BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA THƯƠNG MẠI
---------------***-------------
TÀI LIỆU HỌC TẬP
THỰC TẬP: PHÂN TÍCH HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH TRONG
DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
(Phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ)
Số tín chỉ : 03
Ngành đào tạo: Kinh doanh thương mại
Trình độ đào tạo: Đại học
Hà Nội, 2021
MỤC LỤC
MỤC LỤC............................................................................................................................i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.............................................................................................iii
LỜI GIỚI THIỆU................................................................................................................1
ĐỀ THỰC TẬP PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG DOANH
NGHIỆP THƯƠNG MẠI....................................................................................................2
Phần I.................................................................................................................................14
XÂY DỰNG DỮ LIỆU ĐỀ BÀI.......................................................................................14
MỤC ĐÍCH...................................................................................................................14
YÊU CẦU.....................................................................................................................14
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN........................................................................................14
1.1. Chọn và giới thiệu doanh nghiệp.......................................................................14
1.2. Mô tả quy mô và đặc điểm doanh nghiệp..........................................................15
1.3. Chọn những vấn đề phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp............15
1.3.1. Lựa chọn loại hình phân tích kinh doanh......................................................15
1.3.2. Lựa chọn phạm vi phân tích kinh doanh.......................................................16
1.3.3. Lựa chọn nội dung phân tích kinh doanh......................................................17
1.3.4. Lựa chọn thời gian phân tích kinh doanh......................................................17
1.3.5. Lựa chọn tài liệu phân tích kinh doanh.........................................................18
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC................................................................................................18
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ...............................................28
Phần II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH MUA HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG
MẠI...................................................................................................................................30
MỤC ĐÍCH...................................................................................................................30
YÊU CẦU.....................................................................................................................30
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN........................................................................................30
2.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu thu thập trong thực tế.............................30
2.2. Tính toán, xử lý dữ liệu......................................................................................31
2.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp............................................................................37
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC................................................................................................46
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ...............................................54
Phần III. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHI PHÍ KINH DOANH VÀ GIÁ VỐN HÀNG
BÁN TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI..........................................................56
MỤC ĐÍCH...................................................................................................................56
YÊU CẦU.....................................................................................................................56
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN........................................................................................57
3.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích...............................57
3.2. Tính toán, xử lý dữ liệu......................................................................................58
3.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp............................................................................72
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC................................................................................................84
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ...............................................95
Phần IV. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU BÁN HÀNG TRONG DOANH
NGHIỆP THƯƠNG MẠI..................................................................................................99
MỤC ĐÍCH...................................................................................................................99
YÊU CẦU.....................................................................................................................99
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN......................................................................................100
4.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích.............................100
4.2. Tính toán, xử lý dữ liệu....................................................................................101
4.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp..........................................................................108
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC..............................................................................................114
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ.............................................123
Phần V. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG
MẠI.................................................................................................................................126
MỤC ĐÍCH.................................................................................................................126
YÊU CẦU...................................................................................................................126
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN......................................................................................127
5.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích.............................127
5.2. Tính toán, xử lý dữ liệu....................................................................................127
5.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp..........................................................................134
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC..............................................................................................141
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ.............................................146
Phần VI. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG
MẠI.................................................................................................................................148
MỤC ĐÍCH.................................................................................................................148
YÊU CẦU...................................................................................................................148
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN......................................................................................148
6.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích.............................148
6.2. Tính toán, xử lý dữ liệu....................................................................................149
6.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp..........................................................................153
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC..............................................................................................155
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ.............................................158
HƯỚNG DẪN TRÌNH BÀY BÀI THỰC TẬP PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI..................................................160
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................................162
ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
CP : Chi phí
DN : Doanh nghiệp
DT : Doanh thu
ĐVT : Đơn vị tính
KH : Kế hoạch
TT : Thực tế
TSCĐ : Tài sản cố định
VLĐ : Vốn lưu động
iii
LỜI GIỚI THIỆU
Phân tích hoạt động kinh doanh một khâu quan trọng trong hoạt động của mỗi
doanh nghiệp nói chungdoanh nghiệp thương mại nói riêng, đó khâu cuối cùng của
quá trình kinh doanh, nhưng cũng là khâu mở đầu cho một chu kỳ kinh doanh mới. Chính
vậy, công tác phân tích hoạt động kinh doanh luôn cần phải được quan tâm đúng mức
để đánh giá đúng mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp thương mại bất kỳ từ đó giúp các
nhà quản trị đưa ra được những quyết sách đúng đắn giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh,
nâng cao vị thế sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Để tổ chức tốt công
tác này đòi hỏi các nhà quản trị không những nắm vững các kiến thức bản về kinh
doanh còn phải xây dựng cho mình những kỹ năng phân tích, tổng hợp đưa ra đánh
giá, nhận định chính xác về những mặt mạnh, yếu của doanh nghiệp.
Với mục đích giúp sinh viên củng cố kiến thức thuyết rèn luyện kỹ năng
phân tích chuyên sâu, học phần Thực tập: Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh
nghiệp thương mại một học phần được Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Khoa Quản trị kinh doanh chú trọng đổi mới để đáp ứng được với sự thay đổi của
môi trường kinh doanh thực tế.
Để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập của tập thể giảng viên, sinh
viên ngành Kinh doanh thương mại tại trường, Khoa Quản trị kinh doanh biên soạn tài
liệu học tập Thực tập: Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại.
Tài liệu bao gồm 6 phần:
- Phần 1: Xây dựng dữ liệu đề bài
- Phần 2: Phân tích tình hình mua hàng trong doanh nghiệp thương mại
- Phần 3: Phân tích tình hình chi phí kinh doanh giá vốn hàng bán trong doanh
nghiệp thương mại
- Phần 4: Phân tích tình hình doanh thu bán hàng trong doanh nghiệp thương mại
- Phần 5: Phân tích tình hình lợi nhuận trong doanh nghiệp thương mại
- Phần 6: Phân tích tình hình tài chính trong doanh nghiệp thương mại
Tài liệu học tập học phần Thực tập: Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh
nghiệp thương mại sự tham gia biên soạn của: TS. Nguyễn Thị Chi (Chủ biên), Ths.
Mai Thị Lụa, Ths. Đặng Thị Thu Phương. Tài liệu học tập được biên soạn dựa trên sở
thuyết của học phần Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại
và tham khảo các tài liệu trong nước, ngoài nước, cùng sự đóng góp của các đồng nghiệp
với mong muốn tài liệu sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng
phân tích các mặt hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp thương mại tài liệu tham
khảo cho quý bạn đọc muốn tìm hiểu về công tác này. Mặc đã nhiều cố gắng song
tài liệu học tập không tránh khỏi những hạn chế, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến
của quý bạn đọc.