1
PHN A: ĐẶT VẤN Đ
T ngàn xưa ông cha ta đã dy rng: “Tiên học l, hu học văn” để dy d
con cháu làm người trước hết cn hc l nghĩa, sau đó mới học văn hóa. Hay
như câu nói “Lời chào cao hơn mâm cỗ” cũng thể hin rt rõ tm quan trng ca
li chào trong cuc sng hàng ngày.
Hin nay giáo dc k năng sống cho tr đang một chuyên đ đưc bc
hc mm non triển khai và đặc bit quan tâm. Trong đó vic ng x l phép,
hình thành thói quen chào hi cho tr ngay t những năm tháng đầu đi
cùng quan trng góp phn hình thành và phát trin nhân cách toàn din cho tr
sau này.
Đặc bit tr 3 - 4 tui thi k này tr như trang giấy trng chưa
phân bit đưc tt xu. vy, nếu biết cách dy tr k năng chào hỏi l phép
t sm, tr s có th hình thành nhng tính cách tích cực trong tương lai.
Trong những năm qua trường mm non Ngc Sơn đã rt chú trọng đến
vic rèn k năng sống cho tr đặc bit hình thành thói quen chào hi l phép.
Tuy nhiên trong năm học 2021 - 2022, tôi được phân công chủ nhiệm lớp mẫu
giáo 3 - 4 tuổi A2, qua quan sát đầu năm, tôi thấy mt s tr vẫn chưa thói
quen chào hi giáo, chào ông , b m, khách đến thăm lp...mà vn còn
phi nhc nh. Vy m thế nào để hình thành thói quen chào hi l phép cho
tr? Trước thc trạng trên tôi luôn băn khoăn trăn tr vy nên tôi đã nghiên cu
la chn đề tài:Nâng cao chất lượng hình thành thói quen chào hi cho
tr ti lp 3-4 tuổi A2 trường Mm Non Ngc Sơn”
PHN B: GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Thc trng
1.1. Ưu đim:
- V phía nhà tng:
+ Đưc s quan m giúp đ ch đo sát sao ca ban giám hiệu nhà trưng trong công
tác cm sóc go dc tr.
+ Trên thc tế, ti trưng mm non Ngc Sơn vic lng gp go dc l giáo trong
giao tiếp cho tr mu giáo 3-4 tui là mt vic làm tng xuyên trong các m hc.
- V phía go viên:
+ i đưc phân công ph trách lp 3-4 tui A2 khu trung m, vi 2 giáo ph
trách đều có trình đ đt chun.
+ Bn thân tôi luôn nhit huyết yêu ngh, mến tr, tinh thn trách nhim cao trong
công c chăm sóc, nuôi ng giáo dc tr.
- V phía tr:
2
+ Tr lớp đều cùng một đ tuổi, nên đặc điểm tâm sinh ging nhau vy
d dàng trong vic giáo dc tr.
+ Đa số tr đi học đều đặn thun tin cho vic giáo dc thói quen chào hi l
phép cho tr.
+ Mt s tr đã có thói quen chào hi khi đến lp.
- V phía ph huynh:
+ Mt s ph huynh đã chú trọng đến vic nhc nh để hình thành thói quen cho
tr biết chào cô, chào bạn đến lp, chào ông bà, b m khi v...
+ Đa số ph huynh đều s dụng điện thoi thông minh, thun tin cho vic
thông báo, tuyên truyn.
1.2. Tn ti, hn chế và nguyên nhân
1.2.1. Giáo viên
- Giáo viên còn chưa thường xuyên, chú trng lng ghép vic chào hi l phép
vào các hoạt động trong ngày.
- Giáo viên vn còn chưa mm do, linh hot và chưa có được
bin pháp hiu qu nhất đ kích thích tr l phép trong giao tiếp. Chính vy
vic giáo dc chào hi cho tr chưa thực s hiu qu.
1.2.2. Tr em
- Đa phn tr 3-4 tui là mi đi hc, ca qua nhóm tr, do vy còn quy kc, nhút
nhát, thiếu t tin trong giao tiếp vi những ni xung quanh.
- Mt s tr chưa biết chào cô, chào bn khi đến lp, co ông , b m, nhng
ngưi xung quanh...khi đi học v hay khi gặp ni ln mà thường xuyên phi
nhc nh.
1.2.3. Ph huynh
- Mt s ph huynh còn chưa hiu hết ý nghĩa, tm quan trng ca vic hình
thành thói quen chào hi cho tr.
- Mt s ph huynh còn cưng chiều con quá mc, cho rng tr còn nh thường
không biết nên khi tr thái độ không đúng mc với người khác thì ph
huynh thường b qua và không có thái độ un nn.
- Mt s ph huynh chưa ý thc chào hi mọi người để làm gương cho con
noi theo.
