Phát triển chuỗi bán lẻ:
Cần sự sáng tạo và khác
biệt
Để phát triển một chuỗin lẻ chuyên nghiệp, không chỉ đơn thuần cần
mạnh về tài chính hay sản phẩm mà đòi hỏi những dịch vụ khác biệt và cách
thức quản trị sáng tạo để vượt qua những giai đoạn thị trường nhiều biến
động nhất.
Ông Đinh Anh Huân, giám đốc kinh doanh ca thegioididong.com nhn
định, thị trường sản phmng nghệ đang phát triển nhanh tại Việt Nam.
Mặc dù mc độ cạnh tranh hin đang cực kỳ khốc liệt, nhất là trong giai
đoạn kinh tế suy thoái, sức mua suy giảm đang tác động mạnh đến các mô
hình kinh doanh bán lẻ vốn phải gánh chịu nhiều chi phí.
Tuy nhiên nhìn về dài hn, đây vẫn là th trường tiềm năng thu t nhiều n
đầu tư có khả năng tài chính đủ mạnh cùng với chiến lược khai thác thị
trường dài hạn và chuyên nghiệp.
Tạo sự khác biệt
Trong điu kiện kinh tế có nhiều khó khăn, doanh nghiệp càng gặp nhiều
thách thức. Theo ông Huân, yếu tố tài chính vững chắc là điu kiện cần do
đầu tư vào lĩnh vực y cực kỳ tốn kém. Thử làm một bài toán so sánh, việc
mở một siêu thị thegioididong.com khoảng 3 tỉ đồng nhưng với siêu thị điện
máy ít nhất lên đến 10 t đồng. Nếu doanh nghiệp có năng lực tài chính đủ
mạnh sẽ giúp họ vượt qua những giai đoạn thị trường biến động tiêu cực.
Nhưng yếu tố tài chính mnh chưa đủ mà doanh nghiệp phichiến lược
kinh doanh mới với sự hợp lực của nhiều yếu tố khác nhau. Mục tiêu phát
triển chuỗi bán lẻ thegioididong.com trên toàn quốc trong năm 2011 là cần
một chiến lược khai thác thị trường phù hợp, từ thời điểm tham gia, phân
khúc sn phẩm, mật độ phân bố cửa hàng ra sao gắn được với sức mua của
từng khu vực, từng phân kc tiêu dùng...
Các chuỗi sản phẩm khác nhau cũng cần những mục tiêu thị trường và
phương châm quản lý bán hàng khác biệt. Phương châm của
thegioididong.com là: hàng hoá đa dạng - dịch vụ vượt trội, n phương
châm của dienmay.com còn là: hàng hoá đa dạng - giá ccạnh tranh - dch
vụ vượt trội. Cả hai hệ thống bán lẻ trên đều lấy yếu tố phong phú của hàng
hoá làm đầu nhưng yếu tố quan trọng để cạnh tranh vn là dch vụ phi t
trội so vi những hệ thống bán lẻ khác.
Song song đó, hệ thống quản trị và kho vận cũng phải hết sức cht chvà đủ
độ linh hoạt để ứng xử kp với thị trường. Điều này là cực kỳ quan trọng bởi
ở lĩnh vực bán l lượng hàng h phong phú, đmt hệ thng trên cnước
được vận hành trôi chảy và nhanh chóng, nhất thiết phải dựa vào vai t
quan trng ca công ngh thông tin.
Đòi hỏi sáng tạo
Ngay từ những ngày đầu thành lập, thegioididong.com đã đặc biệt quan tâm
tới việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý doanh nghiệp.
Thegioididong.com đã đầu tư con người và đặt tâm sức lớn vào việc nghiên
cứu và cho ra đời giải pháp quản tr nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và luôn
không ngừng hoàn thiện để đáp ứng cho quy mô phát triển. Chương trình
quản lý này đã đáp ứng công việc quản lý, tquy mô ban đầu chỉ một cửa
hàng đến nay phát triển đến 150 siêu thị và s mở rộng 200 siêu thị trên toàn
quốc vào cuối năm nay.
"Nếu không có hệ thống ERP, chúng tôi kmà làm được điều này, việc
ứng dụng trit để công nghệ thông tin để quản lý và vận hành mt doanh
nghiệp bán lẻ là yếu tố cực kỳ quan trọng", ông Huân nói.
Song song với vic mở rộng hệ thống đến 63 tỉnh thành năm nay,
thegioididong.com đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao dịch vụ khách hàng.
Để mi quan hệ vi khách hàng gn gũi và chu đáo, thegioididong.com đang
đầu tư xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng (CRM) nhm quản đầy đủ
và chính xác thông tin khách hàng để phục vụ kp thời và tốt nhất.
Chẳng hn, một khách hàng mua hàng cần được tích luỹ đim, chế độ giảm
giá, bảo hành bảo trì cho đến mt tin nhắn chúc mng sinh nhật hay tư vấn
về việc sử dụng sản phẩm... phải được nhà bán lẻ phục vụ chu đáo nhất.
Ngoài ra, để tạo ra những giá tr cộng thêm, cửa hàng càphê
thegioididong.com được thiết kế như là nơi giải trí ca giới đam mê công
nghệ đỉnh cao, cũng sắp được ra mắt trong tháng 8 y. Theo thiết kế của
mô hình này, khách hàng sẽ được tiếp cận những sản phẩm mới nhất trên thị
trường.
Tuy nhiên, "cốt lõi thànhng của một hệ thống bán lẻ vẫn là con người",
ông Huân chia sẻ thêm. Thegioididong.com đã chi nhiều tỉ đồng cho các
khoá học tạo dựng khách hàng trung thành cho hàng ngàn thành viên để mỗi
người thấm nhuần được phương châm "xem khách hàng là bạn, phục vụ
khách hàng như người thân". Môi trường làm việc tại thegioididong.com
cũng tạo được sự thoải mái và thân thin để khơi dậy sự hứng thú ở mỗi cá
nhân, đời sống ca các thành viên cũng được quan tâm để họ đủ sức gắn bó
lâu dài vi doanh nghiệp.