NHỮNG ĐẶC ĐIỂM
TÂM LÝ TR MM NON
mỗi giai đoạn phát trin ca tr đều những đặc điểm tâm riêng bit. Khi hiu
được những đặc điểm tâm tr mm non, giáo viên ba m s d dàng trong vic la
chọn phương pháp giảng dy, giao tiếp, định hướng giúp tr phát triển đúng với tng
giai đoạn.
Trẻ tò mò khám phá thế giới xung quanh
Nhận thức của trẻ được hình thành nên trẻ bắt đầu quan sát và khám phá các vật xung
quanh mình bằng cả 5 giác quan. Trẻ thích các trò chơi như nghịch nước, ném bóng, đồ
chơi, nếm thử mùi vị của đồ ăn… Ở giai đoạn này, các học cụ cần đảm bảo an toàn, phong
phú, đảm bảo những trải nghiệm luôn mới mẻ đối với trẻ.
Trẻ bắt đầu giao tiếp và học theo
Giao tiếp là một trong những đặc điểm m lý trẻ mm non. Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu hình
thành khả năng giao tiếp hào hứng với việc giao tiếp với mọi nời. Trẻ sẽ quan sát
những đang diễn ra xung quanh, cha mẹ, người thân và giáo viên để học theo. giai
đoạn này, ngoài việc đảm bảo ngôn từ giao tiếp chuẩn mực, nội dung giáo dục cần cung
cấp vốn từ phong phú, gần gũi với trẻ, tiếp cận tự nhiên qua các câu chuyện phù hợp độ
tuổi mầm non.
Trẻ thích được yêu thương
Các em bắt đầu tiếp xúc với thế giới bên ngoài nên đặc điểm tâm lý trẻ mầm non trong giai
đoạn này là sợ hãi và cần sự yêu thương của gia đình, giáo viên và mọi nời xung quanh.
Đối với những trẻ này, người lớn cần tránh “gắn mác” trẻ với những từ như “nhút nhát”
nên động viên, ai ủi trẻ, khi trẻ mắc sai lầm thì giáo viên cũng nên nhẹ nhàng phân tích
để cho trẻ hiểu, tự nhận ra vấn đề của mình.
Trẻ bắt đầu hình thành ý thức cá nhân
Tuy còn nhỏ nhưng giai đoạn mầm non, trẻ đã bắt đầu hình thành ý thức nhân của
mình. Trẻ thể tự đưa ra nhận xét khi xem một bộ phim hay nghe một bản nhạc hay.
Ngoài ra, trẻ cũng rất chú ý đến những lời nhận xét của người khác dành cho mình. Đây
“giai đoạn vàng” phát triển các kỹ năng về cảm xúc và xã hội cho trẻ.
Với đặc điểmm lý trẻ như vậy, giáo viên và cha mẹ nên quan sát và hỗ trợ trẻ trong quá
trình hình thành ý thức, tránh cổ xúy cho những hành động sai hoặc chưa đúng của trẻ,
tránh khen, chê, trách phạt trẻ trước mặt người khác để tránh làm trẻ thấy tự ti hoặc tự mãn
về bản thân.
Trẻ bắt đầu tự lập
Trẻ thích được thể hiện cái tôi nhân của mình, thích tự mình làm những việc như mặc
quần áo, đánh răng, rửa tay, tự ăn, sắp xếp đồ chơi, đi vệ sinh… Chính vì vậy, các giáo
viên nên để trẻ tự m những việc trong khả năng của mình khuyến khích các em giúp
đỡ gia đình với những việc phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe.