ở ầ ầ 1. Ph n m  đ u:

ọ ề ế ả 1.1. Lý do ch n đ  tài, sáng ki n, gi i pháp:

ổ ượ ư ự

ỉ ằ ờ

ủ ư  duy c a tr  là t Tr  l a tu i 24­36 tháng, t ả ờ ế i nói suông, l i gi ng gi ể ẻ ng,  duy tr c quan hình t ả i khô khan không có đ  dùng giáo ể ượ ộ ẻ ẻ ứ do đó n u ch  b ng l ụ ự c  tr c quan thì tr  không th  hình dung và hi u đ ồ ủ ế ọ c n i dung c a ti t h c.

ẻ ườ ả ậ làm quen v i con ng

Vi c cho tr ờ ọ ồ ậ i, c nh v t, đ  v t xung quanh tr ầ ườ ộ ộ ớ ỏ  h c, đòi h i m t ng

ầ ồ ử ụ ệ ạ ạ

ườ ớ ẻ    i giáo viên M m non c n ph i năng đ ng, ể    ng xung

ẻ ế ậ ệ ồ ậ ả ộ ệ qua các gi sáng t o và linh ho t trong vi c làm và s  d ng đ  dùng giáo c  tr c quan đ ả ủ ế ọ ầ ệ nâng cao hi u qu  c a ti ậ ườ ả ớ quanh v i con ng ả ụ ự t h c, góp ph n giúp tr  ti p c n v i môi tr ấ i, c nh v t, đ  v t m t cách có hi u qu  cao nh t.

ề ọ

ế ị

ẻ ể ệ ơ

th  hi n đ ậ ị ồ ậ ượ ườ ơ ớ ồ  ẻ ế  Chính vì th  mà cô giáo ph i t o m i đi u ki n cho tr  ti p xúc v i đ ệ H c mà ọ t b  cho vi c “   ộ   ủ c ý đ nh c a mình m t ẻ  i, đ  v t xung quanh tr

ả ạ ế ệ ơ ồ ồ ế ử ụ dùng, đ  ch i, bi t s  d ng và làm đ  dùng trang thi ẻ.  Giúp tr ọ c a trủ ơ ằ ch i, ch i b ng h c"   ả ấ ề ả ễ ể cách đ n gi n và d  hi u nh t v  c nh v t, con ng ờ ọ  h c. qua các gi

ớ ộ ố ả V i lý do trên nên tôi quy t đ nh ch n đ  tài: “ M t s  gi

i pháp s ẻ ằ ổ ứ ố ồ ồ ơ ế ị  ch c t ề ọ ờ ạ ộ t các gi ử      ho t đ ng cho tr  24 ­ 36

ụ d ng đ  dùng đ  ch i nh m t tháng”

ụ ớ ề ể ạ 1.2. Đi m m i, ph m vi áp d ng đ  tài :

ớ ủ ề ể *  Đi m m i c a đ  tài:

ồ ầ ườ ấ ầ

ồ ơ ằ ượ ế ụ ự ồ ẻ c đ i v i tr , đó là ngu n vui, là ph

ủ ố ớ ẻ ữ ể ọ ậ ệ

ế ồ ượ ế ồ

ườ ạ ượ ệ ự ẻ ư ệ ớ

ỹ ạ ứ ệ ả ậ ơ ế   ng M m non đ  dùng, đ  ch i, giáo c  tr c quan r t c n thi Trong tr t ọ ” c a tr . Đ  dùng giáo c  tr c ơ ệ H c mà ch i, ch i b ng h c ọ ố ớ ụ ự   đ i v i vi c “ ươ   ồ ầ ng quan là nhu c u không th  thi u đ ụ ự   ồ ơ ơ ể ẻ ti n đ  tr  vui ch i và h c t p. Không nh ng th  đ  dùng, đ  ch i, giáo c  tr c ể   ể c, nó còn giúp tr  phát tri n quan là ng i b n đ ng hành không th  thi u đ ẩ   ớ ưở ặ  duy, th m ng t trí t ng, đ c bi ế m , đ o đ c, kh  năng nh n bi t là tr  nh , quan sát, rèn luy n s  chú ý, t t so sánh. t phân bi

