
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm: 2022
Kính gửi: Hội đồng khoa học huyện
Họ và tên: Phạm Thị Vân
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường mầm non Tây Hưng
Tên sáng kiến: “ Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi tham gia tích cực hoạt
động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm ”.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển nhận thức
1. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường mầm non Tây Hưng
Địa chỉ: Thôn Minh Hưng - Xã Tây Hưng - Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Điện thoại: 0313947680
I. Mô giải pháp đã biết:
Trẻ em đến trường không chỉ đơn thuần là được chăm sóc sức khỏe, được học
tập mà quan trọng nhất là trẻ được vui chơi...Vui chơi là hoạt động không thể thiếu
được của trẻ ở mọi lứa tuổi đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Trẻ muốn chơi và thích
chơi, cách tiếp cận tố nhất với trẻ là phải lấy trẻ làm trung tâm. Nhưng làm thế nào
để tổ chức cho trẻ tham gia tích cực vào hoạt động vui chơi thực sự có hiệu quả
cao.
- Ưu điểm:
+ Trẻ dễ dàng tham gia vào các hoạt động.
+ Trẻ có thể thực hiện được yêu cầu mục đích mà giáo viên đề ra.
+ Chuẩn bị đủ đồ dùng đồ chơi nhanh, đơn giản.
- Hạn chế:
+ Việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, cách bố trí các
góc hoạt động chưa linh hoạt, chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc, hình
ảnh trên các mảng tường chủ yếu để trang trí.
+ Giáo viên chưa tận dụng các hình trang trí làm phương tiên dạy học; ít sử
dụng các nguyên vật liệu mở để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động… Giáo
viên chưa chú ý đến nhu cầu của trẻ. Chưa chú ý cho trẻ được hoạt động vui chơi ở
mọi lúc mọi nơi.
+ Hình thức tổ chức còn dập khuôn máy móc, chưa sáng tạo. Tổ chức hoạt
động vui chơi cho trẻ còn nhàm chán, chưa thu hút được sự chú ý của trẻ, nguyên
vật liệu và đồ dùng đồ chơi chưa phong phú đem lại hiệu quả hoạt động chưa cao.
+ Phụ huynh chưa chú ý đến hoạt động vui chơi của trẻ, chưa tạo cơ hội để trò
chuyện cùng trẻ, thường cho trẻ xem điện thoại, xem phim, chưa có sự phối hợp
giữa phụ huynh với nhà trường để chăm sóc và giáo dục trẻ.
+ Kỹ năng hoạt động của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa biết cách phối hợp trong
khi chơi, chưa thể hiện được thao tác vai, trẻ chưa chủ động, tự nguyêgn trong quá

trình chơi, đa số trẻ chưa thể hiện được ký hiệu tượng trưng trong khi chơi, trẻ ít
hứng thú tham gia vào các hoạt động vui chơi.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp MG bé, tôi gặp không ít khó khăn trong khi
tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ vì vậy tôi luôn trăn trở tìm tòi các biện pháp để
giúp trẻ tham gia tích cực nhất. Chính vì những lý do trên tôi mạnh dạn chọn đề
tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi
theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”.
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
II.1 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
Tên giải pháp: “Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt
động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”.
Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ 3-4
tuổi. Là phương tiện giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo: Hoạt động
vui chơi nếu được tổ chức tốt, đảm bảo tính tự nguyện, thoả mãn nhu cầu nhận
thức, vận động, đảm bảo tính giáo dục,…thì sẽ là phương tiện giáo dục các mặt trí
tuệ, đạo đức, thể chất, lao động và thẩm mĩ cho trẻ.
Vì vậy khi tổ chức các hoạt động vui chơi cần có biện pháp thích hợp nhằm
kích thích trẻ tham gia vào giờ hoạt động vui chơi, tôi đã nghiên cứu và áp dụng
một số biện pháp sau:
Bi n pháp 1: L a ch n các ho t đng phù h p v i tr 3-4 tu i tr ngệ ự ọ ạ ộ ợ ớ ẻ ổ ở ườ
m m non.ầ
Biện pháp 2: Trang trí môi trường hoạt động “ mở và động” để gây cảm xúc,
ấn tượng cho trẻ khi tham gia hoạt động .
Bi n pháp 3: Ch i cùng tr m t s ho t đng mà tr có k năng ch a t t.ệ ơ ẻ ộ ố ạ ộ ẻ ỹ ư ố
Biện pháp 4: Tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động vui chơi ở mọi lúc, mọi nơi.
Và phối kết hợp với phụ huynh.
II.2 Tính mới, tính sáng tạo:
a. Tính mới: Tìm ra được các biện pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ 3-4 tuổi
tham gia tích cực vào hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.
Giúp giáo viên biết cách tổ chức hoạt động vui chơi mọi lúc, mọi nơi với
nhiều hình thức, phù hợp với trẻ. Giúp trẻ chủ động, tự tin trong mọi hoạt động.
Tạo được nhiều cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, thoả sức đam mê sáng tạo và
thiết kế đồ chơi theo ý tưởng của mình. Sử dụng những nguyên vật liệu sẵn có
trong thiên nhiên.
Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ mầm
non. Và có sự phối hợp chặt chẽ giữ gia đình và nhà trường để giáo dục trẻ một
cách tốt nhất.
b. Tính sáng tạo: Sáng tạo nhiều hình thức tổ chức giúp trẻ hứng thú tham gia,
nâng cao được phong cách nghệ thuật tổ chức hoạt động vui cho giáo viên .
Tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ
có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn. Trẻ học mà chơi, chơi
mà học, qua chơi việc học của trẻ trở nên nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hơn.
II.3 Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp:
a. Hiệu quả kinh tế: Tiết kiệm được kinh phí để mua sắm đồ dùng đồ chơi, có
rất nhiều đồ dùng đồ chơi gần gũi, phong phú hấp dẫn trẻ.

b. Hiệu quả về mặt xã hội: Giúp trẻ có nhiều kiến thức, kỹ năng trong sinh
hoạt đời sống hàng ngày, góp phần giáo dục toàn diện trẻ, tạo tiền đề cho trẻ bước
vào các bậc học cao hơn, góp phần xây dựng nên nền móng những chủ nhân tương
lai của đất nước.
c. Gíá trị làm lợi khác: Tạo sự chuyển biến mới trong nhận thức đối với đội
ngũ giáo viên, phụ huynh, về giáo dục mầm non nói chung và việc giúp trẻ tham
gia tích cực trong các hoạt động vui chơi ở trường mầm non nói riêng.
II.4 Khả năng nhân rộng:
Có thể nhân rộng ở các lớp 3-4 tuổi trong trường, trong cụm, các trường mầm
non trong và ngoài huyện, trong toàn thành phố.
II.5 Phạm vi ảnh hưởng:
Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, giúp trẻ phát triển
toàn diện. Thông qua hoạt động vui chơi trẻ có nhiều cơ hội học hỏi, tìm tòi, khám
phá điều mới lạ. Từ đó trẻ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm thực tế, có cơ hội để
suy nghĩ và hành động sáng tạo. Đồng thời tạo cho giáo viên phần khéo léo trong
việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Tìm ra được các giải pháp để thực hiện tốt chất
lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Các hoạt động chơi trong lớp cũng cần phải được lựa chọn phù hợp với từng
độ tuổi, tôi đã dựa vào mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ đích cũng như
tâm sinh lí của lứa tuổi mẫu giáo bé của lớp tôi để lựa chọn các góc chơi sao cho
phù hợp, cụ thể.
Tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi qua chơi
việc học của trẻ trở nên nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hơn.
Cô và tr cùng làm đ dùng, đ ch i t t o trong và ngoài l p.ẻ ồ ồ ơ ự ạ ớ Nhờ có đồ
dùng đồ chơi cô và tr cùng t t o trong và ngài l pẻ ự ạ ớ , thu hút trẻ tham gia vào các
hoạt động vui chơi.
Hình thành kĩ năng giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ với mọi người xung quanh,
giúp trẻ mở rộng vốn từ góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Tôi thấy ở lứa tuổi mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học
mà chơi ” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú ở mọi lúc mọi nơi thì trẻ sẽ
lĩnh hội được kiến thức trong cuộc sống xung quanh.
Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động vui chơi với trẻ, quan tâm
trò chuyện cùng con nhiều hơn, có sự phối kết hợp với nhà trường để chăm sóc và
giáo dục trẻ.
Thông qua vui chơi trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt: thể chất, nhận
thức, ngôn ngữ, kỹ năng - tình cảm xã hội, thẩm mỹ.
Hải Phòng, ngày 15 tháng 12 năm 2022
Người viết đơn
Phạm Thị Vân

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN LÃNG
TRƯỜNG MẦM NON TÂY HƯNG
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
“Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham
gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm
lấy trẻ làm trung tâm”
Tác giả: Phạm Thị Vân
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non
Chức vụ: Giáo viên
Nơi công tác: Trường mầm non Tây Hưng

Ngày 15 tháng 12 năm 2022
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
I.THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: : “ Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực
hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm ”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển nhận thức
3. Tác giả:
Họ và tên: Phạm Thị Vân
Sinh ngày: 12/11/1989
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường mầm non Tây Hưng
Điện thoại: 0789356885
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường mầm non Tây Hưng
Địa chỉ: Thôn Minh Hưng - Xã Tây Hưng - Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Điện thoại: 0313947680
II. Mô giải pháp đã biết:
- Tên giải pháp: “ Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia hoạt động vui
chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm ”.
- Tên tác giả: Nguyễn Thị Hằng
- Đơn vị: Trường mầm non Tây Hưng
- Nội dung chính của giải pháp: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia
hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.
- Các bước thực hiện:
+ Giải pháp 1: Lập kế hoạch, tạo môi trường cho trẻ hoạt động.
+ Giải pháp 2: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động.
+ Giải pháp 3: Rèn kĩ năng chơi cho trẻ trong các hoạt động.
- Ưu điểm:
+ Trẻ dễ dàng tham gia vào các hoạt động.
+ Trẻ có thể thực hiện được yêu cầu mục đích mà giáo viên đề ra.
+ Chuẩn bị đủ đồ dùng đồ chơi nhanh, đơn giản.
- Hạn chế:
+ Việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú; cách bố trí các
góc hoạt động chưa linh hoạt; chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc; hình
ảnh trên các mảng tường chủ yếu để trang trí.
+ Giáo viên chưa tận dụng các hình trang trí làm phương tiên dạy học; ít sử
dụng các nguyên vật liệu mở để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động… Giáo
viên chưa chú ý đến nhu cầu của trẻ. Chưa chú ý cho trẻ được hoạt động vui chơi ở
mọi lúc mọi nơi.
+ Hình thức tổ chức còn dập khuôn máy móc, chưa sáng tạo. Tổ chức hoạt
động vui chơi cho trẻ còn nhàm chán, chưa thu hút được sự chú ý của trẻ, nguyên
vật liệu và đồ dùng đồ chơi chưa phong phú đem lại hiệu quả hoạt động chưa cao.