1.3. Điều tra ban đu:
Kết qu khảo sát trước khi áp dng bin pháp
3
( Tng 25 tr)
STT
NỘI DUNG GIÁO
DỤC
KẾT QUẢ ĐẠT
KẾT QUẢ CHƯA
ĐẠT
Số trẻ đạt
Tỷ lệ
Chưa đạt
1
Trẻ vui vẻ chào hỏi khi
đến lớp
9/25
36%
16/25
2
Trẻ biết chào hỏi lễ phép
đúng cách
8/25
32%
17/25
3
Trẻ mạnh dạn tự tin
trong giao tiếp
8/25
32%
17/25
2. Bin pháp: Mt s bin pháp hình thành thói quen chào hi cho tr
ti lp 3-4 tuổi A2 trường Mm Non Ngc Sơn
2.1. Bin pháp 1: Xây dng môi trường lp hc thân thin, vui v.
2.1.1. Ni dung bin pháp
Xây dng môi trường vt cht: Thân thiện, hài hòa, đp mt, mang tính
giáo dục, kích thích tư duy của tr.
Xây dựng môi trường xã hi: Hành vi, c ch, lời nói, thái đ ca giáo viên
đối vi tr và những người khác, luôn gương mẫu để tr noi theo.
2.1.2. ch thc, qtrình áp dng bin pp
Ngay t đầu năm học i đã chú trọng ti vic trang trí, tạo môi trưng trong
ngoài lp học sao cho hài hòa, đẹp mắt,ch thích duy trẻ.
Để vic giáo dc tr hình thành thói quen chào hi l phép mang li hiu
qu cao, tôi thiết kế mt góc riêng với tiêu đề: “Bé với những hành vi đẹp
góc này tôi gi ý cho tr sưu tầm hình nh v l giáo như: Tranh tr
khoanh tay chào người ln, chào ông bà, b m và các bn, hoc cho tr làm
sách có ni dung v chào hi… Ngoài ra tôi còn sưu tm mt s bài hát, bài thơ,
câu chuyện như bài thơ: Lời chào”, câu chuyện: Mèo con lễ phép”... treo
lên góc. Hình nh tr cùng cô trang trí góc
Vào thời gian chơi tự do hay nhng c rnh, tôi cho tr đến xem sách,
tranh, đọc thơ ... Qua đó lng ghép giáo dc thói quen chào hi đúng cách cho
tr.
4
nh ảnh góc “ Bé với những hành vi đẹp”
Tôi cũng đã phi hp với nhà trường xây dng các hình nh tuyên truyn chào
hi l phép đưc b trí các hành lang, gc cây thun tin cho ph huynh quan
sát khi đón, trả - tr qua đó các bc ph huynh cùng giáo dc tr giúp tr nh lâu
hơn.
Xây dựng môi trường xã hi:
giáo chính ngưi m th hai ca trẻ, cô cùng chơi, cùng học, chăm cho
tr t bữa ăn đến gic ng. Vì vy tôi luôn nh nng, tình cm, gần gũi, âu yếm tr
để to cho tr cm thy yên tâm khi ti lớp, thích đi học. Khi tr đã quen vi cô vi
5
lp, thy thoi i vui v bên t đó giáo dần dn dy tr biết chào cô,
chào b m và chào mọi ngưi.
Ví dụ: Đi vi nhng tr n e dè, nhút nhát hay tr n quấy khóc khi đến lp mà
chưa biết co, i ân cn chào tr tc sau đó động viên, v v cho tr yên tâm và
ly li tinh thn, sau đó tôi ko o nhc tr chào , chào các bn, chào ông , b
mẹ. Qua đó giúp trẻ cm thy thoi i, mnh dn, t tinn khi đến lp.
Hình nh cô v v khi tr đến lp không co
Đa s thi gian ca tr đều là trưng, vì thế cô giáo phi tấmơng ng để tr
hc tp noi theo. Chính vy không phương pháp nào hiệu qu bằng phương
pháp: Dùng nhân ch đ giáo dục nhân cách”. Vy n bn thân tôi luôn
gương mu chào hi vi mọi người mi lúc mọi nơi.
Ví d: Khi trường tôi cư xử đúng mc, luôn khéo léo, nin n, vui v chào hi
bạn bè đồng nghiệp, khách đến trường..., bng nhng ngôn ng nh nhàng th
hin s quan tâm trong mọi hàng động c ch.
Hình ảnh cô chào khách, cô giáo trong trường
d: Khi ph huynh đưa tr đến trường tôi luôn ân cn nim n chào hi ph
huynh. Đồng thời tôi cũng không quên đáp li li chào ca tr. Qua đó tr bt
chước chào dn hình thành cho tr thói quen chào , chào bạn khi đến
lp, khi ra v và chào b m để b m v hay mi khi b m đến đón...