NHÀ CTÍCH HỌC NGUYỄN ĐỔNG CHI
Phần 1
Tiếp theo bộ Lược khảo về thần thoại Vit-nam[1], Kho ng truyn
ctích Việt-nam là b sách thứ hai của Nguyn Đổng Chi nghiên cu v
truyện cổ n gian. Mục đích của bộ sách này giới thiệu và tìm hiu
truyện cổ tích Việt-nam trong tư cách một sự tiếp cận hệ thống.
Công trình Kho ng truyn cổ tích Việt-nam gồm 5 tập do Nhà xuất
bản Văn s địa, Nhà xut bản Sử học, Nhà xuất bản Khoa học xã hội in
trong những năm 1958 - 1982, nhiều tập, được tái bản nhiều lần với slượng
rất lớn.[2] Và gần đây, năm 1993, lần đầu tiên bsách lại được in trọn bộ 5
tập, do Viện n học xuất bản. Sách in ra dù nhiu, nhưng bao nhiêu cũng
chưa đủ, vì tlâu, niềm khao khát để được bộ sách trọn vẹn, như một tài
sản tinh thần giữ lại cho con cháu, đã là điều mong ước phổ biến nhiều
người.
Chthể giải thích sự cuốn hút đáng mừng này chính do bsách
đã đáp ứng được nhu cầu say đọc truyện cổ tích của ngượi đọc thông
thường - một thứ mê say được bồi đắp t thuở lọt lòng - cũng như đã đáp
ứng nhu cầu tự tn về sự phát triển của công c sưu tầm, nghiên cứu, và
đổi mi phương pháp nghiên cứu truyện ctích Việt-nam trong những m
gần đây. Chính những điều đó càng góp phần khẳng định vị trí quan trọng
của tác giả Nguyễn Đổng Chi trên hành trình hin đại hóa ngành folklore
học dân tộc.
Bằng cuộc đời văn nghiệp của mình, Nguyễn Đổng Chi đã được gii
nghiên cứu đánh giá cao những đóng góp tích cực cho nhiều bộ môn khoa
học xã hội. Riêng đối với khoa học văn học dân gian, thì có thể nói, cùng vi
Lược khảo về thần thoại Việt-nam, sthành công của Kho tàng truyện cổ
ch Việt-nam đã đưa ông lên hàng ngũ những người đứng đầu vinh dnhất.
I. KHO TÀNG TRUYỆN CỔ TÍCH VIỆT-NAM - BSÁCH LỚN
QUY TỤ MỌI NGUỒN CỦA TRUYỆN CỔ TÍCH
Mặc dù Nguyn Đổng Chi đã nói môt cách khiêm tn vbch của
mình chgiới hn trong phạm vi truyện ctích của n tộc Việt, chưa
có điều kiện đề cập đến kho tàng truyn cổ tích vô cùng phong phú của đồng
bào các dân tộc thiểu số, song với cách sưu tầm biên son tmthâu lượm
hết các nguồn tư liệu cụ thể, đặc biệt thêm phần khảo di, tn sở 201
cốt truyện của người Kinh, ông quả đã xây dng được một tác phẩm bề
dày đáng kể, kết cấu h thống, cuốn hút m trí người đọc rộng rãi cũng
ngiới nghiên cứu khoa học xã hội hàng mấy thập knay.
Bsách là biểu hiện của một ng phu lao động nghiêm túc, một s
trân trng đáng qđi với di sản văn học dân gian mà cthể là thloại
truyện cổ tích của dân tộc ta. đây, bao nhiêu vn liếng ctích do người
Việt chắt chiu, ng tạo, gom góp từ nhiu đời, đã được dồn lại, được chọn
lọc, sắp xếp và trình bày dưới dạng tinh kết. Hơn thế nữa, giá trị nhiều mặt
của loại hình ctích cũng được nhìn nhn một cách ki quát, toàn cảnh và
tổng hợp.
