
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi là một trong những bài học đầu tiên vô cùng
quan trong trong giao tiếp ứng xử của trẻ MN.
Hai từ đơn giản nhưng lại thể hiện rõ ứng xử văn hóa của một con người, là
biểu hiện của thái độ khiêm tốn, lịch sự, từ đó tạo dựng được những mối quan hệ
tốt đẹp. Thế nhưng, để nuôi dạy được một em bé chân thành, lịch sự thì trước hết,
chính bố mẹ và người lớn phải làm gương, để những lời cảm ơn, xin lỗi trở nên tự
nhiên như một thói quen trong cuộc sống của con trong hành trình giáo dục trẻ.
Thực tế hiện nay, cha mẹ và người lớn hay nhắc nhở trẻ phải biết cảm ơn, xin
lỗi nhưng lại ít khi chủ động làm gương cho trẻ. Như vậy sẽ khiến trẻ không phục,
không làm theo hoặc có làm cũng chỉ là gượng ép, đối phó....
Là giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi nhận thấy dạy cho trẻ biết
cách nói lời cảm ơn và xin lỗi chân thành đúng chỗ, đúng lúc sẽ là nền tảng đầu
tiên cho lòng biết ơn, sự dũng cảm, cho tinh thần dám thừa nhận lỗi sai và sửa
chữa sai lầm giúp trẻ hình thành được nhân cách ngay từ nhỏ.
Vậy làm thế nào để dạy trẻ biết “cảm ơn- xin lỗi” chân thành? Với băn khoăn,
trăn trở trên tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: Biện pháp dạy trẻ biết “Cảm ơn - xin
lỗi” tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn làm đề tài tìm hiểu
nghiên cứu trong năm học 2022-2023.
PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng
1.1. Ưu điểm:
a: Về phía giáo viên:
+ Bản thân luôn tâm huyết với nghề, yêu mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao
trong công việc
+ Đặc biệt bản thân tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi tìm ra những kiến thức hay, bổ
ích nhất để chăm sóc, giáo dục trẻ. Luôn có những hành động, lời nói, cử chỉ đúng đắn là
tấm gương mẫu mực để học sinh noi theo.
b: Về phía trẻ:
+ Trẻ ở lớp đều cùng một độ tuổi, các cháu có nhận thức khá đồng đều nên
thuận lợi trong việc giáo dục trẻ.
+ Trẻ trong lớp tôi đi học tỷ lệ chuyên cần cao nên rất thuận tiện cho việc tổ
chức các hoạt động giáo dục.
c: Về phía phụ huynh:
+ Phụ huynh học sinh nhiệt tình với phối hợp với giáo viên trong công tác
chăm sóc giáo dục trẻ.
+ Đa số phụ huynh đều sử dụng điện thoại thông minh thuận tiện cho việc
thông báo, tuyên truyền, trao đổi thông tin của trẻ.

2
1.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
a. Giáo viên
- Giáo viên chưa mềm dẻo, linh hoạt, chưa đưa ra các biện pháp hiệu quả để dạy
trẻ. Chính vì vậy việc giáo dục “cảm ơn –xin lỗi” cho trẻ chưa thực sự hiệu quả.
b. Trẻ em
- Đa số trẻ chưa có thói quen cảm ơn, xin lỗi do trẻ mới đi học nên còn nhút nhát,
thiếu tự tin trong giao tiếp với những người xung quanh.
- Trẻ chưa phân biệt được tốt - xấu - đúng - sai nên chưa biết “cảm ơn - xin lỗi”
khi được giúp đỡ, hay làm sai.
c. Phụ huynh
- Phu huynh học sinh của lớp đa số là những bố mẹ trẻ, là công nhân nên ít thời
gian quan tâm và cũng chưa quan trọng đến việc dạy trẻ biết “cảm ơn - xin lỗi” .
- Một số phụ huynh còn nuông chiều con, cho rằng trẻ còn nhỏ không biết gì
nên khi trẻ không cảm ơn, xin lỗi với người khác thì phụ huynh thường bỏ qua và
không uốn nắn.
1.3. Điều tra ban đầu:
Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp
(Tổng 28 trẻ)
STT
NỘI DUNG GIÁO
DỤC
KẾT QUẢ ĐẠT
KẾT QUẢ CHƯA
ĐẠT
Số trẻ đạt
Tỷ lệ
Chưa đạt
Tỷ lệ
1
Trẻ nhận biết hành vi
“đúng-sai” “tốt- xấu”
10/28
35,7%
18/28
64,3%
2
Trẻ biết “cảm ơn - xin lỗi”
trân thành khi được nhắc
nhở
10/28
35,7%
18/28
64,3%
3
Trẻ mạnh dạn tự tin trong
giao tiếp
8/28
28,5%
20/28
71,5%
2. Biện pháp: Biện pháp dạy trẻ biết “Cảm ơn - xin lỗi” tại lớp mẫu giáo
3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn.
2.1. Biện pháp 1: Dạy trẻ “cảm ơn - xin lỗi” qua hoạt động phát triển kỹ
năng xã hội.
2.1.1. Nội dung biện pháp.
Dạy trẻ nhận biết hành vi đúng – sai, tốt xấu từ đó nói lời cảm ơn - xin lỗi
qua hoạt động phát triển kỹ năng xã hội “Dạy trẻ cảm ơn - Xin lỗi”.

3
2.1.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp.
Ngay từ đầu năm học tôi đã chú trọng tới việc dạy trẻ biết nói lời “cảm ơn - xin
lỗi”. Tôi đã đưa nội dung dạy trẻ biết “cảm ơn - xin lỗi” ngay vào những chủ đề đầu
tiên của năm học.
Lĩnh vực PTTC-KNXH: “Dạy trẻ cảm ơn - Xin lỗi” Chủ đề: Bản thân.
Tôi đã đặt mục tiêu rõ ràng cho bài học như:
+ Về kiến thức
- Trẻ biết nói lời cảm ơn, xin lỗi với mọi người phù hợp với tình huống khi
giao tiếp. Trẻ biết sử lý các tình huống cô đưa ra.
+ Về kỹ năng
- Rèn cho trẻ kĩ năng trả lời tròn câu, ứng xử lễ phép với mọi người. Rèn cho
trẻ tự tin hơn trong giao tiếp. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
+ Về thái độ
- Trẻ yêu quý, lễ phép với mọi người. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động học.
Và để chuẩn bị tốt cho 1 tiết dạy tôi đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng giúp cho
tiết học thêm sinh động hơn như:
- Trò chơi, hình ảnh, video, bài thơ, …
HĐ1: GHT:
Hình ảnh trẻ cùng cô đọc thơ
- Tôi cho các con đọc bài thơ “Cảm ơn, xin lỗi” sau đó trò chuyện về bài thơ
+ Trong bài thơ khi ai giúp con cần làm gì?
+ Nếu làm điều sai con cần làm sao?
Từ đó tôi dẫn trẻ vào bài học

4
HĐ2: Bài Mới
p1: Trải nghiệm thực tế
C
Cô và trẻ quan sát video
Video 1: Bé được tặng quà ngày sinh nhật
Video 2: Bé làm vỡ bình hoa
P2: Suy ngẫm và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân
* Video 1: - Mọi người đã tặng gì cho bạn Phương trong ngày sinh nhật?
- Bạn đã nói thế nào?
- Khi nào mình cần nói cảm ơn?
- Cô khái quát câu trả lời của trẻ: Khi được tặng quà hay được giúp đỡ thì các
con cần nói lời cảm ơn nhé!
* Video 2: - Bạn nhỏ đã làm gì?
- Khi vỡ bình hoa bạn đã nói thế nào?
- Khi nào con cần nói xin lỗi?
- Cô khái quát câu trả lời của trẻ: Khi chúng ta làm sai 1 việc gì, khi mắc lỗi
các con cần nói xin lỗi!

5
P3: Rút ra bài học
=> Giáo dục trẻ:
- Khi con được người khác quan tâm, giúp đỡ hoặc cho quà con hãy nói cảm
ơn. Khi nói lời cảm ơn ai con sẽ nhìn vào người đó. Với người lớn con khoanh tay,
cúi đầu và nói tròn câu đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ và nói với âm lượng vừa phải, với
bạn con có thể nắm tay bạn. Như vậy thì người được cảm ơn sẽ cảm thấy rất vui.
- Khi con mắc lỗi, hay làm sai điều gì con hãy tự giác, mạnh dạn nhận lỗi và
nói lời xin lỗi, không nên đổ lỗi cho người khác. Khi nói lời xin lỗi ai con phải
nhìn vào người đó thể hiện sự chân thành, nói tròn câu đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ và
nói với âm lượng vừa phải. Với người lớn con khoanh tay, cúi đầu và xưng hô lễ
phép; với bạn con có thể nắm tay bạn. Có như vậy thì người đó mới cảm nhận đc
sự chân thành và sẵn sàng tha lỗi cho con.
P4: Thử nghiệm áp dụng.
- Tôi đặt tình huống cụ thể cho trẻ giải quyết
+ TH1: Cô tặng quà cho cả lớp
Video trẻ biết xin và cảm ơn cô khi nhận quà
+ TH2: Video trẻ thực hành nói lời xin lỗi
Để củng cố cho trẻ nắm chắc kiến thức đã học tôi tổ chức cho trẻ chơi 1 số trò chơi
và phổ biến cách chơi, luật chơi để trẻ hiểu, tư duy và giải quyết tình huống.
- Trò chơi 1: “Ai nhanh hơn”
- Trò chơi 2: Bé nhanh trí
Cô đưa ra các tình huống cho trẻ suy nghĩ và trả lời.
+ Tình huống 1: Trong giờ ra chơi chẳng may con chạy sô vào bạn và làm bạn
bị ngã con sẽ nói gì với bạn.
+ Tình huống 2: Khi được cô giáo thưởng phiếu bé ngoan cuối tuần con sẽ nói gì?
- Tôi cho trẻ được tự do thảo luận và đưa ra ý kiến của mình, sau đó tôi khái
quát lại và khen ngợi, động viên trẻ.
HĐ3: Kết thúc
- Tôi dành tặng cho trẻ 1 chuyến tham quan ngoài trời.
2.1.3. Kết quả áp dụng biện pháp:
Trước khi áp dụng biện
pháp
Sau khi áp dụng biện pháp
Đa số trẻ chưa phân biệt được
hành vi đúng - sai, tốt – xấu,
chưa biết nói lời cảm ơn, xin
lỗi phù hợp với hoàn cảnh.
Về phía bản thân tôi đã nắm chắc kiến thức và có
kĩ năng tốt hơn trong việc rèn kĩ năng cho trẻ. Trẻ
biết phân biệt được hành vi đúng sai, tốt xấu, và
biết được rằng: Khi mình làm sai, mắc lỗi thì cần