Phát triển chuỗi bán lẻ:

Cần sự sáng tạo và khác

biệt

Để phát triển một chuỗi bán lẻ chuyên nghiệp, không chỉ đơn thuần cần

mạnh về tài chính hay sản phẩm mà đòi hỏi những dịch vụ khác biệt và cách

thức quản trị sáng tạo để vượt qua những giai đoạn thị trường nhiều biến

động nhất.

Ông Đinh Anh Huân, giám đốc kinh doanh của thegioididong.com nhận

định, thị trường sản phẩm công nghệ đang phát triển nhanh tại Việt Nam.

Mặc dù mức độ cạnh tranh hiện đang cực kỳ khốc liệt, nhất là trong giai

đoạn kinh tế suy thoái, sức mua suy giảm đang tác động mạnh đến các mô

hình kinh doanh bán lẻ vốn phải gánh chịu nhiều chi phí.

Tuy nhiên nhìn về dài hạn, đây vẫn là thị trường tiềm năng thu hút nhiều nhà

đầu tư có khả năng tài chính đủ mạnh cùng với chiến lược khai thác thị

trường dài hạn và chuyên nghiệp.

Tạo sự khác biệt

Trong điều kiện kinh tế có nhiều khó khăn, doanh nghiệp càng gặp nhiều

thách thức. Theo ông Huân, yếu tố tài chính vững chắc là điều kiện cần do

đầu tư vào lĩnh vực này cực kỳ tốn kém. Thử làm một bài toán so sánh, việc

mở một siêu thị thegioididong.com khoảng 3 tỉ đồng nhưng với siêu thị điện

máy ít nhất lên đến 10 tỉ đồng. Nếu doanh nghiệp có năng lực tài chính đủ

mạnh sẽ giúp họ vượt qua những giai đoạn thị trường biến động tiêu cực.

Nhưng yếu tố tài chính mạnh chưa đủ mà doanh nghiệp phải có chiến lược

kinh doanh mới với sự hợp lực của nhiều yếu tố khác nhau. Mục tiêu phát

triển chuỗi bán lẻ thegioididong.com trên toàn quốc trong năm 2011 là cần

một chiến lược khai thác thị trường phù hợp, từ thời điểm tham gia, phân

khúc sản phẩm, mật độ phân bố cửa hàng ra sao gắn được với sức mua của

từng khu vực, từng phân khúc tiêu dùng...

Các chuỗi sản phẩm khác nhau cũng cần những mục tiêu thị trường và

phương châm quản lý bán hàng khác biệt. Phương châm của

thegioididong.com là: hàng hoá đa dạng - dịch vụ vượt trội, còn phương

châm của dienmay.com còn là: hàng hoá đa dạng - giá cả cạnh tranh - dịch

vụ vượt trội. Cả hai hệ thống bán lẻ trên đều lấy yếu tố phong phú của hàng

hoá làm đầu nhưng yếu tố quan trọng để cạnh tranh vẫn là dịch vụ phải vượt

trội so với những hệ thống bán lẻ khác.

Song song đó, hệ thống quản trị và kho vận cũng phải hết sức chặt chẽ và đủ

độ linh hoạt để ứng xử kịp với thị trường. Điều này là cực kỳ quan trọng bởi

ở lĩnh vực bán lẻ lượng hàng hoá phong phú, để một hệ thống trên cả nước

được vận hành trôi chảy và nhanh chóng, nhất thiết phải dựa vào vai trò

quan trọng của công nghệ thông tin.

Đòi hỏi sáng tạo

Ngay từ những ngày đầu thành lập, thegioididong.com đã đặc biệt quan tâm

tới việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý doanh nghiệp.

Thegioididong.com đã đầu tư con người và đặt tâm sức lớn vào việc nghiên

cứu và cho ra đời giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và luôn

không ngừng hoàn thiện để đáp ứng cho quy mô phát triển. Chương trình

quản lý này đã đáp ứng công việc quản lý, từ quy mô ban đầu chỉ một cửa

hàng đến nay phát triển đến 150 siêu thị và sẽ mở rộng 200 siêu thị trên toàn

quốc vào cuối năm nay.

"Nếu không có hệ thống ERP, chúng tôi khó mà làm được điều này, việc

ứng dụng triệt để công nghệ thông tin để quản lý và vận hành một doanh

nghiệp bán lẻ là yếu tố cực kỳ quan trọng", ông Huân nói.

Song song với việc mở rộng hệ thống đến 63 tỉnh thành năm nay,

thegioididong.com đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao dịch vụ khách hàng.

Để mối quan hệ với khách hàng gần gũi và chu đáo, thegioididong.com đang

đầu tư xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng (CRM) nhằm quản lý đầy đủ

và chính xác thông tin khách hàng để phục vụ kịp thời và tốt nhất.

Chẳng hạn, một khách hàng mua hàng cần được tích luỹ điểm, chế độ giảm

giá, bảo hành bảo trì cho đến một tin nhắn chúc mừng sinh nhật hay tư vấn

về việc sử dụng sản phẩm... phải được nhà bán lẻ phục vụ chu đáo nhất.

Ngoài ra, để tạo ra những giá trị cộng thêm, cửa hàng càphê

thegioididong.com được thiết kế như là nơi giải trí của giới đam mê công

nghệ đỉnh cao, cũng sắp được ra mắt trong tháng 8 này. Theo thiết kế của

mô hình này, khách hàng sẽ được tiếp cận những sản phẩm mới nhất trên thị

trường.

Tuy nhiên, "cốt lõi thành công của một hệ thống bán lẻ vẫn là ở con người",

ông Huân chia sẻ thêm. Thegioididong.com đã chi nhiều tỉ đồng cho các

khoá học tạo dựng khách hàng trung thành cho hàng ngàn thành viên để mỗi

người thấm nhuần được phương châm "xem khách hàng là bạn, phục vụ

khách hàng như người thân". Môi trường làm việc tại thegioididong.com

cũng tạo được sự thoải mái và thân thiện để khơi dậy sự hứng thú ở mỗi cá

nhân, đời sống của các thành viên cũng được quan tâm để họ đủ sức gắn bó

lâu dài với doanh nghiệp.