ụ ạ * Ph m vi áp d ng:

ề ượ ự ạ ườ Đ  tài này đ i tr

ụ ộ ạ ớ ườ i l p theo các lĩnh v c, t ầ ng chúng tôi và ệ ọ ượ ụ c áp d ng t c áp d ng r ng rãi cho các tr ng h c m m non trên toàn  huy n. đ

ầ ộ 2. Ph n n i dung:

ự ạ ứ ộ ầ 2.1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u:

ạ ữ ẻ ọ ở ộ ổ ả ậ ấ

ử ụ Trong nh ng năm d y tr  h c  ụ ự ọ

ườ ữ ữ ế ả ồ t thêm và nh  l

ẻ ể ồ ậ ươ ữ ạ ệ    đ  tu i này, b n thân tôi nh n th y vi c ấ ọ làm và s  d ng đ  dùng giáo c  tr c quan cho các môn h c là r t quan tr ng,   ậ   ậ ớ ạ i, nh ng con v t, c nh v t, giúp tr  hi u bi i nh ng con ng ệ   ng ti n giao thông, các loài hoa, các loài cây ăn lá, nh ng đ  v t, các lo i ph

1

ả ủ ấ ặ ấ

ự ụ  ẻ

ồ ư ẻ  ch a nhìn th y ho c đã nhìn th y. Đ  dùng giáo c ẻ ự ứ ế ọ t h c, giúp tr ả ệ ế ọ ạ ế ể ơ ăn c , ăn qu , ….mà tr ẽ tr c quan s  kích thích s  h ng thú và chú ý c a tr  vào các ti ộ phát tri n m t cách toàn di n và ti ủ t h c đ t k t qu  cao h n.

ượ ạ Năm h c 2018 ­ 2019 b n thân tôi đ

c nhà tr ủ ứ ổ

ự ế ủ ớ ấ ớ ậ ả ườ ng phân công d y nhóm ươ ng trình GDMN c a l a tu i 24 ­ 36 tháng. Qua  c a l p tôi nh n th y l p mình có

ứ ậ ợ ờ ữ ọ ệ 24 ­ 36 tháng, th c hi n ch ắ ắ th i gian đ ng l p, n m b t tình hình th c t nh ng thu n l ự ớ i và khó khăn sau:

* Thu n l ậ ợ   i:

ủ ầ ồ ệ ng đó t o m i đi u ki n mua s m đ y đ  đ

­ Nhà tr ồ

ủ ệ

ườ ụ ự ạ ồ

ề ọ ủ ư ơ ằ ỡ ậ ọ ợ ươ ắ ấ ớ ặ ể ẫ

ườ ọ   ạ ắ ạ  dùng d y h c ơ ủ ẻ ầ ườ ng ­ tranh lô tô ­ sách ­ tài   cho cô, đ  ch i c a tr  đ y đ  nh : Tranh môi tr ọ ộ ơ ớ ồ ệ ệ  Bên  li u ­ tranh th , chuy n, đ  ch i b ng nh a…L p có phòng h c r ng rãi. ạ ượ ự   c s  quan tâm giúp đ  t n tình c a ban giám hi u nhà tr ng trong c nh đó, đ ồ ưỡ ệ ng pháp d y h c và cách làm đ  dùng giáo c  tr c quan vi c b i d   ng ph ủ   ể ẹ ề b n đ p, có màu s c h p d n, phù h p v i đ c đi m phát tri n tâm, sinh lý c a ổ ứ l a tu i 24­36 tháng.

