
Một số giải pháp phát triển vốn từ cho trẻ 24 – 36 tháng tại trường Mầm Non 3
I. TÊN SÁNG KIẾN KIẾN KINH NGHIỆM:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VỐN TỪ CHO TRẺ 24 – 36 THÁNG
TẠI TRƯỜNG MẦM NON 3
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, MÔ TẢ NỘI DUNG
1. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết ngôn ngữ luôn có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát
triển nhân cách của trẻ. “Ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy”, là công cụ để
giúp phát triển tư duy và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Trong giáo
dục trẻ mầm non hiện nay, chúng ta càng thấy rõ vai trò của ngôn ngữ đối với việc giúp trẻ
trở thành những con người phát triển về mọi mặt: đức, trí, thể, mỹ và hình thành những cơ
sở ban đầu của nhân cách con người. Vấn đề phát triển ngôn ngữ một cách có hệ thống cho
trẻ ngay từ nhỏ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Từ 2 tuổi đến 3 tuổi (24- 36 tháng), vốn từ vựng của bé được mở rộng liên tục và bé
có thể cảm nhận được tất cả những điều người lớn nói. Ở giai đoạn 3 tuổi, bé có thể giao
tiếp lưu loát với người lớn trong một cuộc trò chuyện khá dài. Hơn nữa, nó có thể kết nối
nhiều từ hơn để tạo thành câu dài.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, phần lớn các bố mẹ đều bận rộn lo toan cho cuộc
sống, thời gian bố mẹ trò chuyện với trẻ để phát triển vốn từ còn ít. Một số cha mẹ của trẻ
nhận thức về tầm quan trọng của ngôn ngữ còn hạn chế. Do vậy vốn từ của trẻ em ngày nay
phát triển chậm và ít, chủ yếu trẻ được tiếp xúc và phát triển ngôn ngữ thông qua ti vi, phim
ảnh… chưa được sự chỉ bảo, uốn nắn của người lớn. Rất nhiều phụ huynh khi đưa con tới
trường nhập học ở lứa tuổi nhà trẻ thường nói với các cô giáo: B chưa biết nói cô ơi! Bạn
này nói ít lắm! Phải làm sao để b nói được nhiều hơn nữa hả cô?
Năm học 2019 - 2020, tôi phụ trách nhóm trẻ 24- 36 tháng với số trẻ đầu năm là 25
trẻ. Đa số trẻ chưa học qua nhóm nhỏ và nhóm nhb nên còn nhút nhát, đến lớp còn khóc
nhiều, có trẻ chưa biết mình tên gì, mọi thông tin về bé tôi đều phải tìm hiểu qua phụ huynh.
Trẻ rụt rc trong giao tiếp với cô, với bạn do ngôn ngữ nói còn hạn chế. Trước tình hình thực
tế của lớp trong năm học 2019 - 2020, tôi đã chọn đề tài: “Một số giMi pháp phát triển vốn
từ cho trẻ tuổi 24-36 tháng tại trường Mầm Non 3”
2. Mô tM nội dung:
Phát triển vốn từ cho trẻ 24 – 36 tháng, là phát triển ở trẻ khả năng nghe, hiểu lời nói
và trả lời được các câu hỏi của những người xung quanh trong quá trình giao tiếp, trò
chuyện. Trẻ phải nói to, nêu được yêu cầu, phát âm rõ ý muốn nói để người nghe hiểu và hỗ
trợ trẻ kịp thời. Trẻ phải mạnh dạn, tự tin có vốn từ phong phú thì trẻ mới thể hiện được
mon muốn của mình. Hiểu được vấn đề đó, nên tôi đã suy nghĩ và tìm ra các giải pháp tối
ưu nhất để phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp vốn từ của trẻ ngày càng mở rộng, đa dạng và
phong phú. Thông qua quá trình dạy và tác động đến trẻ hằng ngày tại nhóm lớp mình phụ
trách, tôi đã nghiên cứu và thực hiện các giải pháp phát triển vốn từ cho trẻ trong năm qua
và đã đạt ít nhiều thành công rõ rệt từ trẻ của lớp mình. Cụ thể:
2.1. KhMo sát:
Để biết được vốn từ và đặc điểm ngôn ngữ của trẻ ở lớp, vào đầu năm học tôi đã tiến
hành khảo sát kết quả thực tế cụ thể như sau: đầu năm số trẻ là 25 trẻ
Gv: Tăng Thị Cẩm Vân Lớp: Nhà trẻ
1