intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát đặc điểm và hành vi mua thuốc của khách hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này được thực hiện trên đối tượng khách hàng nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh bằng phương pháp mô tả cắt ngang thông qua phỏng vấn khách hàng bằng bảng câu hỏi khảo sát từ tháng 3 đến tháng 6/2016.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát đặc điểm và hành vi mua thuốc của khách hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

  1. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 479 - THÁNG 6 - SỐ 1 - 2019 khi dưới 5 tuổi gặp nhiều hơn trẻ trên 5 tuổi. 2. Choe, B.H., What Are the Main Differences in the Lây truyền chu sinh từ mẹ chiếm tỷ lệ khá cao Treatment of Chronic Hepatitis B between Korean Children and Adults? J Korean Med Sci, 2018. 84,9%. Có tới 10,5% số trẻ là con của người mẹ 33(8): p. e69. mang HBV phát hiện trước sinh được tiêm dự 3. Akbulut, U.E. and M. Cakir, Long-term prognosis of phòng nhưng vẫn mắc bệnh. Có 31,9% trẻ đi chronic hepatitis B virus infection in the childhood. khám do mẹ mắc bệnh trước đó, còn lại là phát Turk Pediatri Ars, 2014. 49(2): p. 117-23. 4. Baig, S., Gender disparity in infections of Hepatitis hiện tình cờ. 70% trẻ không có triệu chứng lâm B virus. J Coll Physicians Surg Pak, 2009. 19(9): p. sàng. 65,2% xác định được giai đoạn bệnh khi 598-600. mới phát hiện bệnh trong đó 49,6% ở giai đoạn 5. Bennett, N.J., Pediatric Hepatitis B Clinical DNMD, 43,9% ở giai đoạn HĐMD, 6,5% ở giai Presentation. https:// emedicine. medscape.com/ article/ 964662-clinical#b3, 2017. đoạn THMD, không có bệnh nhân mang bệnh 6. Sari, T., E. Eren, and S.T. Koruk, Assessment of thể không hoạt động. ALT cao hơn AST ở giai Growth and Development in Children With đoạn giai đoạn HĐMD và THMD. AST và ALT ở Hepatitis B Positivity. Gastroenterology Res, 2014. nhóm THMD cao hơn nhóm HĐMD và đều cao 7(5-6): p. 131-136. 7. Shi, Y.H. and C.H. Shi, Molecular characteristics hơn nhóm DNMD. and stages of chronic hepatitis B virus infection. World J Gastroenterol, 2009. 15(25): p. 3099-105. TÀI LIỆU THAM KHẢO 8. Komatsu, H., et al., Chronic Hepatitis B Virus 1. Ladhani, S.N., et al., Epidemiology and clinical Infection in Children and Adolescents in Japan. features of childhood chronic hepatitis B infection Journal of Pediatric Gastroenterology and Nutrition, diagnosed in England. Pediatr Infect Dis J, 2014. 2015. 60(1): p. 99-104. 33(2): p. 130-5. KHẢO SÁT ĐẶC ĐIỂM VÀ HÀNH VI MUA THUỐC CỦA KHÁCH HÀNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Thị Thu Thủy*, Tôn Nữ Thùy Anh* TÓM TẮT yếu tố nhằm nâng cao lòng trung thành của khách hàng, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao doanh thu 41 Để nâng cao lợi thế cạnh tranh cho nhà thuốc bên nhà thuốc. cạnh cung ứng thuốc đầy đủ và hợp lý thì nhà thuốc Từ khóa: khách hàng, nhà thuốc, hành vi mua cần quan tâm đến đặc điểm và hành vi mua thuốc của thuốc, thành phố Hồ Chí Minh khách hàng từ đó thu hút sự lựa chọn và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với nhà thuốc. SUMMARY Tại Việt Nam, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu tương tự nào được thực hiện. Vì vậy nghiên cứu này SURVEY CHARACTERISTICS AND được thực hiện trên đối tượng khách hàng nhà thuốc BEHAVIOR OF PURCHASING MEDICINE trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh bằng phương FROM CUSTOMERS IN HO CHI MINH CITY pháp mô tả cắt ngang thông qua phỏng vấn khách The effective way to enhance competitive hàng bằng bảng câu hỏi khảo sát từ tháng 3 đến advantage for pharmacies is not only providing tháng 6/2016. Với cỡ mẫu 392 người, nghiên cứu đã adequate and appropriate drugs but also paying xác định được có gần 2/3 số lượng khách hàng đến attention to the characteristics and behavior of nhà thuốc tối đa 2 lần/tháng, khách hàng đến nhà purchasing drugs from consumers in order to attract thuốc khi có nhu cầu về thuốc và các sản phẩm khác customers' choice and maintain customer loyalty. Until chứ không vì lý do tư vấn; trong đó khách hàng đến now, there have been no formal studies about nhà thuốc để mua thuốc cho chính bản thân mình là characteristics and behavior of buying medicine from chủ yếu (68,1%). Số lượng khách hàng trung thành customers in Ho Chi Minh. Therefore, this study was với một nhà thuốc hoặc không trung thành không conducted on pharmacy customers in Ho Chi Minh City chênh lệch nhiều với tỷ lệ lần lượt là 57,91% và with cross – sectional design by interviewing 42,09%. Tỷ lệ khách hàng trung thành với một nhà customers with questionnaires from March to June in thuốc cụ thể không cao, là bằng chứng và cũng là lý 2016. With sample size including 392 pharmacy do quan trọng để mỗi nhà thuốc cần chú trọng các customers in Ho Chi Minh city, the study recorded that nearly 2/3 of customers go to the pharmacy up to 2 times/month, the reason why customers come to the *Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh pharmacy is a demand for medicine and other medical Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Thu Thủy products but rarely for advisory; in which most of they Email: nguyenthuthuy@ump.edu.vn go to the pharmacy to buy medicine for themselves Ngày nhận bài: 5.4.2019 (account for 68.1%). Comparison between the Ngày phản biện khoa học: 24.5.2019 number of loyal customers and remained group is not Ngày duyệt bài: 30.5.2019 much different with 57.91% and 42.09% respectively 155
  2. vietnam medical journal n01 - JUNE - 2019 that indicates the rate of loyal customers to a specific gồm 22 biến quan sát, phiếu khảo sát được phát pharmacy is not high. In addition, customers rarely go cho người dân đến mua thuốc tại nhà thuốc ở to pharmacies for drug or health counseling because mỗi quận với số lượng phiếu phát ra tỉ lệ tương the consultation at pharmacies does not occur frequently and satisfy customer needs. ứng với quận năm 2014. Keywords: customer, pharmacy, consumers’ Cỡ mẫu: Theo Hair và các cộng sự thì quy behavior to buying medicine, Ho Chi Minh city. luật tổng quát cho cỡ mẫu tối thiểu gấp 5 lần số biến quan sát. Bảng câu hỏi gồm 22 biến quan I. ĐẶT VẤN ĐỀ sát, nên cỡ mẫu tối thiểu là 110. Thành phố Hồ Nhà thuốc có vai trò quan trọng trong mạng Chí Minh được chia thành 19 tầng tương ứng với lưới cung ứng thuốc nhằm mang thuốc đến tay 19 quận. Sự phân bố cỡ mẫu được tính toán tỷ khách hàng. Hoạt động của nhà thuốc đã đáp lệ với dân số mỗi quận. Phiếu khảo sát được ứng một phần lớn nhu cầu về thuốc của người phát cho người dân đến mua thuốc tại NT ở mỗi dân và đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển quận với số lượng phiếu phát tại tỉ lệ tương ứng chung của y tế. Tính đến năm 2013, thống kê cho với dân số của quận năm 2014. Mẫu nghiên cứu thấy tại thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 4,5 nhà được thu thập trong thời gian nghiên cứu (3- thuốc trên 1.000 dân [4]. Để phát triển bền vững 6/2016) bằng phương pháp ngẫu nhiên hệ thống trong thị trường bán lẻ thuốc cạnh