ở ầ ầ 1. Ph n m đ u:
ọ ề ế ả 1.1. Lý do ch n đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ổ ượ ư ự
ỉ ằ ờ
ủ ư duy c a tr là t Tr l a tu i 2436 tháng, t ả ờ ế i nói suông, l i gi ng gi ể ẻ ng, duy tr c quan hình t ả i khô khan không có đ dùng giáo ể ượ ộ ẻ ẻ ứ do đó n u ch b ng l ụ ự c tr c quan thì tr không th hình dung và hi u đ ồ ủ ế ọ c n i dung c a ti t h c.
ẻ ườ ả ậ làm quen v i con ng
Vi c cho tr ờ ọ ồ ậ i, c nh v t, đ v t xung quanh tr ầ ườ ộ ộ ớ ỏ h c, đòi h i m t ng
ầ ồ ử ụ ệ ạ ạ
ườ ớ ẻ i giáo viên M m non c n ph i năng đ ng, ể ng xung
ẻ ế ậ ệ ồ ậ ả ộ ệ qua các gi sáng t o và linh ho t trong vi c làm và s d ng đ dùng giáo c tr c quan đ ả ủ ế ọ ầ ệ nâng cao hi u qu c a ti ậ ườ ả ớ quanh v i con ng ả ụ ự t h c, góp ph n giúp tr ti p c n v i môi tr ấ i, c nh v t, đ v t m t cách có hi u qu cao nh t.
ề ọ
ế ị
ẻ ể ệ ơ
th hi n đ ậ ị ồ ậ ượ ườ ơ ớ ồ ẻ ế Chính vì th mà cô giáo ph i t o m i đi u ki n cho tr ti p xúc v i đ ệ H c mà ọ t b cho vi c “ ộ ủ c ý đ nh c a mình m t ẻ i, đ v t xung quanh tr
ả ạ ế ệ ơ ồ ồ ế ử ụ dùng, đ ch i, bi t s d ng và làm đ dùng trang thi ẻ. Giúp tr ọ c a trủ ơ ằ ch i, ch i b ng h c" ả ấ ề ả ễ ể cách đ n gi n và d hi u nh t v c nh v t, con ng ờ ọ h c. qua các gi
ớ ộ ố ả V i lý do trên nên tôi quy t đ nh ch n đ tài: “ M t s gi
i pháp s ẻ ằ ổ ứ ố ồ ồ ơ ế ị ch c t ề ọ ờ ạ ộ t các gi ử ho t đ ng cho tr 24 36
ụ d ng đ dùng đ ch i nh m t tháng”
ụ ớ ề ể ạ 1.2. Đi m m i, ph m vi áp d ng đ tài :
ớ ủ ề ể * Đi m m i c a đ tài:
ồ ầ ườ ấ ầ
ồ ơ ằ ượ ế ụ ự ồ ẻ c đ i v i tr , đó là ngu n vui, là ph
ủ ố ớ ẻ ữ ể ọ ậ ệ
ế ồ ượ ế ồ
ườ ạ ượ ệ ự ẻ ư ệ ớ
ỹ ạ ứ ệ ả ậ ơ ế ng M m non đ dùng, đ ch i, giáo c tr c quan r t c n thi Trong tr t ọ ” c a tr . Đ dùng giáo c tr c ơ ệ H c mà ch i, ch i b ng h c ọ ố ớ ụ ự đ i v i vi c “ ươ ồ ầ ng quan là nhu c u không th thi u đ ụ ự ồ ơ ơ ể ẻ ti n đ tr vui ch i và h c t p. Không nh ng th đ dùng, đ ch i, giáo c tr c ể ể c, nó còn giúp tr phát tri n quan là ng i b n đ ng hành không th thi u đ ẩ ớ ưở ặ duy, th m ng t trí t ng, đ c bi ế m , đ o đ c, kh năng nh n bi t là tr nh , quan sát, rèn luy n s chú ý, t t so sánh. t phân bi
ụ ạ * Ph m vi áp d ng:
ề ượ ự ạ ườ Đ tài này đ i tr
ụ ộ ạ ớ ườ i l p theo các lĩnh v c, t ầ ng chúng tôi và ệ ọ ượ ụ c áp d ng t c áp d ng r ng rãi cho các tr ng h c m m non trên toàn huy n. đ
ầ ộ 2. Ph n n i dung:
ự ạ ứ ộ ầ 2.1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u:
ạ ữ ẻ ọ ở ộ ổ ả ậ ấ
ử ụ Trong nh ng năm d y tr h c ụ ự ọ
ườ ữ ữ ế ả ồ t thêm và nh l
ẻ ể ồ ậ ươ ữ ạ ệ đ tu i này, b n thân tôi nh n th y vi c ấ ọ làm và s d ng đ dùng giáo c tr c quan cho các môn h c là r t quan tr ng, ậ ậ ớ ạ i, nh ng con v t, c nh v t, giúp tr hi u bi i nh ng con ng ệ ng ti n giao thông, các loài hoa, các loài cây ăn lá, nh ng đ v t, các lo i ph
1
ả ủ ấ ặ ấ
ự ụ ẻ
ồ ư ẻ ch a nhìn th y ho c đã nhìn th y. Đ dùng giáo c ẻ ự ứ ế ọ t h c, giúp tr ả ệ ế ọ ạ ế ể ơ ăn c , ăn qu , ….mà tr ẽ tr c quan s kích thích s h ng thú và chú ý c a tr vào các ti ộ phát tri n m t cách toàn di n và ti ủ t h c đ t k t qu cao h n.
ượ ạ Năm h c 2018 2019 b n thân tôi đ
c nhà tr ủ ứ ổ
ự ế ủ ớ ấ ớ ậ ả ườ ng phân công d y nhóm ươ ng trình GDMN c a l a tu i 24 36 tháng. Qua c a l p tôi nh n th y l p mình có
ứ ậ ợ ờ ữ ọ ệ 24 36 tháng, th c hi n ch ắ ắ th i gian đ ng l p, n m b t tình hình th c t nh ng thu n l ự ớ i và khó khăn sau:
* Thu n l ậ ợ i:
ủ ầ ồ ệ ng đó t o m i đi u ki n mua s m đ y đ đ
Nhà tr ồ
ự
ủ ệ
ườ ụ ự ạ ồ
ề ọ ủ ư ơ ằ ỡ ậ ọ ợ ươ ắ ấ ớ ặ ể ẫ
ườ ọ ạ ắ ạ dùng d y h c ơ ủ ẻ ầ ườ ng tranh lô tô sách tài cho cô, đ ch i c a tr đ y đ nh : Tranh môi tr ọ ộ ơ ớ ồ ệ ệ Bên li u tranh th , chuy n, đ ch i b ng nh a…L p có phòng h c r ng rãi. ạ ượ ự c s quan tâm giúp đ t n tình c a ban giám hi u nhà tr ng trong c nh đó, đ ồ ưỡ ệ ng pháp d y h c và cách làm đ dùng giáo c tr c quan vi c b i d ng ph ủ ể ẹ ề b n đ p, có màu s c h p d n, phù h p v i đ c đi m phát tri n tâm, sinh lý c a ổ ứ l a tu i 2436 tháng.
ộ ả ề ế
ẻ ự ự ộ ẻ
ề ủ
ườ ứ ề ổ
ng và nhà tr ồ ồ ồ ơ ờ
B n thân là m t giáo viên yêu ngh , m n tr , có trình đ chuyên môn ế ầ ệ ữ v ng vàng, có tinh th n trách nhi m cao, khéo tay, th c s yêu tr , tâm huy t ụ ợ ồ ưỡ ớ ầ ng chuyên môn do phòng, c m liên v i ngh . Tham gia đ y đ các đ t b i d ạ ệ ả ườ ch c. B n thân có nhi u kinh nghi m, sáng t o trong ng t tr ạ ộ ử ụ ơ ồ ệ vi c làm đ dùng, đ ch i và s d ng đ dùng, đ ch i cho các gi ho t đ ng ẻ ả c u tr .
ể Các b c ph huynh có nh n th c cao, hi u đ
ẻ ạ ừ ệ
ượ ầ ự ộ ợ ụ ụ ậ i nhà tr ồ ụ ụ ế ệ ậ ệ ự ậ ủ ọ ứ c t m quan tr ng c a ư ầ ườ vi c chăm sóc giáo d c tr t ng. T đó có s h tr kinh phí, s u t m ẻ nguyên v t li u, ph li u và làm đ dùng tr c quan ph c v cho cô và tr .
* Khó khăn:
ứ ẻ ậ
ổ L a tu i nhà tr ế
ộ ố ẻ ế ề ẩ ư ư ự ệ ế ộ ố ớ 2436 tháng cháu còn nhút nhát, m t s m i nh n vào ấ ụ ệ ch a có n n n p thói quen còn qu y khóc, m t s tr cá bi t còn r t rè, phát âm ẻ ứ ủ ệ ch a chu n nên có s chênh l ch trong vi c ti p thu ki n th c c a tr .
ồ ờ ấ ạ ẹ ấ
ậ ả
Th i gian làm đ dùng, đ ch i c a cô giáo r t ít r t h n h p vì ẻ ầ ế ậ ả ụ ụ ẻ ủ ụ ể ọ ờ ồ
ở ộ ổ ồ ơ ủ đ tu i ủ ề nhà tr ph n chăm sóc các cháu quá nhi u. Vì v y b n thân tôi ph i tranh th , ắ s p x p t n d ng m i th i gian đ làm đ dùng ph c v cho cô và tr đ các môn h cọ
ồ ư ẹ ế ắ ọ
ư Đ dùng ph c v cho các môn h c còn h n ch , màu s c ch a đ p, ch a ẫ ủ ể ẻ ụ ụ ố ự ấ h p d n đ lôi cu n s chú ý c a tr vào gi ạ ờ ọ h c.
ấ ượ ả ầ * Kh o sát ch t l ng đ u năm:
ạ ế ế ậ ầ ậ ộ ọ Qua các ti
t d y đ u năm h c,: Nh n bi ẻ ế ạ
ệ ậ ế ẻ ẻ ấ ậ
ơ ậ t t p nói, v n đ ng, th , ạ ề ủ ề chuy n, x p hình, xâu h t tôi cho tr quan sát đàm tho i v ch đ gia đình, các ủ ả nói con v t, tôi th y kh năng ti p thu c a tr còn ch m, còn lúng túng, tr 2
ề ắ ọ ộ
ề ứ ủ ộ ọ ủ ế ớ ẻ ề ẻ ế ậ ọ ấ ng ng, nói l p nhi u n n n p l p h c còn l n x n. Qua đó tôi th y khă năng ế ụ ể ể t và nh n th c c a tr v các môn h c c a tr còn y u c th : hi u bi
ủ ề ẻ ớ ồ Khi cho tr làm quen v i ch đ gia đình và đ dùng gia đình 40% tr
ụ ủ ữ ể ườ ế ọ ệ ặ t g i tên, công vi c, các đ c đi m, công d ng c a nh ng ng ẻ i thân trong
ồ bi gia đình và đ dùng trong gia đình.
ế ớ ộ ẻ ế ọ ẻ ậ ớ Khi cho tr làm quen v i th gi i đ ng v t 55% tr bi ặ t g i tên, đ c
ể ậ đi m các con v t
ề ộ ọ ẻ ộ V b môn văn h c: 50% tr ơ thu c th , 45% tr ẻ ế bi t nghe cô k ể
chuy nệ
ề ộ ẻ ấ ỡ ư ế ồ ơ
ố ỗ ấ ạ ướ ờ ọ ẻ ỳ ỉ V b môn x p hình: Khi đ a đ ch i ra tr ờ ẻ ỉ quay vào, có tr ch mân mê và s mó các kh i g r t l ớ h c. Trong l p ch có 40% tr chú ý cô h ch ý vào gi ỡ ứ r t b ng , c nhìn ra ự ậ , không có s t p trung ẫ ng d n,
ề ạ ộ ẻ V môn âm nh c: 50% tr thích hát, hát thu c bài hát.
ề
ể ụ ụ ư ượ ệ ử ụ ọ ụ ự Đi u đáng nói là đ dùng giáo c tr c quan đ ph c v cho các môn h c ủ c khéo léo và linh
ồ ụ ự còn ít, vi c s d ng giáo c tr c quan c a giáo viên ch a đ ho t.ạ
ở ả ừ ự T th c tr ng trên mà b n thân tôi luôn trăn tr và suy ngh t
ầ ả ứ ỉ ự ỏ ụ ế ề
Ở ờ ố ủ ẫ ể ắ
ạ ể ư ế ể ờ ọ ứ
ụ ẻ ậ ễ ể ể h c. Làm th ạ
ử ụ ẻ ồ ả ừ ọ ạ i pháp s d ng đ dùng d y h c giúp tr 2436 tháng h c t
ữ ọ
h i mình ứ ẻ ph i làm gì đây đ đáp ng nhu c u mong mu n c a tr . Truy n th ki n th c, ậ ầ th i đi m nào? D n d t làm sao đây cho th t g n giáo d c tr nh th nào? ế ẻ gũi, th t d hi u, đ kích thích và gây h ng thú cho tr trong gi ẻ ế ạ ả ế nào đ giúp tr ti p thu bài nhanh có k t qu . T đó b n thân tôi đó m nh d n ả ọ ố ư đ a ra nh ng gi t các môn h c sau: ả 2.2. Các gi i pháp:
ế ạ ồ ơ ụ ụ ồ ệ 2.2.1. Xây d ng k ho ch cho vi c làm đ dùng, đ ch i ph c v các
ạ ộ ủ ự ẻ ho t đ ng c a tr .
ể ố ệ ầ ồ ơ ề ồ Đ làm t t và có nhi u đ dùng, đ ch i thì vi c đ u tiên tôi làm là:
ự ươ ả
ủ ề ể ừ ớ ả ụ ể ế ầ ự ừ
ạ ạ + D a vào ch ng trình gi ng d y theo ch đ đ xây d ng k ho ch ọ ồ ơ ồ làm đ dùng đ ch i cho l p c năm h c, c th hoá t ng tháng, t ng tu n theo các môn h c.ọ
ủ ộ ị ầ ẩ ủ ồ
ế ọ ế ừ ạ ệ ồ ơ dùng , đ ch i cho t ng ti ả + Vi c lên k ho ch giúp cho b n thân ch đ ng và chu n b đ y đ đ ủ ề t h c theo ch đ .
ệ ự Ví dụ: Khi th c hi n ch đ : “
ớ ạ ế ớ ộ i đ ng v t ụ ự ậ ” thì tôi xem ữ ủ ề
ữ ụ ự ử ụ ế
ể ư ầ ạ ụ ự ự ử ụ ậ ệ ể ế ở ổ ế ủ ề Th gi s k ệ ho ch v i ch đ này mình làm nh ng giáo c tr c quan gì và có nh ng bi n ể ả pháp nào đ làm và s d ng giáo c tr c quan đó. D a vào k ho ch đó đ b n thân s u t m tìm ki m nguyên v t li u d làm và s d ng giáo c tr c quan phù
3
ữ ậ ồ
ố ỗ ế ọ t h c trong ch đ là làm nh ng đ dùng: Các con v t, kh i g , ệ ủ ề ậ ớ ợ h p v i các ti sa bàn câu chuy n, mũ các nhân v t…
ậ ệ ẵ ư ầ ở ị ươ 2.2.2. S u t m nguyên v t li u s n có đ a ph ng:
ệ ư ầ ươ ấ ầ ng là r t c n thi
ủ
ậ ệ ở ị Vi c s u t m nguyên v t li u ớ ộ ế ề đ a ph ộ ố ề ơ ọ ằ ậ ấ , b n v c h c, v t ch t duy trì đ
ủ ế ừ t, t nguyên ẻ ễ ế ầ ậ ệ v t li u đó nó g n gũi, quen thu c v i cu c s ng h ng ngày c a tr , d ki m, ề ặ ượ ố ễ d tìm, ít t n kém v m t kinh t c lâu dài ẻ ố ớ ở đ i v i s thích c a tr .
ả ế ủ ọ Vì th mà b n thân tôi đã tranh th m i th i gian vào các gi
ồ ư ầ
ư ỉ ế ợ ươ ờ ộ ố ộ ộ ữ ả ụ ng nh : H p s a v i v n, que tre, thép bu c, x p
ố ở ộ ạ ắ ỗ ụ ố ự ứ ồ
ế
ớ ộ ế ệ ứ ớ
ụ ế ẻ ề ỉ ờ ngh , ngày ở ậ ệ ẵ ngh k t h p cùng gia đình, ch ng con s u t m m t s nguyên v t li u s n có ọ ị đ a ph , h p ti vi, chai, l ể ấ gi y bóng c ng, mo cau, g v n, c bi n, đ nh a các lo i n p chai…Và khi ệ ử ụ ụ ậ ệ tìm ki m nguyên v t li u tôi luôn chú ý đ n m c đích và vi c s d ng nguyên ầ ế ế ọ ừ ợ ậ v t li u đó có phù h p v i n i dung t ng ti t h c, v i ki n th c mình c n truy n th đ n tr không.
ự ủ ề Ph
Ví dụ ướ ươ ủ ề c đ i v i các ti
ệ ệ : Khi th c hi n ch đ : “ ng ti n giao thông ầ ử ụ ế ọ ố ớ t h c trong ch đ này c n s d ng nh ng giáo c ư ề ả ỷ
ỏ ệ Th ngoan”
” Thì tôi xác ụ ữ ị đ nh tr ồ ự tr c quan nh làm: Xe máy tàu ho máy bay xe ô tô tàu thu thuy n bu m tranh thơ ậ túi cát g y mũ tàu mũ chim sa bàn câu chuy n “ “Con tàu”…
ộ ữ ự ạ
Đ i v i “ ậ ỏ ằ ể ữ ẩ
ầ ắ ẹ ố ụ ử ổ ử ố ớ Đoàn tàu” tôi tìm ki m h p s a nh b ng nh a có d ng hình ế ị ch nh t làm toa tàu và đ u tàu, các nút chai hình tròn đ làm bánh xe, chu n b thêm ít x p v n có màu s c đ p làm c a s và c a ra vào…
ố ở ộ ế Đ i v i “ h p ti vi làm thân máy baymo ố ớ máy bay” tôi tìm ki m x p
ắ cau làm cánh và đuôi máy bay. N p chai làm bánh...
ế
ừ ạ ố
ự ắ ố ố ầ ụ “Xe máy” tôi tìm ki m thép v n làm bánh xe khung xe phanh c n ầ ố s …, que tre làm tăm X p ti vi làm đ u xe bao bóng và thìa ăn th ch d a làm kính N p kem Traxilin làm đèn ng nh a dùng làm ng bô...
ướ ữ ự ắ
ố
ử ổ ử ấ ắ ỏ ổ ư ầ “Xe ô tô” tôi s u t m nh ng chai đ ng n c m m c t b c chai l y ế ắ thân chai làm thùng xe, các n p chai làm bánh xe, thêm vài mi ng x p làm trang trí c a s , đèn và c a ra vào…
ị ế ế ọ ớ Tôi đã xác đ nh đ ậ ệ t h c, v i nguyên v t li u
ượ ử ụ ứ ủ ừ c ki n th c c a t ng ti ẽ ụ ự ư ế ệ ệ ả nh th thì vi c làm và s d ng giáo c tr c quan s có hi u qu cao.
ố ợ ớ ệ ư ầ ậ
ồ ơ ụ ự ườ ồ ẻ ệ ậ 2.2.3. Ph i h p v i các b c ph huynh trong vi c s u t m nguyên v t ụ ấ ng “Giáo d c l y tr làm
li u và làm đ dùng, đ ch i và xây d ng môi tr trung tâm”
4
ộ
ấ ủ ồ ả ơ ớ ồ ẻ ố ợ ạ ộ ho t đ ng t
ụ ệ ổ ứ ữ ư ầ ờ ớ M t trong nh ng thành công l n nh t c a b n thân tôi là ph i h p v i ố ậ các b c ph huynh s u t m và làm đ dùng, đ ch i giúp tr t ạ ộ trong vi c t ẻ ho t đ ng cho tr . ch c các gi
ọ ụ
Ngay t ầ ỡ ộ ộ
ụ ữ ụ ấ ộ
ộ ữ ầ ữ ấ ố
ữ ụ ấ ấ ợ
ộ ụ ữ ụ ữ ợ
ợ ộ ủ ộ ỗ ụ ổ ọ ụ ừ ầ đ u năm h c, trong bu i h p ph huynh tôi đó nêu lên m c đích, ủ ụ ụ yêu c u cho ph huynh rõ và mong ph huynh ng h , giúp đ . Phát đ ng phong ưở ứ ng ng r m r . Nh ng ph huynh bán quán cung c p chai trào ph huynh đã h ự ữ ụ ắ nh a h p s a n p chai…Nh ng ph huynh bán ti vi cung c p x p…Nh ng ả ụ ph huynh làm nón cung c p que tre…Nh ng ph huynh th may cung c p v i ụ ụ v n. Nh ng ph huynh làm th xây đóng góp thép bu c v n. Nh ng ph huynh làm th m c ng h g v n…
ư ầ ủ ệ ề t tình có nhi u nguyên
ộ ọ ủ ụ ụ ụ ồ 100% ph huynh tham gia s u t m và ng h nhi ẻ ậ ệ ủ v t li u đ làm đ dùng ph c v cho các môn h c c a cô và tr .
ớ ủ ụ ữ ầ
ạ ồ
ề ụ ụ ư ơ ạ ọ ủ ớ ả V i tinh th n và nh ng tình c m c a ph huynh làm cho tôi thêm yêu ồ ơ ế ệ ngh và say s a h n trong công vi c tìm ki m và sáng t o làm đ dung, đ ch i ph c v cho d y và h c c a l p tôi.
ồ ồ ơ 2.2.4. Công tác làm đ dùng đ ch i.
ắ ồ ồ Khi nguyên v t l u đã phong phú và d i dào tôi b t tay vào làm đ dùng
ụ ụ ạ ậ ệ ọ ồ ơ đ ch i ph c v d y h c
ả ưở B n thân tôi luôn h
ớ ẻ ệ ộ ụ ộ thi “Xây d ng môi tr ườ ọ ữ
ỏ ự ớ ự ộ ấ
ậ ườ ộ ố ắ ỗ ụ ế ể ồ ậ ữ ậ ẩ ộ
ộ ỗ ụ ậ ị ợ ạ ố ậ ư ẹ ấ
ả ả
ủ
ạ ườ ng, t ậ ắ ạ ạ ồ ế ữ ồ
ể ẻ ố ở ươ ế ng đ tr và gái viên có th
ướ c s p x p, trang trí theo h ễ ắ ế ộ ậ ợ ự ứ ng giáo ng ng ngày h i ỏ ệ ấ ụ ấ d c l y tr làm trung tâm” ng, c ng thêm kinh nghi m h c h i qua c p tr ế ừ ủ ồ nh ng mi ng đ ng nghi p, v i s khéo tay c a m t s ph huynh trong l p, t ả ụ ứ ố ở ộ h p ti vi, h p nh a, v chai, n p chai, thép bu c, gi y bìa c ng, v i v n, x p ữ ố x p màu, h t c bi n, mo cau, g v n, cây hóp, g v n…tôi đó làm ra nh ng nhân v t, con v t, đ v t, nh ng chi c mũ, v t ph m th t ng nghĩnh, đáng yêu ầ và g n gũi nh : Ông, bà, ba, m , anh, em, con gà, v t, l n, chó, mèo, g u, voi, ỉ ổ kh , h , cá, tôm, cua, xe đ p, xe máy, ô tô, tàu ho , su hào, b p c i, rau khoai, ậ ậ ả , Mũ các nhân v t, Xâu vòng h t, Túi cát, G y, rau c i, cái bàn, gh , gi ơ ấ ả ố ỗ Kh i g vuông, ch nh t, Sa bàn, R i… T t c các các lo i đ dùng đ ch i ể ượ ắ đ ng m , dán âm, d tháo l p, thay th m t cách d dàng, thu n l i.
ượ ổ
ề ầ
ủ ứ ẻ ồ ậ ầ ấ ượ ườ ả ố ữ ẻ c tâm lý c a l a tu i này tr thích khám phá và tìm tòi nh ng ạ xung quanh, tr thích hoà mình vào cu c s ng g n gũi nên tôi đã t o ng có i, đ v t, con v t, c nh v t, cây c i… đ y n t
ố ự ậ ẻ ủ ắ N m đ ớ ạ đi u m i l ữ ẻ cho tr nh ng con ng ể ồ h n đ lôi cu n s tò mò và chú ý c a tr vào gi ộ ố ậ ờ ọ h c.
ế
ẻ ẹ ồ ả ợ
ụ ự ệ ố ắ ấ ẫ ộ ạ ẻ ễ ỹ ủ ọ Khi làm đ dùng giáo c tr c quan, tôi luôn chú ý đ n cách làm và làm ớ ẩ ể ồ sao đ đ dùng ph i an toàn tuy t đ i cho tr , đ p, h p d n, phù h p v i th m ẻ m c a tr , d lau chùi, không s c nh n, không gây đ c h i cho cô và tr .
5
ự ề ẹ ệ Khi th c hi n làm đ dùng tôi không ch quan tâm đ n b n, đ p mà các
ỉ ầ ế ằ ế ồ ớ ẻ ộ ố ồ đ dùng đó liên quan đ n cu c s ng h ng ngày g n gũi v i tr .
ồ ự Ví dụ: Khi làm đ dùng tr c quan v ti ề ế ọ Gia đình c a béủ
ắ t h c “ ẹ ế ồ ớ
ẽ ắ ậ ố
ồ ấ ả ắ ẹ ạ ọ
ố ự ọ ả ơ ế ộ ậ ấ
ạ ậ ở ” tôi dùng mo cau, x p c t làm bàn, gh cho ông, bà, ba, m , anh ng i. V i bàn tay khéo ố léo tôi đã d ng x p màu c t, g n, v thành các nhân v t: ông tr ng cây, Bà u ng ướ c, Ba đ c báo, M d y anh h c bài, Em ch i x p hình…T t c không gian n ẻ ồ ạ đó, quang c nh đó, các nhân v t đó đã t o nên m t gia đình m cúng giúp tr h i ưở nhà mình v y. t ư ẻ i nh tr đang ng l
ả ữ ế ợ ụ ự
ụ
ụ ủ ẻ ừ ủ ọ ọ
ệ ọ ủ ơ ớ Không nh ng b n thân tôi làm giáo c tr c quan mà tôi còn k t h p v i ơ ầ ể ớ ậ các b c ph huynh cùng làm v i tôi. Qua đó giúp ph huynh hi u rõ h n t m ụ ệ ố ớ ụ ự đó ph huynh quan tr ng c a giáo c tr c quan đ i v i vi c h c c a tr , t ẻ ơ ế quan tâm chăm lo h n đ n vi c h c c a tr h n.
ướ ẻ ắ ẫ ả Bên c nh đó, tôi còn h ạ ng d n tr c t các ho báo, hình nh theo ch
ạ ớ ứ ọ
ẻ ượ ự ơ c t đ
ể ẻ ọ ồ ụ ử ụ ẻ
ồ ơ ủ ớ ẩ ả ủ ề đ dán trong l p và dán thành các b c tranh liên hoàn đ tr h c thêm m i lúc ầ ờ ắ ọ ơ ồ làm, s n n, s d ng đ dùng, đ ch i nhu n m i n i. Qua đó tr ễ ẻ ữ ạ ủ gìn, yêu quý nhuy n và kích thích tính tò mò sáng t o c a tr , giáo d c tr gi ệ ồ ả các s n ph m, b o v đ dùng đ ch i c a l p.
ồ ơ ử ụ ự ừ ọ ồ ế ọ : t h c 2.2.5. L a ch n và s d ng đ dùng, đ ch i trên t ng ti
ẩ ả ế ọ t n i dung ti
ế ộ ơ ư ấ ồ ừ
ệ ả
ự
ợ
ồ ng cho vi c l a ch n đ dùng trên trong t ng ti ẻ ế ẽ ừ ả ự ồ ồ ồ ể Đ hoàn thành các s n ph m theo h c u trình ti t h c đã ế ọ ồ ứ ạ ử ụ ấ ố r t ph c t p song mu n khai thác s d ng đ dùng, đ ch i trên t ng ti t h c ơ ấ ượ ạ i càng khó khăn h n. Tôi đ n đo suy nghĩ kĩ có ch t l ng và hi u qu cao thì l ế ọ ọ ệ ự ưỡ t h c. Đ dùng tr c quan l ạ ế ầ ử ấ ể ế ọ cho phù h p đ ti t h c tr ti p thu đ t k t qu cao nh t. Ti ằ ụ d ng đ dùng gì? Tranh v hay đ dùng b ng nh a, đ dùng t ắ ồ ế ọ t h c này c n s ự làm…
ế ọ ậ
Ví dụ ọ ớ : V i các ti ạ ồ ủ ề Các con v t nuôi trong gia đình t h c ch đ “ ụ ự ậ
ẻ ệ ơ ” thì tôi ể ng, Tranh lô tô, Tranh th , chuy n, Các con
ườ ậ ầ ố ố ự l a ch n các lo i đ dùng giáo c tr c quan các con v t nuôi trong gia đình d ạ d y cho tr đó là: Tranh môi tr ậ ự v t t ư ậ làm g n gi ng nh v t th t, Con r i...
