Tiu lun kiến tập Đoàn ThThu Hương A2QTKD K44
Trường ĐH Ngoại Thương Trang 1
Lun văn
Pháp chiến lược cho sphát triển của e-
banking tại ngân hàng TMCP Á Cu
Tiểu luận kiến tập Đoàn Thị Thu Hương A2QTKD – K44
Trường ĐH Ngoại Thương Trang 2
Lời mở đầu
Ngày nay, sự phát triển của khoa học ng nghệ, đặc biệt là ngành ng nghệ thông tin,
ngành điện tử- tin học, đã tác động đến mọi mặt hoạt động của đời sống, kinh tế-xã hội, làm
thay đổi nhận thức và phương pháp sản xuất kinh doanh của nhiều lĩnh vực, nhiều ngành kinh
tế khác nhau, trong đó lĩnh vc ngân hàng. Những khái niệm về ngân hàng điện tử, giao
dịch trực tuyến, thanh toán trên mng, ngân hàng ảo... đã bắt đầu trở thành xu thế phát triển và
cạnh tranh của các ngân ng thương mại (NHTM) Việt Nam. Pt triển các dịch vụ ngân
hàng da trên nn tảng ng nghệ thông tin- ngân hàng điện tử- xu hướng tất yếu, mang
tính khách quan, trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế. Vì thế các ngân hàng đều đã
những dịch v mới dịch vụ ngân hàng qua điện thoại phone banking, dịch vụ rút tiền tự
động ATM, dịch vụ thanh toán liên ngân ng, dịch vụ mobile banking, home banking
Lợi ích đem lại của các dịch vụ này rất lớn cho khách hàng, ngân hàng cho nền kinh tế,
nhnhững tiện ích, sự nhanh chóng, chính xác ca các giao dịch. Nắm được tầm quan trọng
của dịch vụ này, năm 2003 ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu đã lần lượt trin khai đi
vào cung cấp các dịch vụ internet banking, phone banking, mobile banking và gn đây nhất là
dịch vhome banking cho khách hàng. Mặc bước đầu còn gặp nhiều khó khăn do các quy
trình y đòi hỏi khá nhiều các điều kiện khắt khe song đến nay ngân hàng TMCP Á Châu đã
được coi là khá thành ng trong việc triển khai loại dịch vụ này tr thành mt trong
những ngân hàng hàng đầu của Việt Nam trong việc ứng dụng ngân hàng điện tử vào hệ thống
của mình. vy em đã quyết định đi sâu tìm hiểu quy trình cung cấp dịch vụ e-banking tại
ngân hàng ACB c th đi sâu phân tích quy trình của các dịch vụ internet banking,
phone banking, home banking mobile banking. Thông qua tiểu luận này, em mong mun
đưa ra một cái nhìn khái quát vquy trình cung cấp dịch vụ e-banking đặc biệt là Ngân
hàng giải pp chiến lược cho sphát triển của e-banking ti ACB.(ACB), t đó tìm ra các
giải pháp chiến lược cho sự phát triển của e-banking tại ACB.
Mặc dù đã hết sức cố gắng song do đây là đề tài còn khá mới mẻ không chỉ ở Việt Nam
n cả trên thế giới nên bài viết không tránh khỏi còn nhiều thiếu t. Em mong nhn
được nhiều ý kiến của người đọc quan tâm tới lĩnh vực dch vụ ngân hàng mới mẻ này.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thy giáo Nguyn Thế Anh, ngưi đã tn tình
hưng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành tiểu luận này.
Tiểu luận kiến tập Đoàn Thị Thu Hương A2QTKD – K44
Trường ĐH Ngoại Thương Trang 3
MỤC LỤC
Lời mở đầu ................................................................................................................... 1
Chương 1 : Tổng quan về quy trình cung cấp dịch vụ e-banking ................................... 5
I. Khái quát về dịch vụ e-banking .............................................................................. 5
1. Định nghĩa ........................................................................................................ 5
2. Nội dung đặc điểm của e-banking ...................................................................... 5
3. c nhân t ảnh hưởng đến sự pt triển của e-banking ..................................... 6
3.1. Môi trưng pháp lí ...................................................................................... 6
3.2. Cơ sở h tầng .............................................................................................. 7
3.3. Đội ngũ nhân lực của công ty...................................................................... 7
4. Ưu nhược điểm của dịch vụ e-banking .............................................................. 7
4.1. Ưu điểm ..................................................................................................... 7
4.2. Nhược điểm .............................................................................................. 10
II. Quy trình cung cấp các dịch vụ e-banking........................................................... 11
1. Internet banking .............................................................................................. 11
2. Homebanking .................................................................................................. 12
3. Mobile banking ............................................................................................... 13
4. Phone banking ................................................................................................. 15
Chương 2 : Thực trạng quy trình cung cấp dịch vụ e-banking tại ngân hàng thương mại
cổ phần Á Châu – ACB. ....................................................................................................... 17
I. Quá trình hình thành và phát triển của ACB ......................................................... 17
1. Giới thiệu chung .............................................................................................. 17
1.1. Lịch sử hình thành .................................................................................... 17
1.2. Sản phẩm dch v chính ............................................................................ 17
1.3. Sơ đồ tổ chức ............................................................................................ 17
1.4. Nhân lc ................................................................................................... 19
2. Nhn xét chung về ngân hàng ACB ................................................................. 20
II. Thực trạng quy trình cung cấp dịch vụ e-banking tại ACB .................................. 23
1. Quy trình cung cấp dịch vụ e banking tại ACB. ............................................... 23
1.1. Internet banking ........................................................................................ 23
1.2. Home banking .......................................................................................... 24
