BIÊN PHAP
KHƠI GƠI TINH YÊU THƯƠNG, BIÊT QUAN TÂM VA CHIA SE CHO
TRE MÂU GIAO 3-4 TUÔI TRƯƠNG MÂM NON….
PHẦN I: ĐĂT VÂN ĐÊ
Tinh yêu thương giưa con ngươi vơi con ngươi, giưa con ngươi vơi thê
giơi xung quanh một trong những phẩm chất tốt đẹp của con người, tre& co
thê& thê& hiê'n tinh ca&m đo qua sư' quan tâm, biêt se& chia vơi mo'i ngươi. Chính
vậy, dạy trẻ biết thê& hiê'n tinh ca&m yêu thương va giúp đỡ người khác việc
làm cha mẹ nhà trường cần ưu tiên trong giáo dục để con thể lớn lên
phát triển toàn diện về trí tuệ, cảm xúc. Lòng tốt sự tử tế sẽ đưa mọi
người đến gần nhau hơn, đó cách giúp trẻ giao tiếp và kết bạn, xây dựng
được những mối quan hệ tốt. Khi trẻ biết mở lòng “cho đi”, các em sẽ nhận lại
được nhiều điều tốt đẹp hơn. Không chỉ là mang lại niềm vui, sự thoải mái cho
bản thân người được giúp đỡ, mà khi gặp khó khăn, cũng sẽ có nhiều người
sẵn sàng giúp đỡ các em.
Yêu thương, chia se& va giúp đỡ người khác được xem là hành động có giá
trị nhân văn cao đẹp và khi được thực hiện một cách tự nguyện, sẽ hình
thành nếp sống đẹp cho tr tác động tích cực tới trẻ trong quá trình phát
triển nhân cách.
Không bao gi quá sớm khi dạy trẻ học cách biêt yêu thương quan tâm va
giúp đỡ người khác. Việc thực hiện, rèn luyện các hành động đó nhiều lần ngay
từ khi còn nh sẽ giúp trẻ xây dựng được nền tảng vững chắc để phát triển,
hoàn thiện nhân cách khi lớn lên. La mô't giao mâm non tôi luôn mong
muôn giao du'c va ren luyê'n giup tre& co đươ'c nhưng gia tri' nhân văn cao đe'p
đo, xuât phat tư ly do đo tôi đa ma'nh da'n nghiên cưu va đưa ra” Biên phap
khơi gơi tinh yêu thương, biêt quan tâm va chia se cho tre mâu giao 3-4 tuôi
trương mâm non….”
1
PHẦN II: GIAI QUYÊT VÂN ĐÊ
1. Thực trạng
a, Ưu điêm
Đa số trẻ trong lớp tôi đều đã học qua lớp mẫu giáo mẫu giáo nhỡ
nên nền nếp học tập, trẻ biết yêu thương quan tâm, chia sẻ giúp đỡ giáo
và bạn bè.
Phụ huynh lớp tôi rất quan tâm đến con. Ban phụ huynh lớp tích cực phối
hợp với giáo viên lớp tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan ngoại,
các hoạt động học tập cùng.
Bản thân tôi và 2 giáo viên ở lớp đu đã được tham gia các lớp bồi dưỡng
nên ng ch lũy được một s kiến thức cũng như kinh nghiệm dạy trẻ các
năng, các giá trị sống trong đó có kĩ năng chia sẻ, yêu thương.
b, Han chê:
Lớp một số tre& quá hiếu động như………khả năng tập trung chú ý
chưa cao hay quậy phá.
Bên cạnh đó, lớp lại có một số bé khá nhút nhát, thể trạng yếu không thích
tham gia các hoạt động tập thể
Lên 3 tuổi ý thức về cái tôi của các đã bắt đầu xuất hiện, trẻ biết phân
biệt một cách rõ ràng giữa bản thân và những người xung quanh.
Khả ng phân biệt về nhận thức, về những giới hạn của quyền sở hữu
một số cháu của lớp tôi rất kém, trẻ chỉ biết ích lợi của bản thân mà không để ý
đến quyền lợi của những người xung quanh.
Nguyên nhân:
Các lớp tôi phần lớn được sinh ra trong những gia đình được ông
bố mẹ nâng niu chiều chuộng, mọi ý thích của đều được đáp ng nên sự
chia sẻ thể hiện tình cảm yêu thương của trẻ với mọi người mọi vật xung
quanh còn hạn chế. Mặc rất quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh
công chức nhà nước nên ít thời gian dành cho con, phần lớn đều nhờ cậy
2
ông bà vì vậy việc thống nhất quan điểm, biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ giữa
giáo viên phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều ph huynh còn nhầm
lẫn giữa sự yêu thương bao bọc. Đôi khi yêu con quá „„che chắn” con
quá kĩ.
2. Biên phap
a, Biên phap 1: Tao môi trương lơp hoc thân thiên, thâm my, lơp hoc vui
ve va hanh phuc, cô giao biêt quan tâm, chia se va yêu thương vơi tre
b, Biên phap 2: Day tre biêt thê hiên tinh yêu thương, giup đơ chia se
thông qua cac hoat đông, moi luc moi nơi.
c, Biên phap 3: Nêu gương thông qua cac hoat đông trong ngay
3. Cac biên phap.
a, Cach thưc thưc hiên.
Biên Phap 1. Tao môi trương lơp hoc thân thiên, thâm my, vui ve va hanh
phuc, cô giao biêt quan tâm chia se va thê hiên tinh yêu thương vơi tre
Mô't môi trường thân thiện thẩm sẽ gây hứng thú cho trẻ bản thân
giáo viên góp phần hình thành nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin, lơp
ho'c se tran ngâ'p tiêng cươi va ha'nh phuc. Nhận thức được điều đói đã trao
đổi và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về kế hoạch, biện pháp trang trí
xắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp
cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh trẻ, tính
thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ.
3
Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, chúng tôi tận dụng tối đa các sản
phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé, nặn các sản phẩm để trang trí các
góc. ( Hình ảnh góc tạo hình của lớp được trang trí bằng sản phẩm của trẻ)
Không chỉ tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động, giao tiếp, âm nhạc cũng
là một trợ thủ đắc lực để chúng tôi mang đến cho các bé một cảm giác bình yên
thoải i khi đến lớp, làm giảm bớt những căng thẳng bực bội và tính hiếu
động nghịch ngợm của các bé .
4
lớp i số lượng trẻ trai rất đông, các tương đối hiếu động
nghịch ngợm nhưng cũng rất giàu tình cảm nên ngay từ đầu năm chúng tôi đã
trò chuyện với trẻ cùng trẻ đề ra các nội quy của lớp nội quy đầu tiên là:
Phải đoàn kết yêu thương bạn bè... tôi cũng quy định với các nếu cả tuần
đều ngoan không vi phạm nội quy của lớp thì cuối tuần sẽ được cắm cờ
ngoan và hội đượcc bạn bầu làm tổ trưởng. Những nội quy đó do trẻ
tự đề ra nên trẻ cố gắng thực hiện rất nghiêm túc, bé nào cũng cgắng để được
nhận ngoan để được giáo các bạn tôn vinh.. Các nhà giáo dục cho
rằng, trẻ học nhanh nhất từ bắt chước, thế nên nếu muốn dạy thành người
biết yêu thương chia sẻ thì giáo b mẹ phải tấm gương để các noi
theo học tập. Chính vậy, trước mặt trẻ các giáo lớp tôi luôn thể hiện
sự quan tâm, chia sẻ cũng như thể hiện nh cảm theo hướng tích cực với chị
em đồng nghiệp, với phụ huynh.
5