Hơn ai hết, Nguyễn Đổng Chi nhận thức được rằng trong nguồn gốc
sâu xa của lịch sử văn hóa n tọc, truyện cdân gian nói chung hay truyện
ctích nói riêng trất sm đã món ăn tinh thần quan trọng, gắn chặt
ch với người Việt trong cuộc sống hàng ngày. Trải qua 1. 000 m Bắc
thuộc, cùng với nhiu truyền thống văn hóa dân tộc không h bdập tắt, các
truyện dân gian về Lạc Long Qn - Âu Cơ, về nguồn gốc n tộc con Lạc
cháu Hồng sinh ra từ bọc trăm trứng, đến các truyện địa linh nhân kiệt
Thánh Gng, Tn Viên, Tô Lịch, Bà Triu, Bà Trưng... cũng vẫn trường tồn
có ảnh hưởng sâu đậm giữa đời sng. Những u chuyện y đã sm
được c trí thức phong kiến Việt-nam ghi chép trong những tác phẩm khởi
đầu như Báo cực truyện, Giao-chký, Ngoại ský (thế kXII), Việt điện u
linh (Lý Tế Xuyên), Lĩnh-nam chích quái (Trần Thế Pháp, Vũ Quỳnh, Kiều
Phú, thế kXIV-XV). Ri những tập Đại-việt sử ký toàn t|(Ngỗ Sĩ Liên),
những tộc phả hoặc thần phả do Nguyễn Bính biên son, Truyền kmạn lục
(Nguyn Dữ), Thiên Nam văn lục (Nguyễn ng), ng tiệp ký (Vũ
Phương Đề), Truyền kỳ n phả (Đoàn Th Điểm), Tang thương ngẫu lục
(Phạm Đình H- Nguyn Án), Vũ trung tùy bút (Phm Đình H), Kiến n
tiu lục (Lê QĐôn), Lịch triều hiến chương loại chi (Phan Huy Chú), Lan
Trì kiến n lục (Vũ Trinh), Đại-nam nht thống chi, Đại-nam liệt truyện
tin biên (Quốc sử qn triều Nguyễn), Vân nang tiểu sử (Phạm Đình Dục)...
Nguyễn Đổng Chi đã con mắt tinh đời khi tiếp cận lại giá trnhiều mặt
của những c phẩm trên mnh dạn tách ra từ đó nguồn truyện kể phong
phú của n gian, làm sng trở lại giọng điệu, phong cách n gian cho hầu
hết những câu chuyện vốn đã được định hình bi các nhà văn bác học. Đó là
một ý hướng khoa học chính đáng, bởi lẽ trước khi trở thành văn bản cố
định, c tác phẩm này đã sống trong lòng quần chúng một cách hồn hậu,
đúng như nhận xét của Quỳnh: "Từ đứa trẻ đầu xanh đến cụ già tóc bạc
đều truyền tụng và yêu du" (Tựa Lĩnh-nam chích quái liệt truyện, 1492)[3].
Không phi chỉ "tìm strong truyện, tìm truyện trong sử" những tác
phm trên, Nguyn Đng Chi còn thu thập liệu từ hàng loạt tác phẩm
khác xuất hiện vào thời cận đại, như Truyện ki hài (1882), Ước ợc
truyện tích nước Nam (1887), Chuyện đời xưa lựa ngón lấy những chuyện
hay ích (1888) của Trương Vĩnh Ký, Chuyện giải buồn của Huỳnh
Tịnh Của (1880), Tập san Du Lâm và quan sát (Landes, 1886), Truyn đời
xưa mới in ra ln đầu hết (Génibrel, 1899), Nam hải d nhân liệt truyện
(Phan Kế Bính), Truyện Trương Chi (Chu Ngọc Chi, 1928), Truyn Đức
Thánh Gióng PĐổng Thiên Vương (Lê Triệu Hoàn - Trn Trung Viên,
1929), Truyn c nước Nam (Nguyễn n Ngọc, 1932), thị vọng phu
(Nguyn Thúc Khiêm, 1936)... cùng nhiều sách báo tiếng Việt, tiếng Pháp
khác, v. v... Ngoài ta, Nguyễn Đổng Chi còn dựa vào nguồn tài liệu không
m phần thú: các bản thần tích, thần phả miếu đền, c đạo sắc phong
thần, các bản xã chí nhiều địa phương khác nhau trong cả nước.
Trong tình hình tư liu thể, Nguyễn Đổng Chi lại mở rộng thêm
phm vi nghiên cu, hướng về một mảng khá nhiều những c phẩm của
Trung-quốc và Ấn-độ - "hai nền văn minh đại và c kính trên thế giới, lại