NHẬP MÔN LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG - CHƯƠNG 2
lượt xem 43
download
Nắm vững một số định nghĩa trong OOP bao gồm: Trừu tượng hóa dữ liệu.Lớp, đối tượng, thể hiện.Thông điệp và gửi thông điệp.Tính bao đóng. Tính kế thừa.Tính đa hình
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NHẬP MÔN LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG - CHƯƠNG 2
- CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Slide 11 / Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Mục tiêu & VC VC BB BB Nắm vững một số định nghĩa trong OOP bao gồm: Trừu tượng hóa dữ liệu. Lớp, đối tượng, thể hiện. Thông điệp và gửi thông điệp. Tính bao đóng. Tính kế thừa. Tính đa hình Slide 22 / Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Nội dung & VC VC BB BB Kiểu dữ liệu trừu tượng (abstract data type) Đối tượng-Lớp-thể hiện Thông điệp (message) Tính bao đóng (encapsulation) Tính kế thừa (inheritance) Tính tương ứng bội-đa hình (polymorphism) Lớp và đối tượng trong Java Slide 33 / Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Kiểu dữ liệu trừu tượng & VC VC BB BB Abstract Data Type. Kết qủa của việc khái quát hóa các thực thể. Khái Số nguyên 1 57 quát -3 8 .... ( int ) hóa Danh từ chung trong int, NGUOI, PERSON ngôn ngữ tự nhiên là các ADT Người ( PERSON ) Khái Slide 44 / Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & 2.2 Đối tượng, Lớp, Thể hiện & VC VC BB BB POP: ADT dạng struct + các functions OOP : Lớp (Class): Đại diện của một tập các đối tượng (object) cùng loại Cùng mô tả, cùng hành vi. Thể hiện – instance: Đại diện của một đối tượng (các thuộc tính có giá trị cụ thể). Slide 55 / Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & & Thông điệp, thông báo Message VC VC BB BB Send a message: Yêu cầu 1 đối tượng thực thi một hành vi (gọi thực hiện một phương thức nào đó của đối tượng). Thí dụ: x là một HOCSINH < Name, Age> x.VietLyLich(); String S= x.getName(); int n= x.getAge(); Slide 66 / Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Bao đóng Encapsulation & VC VC BB BB Che dấu đi dữ liệu. class NGƯỜI Tên Bên ngoài chỉ tương tác NămSinh được với đối tượng qua getTen() một số phương thức. TênNgườiYêu .... getNamSinh() TiêuHóa() Nuốt() getTenNguoiYeu() Đi() Đứng() Chạy() Nhẩy() ....... Slide 77 / Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- Bao đóng..... && VC VC BB BB class CIRLCE Với khai báo này, public int getX() bên ngoài có thể truy cập 2 thuộc public void setX(int xx) tính mầu hay public int getY() không? int x, y, r; public void setY(int yy) int BorderColor; public int getR() int BkColor; public void setR(int r) public double getPerimeter() public double getArea() Slide 88 / Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Gợi ý khi thiết kế một lớp & VC VC BB BB Ta cần biết những thông tin gì về một đối tượng thuộc lớp này. Dữ liệu cần mô tả. Ta (bên ngoài) thực sự cần xử lý gì (động từ) trên đối tượng Hành vi giao tiếp (public). Để có được hành vi giao tiếp, có cần những xử lý thêm mà bên ngoài không cần biết hay không? Hành vi nội (private). Slide 99 / Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Bài tập tại chỗ & VC VC BB BB Thiết kế lớp mô tả và xử lý một học sinh, biết rằng học sinh phải học 3 môn học. Slide 10/ 10 Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & & Tính kế thừa Inheritance VC VC BB BB Kỹ thuật cho phép tái sử dụng code Tiết kiệm công sức xây dựng + test. Một lớp được thừa hưởng các thành viên không phải là private từ lớp