NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
KÌN CO2 A55”)
1. VỀ ĐẠO MẪU
Ngày nay, giữa các nhà khoa học và
trong đời sống xã hội đang có cách gọi
khác nhau, như Đạo Mẫu hay Tín
ngưỡng thờ Mu. Đã có dịp chúng tôi
chứng mình Đạo Mẫu Tam Phủ - Tứ Phủ
đang trong quá trình biến đổi và phát
triển từ tín ngưỡng thành (ôn giáo dân
gian, và sử dụng khái niệm "Đạo" để chỉ
hình thức tôn giáo tín ngưỡng này ?,
Bản thân Đạo Mẫu không chỉ đơn
thuần là một hình thức tôn giáo tín
ngưỡng đơn lẻ, mà là một hệ thống các tín
ngưỡng dân gian. Ít nhất, chúng tôi cũng
phân Đạo Mẫu thành ba lớp phát triển
nối tiếp và tác động qua lại với nhau. Đó
là lớp thờ Nữ Thần, thờ Mẫu và lớp thờ
Mẫu Tam Phủ - Tứ Phủ '”. Có thể sơ đỗ
hoá như sau: (xem sơ đồ 1).
Nếu như với lớp thờ Nữ Thần và thờ
Mẫu, hệ thống điện thần và các nghỉ lễ
thờ cúng còn tản mạn, tuỳ tiện, giống
như nhiều hình thức tín ngưỡng dân gian
khác, thì với Đạo Mẫu Tam Phủ - Tứ Phủ
hệ thống điện thần và nghi lễ thờ cúng,
lễ hội đã được quy chuẩn hoá khá hoàn
chỉnh, trong đó Hầu bóng là một nghỉ lễ
điển hình !?. Đạo Mẫu Tam Phủ - Tứ Phủ
tuy hình thành trên cái nền của tín
ngưỡng thờ Nữ Thần, thờ Mẫu, nhưng
sau đó lại tác động trở lại các hình thức
tín ngưỡng kia theo hướng "Tam Phù - Tứ
Phủ hoá" các tín ngưỡng thờ Nữ Thần và
thờ Mẫu.
NHẬN THỨC VỀ ĐẠO MẪU VÀ
MỘT SỐ HÌNH THỨC SHAMAN
CỦA CÁC DÂN TỘC NƯỚC TA
NGÔ ĐỨC THỊNH?)
Giữa Tam Phủ và Tứ Phủ có bước
phát triển nội tại. Tam Phủ là ba miền
của vũ trụ: Thiên Phủ (miền Trời), Địa
Phú (miền Đất) và Thoải Phủ (miền Sông
Nước), còn Tứ Phủ có thêm Phú Thượng
Ngàn hay Nhạc Phủ (miền Rừng Núi!).
Tương ứng với mỗi Phủ là một màu đặc
trưng: Thiên Phủ - màu đỏ, Địa Phủ -
màu vàng, Thoải Phủ - màu trắng và
Nhạc Phủ - màu xanh. Đó là màu sắc y
phục khi các vị Thánh giáng, còn là màu
sắc của lễ vật và đồ thờ cúng. Đây là một
quan niệm vũ trụ luận bắt nguồn từ quan
niệm âm dương nguyên sơ của cư dân
nông nghiệp phương Đông. Có thể sơ đồ
hoá quá trình đó như sau. Xem sơ đồ 3).
Hệ thống điện thân của Đạo Mẫu
mang tính chất đa thần, khoảng trên
dưới 60 vị Thánh được xếp vào các Phủ
khác nhau trong Tam Phủ - Tứ Phủ và
được chia thành hàng, từ Ngọc Hoàng,
Thánh Mẫu đến các Quan, Châu, Ông
Hoàng, Cô, Cậu và cuối cùng là các vị
Thánh Ngũ Hổ, Lưỡng Xà (Ông Lốt -
Rắn). Có thể sơ đồ hoá hệ thống điện
thần đó như sau: (Xem sơ đồ 3). Điều cần
nhấn mạnh ở đây là các vị Thánh trong
hệ thống thờ Mẫu nói chung và Tam Phủ
- Tứ Phủ nói riêng đều đã được iịch sử
hoá, "nhân thần hoá” và địa phương hoá,
thành những nhân vật lịch sử có công với
dân với nước. Chính điều đó làm cho Đạo
Mẫu trở thành một mô thức mang tính
lịch sử và chứa đựng chủ nghĩa yêu nước
Việt Nam.
` PGS, TS, Viện Nghiên cứu văn hóa
dân gian.
‡
NGÔ ĐỨC THỊNH
“————————————ỄễỄễỄễ——————ễ— CC
Trong hệ thống Điện Thần Đạo Mẫu
Tam Phủ - Tứ Phủ kể trên, Thánh Mẫu
Liễu Hạnh tuy xuất hiện muộn mắn
(khoảng từ thế kỷ XVD, nhưng lại chiếm
vị trí thần chủ cao nhất, tức Bà đồng
nhất với Mẫu Thượng Thiên. Chính
Thánh Mẫu Liễu Hạnh đã "trần thế hoá"
Đạo Mẫu và trong điều kiện xã hội nho
giáo suy tàn cuối thời phong kiến, nó đã
thâm nhập và bắt rễ sâu vào đời sống xã
hội Việt Nam.
Sơ đồ 1
NỮ THẦN
Sơ đồ 2
D Thiên phủ Thiên phủ
Nhạc phủ
Xem
Âm Địaphủ Thoải Địa phủ
(thuỷ) phủ
Đạo Mẫu là tín ngưỡng bản địa lâu
đời, nó từng tồn tại trong thời kỳ dài của
xã hội phong kiến, nhất là xã hội phong
kiến từ thế kỷ XV-XIX; vẫn tiểm ẩn và có
chiều hướng phát triển trong xã hội
đương đại ở cả đồng bằng và miền núi, đô
thị và nông thôn, ở cả người Việt sinh
sống trong nước và nước ngoài..., tạo nên
nét nổi bật trong bức tranh chung vốn.
hết sức đa dạng và phong phú của tôn
giáo tín ngưỡng của Việt Nam.
Sơ đồ 3
NGỌC HOÀNG
THÁNH MẪU
(THIÊN, ĐỊA , THOẢI, NHẠC)
bc
(TỪ 5 - 10 VỊ QUAN)
CHẦU
(TỪ 4-6-12 CHẦU BÀ)
ÔNG HOÀNG
(TỪ 5-10 ÔNG HOÀNG)
cô
(12 CÔ)
CẬU
(10-12 CẬU)
NGŨ HỔ
LỐT
Tuy là một tín ngưỡng bản địa đích
thực nhưng trong quá trình phát triển
của nó, Đạo Mẫu đã tiếp thu không ít
những ảnh hưởng của Đạo giáo, Phật
giáo và thậm chí ca Nho giáo nữa. Đạo
Mẫu lấy tôn thờ Mẫu (Mẹ) - Vị thánh
sáng tạo và bảo trì cho Vũ trụ - Con
người; là nơi con người ký thác những ước
vọng. khát vọng về đời sống trần thế của
innình, đạt tới sức khoẻ, tài lộc. Một tín
ngưỡng vì và hướng về đời sống trần thế
hiện hữu, chứ không phải là "cuộc sống"
mai sau ở thế giới bên kia.
Đạo Mẫu là một tín ngưỡng của người
Việt có khả năng (ích hợp tôn giáo tín
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
5
=====—————ễễễ
ngưỡng cao làm cho điện thần và bộ mặt
văn hoá của nó mang tính đa tín ngưỡng
và đa văn hoá của không chỉ người Việt
mà còn của nhiều dân tộc thiểu số khác
hiện sinh sống trên đất nước Việt Nam.
Hiếm có một tôn giáo tín ngưỡng nào lại
có khả năng tích hợp văn hoá như Đạo
Mẫu. Trong hệ thống điện thần của Đạo
Mẫu hiện hữu các vị Thần có nguồn gốc
từ các tộc người thiểu số, từ đó cũng tích
hợp cả những hiện tượng sinh hoạt văn
hoá, nhãy múa mang sắc thái các tộc
người khác. Hiếm có một tôn giáo tín
ngưỡng bản địa nào lại tiểm tàng sức fự
biến đổi, "trẻ hoá" như Đạo Mẫu. Nó
không chỉ tổn tại và phát triển trong điều
kiện xã hội phong kiến quân chủ mang
nặng hệ ý thức Nho giáo, mà còn tiểm
tàng và bùng phát trong điều kiện xã hội
đô thị hoá, công nghiệp hoá hiện nay.
Chúng ta hãy lấy ví dụ về fín ngưỡng
Bà Chúa Kho ö Bắc Ninh và một số địa
phương khác. Vốn khởi thuỷ là tục thờ
Nữ Thần - Mẹ Lúa rất sơ khai và nguyên
thuy, Bà Chúa Kho - Mẹ Lúa đã sớm hội
nhập vào lớp tín ngưỡng thờ Mẫu vốn dày
đặc ở Bắc Ninh, để rồi sau đó hay đồng
"thời Mẹ Lúa - Mẫu đã được "lịch sử hoá",
"cung đình hoá" thành Bà Chúa Kho
lương thời nhà Lý đánh quân Tống, nhà
Trần đánh Nguyên - Mông và thậm chí
cả nhà Lê đánh quân Minh. Rồi Bà ẩn
tàng trong thời gian dài, khiến ít ai nhận
ra sự hiện hữu tín ngưỡng Bà Chúa Kho,
để rồi Bà tự "đổi mới" trong thời kỳ Việt
Nam đổi mới và mở cửa để trở thành Vị
Thần chủ kho tiên - Nhà banb thời kinh
tế thị trường!
Vậy căn cỗi nhận thức và căn cỗi xã
hội nào là "mảnh đất" ra đời, tổn tại, hồi
sinh và phát triển của Đạo Mẫu? Phải
chăng đó là xã hội nông nghiệp, nông
thôn và nông dân, mà ở đó nền canh tác
lúa nước và xã hội mang đậm tàn tích
mẫu hệ với vai trò to lớn của người phụ
nữ? Phải chăng đó còn là một xã hội
manh nha và bắt đầu phát triển nền
"thương nghiệp chợ quê" vào thế kỹ XVI -
XVII và ở đó vẫn là vai trò trụ cột của
người phụ nữ? Và phải chăng ngày nay
với khung cảnh xã hội công nghiệp hoá,
của nền kinh tế thị trường thủa giao thời
lại là mảnh đất mới cho sự "phục hưng"
của chính hình thức tín ngưỡng bản địa
này?... Đó là những câu hỏi đặt ra mà các
nhà nghiên cứu đã và đang tìm cách trả
lời và lý giải.
2ø..VỀ HẦU BÓNG VÀ MỘT SỐ
HÌNH THỨC SHAMAN
Đạo Mẫu không chỉ là một tín
ngưỡng tôn giáo, mà Đạo Mẫu còn là uăn
hoá, mà thông qua nghi lễ Hầu bóng -
Lên đồng, qua hệ thống lễ hội với "tháng
Tám giỗ Cha, tháng Ba giỗ Mẹ", qua các
tục lệ và phong tục, nó thực sự là "một
bảo tàng sống của văn hoá Việt Nam" cổ
truyền. Ở đó, chúng ta nhận thấy những
quan niệm, lối sống, cung cách sinh hoạt,
những ước vọng của không chỉ của con
người cổ truyền, mà còn của cả con người
xã hội hiện đại nữa.
Bản thân Hầu bóng - Lên đồng không
phải là một hình thức tín ngưỡng tôn
giáo độc lập, mà chỉ là một nghi lễ, dù là
nghi lễ tiêu biểu nhất của Đạo Mẫu. Về
bản chất, nó là nghỉ lễ nhập hồn - xuất
hồn nhiều lần của các thần linh Tam Phủ
- Tứ Phủ vào thân xác của các Ông Đồng
- Bà Đồng để cầu sức khoẻ và tài lộc.
Hầu bóng - Lên đồng cũng đã được
đặt trong hệ thống Shaman của các tộc
6
NGÔ ĐỨC THỊNH
=————ễễễ—————ễ—_ -......
người khác nhau trên thế giới để xem xét.
Vậy Shaman là gì? Xuất phát từ quan
niệm rộng rãi nhất, Shaman được coi là
hình thức nhập hồn hay thoát hồn của
thần linh hay của bản thân các thầy
shaman, tức tình huống mà các thầy
shaman tự đưa mình vào frạng thát ngây
ngất (ecstacy) để từ đó có thể tiếp nhận
sức mạnh, năng lượng mang tính siêu
nhiên, để họ có thể làm môi giới thông
quan, giao tiếp với thần linh, nhằm đạt
tới ước vọng về sức khoẻ, tài lộc và may
mắn. Điểm khác biệt giữa Shaman và các
hình thức cầu cúng thông thường khác là
các thầy shaman bằng những kỹ thuật và
tác động khác nhau, tạo nên trạng thái
ngây ngất (ecstacy), từ đó làm môi giới
giữa người trần và thần linh (9. Mức độ
và các trạng thái ngây ngất (ecstacy)
cũng rất khác nhau thể hiện ở các hình
thức Shaman khác nhau của các dân tộc.
Nếu quan niệm như vậy thì Hầu bóng
- Lên đồng của Đạo Mẫu là một trong các
hình thức của Shaman trên thế giới.
Chúng ta có quyền tự hào vì còn giữ được
và đống góp vào kho tàng văn hoá
Shaman nhân loại một hình thức sinh
hoạt tín ngưỡng - văn hoá độc đáo này.
Ngay trên đất nước ta, các nghi lễ
mang tính Shaman còn ít nhiều nhận
thấy ở các hình thức Then, hình thức cầu
Nàng Hai của người Tày, Me Một và Lểu
Nó của người Thái, Äfởi của người
Mường, lễ đạp lửa RaJa của người Chăm,
lễ P/ao của nhiều tộc người ở Tây
Nguyên, nghi lễ chữa bệnh của người
Bru-Vân Kiều, Wua /ếnh chữa bệnh của
người H'mông, tục giáng bút (tức sự phán
truyền của thần linh qua văn tự) của
người Việt, thậm chí cố người còn nói tới
trạng thái Shaman trong diễn xướng sử
thi của người Mường và các dân tộc Tây
Nguyên ()... °°
Hiện tượng Hầu bóng và các hình
thức Shaman kể trên còn được so sánh
với các hình thức Shaman khác ở các
nước châu Á, như Kuí của người Hàn
Quốc, Sư Công của người
Shaman của người Mãn thời nhà Thanh
(Trung Quốc), các hình thức Shaman
chữa bệnh ở người Sebirie (Nga) và ở
người Malayxia, ... (Ê).
Choang,
Người ta cũng đã tiếp cận với các
hình thức Shaman này từ góc độ âm
thần uè trị liệu. Theo đó Shaman có thể
được hiểu như là cách thức chấp nhận
một hệ thống quan điểm tâm linh và gắn
với nó là một hệ thống giải thích bệnh
tương ứng. Hệ quả là những thầy shaman
có điều kiện giải thoát khỏi sự bế tắc và
đánh thức ở mình một năng lực sống
mạnh mẽ và cố ý nghĩa hơn trong cộng
đồng và hoà nhập vào xã hội.
Người ta cũng đã bàn bạc tới cách
nhìn nhận và thái độ xã hội đối với Đạo
Mẫu và các hình thức Shaman, trong đó
có Hầu bóng - Lên đồng. Không ít người
đặt câu hỏi là Đạo Mẫu và Hầu bóng có.
điều gì là tiêu cực, mê tín, không phù hợp
với nhận thức và lối sống của con người
xã hội hiện đại?
Trước nhất, đây là một đức fin của
đông đảo quần chúng nhân dân không chỉ
bó hẹp trong nông dân, nông thôn mà còn
các tầng lớp khác ở đô thị nữa. Chúng ta
có dịp về hành hương ở Phủ Giầy, trung
tâm thờ Mẫu của Việt Nam với lễ hội
"Tháng Ba giỗ Mẹ" thật kỳ vĩ. Chúng ta
hãy đến thăm Phú Tây Hồ - nơi thờ
phụng Thánh Mẫu Liễu Hạnh để thấy
người đô thị ở Hà Nội và các thành phố
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
Ẵ
— CC
khác trong cả nước đến đây dâng lễ như
thế nào? Chúng ta cũng có thể đi cầu tài
cầu lộc ở Đền Bà Chúa Kho ở Bắc Ninh
vào dịp đầu năm và cuối năm với hàng
chục ngàn người mỗi ngày, với đủ mọi
tầng lớp xã hội, trong đó phần lớn là
người đến từ các đô thị.
Đây là đức tin vào sự linh thiêng,
phù hộ độ trì của Thánh Mẫu đối với con
người, ngày nay đời sống tuy đã được
nâng cao, nhưng vẫn còn đầy rẫy sự bất
trắc của một xã hội chịu sự chi phối của
kinh tế thị trường. Sự khác biệt cơ bản
giữa Đạo Mẫu và các hình thức Shaman
với các tôn giáo tín ngưỡng khác ở chỗ nó
không hướng về "đời sống" bên kia sau
cái chết, mà là đời sống thực tại với ước
vọng sức khoẻ, tài lộc và may mắn. Đó là
ước vọng mang đầy tính huyền bí và hấp
dẫn với tất cả mọi người ở mọi thời đại l
Đạo Mẫu còn chứa đựng những giá
trị lịch sử truyền thống, giá trị đạo đức
và giá trị uăn hoá sâu sắc. Đó là tâm
thức "uống nước nhớ nguồn", "hướng về
cội nguồn", tôn vinh những người có công
với dân với nước. Có thể nói với xu hướng
"lịch sử hoá", "địa phương hoá", Đạo Mẫu
đã trở thành một biểu tượng của chủ
nghĩa yêu nước Việt Nam, mà trong đó
người mẹ - mấu là nhân vật trung tâm.
Thật tự hào và vinh dự cho một dân tộc
đã tự lựa chọn hình tượng Mẹ - mẫu để
tôn vinh, thờ phụng và ký thác vào đó
niềm tin của mình! Đó chính là giá trị
nhân bản, giá trị đạo đức và giá trị
truyền thống Việt Nam!
Đạo Mẫu và các hình thức Shaman
giáo đều ẩn chứa những giá trị uăn hoá
rất phong phú. Đó là kho tàng truyền
thuyết, thần tích, huyền thoại về các
thân linh, đó còn là các hình thức diễn
xướng với âm nhạc, ca hát, nhảy múa, các
hình thức trang trí, kiến trúc,... Nhiều
người đã nói tới Diễn xướng Đạo Mẫu
như là một hình thức sân khấu tâm linh
hay cao hơn là cả một uăn hoá Đạo Mẫu.
Chỉ riêng nghi lễ Hầu bóng - Lên đồng
của Đạo Mẫu đã sản sinh ra loại hình ân
nhạc - hát uăn, mà theo ý kiến của Giáo
sư Trần Văn Khê, đó là một trong hai loại
hình âm nhạc dân ca tiêu biểu của người
Việt đóng góp vào kho tàng âm nhạc thế
giới.
Chính những giá trị lịch sử, truyền
thống, đạo đức văn hoá kể trên đã luôn
đặt Đạo Mẫu vào vị trí những tôn giáo
tín ngưỡng bản địa hàng đầu của các dân
tộc Việt Nam.
Vậy Đạo Mẫu và các nghỉ lễ Hầu bóng -
Lên đồng có khía cạnh nào tiêu cực, lạc hậu
trong điều kiện xã hội hiện nay? Tất nhiên
là có. Bản thân Đạo Mẫu, như có lần chúng
tôi đã nói, nó là hệ thống các tín ngưỡng Ở
các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ
khai, nguyên thuỷ như các hình thức thờ
Nữ Thần đến các hình thức phát triển cao
hơn là thờ Mẫu Tam Phủ - Tứ Phủ. Do vậy,
nó rất phức tạp, chứa đựng nhiều tàn tích
cổ xưa, mà trong xã hội hiện tại không mấy
phù hợp.
Bản thân tôn giáo tín ngưỡng đều
hướng về cái thiện, cái đẹp đẽ, cao cả -
Chân, Thiện, Mỹ. Tuy nhiên, mọi tôn
giáo tín ngưỡng không phải là tổn tại
trong "chân không” mà là frong xã hội
con người. Con người trong xã hội không
chỉ hướng về nó, tôn vinh nó, mà còn lợi
dụng nố vì các mục đích khác nhau, thậm
chí phản lại tính nhân bản, tính văn hoá
vốn có của tôn giáo tín ngưỡng.
8
NGÔ ĐỨC THỊNH
=————ễễễ ...cc Ẩ.ẢốẢẶẢ=== ^^ ———————————
Vậy thái độ của chúng ta nên như thế
nào ? Loại bỏ nó ư ? Đã có lúc chúng ta
nghĩ như vậy và thực tế thế nào thì mọi
người đều đã rõ. Có lẽ hợp lý hơn cả vẫn
là "gạn đục khơi trong", hỗ trợ, phát huy
mặt tích cực là cơ bản, để dần hạn chế
những mặt tiêu cực, lỗi thời.
N.Đ.T
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ngô Đức Thịnh (chủ biên). Há¿
Uữn. Nxb. Văn hoá dân tộc, H., 1992
l 2. Ngô Đức Thịnh (chủ biên). Đạo
Mẫu ở Việt Nam. Nxb. Văn hoá Thông tin,
H., 1996
3. Ngô Đức Thịnh. Hát uăn uà nghỉ lễ
Hầu bóng - Lên đồng, một hình thúc sinh
hoạt tín ngưỡng - uăn hoá cộng đồng. Tạp
chí Văn hoá dân gian, số 4, 1991
4. Alida
Tôcarép. Các hình thát tôn giáo sở
khai. Nxb. Chính trị quốc gia. H.,
5. - Nguyễn Thu Yên. Khỏo sát yếu tố
Shaman trong Then của người Tày. Hội
thảo
Quốc tế "Tín ngưỡng thờ Mẫu và lễ hội
Phủ Giầy" Hà Nội, 31/3 - 1/4/2001.
- Cầm Trọng. Phi Một - một hình thức
chữa bệnh của Shamnan người Thái. Hội
thảo Quốc tế "Tín ngưỡng thờ Mẫu và lễ
hội Phủ Giầy" Hà Nội, 31/3 - 1/4/2001.
- Tô Ngọc Thanh. Âm nhạc Shaman
của người Thái Đen ở Việt Nam. Hội thảo
Quốc tế "Tín ngưỡng thờ Mẫu và lễ hội Phủ
Giầy" Hà Nội, 31/3 - 1/4/2001.
- Bùi Chỉ. Mới của người Mường ở Hoà
Bình. Hội thảo Quốc tế "Tín ngưỡng thờ
Mẫu và lễ hội Phủ Giầy" Hà Nội, 31/3 -
1/4/2001.
- Trần Hữu Sơn. Shamnan của người
NH mông ở Lào Cai. Hội thảo Quốc tế "Tín
ngưỡng thờ Mẫu và lễ hội Phủ Giầy" Hà
Nội, 31/38 - 1/4/2001.
- Ngô Văn Doanh. Múa Shaman trong
lễ hội RỤa Nưgar của người Chăm. Hội
thảo Quốc tế "Tín ngưỡng thờ Mẫu và lễ
hội Phủ Giầy" Hà Nội, 31/3 - 1/4/2001.
Tô Đông Hải Một số hình thức
Shaman của các dân tộc ở Tây Nguyên.
Hội thảo Quốc tế "Tín ngưỡng thờ Mẫu và
lễ hội Phủ Giầy" Hà Nội, 31⁄3 - 1/4/2001.
- Gabor Vargyas. Shaman chưa bệnh
của người Bru-Vân Kiều. Hội thảo Quốc tế
"Tín ngưỡng thờ Mẫu và lễ hội Phủ Giây"
Hà Nội, 31/3 - 1/4/2001.
- Vũ Ngọc Khánh. Hiện tượng giáng
bút trong thờ phụng thân thánh ở Việt
Nam. Hội thảo Quốc tế "Tín ngưỡng thờ
Mẫu và lễ hội Phủ Giầy" Hà Nội, 31/3 -
1/4/2001.
- Phan Đăng Nhật. Trạng thái tâm
thần của nghệ nhân khi diễn xướng Sử thi.
Hội thảo Quốc tế "Tín ngưỡng thờ Mẫu và
lễ hội Phủ Giầy" Hà Nội, 31/3 - 1/4/2001.
6. - Laurel Kendall. Khi nào fh? Kut
giống như hiện tượng Lên đồng: Một sự ghi
chép về so sánh giữa lên đồng của người
Việt Nam và Hàn Quốc. Hội thảo Quốc tế
"Tín ngưỡng thờ Mẫu và lễ hội Phủ Giầy"
Hà Nội, 31/3 - 1/4/2001.
- Cố Lạc Chân. Trang phục của thày
cúng (Shaman) của người Choang ở Quảng
Táy. Hội thảo Quốc tế "Tín ngưỡng thờ
Mẫu và lễ hội Phủ Giầy" Hà Nội, 31⁄3 -
1/4/2001.
- Đào Lập Phiên. Việc cúng tế Shaman
trong cung đình nhà Thanh. Hội thão
Quốc tế "Tín ngưỡng thờ Mẫu và lễ hội Phủ
Giầy" Hà Nội, 31/3 - 1/4/2001.
- M.M. Balazer. Sự phục hồi Shaman
ở Xêbêri. Hội thảo Quốc tế "Tín ngưỡng thờ
Mẫu và lễ hội Phủ Giầy" Hà Nội, 31/3 -
1/4/2001.
- Marina Roseman. Shœnữn của người
Maiayxia. Hội thảo Quốc tế "Tín ngưỡng
thờ Mẫu và lễ hội Phủ Giây" Hà Nội, 31/3 -
1/4/2001.