NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN NẮM ĐƯỢC KHI LÀM VIỆC VỚI TRẺ EM CÓ KHÓ KHĂN TÂM LÝ
ườ ườ
i trình bày: Tr n Văn Công ầ i trình bày: Tr n Văn Công ầ
Ng Ng ộ
ộHà n i, ngày 22 và 24 tháng 07 năm 2008 Hà n i, ngày 22 và 24 tháng 07 năm 2008
KHÁI NIỆM CƠ BẢN KHÁI NIỆM CƠ BẢN
ố ầ ố ố ạ ạ ệ ạ
ố ứ ễ ổ
R i lo n tâm th n và Tâm b nh h c ọ ầ R i lo n tâm th n và R i lo n tinh th n, r i lo n ạ ố ầ tâm lý, r i nhi u tâm lý, r i nhi u tâm th n, khó ố khăn tâm lý, t n th ứ
ệ ố
ộ ầ ứ ỏ ỏ
ế ợ t và Tr ngo i l ẻ ỗ ợ , tr có nhu c u đ c ạ ệ ẻ ế ậ ầ ặ
bi ầ ễ ng s c kh e tâm th n… ầ ỏ ươ Tri u ch ng, H i ch ng, R i lo n và B nh ệ ạ ứ S c kh e tâm th n và S c kh e tinh th n ứ ầ Tr em và Thanh thi u niên ẻ Ch a và Can thi p, tr giúp, h tr … ữ ệ Tr khuy t t ẻ t…ệ
Quy n c a ng ề ủ
i khuy t t ườ t ế ậ
CÁC VẤN ĐỀ CHÍNH CÁC VẤN ĐỀ CHÍNH
1. Nh ng ai làm vi c v i tr em có khó khăn
ệ ớ ẻ
ữ
ố
ộ
ề
ườ
ấ ng can thi p ệ ng phái giáo d c ụ
ườ
tâm lý/r i lo n tâm th n ầ ạ 2. Nguyên nhân 3. Nh ng phía tác đ ng ữ 4. Ch n đoán ẩ 5. Đi u trề ị 6. R i lo n tâm th n và v n đ văn hóa ầ ạ ố 7. Các môi tr 8. Các tr
NHÀ TÂM LÝ
NHÀ THAM VẤN
BÁC SĨ TÂM THẦN
1. CÁC CHUYÊN GIA SỨC KHỎE TÂM THẦN 1. CÁC CHUYÊN GIA SỨC KHỎE TÂM THẦN TRẺ EM TRẺ EM
TRẺ GẶP KHÓ KHĂN
NHÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI
NHÀ ÂM NGỮ TRỊ LiỆU
CÁC NHÀ KHÁC
NHÀ GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT
2. NGUYÊN NHÂN 2. NGUYÊN NHÂN
BẨM SINH DI TRUYỀN (NỘI SINH)
MÔI TRƯỜNG NGOẠI CẢNH (NGOẠI SINH)
3. TÌM HIỂU & CHẨN ĐOÁN 3. TÌM HIỂU & CHẨN ĐOÁN
ắ D a trên b ng h i (tr c nghi m khách quan) và các tr c
ệ
ắ
ắ
Các tiêu chu n ICD và DSM ẩ Các tr c nghi m: ệ ỏ ả ự nghi m phóng chi u ế
ệ
ả
ử
ệ ệ
ệ
(ph huynh, giáo
ụ
ỏ ỏ viên, ng
i chăm sóc, ng
Các tr c nghi m trí tu , nhân cách, c m xúc ắ ệ Tìm hi u ti u s và b nh s ể ử ể Quan sát lâm sàng Ph ng v n/Trò chuy n lâm sàng ấ Ph ng v n ng ấ ườ
ườ ớ ườ
ệ
(tính khách
Các nguyên t c chung c a ch n đoán
ẩ
i l n có liên quan i giúp vi c…) ủ ắ quan, th i gian, đ a đi m, chuyên gia…) ể
ờ
ị
NG Đ N Ữ Ế
BỐ MẸ
ANH CHỊ EM
NHỮNG NGƯỜI KHÁC
4. NH NG PHÍA TÁC Đ NG/ NH H Ộ S PHÁT TRI N C A TR Ể Ả Ủ Ự ƯỞ Ẻ
ĐỨA TRẺ
THẦY CÔ GIÁO
NHÓM, CÂU LẠC BỘ
BẠN BÈ
5. ĐIỀU TRỊ 5. ĐIỀU TRỊ
ệ
ng & thói quen ăn
Giáo d cụ cượ Hóa d Can thi p hành vi & can thi p tâm lý ệ Tâm lý tr li u ị ệ nhiên c và t Th o d ự ả ượ Thay đ i ch đ dinh d ế ộ ổ
ưỡ
u ngố
ng
Can thi p môi tr ệ
ườ
ệ ạ
K năng xã h i ộ 5%
6. VẤN ĐỀ VĂN HÓA 6. VẤN ĐỀ VĂN HÓA
H c t p ọ ậ 11%
ệ
ỹ T n n xã h i ộ 7% B nh tâm th n ầ 4%
ấ
ể
V n đ th c th ề ự 9%
Nhân cách/ Tính cách 6%
Hành vi 33%
ự
ể
S phát tri n 10%
Quan h gia ệ đình 5%
C m xúc ả 10%
7. CAN THIỆP Ở ĐÂU? 7. CAN THIỆP Ở ĐÂU?
1. MÔI TR ƯỜ ng x c a b m Ứ
NG GIA ĐÌNH ử ủ ố ẹ Quan h anh ch em ị ệ B trí trong nhà
ố NG H C Đ 1. MÔI TR ƯỜ ng x c a giáo viên ử ủ Ứ Nhóm b n bè ạ B trí trong l p h c ọ ớ
1. MÔI TR
NG Ọ ƯỜ
ngườ
ố ƯỜ Ngoài đ Siêu thị
NG CÔNG C NG Ộ
8. VẤN ĐỀ GIÁO DỤC 8. VẤN ĐỀ GIÁO DỤC
ụ
Can thi p s m và giáo d c hòa nh p ậ Ch
ng trình ổ ươ ươ
ụ giáo d c cá nhân (IEP)
ế ứ ệ ớ ng trình giáo d c ph thông và ch ụ ấ ề ề ệ
i h c b đ ng nhiên và giáo d c nhân t o ạ ườ ọ ị ộ ụ
ậ
Cung c p ki n th c vô đi u ki n và có đi u ki n ệ H c vì s và h c vì thích ợ ọ ọ Ng i h c ch đ ng và ng ủ ộ ườ ọ Giáo d c trong t ự ụ T p trung vào k năng và t p trung vào c m xúc ỹ Giáo d c nhân t o và giáo d c trong t ạ
ả nhiên ậ ụ ự ụ
CÂU HỎI ÔN TẬP CÂU HỎI ÔN TẬP
k ph i ự ỷ ả
ề Ch a b nh t ữ ệ ”. D i góc đ m t nhà ộ ấ ậ ố ướ
t này và ậ
t.
1. M t bài báo có tiêu đ “ ch p nh n t n kém ộ ộ chuyên môn, b n hãy bình lu n cách vi ế ạ s a ch a n u c n thi ữ ế ầ ử
ế