Tiểu luận kiến tập Đoàn Thị Thu Hương A2QTKD – K44
Trường ĐH Ngoại Thương Trang 4
1.3. Phone banking .......................................................................................... 24
1.4. Mobile banking......................................................................................... 24
2. Thực trạng ....................................................................................................... 25
3. Điểm mạnh ...................................................................................................... 27
3.1. Công ngh ................................................................................................ 27
3.2. Nhân lc: .................................................................................................. 27
3.3. Chi phí lắp đặt .......................................................................................... 28
4. Một số tồn tại .................................................................................................. 28
4.1. Marketing dịch vụ..................................................................................... 28
4.2. Vấn đề công ngh ..................................................................................... 29
4.3. Nhân lc ................................................................................................... 30
4.4. Khả năng liên kết ...................................................................................... 30
4.5. Nâng cao chất lượng dịch v ..................................................................... 30
5. hội ............................................................................................................. 31
6. Thách thc ...................................................................................................... 32
Chương 3 : Nguyên nhân và giải pháp......................................................................... 34
I. Nguyên nhân........................................................................................................ 34
1. Vấn đề về marketing. ....................................................................................... 34
2. Vấn đề về nhân lực .......................................................................................... 34
3. Vấn đề về đăng nhập vào hệ thống. ................................................................. 35
4. Mobile banking ............................................................................................... 35
5. Vấn đề liên kết ................................................................................................ 35
6. Cung cấp dch v cao ...................................................................................... 35
II. Giải pháp ............................................................................................................ 36
1. Marketing ........................................................................................................ 36
2. Vấn đề nhân lực .............................................................................................. 36
3. Vấn đề về đăng nhập vào hệ thống .................................................................. 36
4. Mobile banking ............................................................................................... 36
5. Kh năng liên kết ............................................................................................ 37
6. Kh năng cung cấp dịch vụ cao hơn ................................................................. 37
Kết luận ...................................................................................................................... 38
Tài liệu tham khảo ...................................................................................................... 39
Tiểu luận kiến tập Đoàn Thị Thu Hương A2QTKD – K44
Trường ĐH Ngoại Thương Trang 5
Chương 1 : Tổng quan về quy trình cung cấp dịch v e-
banking
I. Khái quát về dịch vụ e-banking
1. Định nghĩa
Dịch vụ thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và
trthành đề tài nóng trong bất cứ hi thảo nào v ng ngh thông tin. Thương mại điện tử đã
trthành một xu thế tất yếu của quá trình hiện đại hóa ng nghip hóa. Đứng trước yêu cầu
này, các t chức tài chính phi tìm hiểu và phát triển chiến lược kinh doanh vào thương mại
điện tử. Ma Weihua, Chtịch của Ngân hàng Merchant, Trung Quốc cho biết: "Thương mi
điện tử đã đưa lại cho ngành công nghiệp ngân hàng những vũ khí lợi hi đpbỏ nhng
hn chế đối vi các hoạt động kinh doanh ngân hàng trước kia và m rộng dịch vụ mới
Thương mại điện tử tạo nên mt hình thức cạnh tranh mới buộc các ngân hàng phi chn lựa
những dịch v mà khách hàng cần, quyết định quy các chi nhánh ngân hàng trong h
thống và mrộng hệ thống thanh toán liên ngân hàng. Đứng trước yêu cầu đó ngân hàng đã
cho ra nhiều dịch vụ mới : dịch v ngân hàng qua điện thoại sử dụng mã nhân, hoặc nhận
dạng giọng nói; dịch vụ ngân hàng qua mạng internet, khách hàng ch cần một máy nh cá
nhân ni mạng internet là thgiao dịch vi ngân hàng mà không cần phi trực tiếp đến
ngân hàng. Đó chính là hình thức của một loại ngân hàng mi, ngân ng điện tử hay còn gọi
là e-banking.
Ngân ng điện tử ngân hàng mà các dịch vụ được cung cấp qua các phương tiện k
thuật điện tử, khách hàng không cn đến trực tiếp tại các chi nhánh của ngân hàng vn
th thực hin được các giao dịch và nắm bắt được thông tin tài chính ca mình.
Hiện nay, một số người vẫn thường đồng nhất dịch vụ internet banking với dịch vụ ngân
hàng điện tử (e-banking). Trên thực tế, dịch v e-banking nội hàm rng hơn internet
banking rất nhiều. Nếu như internet banking chỉ đơn thuần là việc cung ứng các dịch vụ ngân
hàng thông qua mạng internet, thì dịch v e-banking còn bao hàm cviệc cung cấp các dịch
v thông qua một số phương tin khác như: fax, điện thoại, e-mail….Như vậy, internet
banking một bộ phận của e-banking và vi những tiện ích của internet so với các phương
tin khác là giá giao dịch tương đối rẻ, tốc đnhanh và có thtruyn được dliệu tới khắp
mọi nơi trên thế gii một cách nhanh nhất tinternet banking được coi là linh hn của e-
banking.
2. Nội dung đặc điểm của e-banking
Dịch vụ e-banking được chia thành ba cp độ khác nhau: