-20-
Phanh Chân
Phanh chân được s dng để điu khin tc
độ xe và dng xe. Thông thường, phanh đĩa
được s dng trên các bánh xe phía trước,
còn phanh đĩa và phanh trng được dùng
trên các bánh xe phía sau..
Bàn đạp phanh
Tr lc phanh
Xi lanh phanh chính
Van điu hoà lc phanh (van P)
Phanh đĩa
Phanh trng
(1/7)
Khi đạp phanh, nó to ra áp sut thu lc,
hot động ca nó như sau.
Phanh đĩa:
Hãm chuyn động quay ca bánh xe do
ma sát sinh ra khi má phanh đĩa ép vào
rôto phanh đĩa.
Phanh trng:
Các guc phanh bung ra. Nó hãm
chuyn động quay ca bánh xe do ma
sát sinh ra khi má phanh đĩa ép vào
trng phanh.
Bàn đạp phanh
Tr lc phanh
Xylanh phanh chính
Càng phanh đĩa
Má phanh đĩa
Rôto phah đĩa Phanh trng
Má phanh guc
Guc phanh
(2/7)
Bàn đạp phanh
Là b phn được điu khin bng lc đạp chân
ca lái xe. Lc này s được chuyn hoá thành áp
sut thu lc, nó tác dng lên h thng phanh.
Độ ln ca lc phanh được xác định bng độ ln
ca lc mà lái xe tác dng lên bàn đạp. Cn phi
kim tra hành trình t do ca bàn đạp, độ cao và
khong cách d tr khi bo dưỡng định k.
Tr lc phanh
Thiết b để tăng lc tác dng lên xylanh phanh chính
theo độ ln ca lc đạp phanh do lái xe to ra.
Chân không t h thng np ca động cơ được s
dng làm ngun năng lượng tr lc.
Xi lanh phanh chính
B phn biến đổi lc đạp ca lái xe thành áp sut
thu lc.
Nó bao gm bình cha, nó lưu tr du phanh, và
xylanh phanh chính, nó to ra áp sut thu lc.
Xylanh phanh chính chuyn lc đạp ca lái xe
thành áp sut thu lc. Áp sut thu lc này sau
đó được cp đến các càng phanh đĩa ca các
bánh trước và sau, và đến xylanh bánh xe ca
phanh trng.
Các hng mc bo dưỡng định k bao gm c vic
thay du phanh.
Bình cha
Xi lanh
Đến các phanh trước
Đến các phanh sau
.
(3/7)
-21-
Ép má phanh đũa vào rôto phanh đĩa gn trên
các bánh xe và to ra ma sát. Điu khin
chuyn động ca bánh xe bng lc ma sát.
Càng phanh đĩa
Pítông n má phanh đĩa vào rôto phanh đĩa
bng áp sut thu lc t xylanh phanh chính..
Trước khi hot động
Trong khi hot động
Càng phanh đĩa
Má phanh đĩa
Rôto phanh đĩa
Píttông
Du
(1/7)
THAM KHO:
Các loi càng phanh đĩa
Loi càng phanh c định
Loi càng phanh c định có mt cp píttông
để ép vào c hai bên ca rôto phanh đĩa.
Loi càng phanh di động
Loi càng phanh di động ch được gn píttông
mt phía ca càng phanh. Píttông hot động
nh áp sut thu lc. Nếu má phanh đĩa b ép
vào, càng phanh s trượt theo hướng đối din
vi bánh xe. Có mt s loi càng phanh đĩa di
động tu theo phương pháp gn càng phanh
và tm truyn mômen.
Loi FS (loi 2 cht)
Loi AD (loi mt cht, mt bulông)
PD (Loi 2 bulông)
Cht Bulông Càng phanh Tm truyn mômen
(1/1)
Má phanh đĩa
Đây là vt liu ma sát dùng để ép vào rôto
phanh đĩa đang quay.
Các hng mc bo dưỡng định k bao gm
vic kim tra chiu dày má phanh đĩa.
Tm chng n
Tránh cho tiếng kêu khác thường khi má
phanh b rung ti thi đim phanh.
Má phanh đĩa
Tm chng n
(5/7)
-22-
Rôto phanh đĩa
Đó là mt đĩa kim loi, nó quay cùng vi bánh
xe. Có loi đĩa đặc được làm t mt đĩa rôto
và loi có các l thông gió bên trong.
Cũng có loi rôto phanh đĩa có trng phanh
đỗ.
Loi đĩa đặc
Loi có l thông gió
Loi có trng phanh đỗ
(6/7)
Mt trng phanh quay cùng vi bánh xe. Guc
phanh s ép vào trng phanh t bên trong. Ma
sát này s điu khin chuyn động quay ca
bánh xe..
Cn phi kim tra trng phanh và má phanh.
LƯU Ý:
Guc phanh ép vào trng phanh đang quay
t bên trong để to ra lc phanh. Khi ép
theo cùng chiu vi chiu quay ca trng
phanh, guc phanh s b cun theo chiu
quay do ma sát vi trng phanh. Kết qu
lc ma sát được tăng lên, to ra hin tượng
t cường hoá
(1/1)
Xylanh phanh bánh xe
Có mt píttông, có gn mt vành cao su (cupen), được lp trong xylanh. Píttông truyn áp sut thu lc đến guc
phanh t xylanh phanh chính và ép má phanh vào
Guc phanh
Má phanh là mt loi vt liu ma sát dùng để ép vào trng phanh đang quay, nó được gn lên trên b mt ca
guc phanh. Guc đẩy to ra tác dng t cường hoá được gn theo hướng chuyn động ca xe. Guc kéo được
lp phía đối din vi guc đẩy
Má phanh
Má phanh là mt loi vt liu ma sát dùng để ép vào trng phanh đang quay, nó được gn lên trên b mt ca
guc phanh. Guc đẩy to ra tác dng t cường hoá được gn theo hướng chuyn động ca xe. Guc kéo được
lp phía đối din vi guc đẩy
Trng phanh
Trng phanh quay cùng vi bánh xe.
Píttông
B phn mà nhn áp sut thu lc t xylanh phanh chính và ép guc phanh vào trng phanh
Cupen
Cupen là chi tiết bng cao su dùng để làm kín gia xylanh bánh xe và píttông
7/7
-23-
THAM KHO:
Các loi phanh trng
Phanh trng có nhiu loi khác nhau, tu theo
s kết hp ca các guc đẩy và kéo. Tu theo
mc đích s dng và các đặc đim to ra bi
guc đẩy và kéo.
Loi guc đẩy và kéo
Loi 2 guc đẩy
Loi t cường hoá đơn
Loi t cường hoá kép
Loi xylanh phanh bánh xe c định
Loi tâm quay c định
Xi lanh điu chnh
Mũi tên đỏ:
Chiu quay ca bánh xe.
Mũi tên hng:
Chiu chuyn động ca píttông.
Hình v bên trái ch ra màu ca guc phanh.
Guc đẩy: Màu da cam
Guc kéo: Màu xanh
(1/1)
Van Điu Hoà Lc Phanh
Van này được đặt gia xylanh phanh chính và
phanh sau. Nó phân phi áp sut thu lc mt
cách thích hp đến các bánh trước và sau
nhm to ra lc phanh n định.
Áp sut thu lc tăng tác dng lên các phanh
sau (mà có xu hướng bó cng trong khi gim
tc) được đặt thp hơn so vi các phanh
trước.
Tr lc phanh
Xi lanh phanh chính
Van điu hoà lc phanh
Phanh trước trái
Phanh sau trái
(1/1)
-24-
THAM KHO:
P & BV, LSPV và LSPV & BV
Van P & BV (Van điu hoà lc phanh và
van đi tt)
Van P & BV bao gm mt van đi tt để ngăn
không cho du phanh chy qua van P trong
trường hp phanh trước b hng
Van LSPV (Van điu hoà lc phanh theo
ti)
Van này cm nhn ti trng và tăng áp sut
thu lc đến các phanh sau nếu ti nng hơn
Van LSPV & BV (Van điu hoà lc phanh
theo ti & van đi tt)
Van LSPV & BV là s kết hp ca van
LSPV và BV.
Van P
Van B
T phía trước xylanh phanh chính
Đến xylanh phanh bánh trước
T phía sau xylanh phanh chính
Đến xylanh phanh bánh sau
Lò xo cm biến ti trng
(1/1)
Phanh Đỗ
Phanh tay được s dng ch yếu khi xe đỗ.
Chúng khoá mt cách cơ khí các bánh sau.
Các hng mc bo dưỡng định k bao gm
vic điu chnh cn phanh đỗ.
Cn phanh tay
Cn vn hành ca phanh tay
Cáp phanh tay
Cáp truyn lc ca cn phanh tay đến
phanh tay
Phanh sau
Ép guc phanh (má phanh đĩa) vào trng
phanh (đĩa rôto) để gi xe đứng yên ti ch
(1/1)
THAM KHO:
Các loi cn phanh đỗ
Loi cn
Ch yếu dùng trong các xe du lch và xe
thương mi.
Loi thanh kéo
Dùng trong các xe thương mi.
Loi bàn đạp
Dùng trong mt s loi xe du lch và xe cao
cp. Ngày nay vic nh phanh được thc hin
bng bàn đạp.
Cn nh phanh tay
Bàn đạp
(1/1)