
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN VĂN HÙNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CÁC TRƯỜNG CAO
ĐẲNG PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH TRONG XU THẾ
TOÀN CẦU HÓA TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9 14 01 14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2024

Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI,
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
Người hướng dẫn khoa học:
PGS. TS Nguyễn Khắc Bình
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến
sĩ cấp Học viện tại Học viện Khoa học Xã hội – Viện Hàn lâm
Khoa học Xã hội Việt Nam.
Vào hồi giờ ngày tháng năm 2024
Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thư viện Quốc gia
- Thư viện Học viện

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC
CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ĐÃ CÔNG BỐ
1. Thực trạng đội ngũ giảng viên tại các trường cao đẳng phát thanh
truyền hình thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam. Tạp chí Tâm lý học xã hội - Hội
Tâm lý học Việt Nam, số 01, tháng 01/2017.
2. Nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, sử dụng giảng viên các
trường cao đẳng phát thanh truyền hình trong xu thế toàn cầu hóa truyền
thông đại chúng. Tạp chí Quản lý Giáo dục - Học viện Quản lý Giáo dục,
Bộ Giáo dục, số 1, tháng 01/2024.
3. Tác động của toàn cầu hóa truyền thông đại chúng đến sự phát
triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng phát thanh truyền hình. Tạp
chí Quản lý Giáo dục - Học viện Quản lý Giáo dục, Bộ Giáo dục, số 2,
tháng 02/2024.

1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế, cách mạng khoa học - công nghệ,
kinh tế tri thức là những xu thế đang diễn ra mạnh mẽ, chiến lược phát triển
nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đã trở thành chính
sách hàng đầu trong việc phát triển kinh tế đất nước. Hiện nay, ở Việt Nam
có hai Trường Cao đẳng phát thanh truyền hình công lập trực thuộc Đài
Tiếng nói Việt Nam đang thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho
Ngành Phát thanh - Truyền hình và Truyền thông Việt Nam. Để đáp ứng
nhu cầu phát triển nhanh chóng của ngành phát thanh và truyền hình Việt
Nam trong thời kỳ hội nhập, các trường cao đẳng này cần được nghiên cứu
thêm cả về mặt lý luận và thực tiễn, làm cơ sở để nâng cao công tác quản lý
và phát triển đội ngũ giáo viên, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
tương xứng với yêu cầu và nhiệm vụ trên nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ
hội nhập quốc tế và xu thế toàn cầu hóa truyền thông đại chúng. Từ thực
trạng đội ngũ giảng viên của các trường cao đẳng ngành phát thanh truyền
hình còn tồn tại một số điểm bất cập: Đội ngũ giảng viên thiếu về số lượng;
cơ cấu đội ngũ chưa thực sự cân đối; chất lượng đội ngũ giảng viên chưa
đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển
đất nước trong xu thế toàn cầu hóa truyền thông đại chúng. Nếu các giải
pháp phát triển đội ngũ giảng viên được xây dựng theo tiếp cận quản lý
nguồn nhân lực, với tính định hướng chiến lược, cách tiếp cận cá nhân, sự
thống nhất bên trong tổ chức, sự cam kết và tăng cường vai trò của các nhà
quản lý cấp dưới, tác động đồng bộ đến các khâu cơ bản của quá trình phát
triển đội ngũ giảng viên (quy hoạch; tuyển chọn; sử dụng; đào tạo, bồi
dưỡng; chính sách đãi ngộ...) sẽ giúp các trường cao đẳng ngành phát thanh
truyền hình phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý,
nâng cao chất lượng, đáp ứng chiến lược phát triển nhân lực trình độ cao
đẳng ngành phát thanh truyền hình trong xu thế toàn cầu hóa truyền thông
đại chúng và hội nhập quốc tế.
Vì những lý do nêu trên, chúng tôi chọn “Phát triển đội ngũ
giảng viên các Trường Cao đẳng phát thanh Truyền hình Đài Tiếng nói

2
Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa truyền thông đại chúng” làm đề tài
nghiên cứu cho luận án này.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý phát triển đội ngũ giảng
viên và kết quả khảo sát, phân tích thực trạng đội ngũ giảng viên các trường
cao đẳng thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, luận án đề xuất các nhóm giải
pháp phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng ngành phát thanh
truyền hình, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế và xu thế toàn
cầu hóa truyền thông đại chúng.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
1) Tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về
phát triển đội ngũ giảng viên và quản lý phát triển đội ngũ giảng viên.
2) Xác định cơ sở lý luận về quản lý phát triển đội ngũ giảng viên
các trường cao đẳng phát thanh truyền hình.
3) Nghiên cứu thực trạng đội ngũ giảng viên và công tác phát triển
đội ngũ giảng viên của các trường cao đẳng ngành phát thanh truyền hình
Đài tiếng nói Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa truyền thông đại chúng.
4) Đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên của các
trường cao đẳng ngành phát thanh truyền hình đáp ứng yêu cầu của thời kỳ
hội nhập quốc tế và xu thế toàn cầu hóa truyền thông đại chúng.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đi tưng và khách thể nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Một số giải pháp quản lý và phát triển đội
ngũ giảng viên của các trường Cao đẳng phát thanh truyền hình.
Khách thể nghiên cứu: Hoạt động quản lý và phát triển đội ngũ
giảng viên của của các trường Cao đẳng phát thanh truyền hình.
3.2. Phm vi nghiên cứu của đề tài
Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng về đội ngũ giảng viên và
các giải pháp quản lý và phát triển đội ngũ giảng viên của các trường cao
đẳng phát thanh truyền hình thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam.
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp luận