
Vốn từ của trẻ qua từng giai đoạn:
- Từ cuối năm thứ 2, các em nói được 300 đến 400 từ. Trẻ lên 2 thường nói
ngọng, ngôn ngữ của bé khá khác của người lớn, ví dụ “ăn”, thì nói là
“măm”, “thịt” thành “xịt”… Người ta gọi ngôn ngữ đó là ngôn ngữ tự trị. Sở
dĩ trẻ nói như thế là do nhiều nguyên nhân: Người lớn thích nói vậy khi âu
yếm trẻ, do các em nghe không chuẩn nên phát âm bị méo tiếng, hoặc do vốn
từ của trẻ còn nghèo nàn nên phải tự nghĩ ra một số từ để giao tiếp với người
lớn…
- Cuối năm thứ ba, trẻ nói được khoảng 1.000 từ.
3. Ngữ pháp
Để diễn đạt được nguyện vọng của mình cho người lớn hiểu, trẻ phải nắm
được ngữ pháp của tiếng mẹ đẻ. Lúc đầu, trẻ dùng câu một tiếng, ví dụ “măm
măm” tức là “Mẹ cho con ăn”. Sau đó trẻ dùng câu hai tiếng theo mô hình
chủ ngữ –vị ngữ, ví dụ “mẹ bế”, “mẹ xúc”, cũng có lúc trẻ nói ngược “bế
mẹ”.
Đến 3 tuổi, ngôn ngữ tích cực của trẻ phát triển mạnh mẽ, bé rất thích nói và
nói suốt ngày. Thế mới có câu “Trẻ lên 3 cả nhà học nói”. Lúc này, các em đã
nói được những câu dài như “Con khóc vì ba mắng con”, “Ai hư thì không
được phiếu bé ngoan”.
Một số lưu ý trong quá trình dạy nói cho trẻ: