
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế, cách mạng khoa học - công nghệ,
kinh tế tri thức là những xu thế đang diễn ra mạnh mẽ, chiến lược phát triển
nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đã trở thành chính
sách hàng đầu trong việc phát triển kinh tế đất nước. Hiện nay, ở Việt Nam
có hai Trường Cao đẳng phát thanh truyền hình công lập trực thuộc Đài
Tiếng nói Việt Nam đang thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho
Ngành Phát thanh - Truyền hình và Truyền thông Việt Nam. Để đáp ứng
nhu cầu phát triển nhanh chóng của ngành phát thanh và truyền hình Việt
Nam trong thời kỳ hội nhập, các trường cao đẳng này cần được nghiên cứu
thêm cả về mặt lý luận và thực tiễn, làm cơ sở để nâng cao công tác quản lý
và phát triển đội ngũ giáo viên, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
tương xứng với yêu cầu và nhiệm vụ trên nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ
hội nhập quốc tế và xu thế toàn cầu hóa truyền thông đại chúng. Từ thực
trạng đội ngũ giảng viên của các trường cao đẳng ngành phát thanh truyền
hình còn tồn tại một số điểm bất cập: Đội ngũ giảng viên thiếu về số lượng;
cơ cấu đội ngũ chưa thực sự cân đối; chất lượng đội ngũ giảng viên chưa
đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển
đất nước trong xu thế toàn cầu hóa truyền thông đại chúng. Nếu các giải
pháp phát triển đội ngũ giảng viên được xây dựng theo tiếp cận quản lý
nguồn nhân lực, với tính định hướng chiến lược, cách tiếp cận cá nhân, sự
thống nhất bên trong tổ chức, sự cam kết và tăng cường vai trò của các nhà
quản lý cấp dưới, tác động đồng bộ đến các khâu cơ bản của quá trình phát
triển đội ngũ giảng viên (quy hoạch; tuyển chọn; sử dụng; đào tạo, bồi
dưỡng; chính sách đãi ngộ...) sẽ giúp các trường cao đẳng ngành phát thanh
truyền hình phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý,
nâng cao chất lượng, đáp ứng chiến lược phát triển nhân lực trình độ cao
đẳng ngành phát thanh truyền hình trong xu thế toàn cầu hóa truyền thông
đại chúng và hội nhập quốc tế.
Vì những lý do nêu trên, chúng tôi chọn “Phát triển đội ngũ
giảng viên các Trường Cao đẳng phát thanh Truyền hình Đài Tiếng nói