ẻ ổ ứ ẻ ả ờ Tôi t ch c cho tr quan sát, đàm tho i, tr tr l
ể
ể ậ
ả ủ ả ữ ẻ
ư ạ ủ ơ ừ ủ ộ ể
ế ọ ỏ ặ ạ i các câu h i mà tôi đ t ẻ ế ọ ẻ ứ t h c mà còn giúp tr tìm hi u và ra. Qua đó giúp tr h ng thú chú ý vào các ti ồ ấ ạ ắ ượ ợ ặ ắ c các đ c đi m, c u t o, ích l i, sinh s n c a các con v t qua đ n m b t đ ẻ ề ể ự duy, giúp tr dùng tr c quan. Giúp tr phát tri n thêm v ngôn ng , kh năng t ẻ ự ớ đó đ phát huy tính tích c c, ch đ ng và sáng t o c a tr trong nh lâu h n t ừ t ng ti t h c.
ọ ự ế ọ ự ợ
ồ ố ộ ỏ
ớ ừ ẻ ễ ữ ệ ầ
ộ ấ ậ ạ ư ệ ơ ố ồ ồ ố ư L a ch n đ dùng tr c quan phù h p v i t ng ti t h c, nh ng mu n đ ả ử ể ự dùng tr c quan đó s ng đ ng đ đi vào lòng con tr thì đòi h i cô giáo ph i s ớ ờ ế ợ ộ ụ d ng m t cách có ngh thu t, k t h p nhu n nhuy n gi a các đ ng tác v i l i ạ nói, câu đ , trò ch i linh ho t, sáng t o khi đ a các đ dùng xu t hi n vào bài,
6
ử ụ ồ ế t
ố ổ ồ ủ ề ể ứ ứ ổ ả ể ả ử x lý khéo léo các tình hu ng có th x y ra khi s d ng đ dùng và ph i bi ẻ thay đ i hònh th c, thay đ i đ dùng theo ch đ đ gây h ng thú cho tr .
ệ ươ ố ớ ử ụ ” thì tôi s d ng đ : Đ i v i ch đ : “ ng ti n giao thông
Ví dụ ự ủ ề Ph ườ
ề ậ
ỏ ề ầ ồ ơ ” và nhi u đ ch i khác n a do tôi t
ỷ ồ ự ữ ẻ ủ ẻ
ồ ạ dùng tr c quan: Tranh môi tr ng Tranh lô tô và xe đ p, Xe máy, Máy bay, Xe ả ô tô, Tàu ho , Thuy n bu m, Tàu thu , Ca nô, Xe xích lô, Mũ các nhân v t trong câu chuy n “ệ Th ngoan ư ậ ự làm g n nh th t ộ ế ọ ỏ giúp tr kh i nhàm chán và thu hút s chú ý c a tr vào các ti t h c sinh đ ng h n.ơ
ể ể ẻ ắ ể ệ ể
ủ ậ ỏ ả
ữ ẹ ẩ ấ
ạ ể ơ ị ừ ệ ể ồ
ạ ố ắ ừ Đ giúp tr n m ch c, hi u và di n đ t t t khi t p k chuy n theo t ng ộ ệ ậ hành đ ng c a các nhân v t trong các câu chuy n, đòi h i cô giáo ph i tìm tòi, ạ ẫ ả sáng t o, linh ho t đ làm ra nh ng s n ph m đ p, h p d n có giá tr . T đó ờ ậ ẻ ứ ồ qua đ dùng đ ch i giúp tr h ng thú tham gia vào các gi t p k chuy n theo các nhân v t.ậ
ọ ậ ẻ ậ
ậ ể ể ờ ọ h c, tôi k cho tr
ố Ví dụ: Khi h c ti ọ ơ ầ ử ụ ẻ ộ
ể ừ ủ ậ
ậ ậ ọ ề ệ gi
ậ ể ể ệ ậ
ậ ộ
ẻ ự ớ ữ ệ ủ ừ ư ậ ư ạ ố ị
ệ ứ ẻ ấ ấ ấ
ị ủ ạ ướ ờ c l
ố ử ỉ ủ ạ ở ờ ọ ồ ơ ờ
ệ Qu thả ị”. Tôi t p cho tr t p k chuy n ệ ế ể t k chuy n “ ẻ ộ ở ọ ệ ẻ m i lúc, m i n i giúp tr thu c chuy n. Vì v y khi vào gi ầ ử ụ nghe 1 l n s d ng sa bàn, 1 l n s d ng r i và sau đó tôi cho tr lên đ i mũ ẻ ệ ộ đóng các nhân v t t p k chuy n theo t ng hành đ ng c a các nhân v t. Tr ệ ể ứ i thi u v mình trong vai nào h ng thú tham gia h c, khi lên k chuy n tr t ẻ và nh p mình vào vai đó đ th hi n ng đi u c a t ng nhân v t, lúc này tr đã ồ ở ướ ớ ẻ i l p thu c chuy n và hoà mình vào các nhân v t nh th t. Các tr ng i d ờ ậ ệ ể t p k chuy n tôi cũng hào h ng mu n tham gia lên đóng k ch nh b n. Qua gi ả ị ơ ụ ể ượ ở c qu th r i th y tr r t ph n kh i, b n nào cũng mu n đóng vai bà c đ đ ộ ắ ậ ị ạ i nói c ch c a b n Mèo, b n V t th t ng nghĩnh vào b c a bà và b t ch ẻ ứ ộ ồ đáng yêu. Nh có đ dùng đ ch i mà gi h c tr nên sinh đ ng và tr h ng thú h n.ơ
ế
* K t qu đ t đ
ả ạ ượ : c ự
ệ ả
ả Qua quá trình th c hi n b n tôi đã v n d ng các gi ẻ ụ ẻ ấ ứ ạ ộ ậ ấ ủ ậ
ừ i pháp trên vào t ng ế ọ ừ t h c, t ng ho t đ ng c a tr tôi nh n th y tr r t h ng thú tham gia vào các ờ ọ h c. ti gi
ể ẻ ế ọ ẻ ế ọ t g i tên, đ c đi m các con v t, tr bi ạ t tên g i tên các lo i
Tr bi ọ ả hoa, qu , tên g i ông, bà ng ậ ặ ả ườ i thân kho ng 85%
ẻ ọ ơ thu c th , 85% tr ẻ ế bi t nghe cô k ể
ề ộ ớ ộ ố ệ ệ ậ ộ V b môn văn h c: 80% tr chuy n, nh tên m t s nhân v t trong chuy n.
ạ ộ ẻ ứ ế ồ ạ ế V b môn t o hình: Tr h ng thú tham gia ho t đ ng x p ch ng, x p
ả ề ộ ạ ạ c nh, xâu h t kho ng 95%
ề ạ ộ ẻ V môn âm nh c: 85% tr thích hát, hát thu c bài hát,
ạ ự ế ẻ ạ 8590% tr m nh d n, t ớ ạ tin giao ti p v i b n và cô giáo.
7
ể ạ ề ẹ ầ ạ ồ
ấ ơ ớ ớ L p có đ y đ đ dùng đ ch i v i nhi u th lo i đa d ng, đ p, h p ụ ụ ủ ồ ọ ẫ d n ph c v cho các môn h c.
ồ * Đ dùng làm đ ượ : c
ủ ủ ộ ộ ế ạ ủ : Đ m t b cho các ti t d y c a các môn
ướ ớ ồ ọ h c có kích th + Đ dùng c a giáo viên ẻ ơ ủ c l n h n c a tr .
ầ ệ ậ
ủ ề ố ể ụ ơ ị ủ ụ ụ ạ ắ
ả ạ ố ộ ộ Có đ y đ các tranh ch đ , tranh chuy n, tranh th …Vòng, g y, giá ạ th d c; D ng c âm nh c: Tr ng l c, thanh gõ; Mũ đóng k ch, Mũ âm nh c, cây các lo i hoa , cây ăn qu , các b con r i , b sa bàn.......
ủ ồ ạ ậ ạ ả ắ ẻ: Con v t các lo i, cây hoa, qu các lo i màu s c
+ Đ dùng c a tr ỏ xanh, đ , vàng....
ế ườ ủ ố ỗ ố ạ ạ ố ể ậ Các lo i PTGT, nhân v t ng ườ ị ng t ẹ i thân trong gia đình: ông, bà, b , m , ; kh i g các hình, h t c bi n , h t tre,
ạ ộ anh, ch , em; b bàn gh gi hóp.
ồ ơ ế ạ
ồ ờ ọ ở ơ ố
ữ ậ
ừ ệ ràng, tr
ọ ự ờ t cách l a ch n Nh có đ dùng đ ch i phong phú, đa d ng, cô giáo bi ẻ ộ ợ cu n tr tham gia vào h c tr nên sinh đ ng h n, kích thích lôi h p lí nên gi ạ ộ ư ầ ạ ẻ ngây ngô, ch m ch p nh đ u năm, ít đi các ho t đ ng, không còn nh ng tr ữ ả ế ề ờ ọ ẻ nh ng tr nói chuy n riêng trong gi h c. Nhi u cháu bi t nói to, r ờ ọ i tr n câu. l
ồ ồ ờ ơ ườ ọ ậ ng h c t p trong và
Nh có đ dùng đ ch i sinh đ ng nên môi tr ấ ớ ẹ ẫ ơ ộ ngoài l p phong phú, đ p và h p d n h n.
ượ ự ế ấ
ự ề ầ ườ ơ
ố ớ ủ ẻ
ự ụ ủ ớ ọ ạ ộ ậ ụ ộ ủ c s ti n b c a con em mình, s khang Các b c ph huynh th y đ ậ ủ ắ ứ ớ ng trong và ngoài l p, nh n th c đúng đ n h n v t m quan trang c a môi tr ộ ọ ủ ệ ủ ồ tr ng c a đ dùng tr c quan đ i v i vi c h c c a con tr , đó quan tâm ng h ho t đ ng giáo d c c a l p.
ồ ơ ử ụ ẻ ề ồ Đi u đáng nói là đ dùng đ ch i s d ng cho vi c h c c a con tr đã đi
ự ụ ệ ề ậ ệ ạ ọ ệ ọ ủ ệ ố ạ sâu vào các b c ph huynh t o đi u ki n cho tôi th c hi n t t vi c d y và h c.
