Nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ của GS25 tại thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 11
download
Bài viết Nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ của GS25 tại thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ của GS25 tại thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tính tính và định lượng nhằm xây dựng mô hình nghiên cứu, kiểm định mô hình nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ của GS25 tại thành phố Hồ Chí Minh
- NGHIÊN CỨU VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ CỦA GS25 TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHI MINH Đường Thiên Phú, Nguyễn Văn Phú, Liêu Khánh Minh, Phạm Minh Chiến Và Võ Minh Thành Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) GVHD: ThS. Hồ Huỳnh Tuyết Nhung TÓM TẮT Đồ án nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ của GS25 tại thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tính tính và định lượng nhằm xây dựng mô hình nghiên cứu, kiểm định mô hình nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng gồm: Cơ sở vật chất (CSVC), giá cả (GC), nhân viên (NV), khuyến mãi (KM), dịch vụ (DV). Đồng thời đồ án đã đề xuất các kiến nghị liên quan đến vấn đề này. Từ khóa: chất lượng, cửa hàng tiện lợi, dịch vụ, hài lòng, khách hàng. 1. GIỚI THIỆU GS25 là một hệ thống cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc vừa mới xuất hiện tại Việt Nam vào đầu năm 2018 này, tuy nhiên GS25 được khá nhiều người biết đến và không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nghiên đứng trước tình hình dịch bệnh khó khăn như ngày nay cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các nhãn hàng và yêu cầu chất lượng hàng hóa, dịch vụ ngày một khó tính của người tiêu dùng. Trước những khó khăn đó, GS25 cần nhiều giải pháp để nâng cao sự hài lòng của khách hàng, đặt biệt là sự hài lòng về chất lượng dịch vụ. Các nghiên cứu đã kết luận rằng chất lượng dịch vụ là tiền đề của sự thỏa mãn và là nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự thỏa mãn. Cùng với các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng nhóm đã chọn đề tài “Các nhân tố tác động tới sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 tại TP. Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT Có nhiều quan điểm khác nhau về sự hài lòng của khách hàng. Theo Bachelet (1995) và Oliver (1997), sự hài lòng là một phản ứng mang tính cảm xúc của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ dựa trên những kinh nghiệm cá nhân. Còn Zeithalm và Bitner (2000) thì cho rằng sự hài lòng của khách hàng bị tác động bởi nhiều yếu tố như: chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, giá cả, yếu tố tình huống, yếu tố cá nhân. Trong khi đó, theo Philip Kotler (2006), sự hài lòng là mức độ của trạng thái cảm giác của một người bắt nguồn từ việc so sánh nhận thức về một sản phẩm với những kỳ vọng của người đó. Theo đó, sự hài lòng có ba cấp độ, thấp nhất là việc nếu nhận thức của khách hàng nhỏ hơn kỳ vọng thì khách hàng cảm nhận không hài lòng. Cấp độ thứ hai là việc nếu nhận thức của khách hàng băng kỳ vọng thì khách hàng cảm nhận hài lòng. Cấp độ cao nhất là khách hàng cảm nhận thấy hài lòng hoặc thích thú khi nhận thức của khách hàng lớn hơn kỳ vọng của họ. 2039
- Dựa vào cơ sở lý thuyết trên, tác giả xây dựng mô hình nghiên cứu gồm 5 hiếu tố: Cơ sở vật chất của GS25 (CSVC), giá cả của GS25 (GC), nhân viên của GS25 (NV), khuyến mãi của GS25 (KM), dịch vụ của GS25 (DV). 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu định tính Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng cách thảo luận từ nhóm tác giả và tham khảo ý kiến từ giảng viên để tìm ra các yếu tố cũng như đánh giá các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng khi mua sản phẩm từ cửa hàng tiện lợi GS25. Nghiên cứu định lượng Sau khi xem xét kết quả nghiên cứu định tính tác giả tiến hành khảo sát trên diện rộng bằng phiếu khảo sát. Đối tượng khảo sát là các khách hàng sử dụng qua dịch vụ của GS25 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Toàn bộ dữ liệu nhận được sẽ xử ý bằng phần mềm SPSS 20.0 thực hiện phân tích dữ liệu thông qua các công cụ thống kê mô tả phân tích nhân tố khám phá