ộ ả ề ế

ẻ ự ự ộ ẻ

ề ủ

ườ ứ ề ổ

ng và nhà tr ồ ồ ồ ơ ờ

­ B n thân là m t giáo viên yêu ngh , m n tr , có trình đ  chuyên môn ế   ầ ệ ữ v ng vàng, có tinh th n trách nhi m cao, khéo tay, th c s  yêu tr , tâm huy t ụ ợ ồ ưỡ ớ ầ   ng chuyên môn do phòng, c m liên v i ngh . Tham gia đ y đ  các đ t b i d ạ ệ ả ườ    ch c. B n thân có nhi u kinh nghi m, sáng t o trong ng t tr ạ ộ   ử ụ ơ ồ ệ vi c làm đ  dùng, đ  ch i và s  d ng đ  dùng, đ  ch i cho các gi  ho t đ ng ẻ ả c u tr .

ể ­ Các b c ph  huynh có nh n th c cao, hi u đ

ẻ ạ ừ ệ

ượ ầ ự ộ ợ ụ ụ ậ i nhà tr ồ ụ ụ ế ệ ậ ệ ự ậ ủ   ọ ứ c t m quan tr ng c a ư ầ   ườ vi c chăm sóc giáo d c tr  t ng. T  đó có s  h  tr  kinh phí, s u t m ẻ nguyên v t li u, ph  li u và làm đ  dùng tr c quan ph c v  cho cô và tr .

*  Khó khăn:

ứ ẻ ậ

ổ L a tu i nhà tr ế

ộ ố ẻ ế ề ẩ ư ư ự ệ ế ộ ố ớ  24­36 tháng cháu còn nhút nhát, m t s  m i nh n vào ấ ụ ệ ch a có n n n p thói quen còn qu y khóc, m t s  tr  cá bi t còn r t rè, phát âm ẻ ứ ủ ệ ch a chu n nên có s  chênh l ch trong vi c ti p thu ki n th c c a tr .

ồ ờ ấ ạ ẹ ấ

ậ ả

Th i gian làm đ  dùng, đ  ch i c a cô giáo r t ít r t h n h p vì  ẻ ầ ế ậ ả ụ ụ ẻ ủ ụ ể ọ ờ ồ

ở ộ ổ   ồ ơ ủ  đ  tu i ủ   ề nhà tr  ph n chăm sóc các cháu quá nhi u. Vì v y b n thân tôi ph i tranh th , ắ s p x p t n  d ng m i th i gian đ  làm đ  dùng ph c v  cho cô và tr  đ  các   môn h cọ

ồ ư ẹ ế ắ ọ

ư   Đ  dùng ph c v  cho các môn h c còn h n ch , màu s c ch a đ p, ch a ẫ ủ ể ẻ ụ ụ ố ự ấ h p d n đ  lôi cu n s  chú ý c a tr  vào gi ạ ờ ọ  h c.

ấ ượ ả ầ * Kh o sát ch t l ng đ u năm:

ạ ế ế ậ ầ ậ ộ ọ Qua   các   ti

t   d y   đ u   năm   h c,:   Nh n   bi ẻ ế ạ

ệ ậ ế ẻ ẻ ấ ậ

ơ   ậ t   t p   nói,   v n   đ ng,   th , ạ ề ủ ề   chuy n, x p hình, xâu h t tôi cho tr  quan sát đàm tho i v  ch  đ  gia đình, các ủ ả  nói   con v t, tôi th y kh  năng ti p thu c a tr  còn ch m, còn lúng túng, tr 2

ề ắ ọ ộ

ề ứ ủ ộ ọ ủ ế ớ ẻ ề ẻ ế ậ ọ ấ ng ng, nói l p nhi u n n n p l p h c còn l n x n. Qua đó tôi th y khă năng ế ụ ể ể t và nh n th c c a tr  v  các môn h c c a tr  còn y u c  th : hi u bi

ủ ề ẻ ớ ồ ­ Khi cho tr  làm quen v i ch  đ  gia đình và đ  dùng gia đình 40% tr

ụ ủ ữ ể ườ ế ọ ệ ặ t g i tên, công vi c, các đ c đi m, công d ng c a nh ng ng ẻ    i thân trong

ồ bi gia đình và đ  dùng trong gia đình.

