VIỆN HÀNM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN VĂN HÙNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CÁC TRƯỜNG CAO
ĐẲNG PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH TRONG XU THẾ
TOÀN CẦU HÓA TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9 14 01 14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
NỘI, 2024
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN KHOA HỌCHỘI,
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
Người hướng dẫn khoa học:
PGS. TS Nguyễn Khắc Bình
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Lun án s đưc bo v trưc Hội đồng chm lun án tiến
cấp Hc vin ti Hc vin Khoa hc Xã hi Vin Hàn m
Khoa hc Xã hi Vit Nam.
Vào hồi giờ ngày tháng năm 2024
thể tìm hiểu luận án tại: - Thư viện Quốc gia
- Thư viện Học viện
DANH MC C CÔNG TRÌNH KHOA HC
CA TÁC GI LIÊN QUAN ĐN Đ TÀI ĐÃ NG B
1. Thc trng đi n giảng viên ti các tng cao đng phát thanh
truyn hình thuộc Đài Tiếng nói Vit Nam. Tp chí Tâm hc xã hội - Hi
Tâm lý học Vit Nam, s 01, tháng 01/2017.
2. Nâng cao cht lượng công tác tuyển chn, sử dng giảng vn các
tng cao đng phát thanh truyn hình trong xu thế toàn cầu hóa truyn
thông đi chúng. Tp chí Quản lý Giáo dc - Hc vin Quản Giáo dục,
B Giáo dục, số 1, tháng 01/2024.
3. Tác động ca toàn cu a truyn tng đi chúng đến sự phát
trin đội ngũ giảng viên c trưng cao đng phát thanh truyền hình. Tp
chí Qun Go dc - Hc vin Qun Giáo dục, B Giáo dc, s2,
tháng 02/2024.
1
MỞ ĐẦU
1. nh cấp thiết ca đề tài
Toàn cu hoá, hi nhp quc tế, cách mng khoa hc - ng ngh,
kinh tế tri thức là những xu thế đang diễn ra mạnh m, chiến lưc phát triển
nguồn nhân lực nht ngun nhân lc cht lượng cao đã trthành chính
sách hàng đầu trong việc phát triển kinh tế đt nưc. Hin nay, Việt Nam
có hai Trường Cao đng phát thanh truyn hình công lp trc thuc Đài
Tiếng nói Vit Nam đang thực hiện sứ mnh đào tạo nguồn nhân lc cho
Ngành Pt thanh - Truyền hình và Truyn thông Việt Nam. Đ đáp ng
nhu cầu phát triển nhanh chóng ca ngành phát thanh và truyn hình Vit
Nam trong thi k hi nhp, các tng cao đng này cn đưc nghiên cu
thêm cv mt lý lun và thc tiễn, làm cơ s đ nâng cao công tác qun lý
và phát triển đội ngũ giáo viên, đào tạo nguồn nhân lc chất ng cao
tương xứng vi yêu cầu và nhiệm vtn nhằm đáp ng yêu cu ca thi k
hi nhập quốc tế và xu thế tn cu hóa truyền tng đại chúng. Tthc
trạng đi ngũ giảng vn ca các trưng cao đẳng ngành pt thanh truyn
hình còn tồn ti mt s đim bất cp: Đi ngũ giảng viên thiếu vsố lượng;
cơ cu đi ngũ chưa thc scân đối; cht ng đi ngũ giảng viên chưa
đáp ứng yêu cu đào to nguồn nhân lc cht lượng cao phục v phát triển
đt nước trong xu thế toàn cầu hóa truyn thông đi cng. Nếu các gii
pháp pt triển đội ngũ ging viên được xây dựng theo tiếp cận quản lý
nguồn nhân lc, với nh đnh ng chiến lưc, ch tiếp cn cá nhân, s
thng nht bên trong tổ chc, sự cam kết và tăng cường vai trò của các n
quản lý cp dưới, tác động đng b đến các khâu cơ bn ca quá trình phát
trin đội ngũ giảng viên (quy hoch; tuyn chn; sử dng; đào to, bồi
dưỡng; chính sách đãi ngộ...) sẽ giúp các trường cao đng ngành pt thanh
truyn nh phát triển đội ngũ giảng vn đ về số ng, cu hp lý,
nâng cao cht lượng, đáp ng chiến lưc phát trin nn lực trình đcao
đng ngành phát thanh truyn hình trong xu thế toàn cu hóa truyn thông
đi chúng và hi nhp quốc tế.
Vì nhng do nêu trên, chúng i chn Phát triển đi ngũ
giảng vn các Tng Cao đẳng pt thanh Truyn hình Đài Tiếng nói
2
Việt Nam trong xu thế toàn cu hóa truyn thông đi chúng làm đề tài
nghiên cứu cho luận án này.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cứu
2.1. Mc đích nghn cứu
Trên cơ s nghn cu lý lun v quản lý phát trin đi ngũ giảng
vn và kết quả kho sát, phân tích thc trạng đi ngũ ging vn các trưng
cao đẳng thuc Đài Tiếng nói Việt Nam, lun án đ xuất các nm gii
pháp phát triển đi ngũ giảng vn c tng cao đẳng ngành pt thanh
truyn hình, đáp ng yêu cầu ca thi k hi nhp quc tế và xu thế toàn
cu hóa truyền thông đi chúng.
2.2. Nhiệm vnghn cu
1) Tng quan các ng tnh nghn cu trong và ngi c v
phát trin đội ngũ giảng vn và quản phát triển đi ngũ giảng viên.
2) c đnh sở lun về qun phát trin đội ngũ giảng viên
các trường cao đng pt thanh truyn hình.
3) Nghiên cứu thực trạng đi ngũ giảng viên và côngc phát triển
đi ngũ giảng viên của c trường cao đẳng ngành phát thanh truyn hình
Đài tiếng nói Việt Nam trong xu thế toàn cu hóa truyn thông đi cng.
4) Đxut c giải pháp phát triển đi ngũ giảng vn ca các
tng cao đng ngành pt thanh truyn hình đápng yêu cu ca thi k
hi nhp quc tế và xu thế toàn cu a truyn tng đi chúng.
3. Đi tượng phm vi nghn cu
3.1. Đi tưng và khách thnghn cứu
Đi tượng nghiên cứu: Mt s gii pháp quản lý và phát triển đi
ngũ ging viên ca các trường Cao đẳng pt thanh truyền hình.
Khách th nghn cứu: Hot động qun và phát trin đi ngũ
giảng vn của ca các trường Cao đẳng phát thanh truyền hình.
3.2. Phm vi nghn cu ca đ tài
Đ tài tp trung nghiên cu thực trng về đi ngũ giảng viên và
các gii pháp qun lý và phát trin đi ngũ giảng viên của các trưng cao
đng pt thanh truyn hình thuc Đài Tiếng nói Việt Nam.
4. Phương pháp luận và phương pp nghiên cứu
4.1. Phương pp lun