
1
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Từ ngàn xưa ông cha ta đã dạy rằng: “Tiên học lễ, hậu học văn” để dạy dỗ
con cháu làm người trước hết cần học lễ nghĩa, sau đó mới học văn hóa. Hay
như câu nói “Lời chào cao hơn mâm cỗ” cũng thể hiện rất rõ tầm quan trọng của
lời chào trong cuộc sống hàng ngày.
Hiện nay giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đang là một chuyên đề được bậc
học mầm non triển khai và đặc biệt quan tâm. Trong đó việc ứng xử lễ phép,
hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời là vô
cùng quan trọng góp phần hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ
sau này.
Đặc biệt là trẻ 3 - 4 tuổi ở thời kỳ này trẻ như trang giấy trắng chưa
phân biệt được tốt xấu. Vì vậy, nếu biết cách dạy trẻ kỹ năng chào hỏi lễ phép
từ sớm, trẻ sẽ có thể hình thành những tính cách tích cực trong tương lai.
Trong những năm qua trường mầm non Ngọc Sơn đã rất chú trọng đến
việc rèn kỹ năng sống cho trẻ đặc biệt là hình thành thói quen chào hỏi lễ phép.
Tuy nhiên trong năm học 2021 - 2022, tôi được phân công chủ nhiệm lớp mẫu
giáo 3 - 4 tuổi A2, qua quan sát đầu năm, tôi thấy một số trẻ vẫn chưa có thói
quen chào hỏi cô giáo, chào ông bà, bố mẹ, khách đến thăm lớp...mà vẫn còn
phải nhắc nhở. Vậy làm thế nào để hình thành thói quen chào hỏi lễ phép cho
trẻ? Trước thực trạng trên tôi luôn băn khoăn trăn trở vậy nên tôi đã nghiên cứu
và lựa chọn đề tài:“Nâng cao chất lượng hình thành thói quen chào hỏi cho
trẻ tại lớp 3-4 tuổi A2 trường Mầm Non Ngọc Sơn”
PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng
1.1. Ưu điểm:
- Về phía nhà trường:
+ Được sự quan tâm giúp đỡ chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường trong công
tác chăm sóc giáo dục trẻ.
+ Trên thực tế, tại trường mầm non Ngọc Sơn việc lồng ghép giáo dục lễ giáo trong
giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi là một việc làm thường xuyên trong các năm học.
- Về phía giáo viên:
+ Tôi được phân công phụ trách lớp 3-4 tuổi A2 khu trung tâm, với 2 cô giáo phụ
trách đều có trình độ đạt chuẩn.
+ Bản thân tôi luôn nhiệt huyết yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong
công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.
- Về phía trẻ:

2
+ Trẻ ở lớp đều cùng một độ tuổi, nên đặc điểm tâm sinh lý giống nhau vì vậy
dễ dàng trong việc giáo dục trẻ.
+ Đa số trẻ đi học đều đặn thuận tiện cho việc giáo dục thói quen chào hỏi lễ
phép cho trẻ.
+ Một số trẻ đã có thói quen chào hỏi khi đến lớp.
- Về phía phụ huynh:
+ Một số phụ huynh đã chú trọng đến việc nhắc nhở để hình thành thói quen cho
trẻ biết chào cô, chào bạn đến lớp, chào ông bà, bố mẹ khi về...
+ Đa số phụ huynh đều sử dụng điện thoại thông minh, thuận tiện cho việc
thông báo, tuyên truyền.
1.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
1.2.1. Giáo viên
- Giáo viên còn chưa thường xuyên, chú trọng lồng ghép việc chào hỏi lễ phép
vào các hoạt động trong ngày.
- Giáo viên vẫn còn chưa mềm dẻo, linh hoạt và chưa có được
biện pháp hiệu quả nhất để kích thích trẻ lễ phép trong giao tiếp. Chính vì vậy
việc giáo dục chào hỏi cho trẻ chưa thực sự hiệu quả.
1.2.2. Trẻ em
- Đa phần trẻ 3-4 tuổi là mới đi học, chưa qua nhóm trẻ, do vậy còn quấy khóc, nhút
nhát, thiếu tự tin trong giao tiếp với những người xung quanh.
- Một số trẻ chưa biết chào cô, chào bạn khi đến lớp, chào ông bà, bố mẹ, những
người xung quanh...khi đi học về hay khi gặp người lớn mà thường xuyên phải
nhắc nhở.
1.2.3. Phụ huynh
- Một số phụ huynh còn chưa hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hình
thành thói quen chào hỏi cho trẻ.
- Một số phụ huynh còn cưng chiều con quá mức, cho rằng trẻ còn nhỏ thường
không biết gì nên khi trẻ có thái độ không đúng mực với người khác thì phụ
huynh thường bỏ qua và không có thái độ uốn nắn.
- Một số phụ huynh chưa có ý thức chào hỏi mọi người để làm gương cho con
noi theo.
1.3. Điều tra ban đầu:
Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp

3
( Tổng 25 trẻ)
STT
NỘI DUNG GIÁO
DỤC
KẾT QUẢ ĐẠT
KẾT QUẢ CHƯA
ĐẠT
Số trẻ đạt
Tỷ lệ
Chưa đạt
Tỷ lệ
1
Trẻ vui vẻ chào hỏi khi
đến lớp
9/25
36%
16/25
64%
2
Trẻ biết chào hỏi lễ phép
đúng cách
8/25
32%
17/25
68%
3
Trẻ mạnh dạn tự tin
trong giao tiếp
8/25
32%
17/25
68%
2. Biện pháp: “Một số biện pháp hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ
tại lớp 3-4 tuổi A2 trường Mầm Non Ngọc Sơn”
2.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học thân thiện, vui vẻ.
2.1.1. Nội dung biện pháp
Xây dựng môi trường vật chất: Thân thiện, hài hòa, đẹp mắt, mang tính
giáo dục, kích thích tư duy của trẻ.
Xây dựng môi trường xã hội: Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên
đối với trẻ và những người khác, luôn gương mẫu để trẻ noi theo.
2.1.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp
Ngay từ đầu năm học tôi đã chú trọng tới việc trang trí, tạo môi trường trong
và ngoài lớp học sao cho hài hòa, đẹp mắt, kích thích tư duy trẻ.
Để việc giáo dục trẻ hình thành thói quen chào hỏi lễ phép mang lại hiệu
quả cao, tôi thiết kế một góc riêng với tiêu đề: “Bé với những hành vi đẹp”
Ở góc này tôi gợi ý cho trẻ sưu tầm hình ảnh về lễ giáo như: Tranh trẻ
khoanh tay chào người lớn, chào ông bà, bố mẹ và các bạn, hoặc cho trẻ làm
sách có nội dung về chào hỏi… Ngoài ra tôi còn sưu tầm một số bài hát, bài thơ,
câu chuyện như bài thơ: “ Lời chào”, câu chuyện: “ Mèo con lễ phép”... và treo
lên góc. Hình ảnh trẻ cùng cô trang trí góc
Vào thời gian chơi tự do hay những lúc rảnh, tôi cho trẻ đến xem sách,
tranh, đọc thơ ... Qua đó lồng ghép giáo dục thói quen chào hỏi đúng cách cho
trẻ.

4
Hình ảnh góc “ Bé với những hành vi đẹp”
Tôi cũng đã phối hợp với nhà trường xây dựng các hình ảnh tuyên truyền chào
hỏi lễ phép được bố trí ở các hành lang, gốc cây thuận tiện cho phụ huynh quan
sát khi đón, trả - trẻ qua đó các bậc phụ huynh cùng giáo dục trẻ giúp trẻ nhớ lâu
hơn.
Xây dựng môi trường xã hội:
Cô giáo chính là người mẹ thứ hai của trẻ, cô cùng chơi, cùng học, chăm cho
trẻ từ bữa ăn đến giấc ngủ. Vì vậy tôi luôn nhẹ nhàng, tình cảm, gần gũi, âu yếm trẻ
để tạo cho trẻ cảm thấy yên tâm khi tới lớp, thích đi học. Khi trẻ đã quen với cô với

5
lớp, thấy thoải mái vui vẻ bên cô và từ đó cô giáo dần dần dạy trẻ biết chào cô,
chào bố mẹ và chào mọi người.
Ví dụ: Đối với những trẻ còn e dè, nhút nhát hay trẻ còn quấy khóc khi đến lớp mà
chưa biết chào, tôi ân cần chào trẻ trước sau đó động viên, vỗ về cho trẻ yên tâm và
lấy lại tinh thần, sau đó tôi khéo léo nhắc trẻ chào cô, chào các bạn, chào ông bà, bố
mẹ. Qua đó giúp trẻ cảm thấy thoải mái, mạnh dạn, tự tin hơn khi đến lớp.
Hình ảnh cô vỗ về khi trẻ đến lớp không chào
Đa số thời gian của trẻ đều là ở trường, vì thế cô giáo phải là tấm gương sáng để trẻ
học tập và noi theo. Chính vì vậy không phương pháp nào hiệu quả bằng phương
pháp: “ Dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”. Vậy nên bản thân tôi luôn
gương mẫu chào hỏi với mọi người ở mọi lúc mọi nơi.
Ví dụ: Khi ở trường tôi cư xử đúng mực, luôn khéo léo, niền nở, vui vẻ chào hỏi
bạn bè đồng nghiệp, khách đến trường..., bằng những ngôn ngữ nhẹ nhàng thể
hiện sự quan tâm trong mọi hàng động cử chỉ.
Hình ảnh cô chào khách, cô giáo trong trường
Ví dụ: Khi phụ huynh đưa trẻ đến trường tôi luôn ân cần niềm nở chào hỏi phụ
huynh. Đồng thời tôi cũng không quên đáp lại lời chào của trẻ. Qua đó trẻ bắt
chước cô chào và dần hình thành cho trẻ thói quen chào cô, chào bạn khi đến
lớp, khi ra về và chào bố mẹ để bố mẹ về hay mỗi khi bố mẹ đến đón...