tranh gay gắt với tiêu chí lựa chọn và loại trừ như sau: và đối tượng khách hàng có nhận thức hạn chế, Tiêu chí lựa chọn: KH đến NT; Trên 18 tuổi; nhà thuốc cần mở rộng khách hàng tiềm năng Đồng ý tham gia nghiên cứu; Đang sinh sống cũng như giữ vững lòng trung thành của khách trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hàng hiện có. Để làm được điều đó, cần thiết phải Tiêu chí loại trừ tìm hiểu những đặc điểm và hành vi mua thuốc - Không có khả năng hoàn thành phiếu khảo sát của khách hàng. Trên thế giới đã có nhiều nghiên - Không có khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt cứu khảo sát được đặc điểm và hành vi mua - Không đồng ý cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân thuốc của khách hàng đối với nhà thuốc ở các Thống kê và xử lý số liệu: Dữ liệu thu thập quốc gia như Bồ Đào Nha, Cộng đồng Malt [1], được thống kê và xử lý bằng phần mềm thống [2]. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nghiên kê SPSS 20 và Microsoft Excel 2010. cứu nào liên quan đến đặc điểm và hành vi mua thuốc của khách hàng được thực hiện tại Việt III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Nam. Vì vậy, nghiên cứu “Khảo sát đặc điểm và Khảo sát đặc điểm mẫu nghiên cứu: hành vi mua thuốc của khách hàng trên địa bàn Nghiên cứu tiến hành khảo sát mẫu nghiên cứu thành phố Hồ Chí Minh” được thực hiện. gồm 450 KH tại 24 NT, chuỗi NT ở tất cả các quận trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Sau II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU khi loại bỏ các phiếu khảo sát không hợp lệ (bỏ Đối tượng khảo sát: Khách hàng nhà thuốc trống, chỉ chọn 1 phương án cho tất cả câu hỏi được lựa chọn ngẫu nhiên tại 24 nhà thuốc hoặc nằm ngoài tiêu chí lựa chọn), nghiên cứu thuộc 19 quận của thành phố Hồ Chí Minh (1-12, thu được 392 phiếu chính thức phục vụ cho Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú nghiên cứu. Với cỡ mẫu là 392 người, nghiên Nhuận, Thủ Đức, Bình Tân). cứu ghi nhận đặc điểm của mẫu nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô được trình bày trong bảng 1. tả cắt ngang thông qua bảng câu hỏi khảo sát Bảng 1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu Tỷ lệ phần Phần trăm Đặc điểm N trăm (%) tích lũy (%) Nam 186 47,4 47,4 Giới tính Nữ 206 52,6 100,0 18 --> 25 140 35,7 35,7 Tuổi 26-->35 132 33,7 69,4 36-->60 120 30,6 100,0 Học sinh – sinh viên 71 18,1 18,1 Nội trợ 23 5,9 24,0 Lao động tự do 119 30,4 54,3 Nghề nghiệp Nghỉ hưu 9 2,3 56,6 Cán bộ công nhân viên chức 45 11,5 68,1 Nhân viên văn phòng 111 28,3 96,4 156
  3. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 479 - THÁNG 6 - SỐ 1 - 2019 Khác 14 3,6 100,0 Độc thân 198 50,5 50,5 Tình trạng gia đình Đã kết hôn 189 48,2 98,7 Đã ly hôn 5 1,3 100,0 Trước ĐH-CD 138 35.2 35,2 Trình độ học vấn ĐH-CD 231 58.9 94,1 Sau ĐH-CD 23 5.9 100,0 Công việc có liên Không 335 85,5 85,5 quan đến y tế Có 57 14,5 100,0 Chưa có thu nhập 40 10,2 10,2
  4. vietnam medical journal n01 - JUNE - 2019 Khách hàng chỉ thỉnh thoảng đến nhà thuốc để V. KẾT LUẬN tư vấn về thuốc, cách sử dụng thuốc, và hiếm Nghiên cứu ghi nhận gần 2/3 số khách hàng khi đến nhà thuốc chỉ để hỏi về các vấn đề sức chỉ đến nhà thuốc tối đa 2 lần/tháng và có gần khỏe. Như vậy, người dân chỉ đến nhà thuốc khi một nửa số khách hàng không trung thành với có nhu cầu về thuốc và các sản phẩm khác chứ một nhà thuốc cụ thể. Đa số khách hàng đến không vì lý do tư vấn. nhà thuốc để mua thuốc cho chính bản thân, số Mức độ trung thành của khách hàng: ít mua các thực phẩm khác ngoài thuốc như thực Lòng trung thành của khách hàng được đánh giá phẩm chức năng. Khách hàng hiếm khi đến nhà bằng tần suất ghé thăm cùng một nhà thuốc cụ thuốc vì các mục đích như tư vấn về sức khỏe thể, theo thang đo 5 mức độ: không bao giờ, hay tư vấn về thuốc. Việc khách hàng không thỉnh thoảng, thường xuyên, rất thương xuyên thường xuyên ghé nhà thuốc cũng như lòng và luôn luôn. Khách hàng được đánh giá là trung trung thành còn hạn chế càng yêu cầu mỗi nhà thành với một nhà thuốc khi tần suất ghé thăm thuốc cần có chiến lược để thu hút sự lựa chọn cùng một nhà thuốc từ mức độ thường xuyên trở cũng như giữ vững lòng trung thành, duy trì và lên. Mức độ trung thành của khách hàng được nâng cao doanh thu, lợi nhuận. Bên cạnh đó, thể hiện qua hình 4. việc khách hàng hiếm khi đến nhà thuốc vì mục đích tư vấn thuốc hay sức khỏe càng cho thấy sự tư vấn ở nhà thuốc hiện nay chưa đạt yêu cầu, không diễn ra thường xuyên, không thỏa mãn nhu cầu khách hàng. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Afonso M Cavaco, JP Sousa Dias and Ian P Bates (2005), "Consumers’ perceptions of community pharmacy in Portugal: a qualitative exploratory study", Pharmacy World and Science. 27 (1), pp. 54-60. Hình 4. Tần suất ghé thăm một nhà thuốc cụ 2. Francesca Wirth, Francesca Tabone, Lilian M thể của khách hàng Azzopardi, Marise Gauci, Maurice Zarb‐Adami and Anthony Serracino‐Inglott (2010), "Consumer Theo hình 4, số khách hàng trả lời thường perception of the community pharmacist and xuyên đến cùng một nhà thuốc chiếm tỷ lệ cao community pharmacy services in Malta", Journal of nhất với 40,56%; mức độ thỉnh thoảng thấp hơn Pharmaceutical Health Services Research. 1 (4), với 32,65%. Tỷ lệ khách hàng trả lời không bao pp. 189-194. 3. J.F. Hair, R.E. Anderson, R.L. Tatham and giờ, rất thường xuyên và luôn luôn chiếm tỷ lệ thấp William C. Black (1998), Multivariate Data Analysis, (9,44%; 6,89% và 10,46%; tương ứng). Như vậy, Fifth Edition, Prentice-Hall Intenational, Inc số lượng khách hàng trung thành với một nhà 4. Bussiness Monitor International (2013), thuốc hoặc không trung thành không chệnh lệch "Vietnam Pharmaceutical & Healthcare Report Q2 nhiều với tỷ lệ lần lượt là 57,91% và 42,09%. 2013", pp. 87. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ĐẤU THẦU THUỐC CỦA TRUNG TÂM MUA SẮM TẬP TRUNG THUỐC QUỐC GIA NĂM 2017 Hà Văn Thúy*, Nguyễn Thị Song Hà**, Trần Thị Quế*** TÓM TẮT đảm bảo đủ thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý cung ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh của các cơ sở y tế. 42 Đấu thầu thuốc là một hình thức mua sắm thuốc Năm 2017 là năm đầu tiên Bộ Y tế thực hiện đấu thầu trên cơ sở cạnh tranh, công bằng và minh bạch để tập trung cấp quốc gia. Do đó, nghiên cứu này được thực hiện để phân tích kết quả đấu thầu thuốc của *Bộ Y tế Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia. Nghiên **Đại học Dược Hà Nội cứu được tiến hành dựa trên hồi cứu số liệu trúng ***Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia thầu mua thuốc tập trung năm 2017 của Trung tâm Chịu trách nhiệm chính: Hà Văn Thúy Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia. Kết quả cho thấy, Email: hvthuy@yahoo.com tỉ lệ số khoản mục trúng thầu so với kế hoạch cao, Ngày nhận bài: 4.3.2019 chủ yếu là thuốc generic. Phần lớn giá trúng thầu của Ngày phản biện khoa học: 13.5.2019 các thuốc đều giảm so với giá kế hoạch. Ngày duyệt bài: 20.5.2019 158
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
51=>0