
328
PHẦN I
MỤC TIÊU, YÊU CẦU CHUNG CỦA CHƢƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
NGÀNH KẾ TOÁN TRONG TRƢỜNG CAO ĐẲNG THỐNG KÊ
I. VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TRƢỜNG CAO ĐẲNG THỐNG KÊ
1. Vị trí của Trƣờng Cao đẳng Thống kê
Trƣờng Cao đẳng Thống kê là một trƣờng trực thuộc Tổng cục Thống kê.
Tiền thân của nó là Trƣờng Cán bộ Thống kê TW. Do nhu cầu đào tạo nguồn
nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nƣớc cùng với trƣớc
nhu cầu đƣợc đào tạo của xã hội, căn cứ vào quy hoạch mạng lƣới các trƣờng
Đại học, Cao đẳng trên cả nƣớc; sau khi đƣợc Thủ tƣớng Chính phủ đồng ý về
mặt chủ trƣơng, ngày 23/8/2004 Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký
Quyết định số 4700/QĐ-BGD&ĐT-TCCB thành lập Trƣờng Cao đẳng Thống
kê trên cơ sở nâng cấp Trƣờng Cán bộ Thống kê TW thuộc Tổng cục Thống
kê. Theo Quyết định này, Trƣờng Cao đẳng Thống kê có chức năng nhiệm vụ
đào tạo trình độ cao đẳng và các trình độ thấp hơn đối với 3 lĩnh vực Thống kê,
Kế toán và Tin học, nghiên cứu khoa học phục vụ yêu cầu phát triển ngành
Thống kê và xã hội; trƣờng hoạt động theo Điều lệ Trƣờng Cao đẳng.
2. Chức năng của Trƣờng Cao đẳng Thống kê
Trƣờng Cao đẳng Thống kê có 2 chức năng đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Căn cứ vào chƣơng trình khung của các ngành đào tạo mà Bộ giáo dục
Đào tạo cho phép, căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh và Quy chế đào tạo của Nhà
nƣớc tiến hành công tác tuyển sinh, lập kế hoạch đào tạo theo chƣơng trình
đƣợc duyệt, đảm bảo quy mô hợp lý, không ngừng nâng cao chất lƣợng đào
tạo, nhằm tạo ra đội ngũ cán bộ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng đáp ứng
yêu cầu của xã hội, góp phần bổ xung nguồn nhân lực có chất lƣợng cho
ngành và cho nền kinh tế quốc dân.
Thƣờng xuyên có mối liên hệ với thực tiễn quản lý và hoạt động sản xuất
xã hội, gắn học với hành; đồng thời, mở rộng mối quan hệ liên kết với các cơ
sở sản xuất kinh doanh, với các cơ quan nghiên cứu khoa học, với các cơ sở
đào tạo khác trao đổi về các vấn đề học thuật, tiếp thu kinh nghiệm tiến bộ,
ứng dụng thành quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn quản lý và sản xuất.
3. Nhiệm vụ của Trƣờng Cao đẳng Thống kê
1. Căn cứ đƣờng lối của Đảng, chính sách của Nhà nƣớc, nhu cầu nguồn
nhân lực của ngành và xã hội, xây dựng mục tiêu, chƣơng trình, kế hoạch đào
tạo và trực tiếp đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ thống kê, kế toán và tin học có