EFA, kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Anpha, phân tích hồi quy. Kích cỡ mẫu: mẫu nghiên cứu hợp lí được xác định là 200 khách hàng có sử dụng qua dịch vụ GS25 tại TP.HCM. Phương pháp thu thập dữ liệu: gửi bảng câu hỏi qua Google from. Giả thuyết: (CSVC): cơ sở vật chất ảnh hưởng đến ấn tượng ban đầu của khách hàng, nếu cơ sở trang trí đẹp, sạch sẽ thì khách hàng sẽ có sự hài lòng cao. (NV): nhân viên ảnh hưởng lớn đến tâm lý mua hàng của khách, với tâm lý mua hàng được chỉ dẫn nhiệt tình và thái độ tốt sẽ mang lại trải nghiệm và sự hài lòng cao. (GC): giá cả phù hợp túi tiền, phù hợp với kinh tế và đảm bảo chất lượng cũng là yếu tố tác động đến sự hài lòng khách hàng. 2040
- (KM): khuyến mãi càng nhiều thì khách hàng sẽ mua được những mặt hàng giá rẻ hơn so với ngày thường, đem lại sự thoải mái và sự hài lòng cao cho khách hàng. (Dịch vụ): Với nhiều loại hình dịch vụ được tích hợp cùng một chổ, khách hàng không cần đi xa mà vẫn có thể mua hoặc thanh toán tại quầy, đem lại sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ. 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Kiểm định chất lượng thang đo (Cronbach’s Alpha): Kết quả kiểm định Cronbach qua SPSS cho ta thấy, tất cả thang đo có hệ số Cronbach > 0.3, đủ tiêu chuẩn để đo lường. Cùng với đó, các biến quan sát sẽ được giữ lại hệ thống có hệ số tương quan – tổng lớn hơn 3. Vì vậy các thang đovà biến được sử dụng trong phân tích EFA tiếp theo. Bảng 4.1 : Kết quả phân tích chất lượng thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha STT Thang đo Số biến quan sát Cronbach’s Alpha 1 Cơ sở vật chất 5 0,650 2 Nhân viên 4 0,540 3 Giá cả 3 0,550 4 Khuyến mãi 3 0,468 5 Dịch vụ 4 0,736 Qua kết quả trên ta kiểm tra được chất lượng thang đo ở bảng trên ta thấy, hệ số Cronbach’s Alpha của tổng thể đều đạt trên 0.3, đạt đủ yêu cầu. Bảng 4.2: Kiểm tra độ phù hợp của mô hình- Model Summary Model Summaryb Adjusted R Std. Error of the Model R R Square Square Estimate Durbin-Watson 1 .874a .764 .756 .28991 2.035 2041
- Bảng 3: Thông số thống kê trong mô hình hồi quy bằng phương pháp Enter Coefficientsa Standardized Unstandardized Coefficients Coefficients Collinearity Statistics Model B Std. Error Beta t Sig. Tolerance VIF 1 (Constant) ,596 ,159 3,746 ,000 CSVC ,266 ,060 ,283 4,472 ,000 ,367 2,722 GC ,191 ,046 ,233 4,123 ,000 ,458 2,183 NV ,355 ,060 ,383 5,923 ,000 ,351 2,846 KM ,049 ,051 ,056 ,955 ,341 ,434 2,302 a. Dependent Variable: Y Trong bảng 3 Từ phương trình hồi quy ta nhận thấy sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ Gs25 qua các biến : Cơ sở vật chất, giá cả, nhân viên, khuyến mãi, có sự đồng biến với nhau. Hệ số VIF của các hệ số Beta đều nhỏ hơn 10 (lớn nhất là 2,846) và hệ số Tolerance đều nhỏ hơn 0,5 (nhỏ nhất là 0,434) cho thấy có hiện tượng đa cộng tuyến xảy ra. Mặc khác, mức ý nghĩa kiểm định 2 phía giữa các biến độc lập với biến phụ thuộc thỏa điều kiện (Sig. 2 tailed < 0,05) ngoại trừ KM có sig > 0,05. Phương trình hồi quy SHL: 0.283*CSVC + 0.233*GC + 0.383*NV + 0.056*KM Trong đó: SHL: biến phụ thuộc mô tả sự hài lòng cảu khách hàng về chất lượng dịch vụ của GS25. GSVC: cơ sở vật chất; GC: giá cả; NV: nhân viên; KM: khuyến mãi CSVC, GC, NV, KM là các hệ số hồi quy, và có thể sai số ngẫu nhiên. 5. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 5.1 Kết luận: Với mục đích nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại cửa hàng GS25. Mô hinh lý thuyết được xây dựng cùng với các thang đo nhằm đo lường các khái niệm nghiên cứu dựa trên cơ sở lý thuyết mà nhiều nghiên cứu trước đây đã sử dụng. Đối tượng nghiên cứu là các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại cửa hàng GS25. 2042