đã có. Quan hệ lớp cha-lớp con. Thừa kế đơn (single inheritance): Một lớp chỉ có thể có tối đa một lớp cha. Thừa kế bội (đa thừa kế, multi-inheritance): Một lớp chỉ có thể có nhiều lớp cha. Mỗi ngôn ngữ hỗ trợ khả năng thừa kế khác nhau: C++: đa thừa kế, Java, C#: đơn thừa kế. Slide 11/ 11 Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Thừa kế... & VC VC Để được cái BB BB tương đương class PERSON class STUDENT ID_Num ID_Num Name Name YearOfBirth YearOfBirth thừa Address Address kế getID_Num() getID_Num() setID_Num(newID) setID_Num(newID) ...... ...... quan hệ RollNum “là 1” tính Score class STUDENT chất getScore() RollNum riêng setSore(newScore) Score Chỉ phải ...... getScore() hiện thực setSore(newScore) bằng này ...... Con = Cha + một tí Slide 12/ 12 Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Kỹ thuật phân cấp thừa kế & VC VC BB BB (1) Liệt kê đặc điểm của các loại đối tượng cần quan tâm. (2) Tìm tập giao của các tính chất giữa các lớp, tách tập giao này để xây dựng lớp cha. (3) Đặt 1 tên gọi có ý nghĩa cho lớp cha. (4) Phần còn lại sau khi tách tập giao là các lớp con. Slide 13/ 13 Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Thừa kế Bài tập làm tại chỗ & VC VC BB BB Phân tích phân cấp thừa kế cho các lớp: Hàng điện máy Hàng sành sứ < mã hàng, tên hàng, nhà sản xuất, giá, loại nguyên liệu> Hàng thực phẩm Slide 14/ 14 Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Thừa kế Bài tập về nhà & VC VC BB BB Phân tích phân cấp thừa kế cho các đối tượng trong một học viện: Nhân viên quản lý Nhân viên nghiên cứu Nhân viên phục vụ Slide 15/ 15 Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Tính đa hìnhPolymorphism & VC VC BB BB Kỹ thuật cho phép nhiều phương thức khác nhau có cùng tên. Có hai cách thực hiện đa hình: Overloading: các phương thức trong cùng một class có cùng tên Overriding: Phương thức của class con trùng tên với phương thức của class cha Slide 16/ 16 Chương 02- Các khái niệm cơ bản trong OOP
- & Ví dụ về Overloading Methods & VC VC BB BB 17
- & Ví dụ Overriding Methods & VC VC BB BB 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nhập môn ngôn ngữ lập trình C++
505 p | 319 | 131
-
Môn: Lập trình hướng đối tượng
3 p | 403 | 79
-
NHẬP MÔN LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG - CHƯƠNG 1
23 p | 292 | 64
-
Giáo trình môn học Lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh (Biên soạn)
165 p | 253 | 53
-
Lập trình Java: Chương 0: Nhập môn lập trình hướng đối tượng
25 p | 167 | 42
-
NHẬP MÔN LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG - CHƯƠNG 8
47 p | 141 | 23
-
Nhập môn lập trình đối tượng
25 p | 126 | 23
-
NHẬP MÔN LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG - CHƯƠNG 5
15 p | 114 | 22
-
Thực tập Lập trình hướng đối tượng
8 p | 153 | 16
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Đối tượng và lớp
21 p | 171 | 15
-
CHƯƠNG 1: NHẬP MÔN LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
12 p | 110 | 10
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 3: Kế thừa
18 p | 135 | 10
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Nhập môn lập trình Java: Bài 1 - Võ Tấn Dũng
50 p | 81 | 7
-
Bài giảng Nhập môn lập trình Java: Bài 3 - Võ Tấn Dũng
54 p | 95 | 7
-
Bài giảng môn Lập trình hướng đối tượng - Chương 7: Nhập xuất trên Java
49 p | 79 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng với Java - Chương 1: Nhập môn Lập trình hướng đối tượng
25 p | 75 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn