intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những điều cần biết khi mua xe máy cũ

Chia sẻ: Dương Tùng Lâm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

210
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vì điều kiện tài chính hoặc mục đích sử dụng mà một ngày nào đó bạn có thể phải tìm mua một chiếc xe máy cũ. Tuy nhiên, việc mua được xe tốt lại không hề dễ dàng chút nào. Nếu không có kinh nghiệm, bạn rất dễ trở thành “con mồi” béo bở cho dân buôn xe cũ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những điều cần biết khi mua xe máy cũ

  1. Những điều cần biết khi mua xe máy cũ (P1) Vì điều kiện tài chính hoặc mục đích sử dụng mà một ngày nào đó bạn có thể phải tìm mua một chiếc xe máy cũ. Tuy nhiên, việc mua được xe tốt lại không hề dễ dàng chút nào. Nếu không có kinh nghiệm, bạn rất dễ trở thành “con mồi” béo bở cho dân buôn xe cũ. Nếu mua được một chiếc xe tốt, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ, đó là chi phí đăng k ý và khoản tiền chênh lệch khá lớ n giữa xe mới và xe cũ. Đây chính là lý do giải thích tại sao thị trường x e cũ luôn tồn tại và phát triển song hành với thị trường xe mới. Cái khó là thị trường xe máy cũ vô cùng phức tạp và vấn đề này thì ai cũng biết, thế nên tốt nhất là bạn nên mua từ người thân, hoặc ít nhất là người có quen biết. Điều này không chỉ mang lại sự an tâm mà c òn giúp bạn dễ dàng điều tra nguồn gốc và quá trình sử dụng của chiếc xe. Vì thế, trước khi mua xe, hãy chịu khó hỏi thăm bạn bè, người thân và nhờ họ hỏi qua những ng ười khác. Trong trường hợp không tìm được một chiếc xe như vậy, bạn nên tìm kiếm trên internet. Bạn cũng có thể tìm đến các chợ xe cũ, các tiệm sửa xe hoặc tiệm cầm đồ, tuy nhiên việc mua xe qua các kênh này ẩn c hứa rất nhiều rủi ro. Công việc trước tiên l à tìm được càng nhiều xe càng tốt. Trong số đó hãy chọn ra một số chiếc có thông tin rõ ràng và tin cậy hơn cả, đồng thời có giá bán nằm trong tầm tiền của bạn. Hãy đi cùng một người thực sự rành về xe cũ. Sẽ không gì tốt hơn nếu đó là một người thợ sửa x e lâu năm, bởi họ là những người có khả năng đánh giá và định giá xe tốt hơn cả. Nếu như không quen biết với ai như vậy, bạn hoàn toàn có thể thuê một người thợ dày dặn kinh nghiệm để đi chọn xe cùng. Trường hợp bạn là nữ, tuyệt đối không bao giờ đi mua xe một mình, vì bạn có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo, thậm chí bị cướp giật. Với những ai phải tự mình đi mua xe, mọi chuyện sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn được trang bị đầy đủ thông tin, tỷ lệ thành công sẽ là rất cao. Có thể kể tên một số vấn đề mà bạn phải lưu tâm như sau: Giấy tờ, nguồn gốc của xe Trong mọi tình huống, tốt hơn hết là bạn nên mua xe chính chủ. Hãy yêu cầu chủ xe cho xem giấy đăng ký, hóa đơn mua xe gốc và chứng minh thư. Đối chiếu xem thông tin trên hóa đơn có khớp với giấy đăng ký, giấy đăng ký có khớp với chứng minh thư hay không. Trường hợp không phải xe chính chủ, bạn hãy yêu cầu người bán xe cho xem giấy mua bán có xác nhận của c hính quyền địa phương.
  2. Một chiếc xe tay ga cũ hiệu Yamaha được rao b án trên internet Không chỉ có vậy, hãy xác định thật kỹ xem liệu giấy tờ có phải là giả. Để làm điều này, trước khi đi bạn phải quan sát kỹ một chiếc giấy đăng ký chuẩn và ghi nhớ các đặc điểm nhận dạng. Đừng quên mang theo một mẩu giấy trắng và một chiếc bút chì để cà mã số khung và mã số máy rồi đối chiếu với giấy tờ gốc. Việc làm trên sẽ đảm bảo nguồn gốc rõ ràng của xe, đồng thời giúp bạn tránh mua phải xe trộm cắp. Ngoài ra, nó giúp bạn xác định được tuổi thọ chính xác của xe, từ đó định ra giá phù h ợp. Hãy cảnh giác với những chiếc xe có biển số đẹp, ví dụ như 8888 hay 6666, vì có không ít trường hợp đối tượng bán xe là kẻ trộm, dùng biển giả số đẹp để câu khách. Nếu có bất kỳ một nghi ngờ nào, đừng liều lĩnh mua xe. Hãy nhớ rằng nhờ có internet bạn s ẽ dễ dàng tìm được vô số những chiếc xe tương tự. Bạn cũng nên kiểm tra cả sổ bảo hành của xe, vừa để khẳng định thêm tính chính chủ, vừa để biết được trước đây xe có được bảo dưỡng đều đặn hay không. Xe được bảo hành đều đặn và đúng cách đương nhiên là c ó ít khả năng hỏng hóc hơn, từ đó sẽ có tuổi thọ cao hơn. Đánh giá tổng thể xe Về vấn đề này, xin được nhắc bạn là không bao giờ được tin vào sự bóng bẩy bề ngoài của xe, vì hiện nay công nghệ “mông má” của giới buôn xe cũ đã đạt đến trình độ rất cao. Họ h oàn toàn có khả năng biến một chiếc xe cũ nát thành một chiếc xe gần như mới. Điều cốt yếu là nước sơn, thân xe, vỏ xe, khung gầm, động cơ...phải đồng bộ và hợp nhất. Có nghĩa là c hi tiết này mới bằng từng này thì các chi tiết khác cũng phải mới gần tương tự, hoặc chi tiết này là của Honda thì các chi tiết khác cũng phải là của Honda... Không thể có chuyện xe thì rất cũ mà một vài chi tiết quan trọng lại rất mới, chi tiết này của Honda mà chi tiết khác lại của Yamaha... Đánh giá này giúp bạn khẳng định một c ách sơ bộ rằng xe chưa bị “luộc đồ” và chưa “dính” tai nạn. Theo VnMedia.vn
  3. Những điều cần biết khi mua xe máy cũ (P2) (VnMedia) - Nguồn gốc rõ ràng và giấy tờ đầy đủ chưa chắc đã đảm bảo được rằng xe vẫn còn tốt. Việc kiểm tra kỹ thuật luôn đóng vai trò quan trọng quyết định. Công đoạn này là khó khăn hơn cả, đ òi hỏi bạn phải rất am tường về máy móc. Một sai lầm khá phổ biến của những người đi mua xe máy cũ là tin vào số chỉ trên công-tơ-mét. Trên thực tế, việc điều chỉnh công-tơ-mét trên ô tô người ta còn thực hiện được một cách dễ dàng, huống gì trên xe máy. Dân buôn xe cũ có thể tua lại công-tơ-mét mà không hề để lại bất kỳ dấu vết nào. Chính vì thế, không nên đánh giá xe dựa trên chỉ số kilomet, thay vào đó, hãy dựa vào giấy tờ gốc mà tính tuổi xe, từ đó cũng có thể ước lượng được tổng quãng đường mà xe đã chạy. Khi đánh giá về mặt kỹ thuật, bạn cũng nên chú ý đến tính đồng bộ của các chi tiết liên quan, chẳng hạn động cơ, khung gầm, chế hòa khí, IC...Việc này cũng giống như khi đánh giá tính đồng bộ của tổng thể xe, tất cả các chi tiết kỹ thuật phải có sự tương đồng về độ mới, màu sắc, chủng loại...Mục đ ích là để đảm bảo rằng xe chưa bị thay đồ. Trong quá trình đánh giá kỹ thuật, phần khó nhất luôn là đánh giá động cơ. Một số tiêu chí giúp đánh giá chính xác có thể kể đến là: Thứ nhất, tổng thể bên ngoài của động cơ phải đảm bảo tính nguyên vẹn và đồng nhất. Cụ thể hơn, bề mặt động cơ không bị méo, vỡ. Với những xe được sơn lốc hộp số như Honda Wave Anpha đời cũ, dù sơn đã bị tróc thì nước sơn cũng phải nguyên bản. Thêm vào đó, mặt ghép giữa hai nửa lốc máy phải nguyên vẹn, các con ốc trên cụm xylanh và lốc hộp số (với xe tay ga là bộ côn) không bị toét đầu hoặc thay mới. Nếu các yếu tố này không được đ ảm bảo, khả năng lớn là xe đã bị “bổ” máy. Đây là điều chúng ta nên tránh nhất khi đi mua xe cũ. Thứ hai, khả năng vận hành của động cơ vẫn còn tốt. Để kiểm tra tiêu chí này, đương nhiên là bạn phải chạy thử xe. Hãy theo dõi xem xe có đảm bảo được những yêu cầu dưới đây hay không:
  4. Không thể đánh giá xe cũ chỉ bằng mắt + Động cơ tốt trước hết phải khởi động dễ dàng. Trong quá trình đề không xuất hiện tiếng kêu lớn, xe không bị giật. Tắt động cơ đ i, đề lại xe vẫn khởi động dễ dàng. Cần đạp khởi động phải hoạt động bình thường. + Khi xe nổ ở chế độ ga -răng-ti (nhả hết ga để máy tự nổ), động cơ không bị chết giữa chừng (tăng ga-răng-ti nếu quá nhỏ), tiếng nổ đều và không bị giật, không có tiếng kêu lạ. + Khi vặn tay ga, động cơ đáp ứng nhanh, không có thời gian trễ, ga lên đều, xe không bị ì, động cơ nổ giòn và tăng đều, không có tiếng kêu lạ. Khi nhả ga, xe giảm tốc tức thời. + Với xe số, việc sang số phải nhẹ và dễ dàng, hộp số không bị kẹt khi tăng và giảm số. + Nhiệt độ động cơ bình thường. Cho xe vận hành mười, mười lăm phút, động cơ không quá nóng. Với xe ga, có thể kiểm tra trên nhiệt kế. Kim chỉ nhiệt độ không vượt quá điểm giữa là tốt. Với xe số, việc kiểm tra độ nóng mang tính cảm tính hơn, tuy nhiên, nếu máy quá nóng, nó sẽ tự ngắt sau một lúc chạy. + Xe không ăn xăng. Có thể kiểm nghiệm một phần bằng cách ngửi khói xả xem có nặng mùi xăng hay không. Khói xả nồng nặc mùi xăng là dấu hiệu máy đã bị rã, cho hiệu suất đốt xăng thấp. + Xe không ăn dầu. Dựng chân chống giữa, vặn ga hết cỡ rồi kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc, động cơ đã bị rã và ăn dầu. Nếu lượng khói xám ít thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.
  5. Nếu như động cơ và hộp số/côn vượt qua được tất cả các bài kiểm tra nói trên thì lúc này bạn đã có thể xem xét quyết định mua vì chúng được coi là trọng tâm của chiếc xe. Các chi tiết kỹ thuật khác nếu hỏng hóc thì có thể sửa chữa sau, và chi phí để khắc phục chúng cũng không quá lớn. Mặc dầu vậy, bạn vẫn phải kiểm tra để tìm lỗi. Với mỗi lỗi, hãy ước chừng chi phí khắc phục để trừ vào giá xe lúc mặc cả. Các chi tiết này bao gồm khung gầm, giảm xóc, hệ thống điện, IC, đèn, nhông xích (xe số)... Khâu cuối cùng sẽ là mặc cả giá. Điều quan trọng là bạn phải tham khảo trước khi đi mua xe. Hãy hỏi những người có kinh nghiệm về xe cũ, tốt nhất là thợ sửa xe lâu năm để đưa ra một ba -rem giá làm chuẩn. Một chiếc xe có giá bán quá cao hoặc quá thấp so với giá trị thực của nó đều không chấp nhận được. Với trường hợp giá quá cao, đương nhiên là bạn kiên quyết mặc cả. Trường hợp giá quá thấp, không loại trừ khả năng xe có nguồn gốc bất hợp pháp hoặc bị hỏng hóc một bộ phận tối quan trọng nào đó trong động cơ mà mắt thường không thể thấy được qua một hai lần thử.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0