- Kết quả phân tích định lượng cho thấy sự phù hợp của mô hình nghiên cứu với tập dữ liệu khảo sát thu thập được, các giả thuyết đưa ra được chấp nhận góp phần mang lại một số ý nghĩa thiết thực cho cửa hàng góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Đề tài trên được khảo sát nhằm đánh giá chất lượng dịch vụ tại cửa hàng tiện lợi Gs25. Kết quả nghiên cứu thu thập được từ các dữ liệu được tổng hợp như sau: Mô hình nghiên cứu đưa ra gồm 5 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng. Sau quá trình tham gia khảo sát, và chỉnh sưa dữ liệu, kết quả cho ra 5 nhân tố quan trọng ảnh hưởng hưởng đến việc hài lòng về chất lượng dịch vụ đối với khách hàng. Trong đó, nền tảng để khách hàng có thể tin tưởng về dịch vụ khi sử dụng trong cửa hàng tiện lợi là sự tin cậy và uy tín của cửa hàng, từ đó ta có 5 nhân tố theo thứ tự là cơ sở vật chất, nhân viên, khuyến mãi, dịch vụ, và quan trọng nhất là giá cả vì nó tác động trực tiếp đến các quyết định cũng như sự hài lòng của khách hàng. 5.2 Kiến nghị: Nghiên cứu trên là một trong những những nghiên cứu có ý nghĩa để tham khảo cũng như phát triển đối với tất cả cửa hàng tiện lợi. Một số kiến nghị để nâng cao chất lượng thương hiệu cũng như thu thập thêm daonh thu của cửa hàng tiện lợi. Tuy vậy, việc số liệu sai sót là không thể tránh khỏi, vì thế cần đưa ra những biện pháp nhằm hạn chế và khắc phục sai sót. Mở rộng quy mô khảo sát cửa hàng Gs25 trên toàn bộ địa bàn TP.HCM để thu thập chính xác dữ liệu, tìm ra nhu cầu và hướng đi của người mua để có thể cập nhật nhanh nhất và đưa ra chiến lược hợp lý. Đầu tư vào việc phát triển kỹ năng giao tiếp của nhân viên và cơ sở vật chất luôn đảm bảo an toàn.Tìm các địa điểm gần trung tâm thành phố để trong tương lai có thể xây thêm các chi nhánh cửa hàng tiếp theo nhằm tăng doanh thu và phủ sóng thương hiệu của cửa hàng đến với người dân. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. https://consosukien.vn/mo-hinh-danh-gia-muc-do-hai-long-cua-nguoi-su-dung-ve-chat-luong-thong- tin-thong-ke.htm 2. https://khaosat.me/blog/su-hai-long-cua-khach-hang/ 3. https://momo.vn/blog/co-gi-tai-gs25-noi-dinh-noi-dam-o-xu-han-c100dt78 4. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/nhan-to-tac-dong-toi-su-trung-thanh-cua-khach-hang-voi-thuong- hieu-chuoi-sieu-thi-tien-ich-khu-vuc-ha-noi-72926.htm 2043
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Áp dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá trong nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ tại siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội
9 p | 139 | 13
-
Các yếu tố tác động tới kỳ vọng về hiệu quả và sự hài lòng của người dùng sách điện tử: Nghiên cứu điển hình tại Hà Nội
16 p | 18 | 7
-
Sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị trong cách mạng công nghiệp 4.0
8 p | 34 | 6
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của công nhân đối với công việc tại Công ty giầy Cẩm Bình
13 p | 97 | 5
-
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ tại cửa hàng tiện lợi GS25 tại tỉnh Bình Dương
13 p | 40 | 5
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân Thành phố Hồ Chí Minh về chất lượng dịch vụ khi mua sắm tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh
7 p | 55 | 5
-
Nghiên cứu sự hài lòng về chất lượng dịch vụ xe buýt tại thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 47 | 5
-
Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam
9 p | 10 | 4
-
Tổng quan lý thuyết về sự hài lòng trong công việc: Ý nghĩa lý luận cho các nghiên cứu quản trị liên quan
4 p | 27 | 3
-
Khảo sát về ảnh hưởng của đặc điểm sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đối với sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng Lotteria
6 p | 8 | 3
-
Xây dựng mô hình lý thuyết về mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ, sự hài lòng và sự trung thành của sinh viên trong đào tạo từ xa
19 p | 4 | 2
-
Nghiên cứu các yếu tố tác động tới sự hài lòng và dự định hành vi của du khách với sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng khu vực Tây Bắc
14 p | 42 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi sử dụng ứng dụng Grab tại Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 42 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ Internet banking của Ngân hàng thương mại cổ phần quân đội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 17 | 2
-
Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ: nghiên cứu tại công ty cổ phần giao nhận vận tải con ong chi nhánh Hải Phòng
6 p | 53 | 2
-
Nghiên cứu sự hài lòng của hành khách đối với chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
7 p | 14 | 2
-
Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo chuyên quyền đến hiệu suất bản thân và sự hài lòng trong công việc của nhân viên
14 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn