
1 | P a g e
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỘ Ụ Ạ
TR NG Đ I H C TH NG M IƯỜ Ạ Ọ ƯƠ Ạ
---------------------------------------------
BÀI TH O LU NẢ Ậ
Môn : Th ng m i đi n t căn b nươ ạ ệ ử ả
Đ TÀIỀ: Phân tích mô hình kinh doanh c a Youtubeủ
L p HP : ớ1215PCOM0111
Nhóm : 4
Giáo viên h ng d n: Tr n Huy n Trangướ ẫ ầ ề
Hà n i , ngày 6/10/2012ộ

M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTRANG
M đ uở ầ 2
I. Gi i thi u ớ ệ Youtube 4
1. L ch s hình thành Youtubeị ử 4
2. Tác đ ng xã h i c a Youtubeộ ộ ủ 5
II. Mô hình kinh doanh c a Youtubeủ5
1. M c tiêu giá trụ ị 5
2.Mô hình doanh thu 7
3.C h i th tr ngơ ộ ị ườ 10
4.Chi n l c th tr ngế ượ ị ườ 11
5.Môi tr ng c nh tranhườ ạ 12
6.L i th c nh tranhợ ế ạ 16
7.S phát tri n c a t ch cự ể ủ ổ ứ 18
8.Đ i ngũ qu n lýộ ả 19
K t lu nế ậ 20
2 | P a g e

M Đ UỞ Ầ
Theo ông Marc Andressen, m t trong nh ng ng i tiên phong c a th ngộ ữ ườ ủ ươ
m i Internet, tính đ n cu i năm 2004, trên thê gi i có kho ng 800 tri u ng iạ ế ố ớ ả ệ ườ
s d ng Internet, con s này đ c d đoán s lên đ n 3 t trong th p k t i.ử ụ ố ượ ự ẽ ế ỷ ậ ỷ ớ
Nh m t t t y u khách quan,m i m t c a đ i s ng xã h i s có s thay đ iư ộ ấ ế ọ ặ ủ ờ ố ộ ẽ ự ổ
đáng k . Đi u đáng chú ý đây là con ng i ti n hành kinh doanh theo m tể ề ở ườ ế ộ
ph ng th c m i: đó là kinh doanh trong môi tr ng th ng m i đi n t -ươ ứ ớ ườ ươ ạ ệ ử
quá trình mua và bán hàng hoá, d ch v và thông tin qua các ph ng ti n đi nị ụ ươ ệ ệ
t .ử
Theo P.Timmers,mô hình kinh doanh là “m t ki n trúc đ i v i các dòngộ ế ố ớ
hàng hoá, d ch v và thong tin, bao g m vi c mô t các nhân t kinh doanhị ụ ồ ệ ả ố
khác nhau và vai trò c a chúng,mô t các l i ích ti m năng đ i v i các nhân tủ ả ợ ề ố ớ ố
kinh doanh khác nhau, và mô t các ngu n doanh thu”. Hai mô hình ch y uả ồ ủ ế
trong TMĐT là mô hình B2C (có m t bên là doanh nghi p m t bên là ng iộ ệ ộ ườ
tiêu dung) và mô hình B2B (mô hình gi a các doanh nghi p)ữ ệ
T lúc ra đ i cho đ n nay, h u nh t t c các mô hình kinh doanh d a vàoừ ờ ế ầ ư ấ ả ự
Internet đ u xu t phát t gi đ nh ng i tiêu dùng đ c h ng mi n phí m iề ấ ừ ả ị ườ ượ ưở ễ ọ
d ch v , nhà kinh doanh tìm cách thu ti n t qu ng cáo hay t các ngu n khác.ị ụ ề ừ ả ừ ồ
Trong đó có mô hình kinh doanh c a youtube là thành công và r t n i ti ng.ủ ấ ổ ế
YouTube là m t trang web chia sộ ẻ video n i ng i dùng có th t i lên, xem vàơ ườ ể ả
chia s cácẻ video clip. Tr c khi YouTube xu t hi n vào năm 2005, có r t ítướ ấ ệ ấ
ph ng pháp d dàng cho ng i dùng máy tính thông th ng t i lên nh ngươ ễ ườ ườ ả ữ
đo nạ video tr c tuy nự ế . B ng giao di n đ n gi n, YouTube khi n cho b t cằ ệ ơ ả ế ấ ứ
ai cũng có th g i lên m t đo nể ử ộ ạ video mà m i ng i trên th gi i có th xemọ ườ ế ớ ể
đ c trong vòng vài phút, ch v i m t k t n i Internet.ượ ỉ ớ ộ ế ố Đi u chúng ta đangề
quan tâm là Youtube ki m ti n t doanh nghi p qua ho t đ ng qu ng cáo trênế ề ừ ệ ạ ộ ả
website và trên clip.
Vi c nghiên c u mô hình kinh doanh c a Youtube có ý nghĩa r t l n laoệ ứ ủ ấ ớ
trong vi c phát tri n kinh doanh trong môi tr ng Th ng m i đi n t . Đó làệ ể ườ ươ ạ ệ ử
mô hình tiêu bi u cho h u h t các website đang kinh doanh ki m ti n t vi cể ầ ế ế ề ừ ệ
qu ng cáo và qua clip.ả
3 | P a g e

N I DUNG CHÍNHỘ
I. GI I THI U V YOUTUBE Ớ Ệ Ề
1.1 L ch s hình thànhị ử
YouTube do Chad Hurley,Steve Chen và Jawed Karim sáng l p, t t c đ uậ ấ ả ề
là nh ng nhân viên đ u tiên c a PayPal (m t công ty chuyên xây d ng websiteữ ầ ủ ộ ự
thanh toán tr c tuy n). Tr c khi đ n v i PayPal, Hurley h c thi t k Đ iự ế ướ ế ớ ọ ế ế ở ạ
h c Indiana c a Pennsylvania. Chen và Karim h c khoa h c máy tính cùngọ ủ ọ ọ
nhau t i Đ i h c Illiois Urbana-Champaign. Tên mi n "YouTube.com" đ cạ ạ ọ ở ề ượ
kích ho t vào ngày 15 tháng 2, 2005, và trang web đ c phát tri n vài thángạ ượ ể
sau đó
-Đ u năm 2005, c ba cùng r i PayPal và bàn k ho ch t i quán caféầ ả ờ ế ạ ạ
Max's Opera g n tr ng Standford. Tr s đ u tiên c a YouTube là t iầ ườ ụ ở ầ ủ ạ
thung lũng Silicon.
-Nh ng tác gi cung c p b n xem th c a trang web tr c công chúngữ ả ấ ả ử ủ ướ
vào tháng 5/2005, sáu tháng tr c khi YouTube chính th c ra m t.ướ ứ ắ
-Vào tháng 11/2005, công ty đ u t Sequoia Capital đ u t m t l ngầ ư ầ ư ộ ượ
ti n kh i đ u là 3,5 tri u USD; thêm vào đó,Roelof Botha, ng i c ngề ở ầ ệ ườ ộ
tác c a công ty và là c u CEO c a PayPal, đã gia nh p ban giám đ củ ự ủ ậ ố
c a YouTube.ủ
-Trong mùa hè năm 2006, YouTube là m t trong nh ng trang web phátộ ữ
tri n nhanh nh t trong c ng đ ng Web, và đ c x p h ng th 5 trongể ấ ộ ồ ượ ế ạ ứ
4 | P a g e

nh ng trang web ph bi n nh t trên Alexa, v i t c đ tăng tr ngữ ổ ế ấ ớ ố ộ ưở
th m chí còn nhanh h n MySpace.ậ ơ
-Vào ngày 9/10/2006, đã có thông báo r ng công ty Google s mua l iằ ẽ ạ
công ty v i giá là 1,65 t USD b ng c phi u. S giao kèo đ mua l iớ ỷ ằ ổ ế ự ể ạ
YouTube đã k t thúc vào ngày 13 tháng 11/2006, và vào lúc đó, Googleế
là ng i tr giá cao th hai.ườ ả ứ
1.2 Tác đ ng xã h i c a Youtubeộ ộ ủ
Tr c khi YouTube xu t hi n vào năm 2005, có r t ít ph ng pháp dướ ấ ệ ấ ươ ễ
dàng cho ng i dùng máy tính thông th ng t i lên nh ng đo n video tr cườ ườ ả ữ ạ ự
tuy n. B ng giao di n đ n gi n, YouTube khi n cho b t c ai cũng có thế ằ ệ ơ ả ế ấ ứ ể
g i lên m t đo n video mà m i ng i trên th gi i có th xem đ c trongử ộ ạ ọ ườ ế ớ ể ượ
vòng vài phút, ch v i m t k t n i Internet. Các ch đ v i lĩnh v c đa d ngỉ ớ ộ ế ố ủ ề ớ ự ạ
mà YouTube bao trùm đã khi n cho vi c chia s video tr thành m t trongế ệ ẻ ở ộ
nh ng ph n quan tr ng nh t c a vi c trao đ i trên Internet.ữ ầ ọ ấ ủ ệ ổ
Năm 2008, YouTube đ c trao m t gi i th ng Peabody Award và đ cượ ộ ả ưở ượ
bi u d ng vì đã tr thành "m t 'góc d lu n', góp ph n c th hóa và xúcể ươ ở ộ ư ậ ầ ụ ể
ti n n n dân ch ".ế ề ủ
II.MÔ HÌNH KINH DOANH C A YOUTUBEỦ
1.M C TIÊU GIÁ TRỤ Ị
Là website l u tr và chia s video l n nh t th gi i v i t ng l ng kháchư ữ ẻ ớ ấ ế ớ ớ ổ ượ
truy nh p trung bình kho ng 100 tri u l t trong m t tháng.ậ ả ệ ượ ộ Youtube đang
ngày càng thu hút đ c s chú ý c a ng i làmượ ự ủ ườ Social Media Marketing. Hi nệ
t i ạYoutube là kênh đ ng d ngể ứ ụ Video Marketing m t cách hi u qu và hoànộ ệ ả
toàn mi n phí.ễ
Youtube: kênh Video Marketing
5 | P a g e