ế ậ ầ 3. Ph n k t lu n:
ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ầ ườ ườ ẻ ượ Tr ụ ng giáo d c mà tr đ
ơ ọ ng M m non là môi tr ạ ơ ằ i các hình th c đa d ng phong phú “
ộ ứ ứ
ắ ượ ẻ ắ ẩ ề là nh ng đi u k di u và bí n, tr
ủ
đ u đ i xung quanh tr ự ỳ ệ ồ ạ ộ ả ớ ơ
ử ụ ồ ệ ệ ồ ơ ọ ậ c vui ch i h c t p ứ ướ ọ ”. Qua các d H c mà ch i, ch i b ng h c ẻ ượ ẻ ệ ộ ể hình th c đó tr đ c lĩnh h i tri th c và phát tri n m t cách toàn di n. Tr 24 ứ ổ ắ ầ ậ ườ ề ế ớ 36 tháng tu i b t đ u nh n th c sâu s c v th gi i, i xung quanh. Con ng ồ ậ ẻ ề ả ậ ả ộ c nh v t, đ v t xung quanh tr c khoác lên mình m t màu s c, c m ẽ ạ ẻ ữ ế ớ ỳ ệ xúc m nh m . Th gi ươ ố ự ằ khám phá s k di u đó b ng các ho t đ ng c a chính mình. n lên t mu n v ữ ượ ả c i pháp làm đ dùng, đ ch i nói trên b n thân tôi rút ra đ V i nh ng gi ụ ự ọ ộ ố h c kinh nghi m trong vi c làm và s d ng đ dùng giáo c tr c bài m t s bài
8
ọ ẻ ọ ố ự ế ả t các môn h c là m t v n đ r t c n thi
ườ
ế ớ ề
ữ ặ ắ ề ấ ầ ộ ấ ệ t và ph i th c hi n ố ả ọ ủ ủ ộ ẻ ạ ng xuyên, xuyên su t c quá trình d y và h c c a cô và c a tr . Là m t ẻ ả ế ề ố ớ c h t ph i yêu ngh , tâm huy t v i ngh , đ i v i tr ế ự ẹ ứ i m th hai th c s g n gũi, quan tâm đ n s phát ủ ể c nh ng đ c đi m cá tính c a
ủ ủ ệ ẻ ể ụ ẻ quan cho tr h c t th ướ ầ giáo viên M m non tr ự ự ầ ằ ườ ả b ng tình c m c a ng ắ ượ ẻ ể tri n hàng ngày c a tr , theo dõi và n m b t đ ợ ừ t ng tr đ có bi n pháp giáo d c tr thích h p.
ắ ẻ ộ ng pháp cho tr
ặ ươ ề ờ
ả ắ Giáo viên ph i n m ch c ph ị ầ ậ ệ ẫ ạ
ẻ ả ụ ự ệ ồ ự ồ ưỡ ng đ b i d
ụ ụ ộ ạ ạ ế ạ ộ ừ ho t đ ng t ng b môn. ề ệ ư ầ M t khác luôn ch u khó giành nhi u th i gian trong vi c s u t m, tìm hi u ạ ộ nguyên v t li u, c n cù, nh n n i, năng đ ng, sáng t o trong vi c làm đ dùng ể ệ ọ ủ giáo c tr c quan ph c v cho vi c h c c a tr . B n thân luôn t nâng cao năng khi u h i ho , t o hình…
ẩ ự ắ ị
ồ ớ ừ ọ ầ ọ ạ ờ ọ h c, phù h p v i t ng n i dung c n truy n đ t đ n tr , bi
ợ ề ọ
ẹ ạ ế ử ự ợ ụ ự ố ễ ử ụ ể ả ệ ậ ồ ố L a ch n và chu n b các đ dùng d y h c phù h p, đ p m t, lôi cu n ế ử ẻ ộ ẻ tr vào các gi t s ộ ầ ồ ụ d ng đ dùng, giáo c tr c quan nhu n nhuy n, khoa h c, x lý m t cách có ngh thu t các tình hu ng có th x y ra khi s d ng đ dùng tr c quan.
ữ ườ ồ ồ ơ ng cho tr
ả ạ ằ ẻ ạ ố c ti p xúc, t o tình hu ng cho tr ho t đ ng, b ng m i cách cho tr đ
ừ T nh ng đ dùng, đ ch i làm ra cô giáo ph i t o môi tr ế ệ ẻ ượ ồ ơ ở ọ ạ ộ ượ đ ả tr i nghi m hoà mình vào các đ ch i mà tr đ ẻ ẻ ượ c ọ ơ m i lúc, m i n i. ọ c làm quen
ườ ả ử ụ ự ệ
Th ể ổ ạ ồ ờ ủ ẻ ố ớ ng xuyên đánh giá hi u qu s d ng đ dùng tr c quan qua các bài ờ ự ấ
ạ d y đ thay đ i, t o tình hu ng m i gây s b t ng chú ý c a tr vào các gi h c.ọ
ẽ ớ ậ ố ặ
Ph i h p ch t ch v i các b c ph huynh, làm t ượ ự ậ ụ ỡ ồ ệ ạ ẹ ể ủ ậ ề t công tác tuyên truy n ộ ố ớ c s giúp đ đ ng tình ng h đ i v i vi c d y và
ố ợ các b c cha m đ nh n đ h c.ọ
ỉ ạ ủ ấ ữ ể ẹ ề ế ồ ấ Ti p thu ý ki n ch đ o c a c p trên đ có nh ng đ dùng b n, đ p, h p
ế ạ ơ ẫ d n, đa d ng và phong phú h n.
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ấ ạ ườ ữ ơ Các c p lãnh đ o, các ban nghành, nhà tr ng quan tâm h n n a đ ể ti pế
ế ị ơ ở ậ ụ ụ ệ ạ ấ ọ ụ ầ ư t c đ u t các trang thi ặ t b , c s v t ch t ph c v cho vi c d y và h c, đ c
ệ ụ ụ ạ ơ ở ậ ồ ơ ạ ồ ấ ọ bi t là c s v t ch t, các lo i đ dùng, đ ch i ph c v d y h c.
Trªn ®©y, lµ s¸ng kiÕn c¶i tiÕn kü thuËt cña b¶n th©n, nh÷ng g× ®¹t ®ưîc cßn rÊt khiªm tèn vµ đây sẽ lµ nÒn t¶ng cho nh÷ng n¨m tiÕp theo. RÊt mong nhËn ®ưîc sù gãp ý, nhËn xÐt cña Héi ®ång khoa häc c¸c cÊp vµ
®ång chÝ ®ång nghiÖp ®Ó b¶n th©n cã ®ưîc nh÷ng kinh nghiÖm quý b¸u
ổ ứ ờ ạ ộ ẻ ẻ ch c các gi ho t đ ng cho tr nhà tr 2436 tháng đ ượ ố t c t
gióp cho viÖc t h nơ .