
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi là một trong những bài học đầu tiên vô cùng
quan trong trong giao tiếp ứng xử của trẻ MN.
Hai từ đơn giản nhưng lại thể hiện rõ ứng xử văn hóa của một con người, là
biểu hiện của thái độ khiêm tốn, lịch sự, từ đó tạo dựng được những mối quan hệ
tốt đẹp. Thế nhưng, để nuôi dạy được một em bé chân thành, lịch sự thì trước hết,
chính bố mẹ và người lớn phải làm gương, để những lời cảm ơn, xin lỗi trở nên tự
nhiên như một thói quen trong cuộc sống của con trong hành trình giáo dục trẻ.
Thực tế hiện nay, cha mẹ và người lớn hay nhắc nhở trẻ phải biết cảm ơn, xin
lỗi nhưng lại ít khi chủ động làm gương cho trẻ. Như vậy sẽ khiến trẻ không phục,
không làm theo hoặc có làm cũng chỉ là gượng ép, đối phó....
Là giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi nhận thấy dạy cho trẻ biết
cách nói lời cảm ơn và xin lỗi chân thành đúng chỗ, đúng lúc sẽ là nền tảng đầu
tiên cho lòng biết ơn, sự dũng cảm, cho tinh thần dám thừa nhận lỗi sai và sửa
chữa sai lầm giúp trẻ hình thành được nhân cách ngay từ nhỏ.
Vậy làm thế nào để dạy trẻ biết “cảm ơn- xin lỗi” chân thành? Với băn khoăn,
trăn trở trên tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: Biện pháp dạy trẻ biết “Cảm ơn - xin
lỗi” tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn làm đề tài tìm hiểu
nghiên cứu trong năm học 2022-2023.
PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng
1.1. Ưu điểm:
a: Về phía giáo viên:
+ Bản thân luôn tâm huyết với nghề, yêu mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao
trong công việc
+ Đặc biệt bản thân tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi tìm ra những kiến thức hay, bổ
ích nhất để chăm sóc, giáo dục trẻ. Luôn có những hành động, lời nói, cử chỉ đúng đắn là
tấm gương mẫu mực để học sinh noi theo.
b: Về phía trẻ:
+ Trẻ ở lớp đều cùng một độ tuổi, các cháu có nhận thức khá đồng đều nên
thuận lợi trong việc giáo dục trẻ.
+ Trẻ trong lớp tôi đi học tỷ lệ chuyên cần cao nên rất thuận tiện cho việc tổ
chức các hoạt động giáo dục.
c: Về phía phụ huynh:
+ Phụ huynh học sinh nhiệt tình với phối hợp với giáo viên trong công tác
chăm sóc giáo dục trẻ.
+ Đa số phụ huynh đều sử dụng điện thoại thông minh thuận tiện cho việc
thông báo, tuyên truyền, trao đổi thông tin của trẻ.