PHN A: ĐẶT VẤN Đ
Dy tr biết cảm ơn và xin lỗi là mt trong nhng bài học đầu tiên vô cùng
quan trong trong giao tiếp ng x ca tr MN.
Hai t đơn giản nhưng lại th hin rõ ng x n hóa của một con người, là
biu hin của thái độ khiêm tn, lch s, t đó tạo dựng được nhng mi quan h
tốt đẹp. Thế nhưng, để nuôi dạy đưc mt em bé chân thành, lch s thì trước hết,
chính b m và người ln phải làm gương, để nhng li cảm ơn, xin lỗi tr nên t
nhiên như mt thói quen trong cuc sng ca con trong hành trình giáo dc tr.
Thc tế hin nay, cha m và người ln hay nhc nh tr phi biết cảm ơn, xin
lỗi nhưng lại ít khi ch động làm gương cho tr. Như vậy s khiến tr không phc,
không làm theo hoặc có làm cũng chỉ là gượng ép, đối phó....
giáo viên ch nhim lp mu giáo 3-4 tui, tôi nhn thy dy cho tr biết
cách nói li cảm ơn xin lỗi chân thành đúng ch, đúng c s nn tng đầu
tiên cho lòng biết ơn, s dũng cảm, cho tinh thn dám tha nhn li sai và sa
cha sai lm giúp tr hình thành được nhân cách ngay t nh.
Vy làm thế nào để dy tr biết cảm ơn- xin li chân thành? Vi băn khoăn,
trăn trở trên tôi đã mnh dn la chn đề tài: Bin pháp dy tr biết “Cm ơn - xin
lỗi” ti lp mu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mm Non Ngọc Sơn làm đề tài tìm hiu
nghiên cứu trong năm học 2022-2023.
PHN B: GII QUYT VẤN Đ
1. Thc trng
1.1. Ưu đim:
a: V phía giáo viên:
+ Bn thân ln tâm huyết vi ngh, yêu mến tr, có tinh thn trách nhim cao
trong công vic
+ Đc bit bn thân tôi ln c gng tìm tòi, hc hi tìm ra nhng kiến thc hay, b
ích nht đ chăm sóc, go dc tr. Ln có nhng hành đng, li nói, c ch đúng đắn là
tm gương mu mc đ hc sinh noi theo.
b: V phía tr:
+ Tr lớp đu cùng một độ tui, các cháu nhn thức khá đồng đu nên
thun li trong vic giáo dc tr.
+ Tr trong lớp tôi đi hc t l chuyên cn cao nên rt thun tin cho vic t
chc các hoạt động giáo dc.
c: V phía ph huynh:
+ Ph huynh hc sinh nhit tình vi phi hp vi giáo viên trong ng tác
chăm sóc giáo dc tr.
+ Đa số ph huynh đu s dụng điện thoi thông minh thun tin cho vic
thông báo, tuyên truyn, trao đổi thông tin ca tr.
2
1.2. Tn ti, hn chế và nguyên nhân
a. Giáo viên
- Giáo vn chưa mm do, linh hot, chưa đưa ra các bin pháp hiu qu đ dy
tr. Chính vì vy vic giáo dc “cảm ơn xin li” cho tr chưa thực s hiu qu.
b. Tr em
- Đa s tr chưa có ti quen cm ơn, xin li do tr mi đi hc nên còn nhút nhát,
thiếu t tin trong giao tiếp vi nhng ngưi xung quanh.
- Tr chưa phân bit đưc tt - xu - đúng - sai n chưa biết “cảm ơn - xin li”
khi đưc giúp đ, hay làm sai.
c. Ph huynh
- Phu huynh hc sinh ca lp đa sốnhng b m tr, là công nhân nên ít thi
gian quan tâm cũng chưa quan trng đến vic dy tr biết “cảm ơn - xin li .
- Mt s ph huynh còn nuông chiu con, cho rng tr còn nh không biết
nên khi tr không cm ơn, xin li vi ngưi khác thì ph huynh thường b qua
không un nn.
1.3. Điều tra ban đầu:
Kết qu khảo sát trước khi áp dng bin pháp
(Tng 28 tr)
STT
NỘI DUNG GIÁO
DỤC
KẾT QUẢ ĐẠT
KẾT QUẢ CHƯA
ĐẠT
Số trẻ đạt
Tỷ lệ
Chưa đạt
1
Tr nhn biết hành vi
đúng-sai tốt- xấu
10/28
35,7%
18/28
2
Tr biết cảm ơn - xin li
trân thành khi đưc nhc
nhở
10/28
35,7%
18/28
3
Tr mnh dạn t tin trong
giao tiếp
8/28
28,5%
20/28
2. Bin pháp: Bin pháp dy tr biết “Cảm ơn - xin lỗi” ti lp mu giáo
3-4 tui A1 trường Mm Non Ngọc Sơn.
2.1. Bin pháp 1: Dy tr cm ơn - xin liqua hoạt động phát trin k
năng xã hi.
2.1.1. Ni dung bin pp.
Dy tr nhn biết hành vi đúng sai, tt xu t đó nói li cảm ơn - xin li
qua hot đng phát trin k năng xã hội “Dạy tr cảm ơn - Xin li”.
3
2.1.2. Cách thc, quá trình áp dng bin pháp.
Ngay t đầu năm học i đã chú trng ti vic dy tr biết nói li “cảm ơn - xin
li”. Tôi đã đưa nội dung dy tr biết “cảm ơn - xin li” ngay vào những ch đ đầu
tiên của năm học.
Lĩnh vực PTTC-KNXH: “Dạy tr cm ơn - Xin li” Ch đề: Bn thân.
Tôi đã đặt mc tiêu rõ ràng cho bài hc như:
+ V kiến thc
- Tr biết nói li cảm ơn, xin li vi mi người php vi tình hung khi
giao tiếp. Tr biết s các tình huống cô đưa ra.
+ V k năng
- Rèn cho tr kĩ năng tr li tròn câu, ng x l phép vi mọi người. Rèn cho
tr t tin hơn trong giao tiếp. Phát trin ngôn ng cho tr.
+ V thái độ
- Tr yêu quý, l phép vi mọi người. Tr hng thú tham gia hoạt động hc.
Và để chun b tt cho 1 tiết dy tôi đã chun b rt nhiu đồ dùng giúp cho
tiết hc thêm sinh động hơn n:
- Trò chơi, hình nh, video, bài thơ, …
HĐ1: GHT:
Hình nh tr cùng cô đọc thơ
- Tôi cho các con đọc bài thơ Cm ơn, xin li sau đó trò chuyn v bài thơ
+ Trong bài thơ khi ai giúp con cn làm gì?
+ Nếu làm điu sai con cn làm sao?
T đó tôi dn tr vào bài hc
4
HĐ2: Bài Mi
p1: Tri nghim thc tế
C
Cô và tr quan sát video
Video 1: Bé được tng quà ngày sinh nht
Video 2: Bé làm v bình hoa
P2: Suy ngm và chia s kinh nghim cá nhân
* Video 1: - Mi người đã tng gì cho bn Phương trong ngày sinh nht?
- Bn đã nói thế nào?
- Khi nào mình cn nói cm ơn?
- Cô khái quát câu tr li ca tr: Khi được tng quà hay được giúp đỡ thì các
con cn nói li cm ơn nhé!
* Video 2: - Bn nh đã làm gì?
- Khi v bình hoa bn đã nói thế nào?
- Khi nào con cn nói xin li?
- khái quát câu tr li ca tr: Khi chúng ta làm sai 1 vic gì, khi mc li
các con cn nói xin li!
5
P3: Rút ra bài hc
=> Giáo dc tr:
- Khi con được người khác quan tâm, giúp đ hoc cho quà con hãy nói cm
ơn. Khi nói li cảm ơn ai con s nhìn vào người đó. Vi ni ln con khoanh tay,
cúi đầu nói tròn câu đầy đủ ch ng, v ng nói vi âm lượng va phi, vi
bn con có th nm tay bn. Như vậy thì người được cảm ơn sẽ cm thy rt vui.
- Khi con mc li, hay m sai điu gì con hãy t giác, mnh dn nhn li
nói li xin li, không nên đổ li cho ngưi khác. Khi nói li xin li ai con phi
nhìn vào người đó th hin s chân thành, nói tròn câu đầy đủ ch ng, v ng và
nói vi âm lượng va phi. Vi người ln con khoanh tay, cúi đầu xưng hô l
phép; vi bn con th nm tay bn. Có như vậy thì ngưi đó mi cm nhn đc
s chân thành và sn sàng tha li cho con.
P4: Th nghim áp dng.
- Tôi đặt tình hung c th cho tr gii quyết
+ TH1:tng quà cho c lp
Video tr biết xin và cm ơn cô khi nhn quà
+ TH2: Video tr thc hành nói li xin li
Đ cng c cho tr nm chc kiến thc đã hc tôi t chc cho tr chơi 1 s trò chơi
và ph biến cách chơi, lut chơi đ tr hiu, tư duy và gii quyết tình hung.
- Trò ci 1: “Ai nhanh n
- Trò ci 2: Bé nhanh trí
Cô đưa ra các tình hung cho tr suy nghĩ tr li.
+ Tình hung 1: Trong gi ra chơi chẳng may con chy sô vào bn và làm bn
b ngã con s nói vi bn.
+ Tình hung 2: Khi đưc cô giáo thưng phiếu ngoan cui tun con s nói gì?
- Tôi cho tr được t do tho lun và đưa ra ý kiến ca mình, sau đó tôi khái
quát li và khen ngi, động viên tr.
HĐ3: Kết thúc
- Tôi dành tng cho tr 1 chuyến tham quan ngoài tri.
2.1.3. Kết qu áp dng bin pháp:
Trước khi áp dng bin
pp
Sau khi áp dng bin pháp
Đa số tr ca phân bit đưc
nh vi đúng - sai, tt xu,
chưa biết nói li cm ơn, xin
li phù hp vi hn cnh.
V phía bn tn tôi đã nm chc kiến thc có
kĩ năng tt hơn trong vic rèn kĩ năng cho trẻ. Tr
biết phân biệt được hành vi đúng sai, tt xu, và
biết được rng: Khi mình làm sai, mc li thì cn