TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T - K THUT CÔNG NGHIP
KHOA QUN TR KINH DOANH
TÀI LIU HC TP
PHÂN TCH HOẠT ĐNG KINH DOANH
Đối tượng: HSSV trình độ Đi học, Cao đẳng
Ngành đào tạo: Dùng chung cho ngành Qun tr kinh doanh
Lưu hành ni b
i
MC LC
MC LC ............................................................................................................................ i
DANH MC T VIT TT .............................................................................................. v
LI GII THIU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG I. NHNG VN Đ CHUNG V PHÂN TÍCH HOT ĐNG KINH DOANH .. 2
MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG ........................................................................................ 2
NI DUNG BÀI GING LÝ THUYT ....................................................................... 2
1.1. Khi nim,  ngha, đi tưng, nhim v ca phân tch hot đng kinh doanh ..... 2
1.1.1. Khi nim ............................................................................................................................. 2
1.1.2. Ý ngha ................................................................................................................................. 3
1.1.3. Nhim v .............................................................................................................................. 3
1.1.4. Ði tưng.............................................................................................................................. 3
1.2. Phương php phân tch hot đng kinh doanh ca doanh nghip .......................... 6
1.2.1. Phương php so snh .......................................................................................................... 6
1.2.2. Phương php chi tiết ............................................................................................................ 9
1.2.3. Phương php loi tr ........................................................................................................ 11
1.2.4. Phương php cân đi ........................................................................................................ 14
1.3. Ti liu phân tch v t chc công tc phân tch trong doanh nghip .................. 15
1.3.1. Ngun tài liu phân ch ................................................................................................... 15
1.3.2. T chc công tc phân tch .............................................................................................. 16
CÂU HỎI HƯỚNG DN ÔN TP, THO LUẬN CHƯƠNG ................................. 17
BÀI TP NG DỤNG CHƯƠNG ............................................................................. 17
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH KT QU HOẠT ĐỘNG SN XUT CỦA DOANH NGHIỆP 18
MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG ...................................................................................... 18
NI DUNG BÀI GING LÝ THUYT ..................................................................... 18
2.1. Phân tch kết qu sn xut v mt qui ............................................................. 18
2.1.1. S cn thiết ca vic phân tch kết qu sn xut v mt qui mô .................................. 18
2.1.2. Phân tch tng gi tr sn xut (GO) ............................................................................... 19
2.1.3. Ch tiêu gi tr sn lưng hng ha ................................................................................. 26
2.1.4. Nguyên nhân nh hưng đến tình hình thc hin kế hoch sn xut v quy mô ...... 26
2.2. Phân tích tình hình thc hin kế hoch sn xut theo mt hàng ........................... 27
2.2.1. Phân tích tình hình hoàn thành kế hoch sn xut v mt hàng ch yếu .................... 27
2.2.2. Phân tích tính trn b ca sn xut ................................................................................. 30
ii
2.2.3. Phân tích nhp điu ca sn xut ..................................................................................... 31
2.3. Phân tích cht lưng sn phm ............................................................................ 31
2.3.1. Trưng hp sn phm ca doanh nghip đưc chia th hng ..................................... 32
2.3.2. Trưng hp sn phm ca doanh nghip không chia th hng ................................... 34
CÂU HỎI HƯỚNG DN ÔN TP, THO LUẬN CHƯƠNG ................................. 38
BÀI TP NG DỤNG CHƯƠNG ............................................................................. 38
CHƯƠNG III. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH S DNG CÁC YU T SN XUT CA
DOANH NGHIP ............................................................................................................. 42
MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG ...................................................................................... 42
NI DUNG BÀI GING LÝ THUYT ..................................................................... 42
3.1. Phân tích tình hình thc hin kế hoch lao đng .................................................. 42
3.1.1. Phân tch qui mô v cơ cu lao đng .............................................................................. 42
3.1.2. Phân tch tình hình năng sut lao đng ........................................................................... 45
3.1.3. Phân tích thi gian lao đng ............................................................................................ 48
3.2. Phân tích tình hình s dng tài sn c đnh .......................................................... 53
3.2.1. Phân tích tình hình trang b và biến đng tài sn c đnh ............................................. 53
3.2.2. Phân ch tình nh s dng tài sn c đnh trong mi quan h vi các nhân t đc
thù .............................................................................................................................................................. 58
3.3. Phân tích tình hình cung ng, s dng và d trù vt tư ........................................ 66
3.3.1. Ý ngha v nhim v ca vic phân tích tình nh cung ng, s dng d
tr vt tư .................................................................................................................................................. 66
3.3.2. Phân tích tình hình cung cp vt tư doanh nghip ..................................................... 66
3.3.3. Phân tích tình hình s dng nguyên vt liu vào sn xut sn phm ca
doanh nghip .......................................................................................................................................... 73
CÂU HỎI HƯỚNG DN ÔN TP, THO LUẬN CHƯƠNG ................................. 79
BÀI TP NG DỤNG CHƯƠNG ............................................................................. 79
CHƯƠNG IV. PHÂN TÍCH CHI PHÍ SN XUT VÀ GIÁ THÀNH SN PHM ..... 85
MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG ...................................................................................... 85
NI DUNG BÀI GING LÝ THUYT ..................................................................... 85
4.1. Phân tích chung tình hình v giá thành ................................................................. 85
4.1.1. Khái nim v ngha ....................................................................................................... 85
4.1.2. Phân tính tình hình biến đng giá thành toàn b sn phm ng hóa ......................... 87
4.1.3. Phân tích tình hình thc hin kế hoch h thp giá thành sn phm so snh đưc ... 88
4.1.4. Phân tích ch tiêu chi ph trên 1.000 đồng giá tr sn lưng ng h.... 94
iii
4.2. Phân tích tình hình thc hin kế hoch trên mt s khon chi phí ch yếu ......... 99
4.2.1. Phân tích tình hình thc hin kế hoch chi phí nguyên vt liu................................... 99
4.2.2. Phân tích tình hình thc hin kế hoch chi phí tin lương ......................................... 104
4.2.3. Phân tích tình hình thc hin kế hoch chi phí sn xut chung ................................. 109
CÂU HỎI HƯỚNG DN ÔN TP, THO LUẬN CHƯƠNG ............................... 111
I TP NG DỤNG CHƯƠNG ........................................................................... 111
CHƯƠNG V. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU TH VÀ LI NHUN ................ 114
MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG .................................................................................... 114
NI DUNG BÀI GING LÝ THUYT ................................................................... 114
5.1. Phân tích tình hình tiêu th sn phm ca doanh nghip .................................... 114
5.1.1. Khái nim v ngha ..................................................................................................... 114
5.1.2. Phân tích tình hình thc hin kế hoch tiêu th v mt khi lưng sn phm ......... 115
5.1.3. Phân tích tình hình thc hin kế hoch tiêu th v mt hàng ch yếu ...................... 117
5.1.4. Phân tích tình hình tiêu th sn phm trong mi quan h vi sn xut và d tr .... 117
5.1.5. Phân tích hoà vn .......................................................................................................... 120
5.2. Phân tích tình hình li nhun .............................................................................. 122
5.2.1. Đnh gi chung tình hình thc hin kế hoch li nhun tiêu th .............................. 123
5.2.2. Phân tích nhân t nh hưng đến s biến đng ca li nhun tiêu th ..................... 125
CÂU HỎI HƯỚNG DN ÔN TP, THO LUẬN CHƯƠNG ............................... 132
BÀI TP NG DỤNG CHƯƠNG ........................................................................... 132
CHƯƠNG VI. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CA DOANH NGHIP .. 137
MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG .................................................................................... 137
NI DUNG BÀI GING LÝ THUYT ................................................................... 137
6.1. Mc đch,  ngha v ni dung ca phân tích tình hình tài chính ...................... 137
6.1.1. Mc đch,  ngha ca phân tích tình hình tài chính ................................................... 137
6.1.2. Ni dung và tài liu phân tích tình hình tài chính ........................................................ 138
6.2. Đnh gi khi qut tình hình ti chnh ................................................................ 140
6.3. Phân tích tình hình s dng và hiu qu s dng vn ........................................ 147
6.3.1. Phân tích hiu qu s dng toàn b vn ....................................................................... 147
6.3.2. Phân tích hiu qu s dng tài sn c đnh .................................................................. 147
6.3.3. Phân tích tc đ luân chuyn vn lưu đng ................................................................. 148
6.4. Phân tích kh năng sinh lời ca doanh nghip .................................................... 151
6.4.1. Đnh gi chung kh năng sinh li ca vn ch s hu .............................................. 151
iv
6.4.2. Xc đnh nhân t nh hưng và mc đ nh hưng ca các nhân t đến kh năng
sinh li ca vn ch s hu ................................................................................................................... 151
CÂU HỎI HƯỚNG DN ÔN TP, THO LUẬN CHƯƠNG ............................... 153
BÀI TP NG DỤNG CHƯƠNG ........................................................................... 153
TÀI LIU THAM KHO.......................................................................................... 156