TÂM LÝ TRẺ MẦM NON
VÀ 5 ĐIỀU ĐÁNG CHÚ Ý NÊN BIẾT
Tâm lý tr mm non rt quan trng trong quá trình hình thành nn tng nhân cách ca các
em sau này. Bài viết dưới đây sẽ giúp ph huynh hiểu hơn các đặc điểm phát trin tâm
lý ca tr độ tui 3 - 6, để có th định hướng phù hp cho con yêu ca mình.
1. Nỗi "sợ hãi đến trường" ở trẻ mầm non
Mầm non là giai đoạn hình thành nền tảng nhân cách cho trẻ
Trong thời đại phát triển ngày nay, trẻ em được cho đi học mầm non từ rất sớm. Sớm nhất
thể trẻ 6 tháng tuổi, trễ nhất khoảng 2 3 tuổi. Việc phải rời xa tổ ấm, xa m-
người an toàn nhất với mình từ rất sớm làm cho tâm trẻ mầm non những xáo động
nhất định.
Với các em, thầy hay bạn đều những người mới lạ, còn môi trường mầm non thì
"hoàn toàn đáng sợ". Trẻ xem đó một thế giới cùng rộng lớn mà lại không mẹ -
điểm tựa bên cạnh. Điều này sẽ khiến trẻ trở nên vô cùng sợ hãi vì phải đi học mỗi ngày.
Trẻ khóc lóc, la hét, bám mẹ khi đến trường. Thậm chí, nhiều trẻ giả vờ kêu ốm, kêu mệt,
đau bụng hay khóc lóc với ba mđể không phải đi học. Tuy nhiên, các "triệu chứng" này
lập tức biến mất nếu như cha mẹ cho bé nghỉ học ở nhà buổi hôm đó.
Biết được đặc điểm tâm lý trẻ mầm non như vậy, ba mẹ nên trò chuyện với con trước khi
cho con đi học. thể cho con đến trường làm quen trước, để trẻ thấy trường mầm non
không nguy hiểm như mình nghĩ. Đồng thời, động viên và nói nghe về những điều thú
vị, tốt đẹp "ngôi nhà thứ hai" mới lạ này. Các giáo hãy cố gắng tạo môi trường học
tập thân thiện, dỗ dành và vỗ về. Để trẻ cảm nhận được tình yêu thương và sự an toàn, từ
đó dần xóa bỏ nổi sợ hãi ban đầu của bản thân, trở nên thích nghi nhanh hơn.
2. Tâmtrẻ mầm nonu thích khám phá thế giới xung quanh
Trẻ mầm non yêu thích khám phá
Khám phá thế giới xung quanh quá trình giúp trẻ mở rộng nhận thức cuộc sống xung
quanh. Trường mm non chính là một trong những điều kiện thuận lợi để trẻ khám phá thế
giới một cách an toàn. Các giáo luôn tổ chức nhiều hoạt động khuyến khích trẻ thỏa
thích tìm hiểu vô vàn những điều lí thú trong cuộc sống.
Trong giai đoạn phát triển m trmầm non, bất kỳ đề tài, sự vật hay hiện tượng nào
xuất hiện cũng kích thích sự của trẻ . Ba mẹ, thầy cô cần kiên nhẫn trả lời một cách
khoa học và dễ hiểu các câu hỏi của trẻ để tạo nền tảng phát triển tư duy cho các em.
Để giúp trẻ km phá hiệu quả, các nhà giáo dục cần lưu ý dạy trẻ xác định mục đích
khám phá. Điều này giúp trẻ biết tập trung chú ý để tìm tòi tỉ mỉ, tinh tế hơn. Cũng cần
kích thích trí mò, ham khám phá trẻ. Giúp các em thấy được ý nghĩa, lợi ích của việc
khám phá có hiệu quả. Biện pháp kích thích khéo léo nhất là đặt câu hỏi để khơi gợi hứng
thú khám phá trẻ. Ba mẹ cần dạy trẻ biết kết hợp khám phá thế gới với những suy nghĩ
tích cực. Thông qua giúp trẻ đi sâu tìm tòi bản chất bên trong và quy luật vận hành của sự
vật . Như thế, năng lực khám phá của trẻ sẽ ngày càng phát triển, trẻ sẽ trở nên thông minh,
hiểu biết hơn.
3. Trí tưởng tượng của trẻ được kích thích phát triển
Trí tưởng tượng của trẻ bắt đầu hình thành và phát triển
độ tuổi 3 - 6, khả năng tưởng tượng của trẻ bắt đầu hình thành phát triển dựa trên
những hình ảnh, hiện tượng trẻ nhìn thấy và ghi nhớ trong đầu. Thông qua học tập ở trường
mầm non, trẻ sẽ được chơi nhiều trò chơi phát triển năng vận động như đá bóng, chơi
đất nặn, tượng, chơi đồ hàng, trò chơi dân gian cho trẻ mm non,…Trí tưởng tượng của
trẻ vì vy cũng sẽ ngày càng phong phú hơn.
Trẻ cũng có thể tự nghĩ ra các trò chơi với những vật dụng đơn giản. Trẻ thích tưởng tượng
mình là nhân vật này, nhân vật kia trong các bộ phim, câu chuyện mà trẻ được nghe, được
đọc. Đối với các trẻ lớn, khi khả năng ngôn ngữ thành thạo nhớ được các câu chuyện
ba mẹ, thầy kể cho nghe, các em thể tự tưởng tượng ra những câu chuyện của
riêng mình dựa trên những chi tiết mà trẻ được nghe kết hợp với những hình ảnh hàng ngày
trẻ thấy.
4. Kĩ năng giao tiếp của trẻ có bước phát triển mới
Tâm lý trẻ mầm non hào hứng khi mở rộng giao tiếp