NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN NẮM ĐƯỢC KHI  LÀM VIỆC VỚI TRẺ EM CÓ KHÓ KHĂN  TÂM LÝ

ườ ườ

i trình bày: Tr n Văn Công ầ i trình bày: Tr n Văn Công ầ

Ng Ng ộ

ộHà n i, ngày 22 và 24 tháng 07 năm 2008 Hà n i, ngày 22 và 24 tháng 07 năm 2008

KHÁI NIỆM CƠ BẢN KHÁI NIỆM CƠ BẢN

ố ầ ố ố ạ ạ ệ ạ

ố ứ ễ ổ

 R i lo n tâm th n và Tâm b nh h c ọ ầ  R i lo n tâm th n và R i lo n tinh th n, r i lo n ạ ố ầ tâm lý, r i nhi u tâm lý, r i nhi u tâm th n, khó ố khăn tâm lý, t n th ứ

ệ ố

ộ ầ ứ ỏ ỏ

ế ợ t và Tr ngo i l ẻ ỗ ợ , tr có nhu c u đ c ạ ệ ẻ ế ậ ầ ặ

bi ầ ễ ng s c kh e tâm th n… ầ ỏ ươ  Tri u ch ng, H i ch ng, R i lo n và B nh ệ ạ ứ  S c kh e tâm th n và S c kh e tinh th n ứ ầ  Tr em và Thanh thi u niên ẻ  Ch a và Can thi p, tr giúp, h tr … ữ ệ  Tr khuy t t ẻ t…ệ

 Quy n c a ng ề ủ

i khuy t t ườ t ế ậ

CÁC VẤN ĐỀ CHÍNH CÁC VẤN ĐỀ CHÍNH

1. Nh ng ai làm vi c v i tr em có khó khăn

ệ ớ ẻ

ườ

ấ ng can thi p ệ ng phái giáo d c ụ

ườ

tâm lý/r i lo n tâm th n ầ ạ 2. Nguyên nhân 3. Nh ng phía tác đ ng ữ 4. Ch n đoán ẩ 5. Đi u trề ị 6. R i lo n tâm th n và v n đ văn hóa ầ ạ ố 7. Các môi tr 8. Các tr

NHÀ  TÂM LÝ

NHÀ  THAM VẤN

BÁC SĨ  TÂM THẦN

1. CÁC CHUYÊN GIA SỨC KHỎE TÂM THẦN  1. CÁC CHUYÊN GIA SỨC KHỎE TÂM THẦN  TRẺ EM TRẺ EM

TRẺ GẶP KHÓ KHĂN

NHÀ  CÔNG TÁC  XàHỘI

NHÀ  ÂM NGỮ  TRỊ LiỆU

CÁC NHÀ  KHÁC

NHÀ  GIÁO DỤC  ĐẶC BIỆT

2. NGUYÊN NHÂN 2. NGUYÊN NHÂN

BẨM SINH DI TRUYỀN (NỘI SINH)

MÔI TRƯỜNG NGOẠI CẢNH (NGOẠI SINH)

3. TÌM HIỂU & CHẨN ĐOÁN 3. TÌM HIỂU & CHẨN ĐOÁN

ắ  D a trên b ng h i (tr c nghi m khách quan) và các tr c

 Các tiêu chu n ICD và DSM ẩ  Các tr c nghi m: ệ ỏ ả ự nghi m phóng chi u ế

ệ ệ

(ph huynh, giáo

ỏ ỏ viên, ng

i chăm sóc, ng

 Các tr c nghi m trí tu , nhân cách, c m xúc ắ ệ  Tìm hi u ti u s và b nh s ể ử ể  Quan sát lâm sàng  Ph ng v n/Trò chuy n lâm sàng ấ  Ph ng v n ng ấ ườ

ườ ớ ườ

(tính khách

 Các nguyên t c chung c a ch n đoán

i l n có liên quan i giúp vi c…) ủ ắ quan, th i gian, đ a đi m, chuyên gia…) ể

NG Đ N Ữ Ế

BỐ MẸ

ANH CHỊ EM

NHỮNG NGƯỜI KHÁC

4. NH NG PHÍA TÁC Đ NG/ NH H Ộ S PHÁT TRI N C A TR Ể Ả Ủ Ự ƯỞ Ẻ

ĐỨA TRẺ

THẦY CÔ GIÁO

NHÓM,  CÂU LẠC BỘ

BẠN BÈ

5. ĐIỀU TRỊ 5. ĐIỀU TRỊ

ng & thói quen ăn

 Giáo d cụ cượ  Hóa d  Can thi p hành vi & can thi p tâm lý ệ  Tâm lý tr li u ị ệ nhiên c và t  Th o d ự ả ượ  Thay đ i ch đ dinh d ế ộ ổ

ưỡ

u ngố

ng

 Can thi p môi tr ệ

ườ

ệ ạ

K năng xã h i ộ 5%

6. VẤN ĐỀ VĂN HÓA 6. VẤN ĐỀ VĂN HÓA

H c t p ọ ậ 11%

ỹ T n n xã h i ộ 7% B nh tâm th n ầ 4%

V n đ th c th ề ự 9%

Nhân cách/ Tính cách 6%

Hành vi 33%

S phát tri n 10%

Quan h gia ệ đình 5%

C m xúc ả 10%

7. CAN THIỆP Ở ĐÂU? 7. CAN THIỆP Ở ĐÂU?

1. MÔI TR ƯỜ ng x c a b m Ứ

NG GIA ĐÌNH ử ủ ố ẹ  Quan h anh ch em ị ệ  B trí trong nhà

ố NG H C Đ 1. MÔI TR ƯỜ ng x c a giáo viên ử ủ Ứ  Nhóm b n bè ạ  B trí trong l p h c ọ ớ

1. MÔI TR

NG Ọ ƯỜ

ngườ

ố ƯỜ  Ngoài đ Siêu thị 

NG CÔNG C NG Ộ

8. VẤN ĐỀ GIÁO DỤC 8. VẤN ĐỀ GIÁO DỤC

 Can thi p s m và giáo d c hòa nh p ậ  Ch

ng trình ổ ươ ươ

ụ giáo d c cá nhân (IEP)

ế ứ ệ ớ ng trình giáo d c ph thông và ch ụ ấ ề ề ệ

i h c b đ ng nhiên và giáo d c nhân t o ạ ườ ọ ị ộ ụ

 Cung c p ki n th c vô đi u ki n và có đi u ki n ệ  H c vì s và h c vì thích ợ ọ ọ  Ng i h c ch đ ng và ng ủ ộ ườ ọ  Giáo d c trong t ự ụ  T p trung vào k năng và t p trung vào c m xúc ỹ  Giáo d c nhân t o và giáo d c trong t ạ

ả nhiên ậ ụ ự ụ

CÂU HỎI ÔN TẬP CÂU HỎI ÔN TẬP

k ph i ự ỷ ả

ề Ch a b nh t ữ ệ ”. D i góc đ m t nhà ộ ấ ậ ố ướ

t này và ậ

t.

1. M t bài báo có tiêu đ “ ch p nh n t n kém ộ ộ chuyên môn, b n hãy bình lu n cách vi ế ạ s a ch a n u c n thi ữ ế ầ ử

ế