủ c a con ng ự ề 1. S đi u ch nh hành vi c a pháp lu t là đi u ch nh mang tính t ệ i.ườ ự ề có tính c ự ề ộ ự ề ữ ứ ộ ố ớ ự ườ ầ ế ng ch . 4. S đi u ch nh hành vi c a đ o đ c mang tính t ủ là nh ng yêu c u cao c a xã h i đ i v i con ng ệ nguy n và th i.
Tìm đáp án đúng nh t ?ấ a. 1 và 4 đúng b. 2 và 3 đúng c. 1 và 2 đúng d. 3 và 4 đúng
ị ỉ ế
ở ề ấ ề
ờ ả ủ ộ ể ạ ọ ấ ấ ố
ề
ư ế ậ ủ ạ ứ ạ ả ọ Câu 5. Tu n là h c sinh đang h c 11. Trong d p ngh T t, bàn bè đi làm xa v nhi u. Tu n r t vui nên ch đ ng dùng xe máy ch cùng lúc B o, Chung và Diên đi u ng cà phê đ b n bè có th i gian hàn huyên tâm s .ự ậ Em nh n xét nh th nào v hành đ ng c a Tu n? a. Vi ph m pháp lu t ộ b. Vi ph m đ o đ c ấ c. C a và b
ề ọ
ạ ườ ạ ạ
ỗ ng, b ng t ẫ
ầ ự ậ (5 đi m)ể lu n ườ ả Câu 1. Trên đ ở ướ xóm trên cũng đang ch y xe đ p trên đ c cô Tám ộ ơ ả
ế ộ ạ ạ ấ ặ
20
ủ ồ ủ ừ ả ạ B. Ph n t ấ ủ ng đi h c v Th o và Th y đang ch y xe thì th y ừ phía tr ế ư trong túi cô r i ra m t túi ni lông màu xanh nh ng cô không hay v n ti p ở ớ ụ i, nh t túi lên và m ra, t c ch y. Th o và Th y th y th v i ch y xe t ố ề ỡ trong túi có 600.000 đ ng. Th o và Th y m ng r , cùng chia nhau s ti n
ả ỗ ạ ủ ợ ộ ộ ồ
ủ ủ ủ ề ả ộ ộ
ậ ạ ề và v nhà. Hôm sau, c hai cùng r nhau ra ch , mua m i b n m t b đ ậ ẹ th t đ p. Suy nghĩ c a em v hành đ ng c a Th o và Th y? Hành đ ng đó có vi ph m pháp lu t không? Vì sao?
ệ ớ t l n nh t c a ch đ hôn nhân
Câu 2. Theo em đi m khác bi
ệ ớ ướ ấ ủ ộ ế ộ ế ể ế ộ c ta hi n nay v i ch đ hôn nhân trong xã h i phong ki n tr ở c đây
ướ n là gì?
ầ
ệ
III. ĐÁP ÁN
lu n
ắ A. Ph n tr c nghi m Câu 1. d ; Câu 2. a ; Câu 3. a ; Câu 4. d ; Câu 5. a ầ ự ậ B. Ph n t Câu 1. (3 đi m )ể
21
ủ ủ ả ấ ồ ộ Không đ ng tình và th y hành đ ng c a Th o và Th y là vô l ươ ng
tâm. (0.5 đi mể )
ấ ế ư ế ạ ị Bi
ố ề ấ ề ạ
ệ ẽ ế
ể ả ạ ề t rõ nhà cô y nh ng hai b n không có ý đ nh đ n đ tr l i ti n ể cho cô Tám. L i không h suy nghĩ s ti n y cô Tám làm gì đ có ố ề ượ đ c, và dùng vào vi c gì, gia đình cô s ra sao n u không có s ti n đó... (1.5 đi m)ể
ủ ủ ạ ả ộ Hành đ ng đó c a Th y và Th o không vi ph m pháp lu t ậ . (0.5
đi m)ể
ự ề ặ ơ ề Vì: Ti n là t
ạ ạ ắ ạ
ạ cô Tám làm r i, hai b n có quy n nh t. Hai b n ậ ế không móc túi, không ăn c p vì th hai b n không vi ph m pháp lu t (0.5 đi mể )
ạ ứ ề ạ ấ ạ ọ i vi ph m nghiêm tr ng v đ o đ c làm
ư i. (
(1 Đi mể )
ệ ộ
ệ ướ c ta hi n nay ế ồ
ợ ồ ẳ
ờ
ắ
ộ Nh ng hành đ ng y l ườ 0.5 đi m)ể ng Câu 2. (2 đi m)ể ế ộ Ch đ hôn nhân n ự nguy n và ti n b Hôn nhân t ộ ợ ộ Hôn nhân m t v m t ch ng, v ch ng bình đ ng ế Th i phong ki n (1 Đi m ) ặ ấ ộ ố ả
ế ộ ẳ ớ ưở ộ ỉ
ể ệ Hôn nhân do s p đ t theo quan ni m “môn đăng h đ i” ế Hôn nhân đa thê, b t bình đ ng “Trai năm thê b y thi p, gái chính ồ ườ ủ i ch ng. ng c a ng
22
ồ chuyên ch có m t ch ng”. V i ch đ gia tr
Ả
Ể
IV. B NG ĐI M
Ớ Ố Ứ L P Đ I CH NG
ể ọ TT H và tên ể ướ ộ ể Đi m ki m tra c tác đ ng tr ể Đi m ki m tra sau tác đ ngộ
Ị Ễ
Ị
Ạ Ạ
ƯƠ
Ề
ƯƠ Ồ
ƯỜ Ị
Ạ Ồ
Ị
Ầ
Ỗ
Ậ Ị
Ư Ạ Ỳ
23
ƯƠ 1 NGUY N TH KIM ANH 2 LÊ ĐÌNH DANH Ễ 3 NGUY N TH BÍCH DÂN Ệ 4 PH M VĂN DI N Ế Ị 5 PH M TH TUY T DUNG Ị Ỹ 6 LÊ TH M DUYÊN Ề Ễ 7 VÕ NGUY N HUY N DUYÊN Ễ 8 NGUY N ÁI D NG 9 BÙI MINH Đ CỨ Ạ Ứ Ễ 10 NGUY N V N Đ C Ọ Ị NG TH NG C HI N 11 D Ề Ị 12 H TH KIM HI N Ễ 13 NGUY N NAM GIA HUY Ư Ễ Ệ 14 NGUY N VI C TÙNG H NG ƯƠ Ị Ễ NG 15 NGUY N TH VÕ TÚ H 16 NGÔ TH THU H NG 17 PH M PHI LANH Ị Ỹ 18 H TH M LINH Ễ 19 NGUY N TH TRÚC LINH 20 TR N HOÀI LINH Ị 21 VÕ TH TU LOAN 22 Đ DUY LU N Ễ 23 NGUY N TH NGÂN Ị 24 ĐÀO TH TRÚC NHI 25 PH M VÕ QU NH NH Ồ 26 ĐOÀN H NG PHI 27 TR NG THÁI PHONG 6 6 7 6 6 5 6 6 7 6 6 6 8 6 6 6 7 7 5 6 6 7 7 6 8 7 7 6 6 7 7 8 6 7 5 5 6 7 6 8 7 5 6 8 6 6 6 8 6 7 7 8 6 7
Ị Ễ Ặ ƯƠ NG
Ỗ
Ọ
Ị
Ả Ạ
Ặ
NG VI
Ễ
24
Ầ 28 Đ NG TH DI M PH 29 CAO VĂN QUANG 30 Đ LONG QUÂN 31 PHAN NG C TÀI Ầ 32 LÊ TR N THÀNH Ả Ễ 33 NGUY N TH THU TH O Ầ 34 PH M TR N B O TIÊN Ị 35 LÊ TH BÍCH TRÂM Ị 36 Đ NG TH TRINH Ị Ệ Ễ 37 NGUY N TH L TRINH Ị Ọ 38 PHAN NG C TR NH Ạ 39 PH M ĐÌNH TÚ Ị ƯỜ Ế 40 TI U TH T 41 NGUY N XUÂN VINH 42 LÊ THANH VŨ Ị 43 TR N TH BÍCH CHUNG 6 5 7 5 6 7 6 7 6 6 6 6 6 6 7 6 6 7 6 6 7 7 6 9 7 6 5 6 6 6 7 7
Ớ Ự Ệ L P TH C NGHI M
ể ọ TT H và tên ể ướ ộ ể Đi m ki m tra c tác đ ng tr ể Đi m ki m tra sau tác đ ngộ
Ế
Ị
Ậ
Ọ ƯỢ Ề
Ạ
Ọ
Ầ Ầ
ƯỜ NG
Ị
Ị Ồ
ƯỚ Ộ Ễ
Ặ
Ạ
Ọ Ọ
Ị
Ư
Ạ
25
1 LÊ XUÂN TUY T ANH Ị 2 LÊ TH KIM BÌNH Ễ 3 NGUY N TH THU CÚC 4 NGÔ NH T DUY 5 TÔ VĂN Đ I Ạ Ễ 6 NGUY N NG C Đ C Ễ 7 NGUY N TRI U GIANG Ồ 8 TÔ H NG H NH Ậ 9 TR N NG C H U Ế 10 TR N TRUNG HI U Ễ 11 NGUY N VĂN HOAN 12 VÕ XUÂN HOÀI 13 THÂN GIA HUY Ị Ễ 14 NGUY N TH KIM H Ị ƯỜ 15 TR NH TH H NG Ễ 16 NGUY N VĂN KHÔI Ị Ồ 17 BÙI TH H NG KIÊN Ễ 18 NGUY N TH H NG LINH 19 ĐÀO THANH LONG C L C 20 NGUY N PH Ị 21 Đ NG TH THANH NGA Ị 22 PH M TH BÍCH NGÂN Ị 23 PHAN TH BÍCH NG C ƯƠ 24 TR NG MINH NG C 25 ĐINH TH NHI Ị 26 BÙI TH BÍCH NH Ị Ư 27 B CH TH NH OANH Ề Ị Ầ 28 TR N TH KI U OANH Ị ƯỢ 29 VÕ TH PH NG 7 7 7 5 5 6 5 7 6 6 5 5 5 7 7 6 6 6 6 5 7 7 7 7 6 5 6 5 6 9 8 8 6 7 8 6 8 7 6 7 6 6 8 8 7 7 7 7 6 7 8 8 8 8 7 7 8 8
Ề
ƯƠ
Ề
Ị Ư
Ế
Ồ Ị 30 HÀ TH KIM QUY Ễ Ị 31 NGUY N TH BÍCH QUY N Ễ 32 NGUY N THANH SANG Ậ NG NH T TÍN 33 L Ễ Ị 34 NGUY N TH HI N TRANG Ễ 35 NGUY N MINH TRÍ 36 ĐOÀN CHÍ TRUNG 37 BÙI TH NH TRÚC 38 PHAN VĂN TÚ Ị 39 LÊ TH KIM TUY T Ị Ễ 40 NGUY N TH THANH VÂN 41 LÊ MINH VŨ Ị Ư 42 LÊ TH NH Ý Ị 43 H TH MY 6 7 5 5 7 7 6 5 7 6 6 5 6 6 7 8 7 7 8 8 7 8 8 7 7 6 7 7
ự
ệ
Tuy An, tháng 3 năm 2013 Giáo viên th c hi n
26
Ị Ỹ PHÙNG TH M LINH