
vui
UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN QUỐC OAI B
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THẨM MỸ CHO TRẺ 3-4 TUỔI
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH Ở TRƯỜNG MẦM NON
THỊ TRẤN QUỐC OAI B”
Tên tác giả : Dương Thị Thanh Xuyến
Chức vụ : Tổ trưởng chuyên môn
Đơn vị công tác : Trường MN Thị Trấn Quốc Oai B
Năm học 2024 – 2025

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******************
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Khoa học huyện Quốc Oai
Hội đồng khoa học Trường MN Thị Trấn Quốc Oai B
Tôi là tác giả: “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi thông
qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Thị Trấn Quốc Oai B”
Stt
Họ và tên
Trình
độ
chuyên
môn
Bộ phận, đơn
vị công
tác.(hoặc) số
CCCD/ Hộ
chiếu và địa chỉ
liên hệ
Chức
danh
Tỷ lệ(%)
đóng góp
vào việc tạo
ra sáng
kiến (ghi rõ
đối với
từng đồng
tác giả, nếu
có)
1
Dương Thị Thanh Xuyến
ĐH
Lớp 3-4 tuổi
C1, Trường
MN Thị Trấn
Quốc Oai B,
TDP Hoa vôi -
Thị Trấn Quốc
Oai - huyện
Quốc Oai - tp
Hà Nội
Giáo
viên
Đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ
cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Thị Trấn Quốc
Oai B”
Đã áp dụng/ áp dụng thử từ ngày: Từ tháng 9/2024 đến tháng 4/2025
Tại: Trường Mầm non Thị trấn Quốc Oai B, huyện Quốc Oai, thành phố
Hà Nội.
Hiệu quả chính: Đề tài đã đưa ra một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho
trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Thị Trấn Quốc Oai
B, đạt kết quả đáng khích lệ đối với giáo viên, phụ huynh học sinh và đặc biệt

đối với trẻ lớp mẫu giáo bé 3 tuổi C1 tôi đang giảng dạy, cụ thể như sau:
Đối với giáo viên:
Giáo viên đã có những sự học hỏi, sáng tạo, đổi mới, linh hoạt hơn trong
việc tổ chức giờ học, biết cách tận dụng nguyên vật liệu phong phú để làm
phong phú nội dung bài học, từ đó thu hút trẻ tham gia một cách hào hứng hơn
.... Có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo
quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Thu hút được sự quan tâm và phối
hợp của phụ huynh trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Đối với phụ huynh học sinh:
Phụ huynh bắt đầu tạo điều kiện cho trẻ thực hành tạo hình tại nhà, đã chủ
động thu thập nguyên liệu tái chế như giấy báo, vỏ chai, hộp sữa mang đến lớp
để giúp con làm đồ chơi sáng tạo.
Đối với trẻ:
Tôi nhận thấy so với đầu năm học trẻ lớp tôi có sự tiến bộ, thay đổi vượt
bậc, trẻ thích tham gia vào các hoạt động tạo hình, trẻ có thể sử dụng linh hoạt
nhiều hình thức khác nhau như vẽ, tô màu, cắt dán, nặn đất sét mà không còn e
dè như trước. Từ đó hình thành và phát triển thẩm mỹ ở trẻ.
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Dương Thị Thanh Xuyến
Những người tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu
có):
Stt
Họ và tên
Bộ phận, đơn vị công
tác.(hoặc) số CCCD/ Hộ
chiếu và địa chỉ liên hệ
Nội dung công việc hỗ trợ
1
Triệu Thị Tuyết
Lớp 3-4 tuổi C1,
Trường MN Thị Trấn
Quốc Oai B,
TDP Hoa vôi - Thị Trấn
Quốc Oai - huyện Quốc
Oai - tp Hà Nội
- Phối hợp trong việc xây
dựng môi trường trong
và ngoài lớp học
- Phối hợp cùng hình
thành các kĩ năng tạo
hình cho trẻ
- Phối hợp trong việc sưu
tầm nguyên liệu tạo hình
- Hỗ trợ chuẩn bị đồ
dùng, học liệu cho các
hoạt động tạo hình.
- Hỗ trợ trong công tác
tuyên truyền, phối kết
hợp với phụ huynh

Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Quốc Oai, ngày 10 tháng 4 năm 2025
Bộ phận/ Đơn vị áp dụng
(Ký và ghi rõ họ tên)
Phạm Thị Mười
Người yêu cầu công nhận
(Ký và ghi rõ họ tên)
Dương Thị Thanh Xuyến

MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I. TÊN SÁNG KIẾN
1
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
2
IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
2
Phần II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
3
I. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
3
1. Cơ sở lí luận
3
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
4
2.1. Thuận lợi
4
2.2. Khó khăn
4
2.3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài
5
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
6
1. Biện pháp 1: Lựa chọn nội dung và sắp xếp nội dung phù hợp
với lứa tuổi của trẻ
6
2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học nhằm
phát huy tính tích cực khả năng tạo hình của trẻ
8
3. Biện pháp 3: Tổ chức đa dạng các kỹ năng tạo hình cho trẻ
11
4. Biện pháp 4: Linh hoạt, sáng tạo khi tổ chức hoạt động tạo hình
13
5. Biện pháp 5: Sử dụng các nguyên vật liệu, đa dạng sáng tạo
16
6. Biện pháp 6: Tạo cơ hội cho trẻ hoạt động tạo hình vào các thời
điểm khác trong ngày
18
7. Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh
21
III. KẾT QUẢ SAU KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
22
1. Kết quả thực nghiệm
23
2. Bảng kết quả đối chứng
23
Phần III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
25
I. Kết luận về các biện pháp
25
II. Bài học kinh nghiệm
26
III. Ý nghĩa của sáng kiến
27
IV. Kiến nghị
28
1. Đối với Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
28