Người tạo thương hiệu
cho hoa Đà Lạt
Thành lập năm 1994, đến nay Dalat Hasfarm à Lạt) được công nhận là
nhà sản xuất hoa ng đầu và lập kỷ lục phân phối hoa ln nhất Việt Nam.
Bản thân Tổng giám đốc - ông Thomas Hooft được vinh danh là một trong
100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu m 2006 và nhận được nhiều bằng
khen của các bộ, ngành.
Hoa từ... trái tim Việt
Năm 1993, Thomas Hooft đi khắp nơi để tìm kiếm một địa chỉ trồng hoa
phát trin nghề trồng hoa. Khi đặt chân đến Đà Lt, ông quyết định
ngay bởi khí hu, đất đai độ cao so với mực nước biển đây rất
tưởng cho nghề hoa, mặc dù lúc đó ông chưa hiểu gì vđất nước VN.
Tháng 8.1994 đánh dấu một mốc quan trọng của Công ty Dalat
Hasfarm nhn được giấy phép đầu để phát triển dự án nghề trồng
hoa. Thomas cho biết, sở ông nhanh chóng nhận được giấy phép vì
d án phát triển ngh trồng hoa rất khả thi nên cnh quyn địa
phương tạo điều kiện tốt.
T khi thành lập, Dalat Hasfarm công ty đầu tiên nhập các chủng
loại hoa, cây giống hoa mới tLan các nước châu Âu đến trồng
tại Đà Lạt, tiến hành trồng thử nghiệm các giống hoa thích nghi với điều
kiện thổ nhưỡng và khí hậu tại địa phương. Việc kinh doanh đã to nên
b mặt mới cho thị trường hoa VN vi các chủng loại hoa đa dạng,
phong phú, nhiều màu sắc. Công ty cũng đã thành công trong việc xut
khẩu hoa cắt cành trồng tại Việt Nam đến các thị trường như: Nhật
Bn, Úc, Singapore, Đài Loan, Indonesia... Để có được những điều y,
ngoài chuyện phải đu tư, ng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng
hoa, to nên hình điển hình để nâng cao trình đ sn xuất nông
nghiệp tại Đà Lt, công ty còn đề cao sn phẩm hoa sản xuất tại Việt
Nam qua sáng to khẩu hiệu: “Hoa tươi Dalat Hasfarm, hoa từ trái tim
VN”.
Phần thưởng cho người yêu hoa
14 năm sống và m việc tại Đà Lạt, ông Thomas Hooft đã tạo nên
thương hiệu cho hoa Đà Lạt. Lúc đầu, công ty chỉ có vài người và diện
tích canh tác cũng không nhiều, nhưng sau 14 năm, s lượng cán b
công nhân viên trong công ty n đến 1.100 người với gần 300 ha trồng
hoa các loại. Hầu hết nhân viên trong công ty đều giao tiếp bằng tiếng
Anh phần lớn trong shọ được gửi đi đào to tại Hà Lan vngành
hoa. Hiện nay công ty sản xuất các loại hoa như cẩm chướng, cúc, hoa
hồng, lily, đồng tiền, các loại và hoa để trang trí... với hàng trăm
chủng loại. Cách đây 3 năm, công ty cũng đã đặt hàng với nông n Đà
Lạt để mua hoa với điều kiện công ty cung cấp giống hướng dẫn kỹ
thuật để hoa đạt được sản phẩm có chất lượng cao.
Nhn xét vnông n Đà Lạt, ông Thomas cho biết hin nay nông n
đã có tiến brõ nét, biết tiếp thu công nghđầu quy mô sản xuất.
Tuy nhn điều ông e ngại là bn quyền về giống hoa. “Nếu nh đến
chuyn xuất khẩu hoa thì nông n Đà Lạt phải nh đến chuyn phi
trbản quyền. Đây điều tất yếu cho xu thế hội nhập” - ông khẳng
định.
giải cho sự thành công ngày hôm nay, ông Thomas cho rng nhờ vào
gia đình: “Tuổi tcủa tôi được sống trong một gia đình có quan niệm
nghiêm túc vhọc vấn. Ba tôi nói đừng bao giờ dừng lại cũng đừng
bao gicho mình hoàn hảo mà phải cố gắng để trở nên tốt hơn. Tôi
cảm thấy mình luôn phải có sự phát triển hơn trong tương lai”.
Khi được vinh danh là mt trong 100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu m
2006, ông Thomas hãnh diện: “Thật là niềm vinh dự cho tôi khi i được gặp
Chủ tịch nước, được phát biểu trong cuộc gặp mặt của Chủ tịch nước với các
doanh nhân. Lúc đó tôi cm giác như tôi là người Vit Nam”. Tuy nhiên ông
cho rng, thành qum nay là ng sức của toàn thmọi người trong ng
ty, trong đó những cộng sự người Việt rất giỏi đã giúp sức cho ông rất
nhiều. Ca dừng lại ở đó, tham vọng của Dalat Hasfarm còn nhiều và trong
tương lai kế hoạch kinh doanh của ng ty đưa ra thị trường nhiều sản
phm mới; m rng diện tích sản xuất và cải tiến kthuật để đáp ng nhu
cầu của khách hàng; hợp tác vi các ng ty chuyên kinh doanh ngành hoa
nổi tiếng trên thế giới để củng cố hoạt động kinh doanh của ngành hoa.