ế ớ ộ ẻ ế ọ ẻ ậ ớ ­ Khi cho tr  làm quen v i th  gi i đ ng v t 55% tr  bi ặ   t g i tên, đ c

ể ậ đi m các con v t

ề ộ ọ ẻ ộ ­ V  b  môn văn h c: 50% tr ơ  thu c th , 45% tr ẻ ế  bi t nghe cô k ể

chuy nệ

ề ộ ẻ ấ ỡ ư ế ồ ơ

ố ỗ ấ ạ ướ ờ ọ ẻ ỳ ỉ ­ V  b  môn x p hình: Khi đ a đ  ch i ra tr ờ ẻ ỉ quay vào, có tr  ch  mân mê và s  mó các kh i g  r t l ớ  h c. Trong l p ch  có 40% tr  chú ý cô h ch  ý vào gi ỡ ứ  r t b  ng , c  nhìn ra ự ậ , không có s  t p trung ẫ ng d n,

ề ạ ộ ẻ   ­ V  môn âm nh c: 50% tr  thích hát, hát thu c bài hát.

ể ụ ụ ư ượ ệ ử ụ ọ   ụ ự    Đi u đáng nói là đ  dùng giáo c  tr c quan đ  ph c v  cho các môn h c ủ   c khéo léo và linh

ồ ụ ự còn ít, vi c s  d ng giáo c  tr c quan c a giáo viên ch a đ ho t.ạ

ở ả ừ ự T  th c tr ng trên mà b n thân tôi luôn trăn tr  và suy ngh  t

ầ ả ứ ỉ ự ỏ ụ ế ề

Ở ờ ố ủ ẫ ể ắ

ạ ể ư ế ể ờ ọ ứ

ụ ẻ ậ ễ ể ể h c. Làm th ạ

ử ụ ẻ ồ ả ừ ọ ạ i pháp s  d ng đ  dùng d y h c giúp tr  24­36 tháng h c t

ữ ọ

h i mình   ứ   ẻ ph i làm gì đây đ  đáp  ng nhu c u mong mu n c a tr . Truy n th  ki n th c, ậ ầ    th i đi m nào? D n d t làm sao đây cho th t g n giáo d c tr  nh  th  nào?  ế  ẻ gũi, th t d  hi u, đ  kích thích và gây h ng thú cho tr  trong gi ẻ ế ạ   ả ế nào đ  giúp tr  ti p thu bài nhanh có k t qu . T  đó b n thân tôi đó m nh d n ả ọ ố   ư đ a ra nh ng gi t   các môn h c sau: ả 2.2. Các gi i pháp:

ế ạ ồ ơ ụ ụ ồ ệ 2.2.1. Xây d ng k  ho ch cho vi c làm đ  dùng, đ  ch i ph c v  các

ạ ộ ủ ự ẻ ho t đ ng c a tr .

ể ố ệ ầ ồ ơ ề ồ Đ  làm t t và có nhi u đ  dùng, đ  ch i thì vi c đ u tiên tôi làm là:

ự ươ ả

ủ ề ể ừ ớ ả ụ ể ế ầ ự ừ

ạ   ạ + D a vào ch ng trình gi ng d y theo ch  đ  đ  xây d ng k  ho ch ọ ồ ơ ồ làm đ  dùng đ  ch i cho l p c  năm h c, c  th  hoá t ng tháng, t ng tu n theo   các môn h c.ọ

ủ ộ ị ầ ẩ ủ ồ

ế ọ ế ừ ạ ệ ồ ơ dùng , đ  ch i cho t ng ti ả  + Vi c lên k  ho ch giúp cho b n thân ch  đ ng và chu n b  đ y đ  đ ủ ề t h c theo ch  đ .

ệ ự   Ví dụ: Khi th c hi n ch  đ : “

ớ ạ ế ớ ộ i đ ng v t ụ ự ậ ” thì tôi xem  ữ ủ ề

ữ ụ ự ử ụ ế

ể ư ầ ạ ụ ự ự ử ụ ậ ệ ể ế ở ổ ế  ủ ề Th  gi  s  k ệ   ho ch v i ch  đ  này mình làm nh ng giáo c  tr c quan gì và có nh ng bi n ể ả   pháp nào đ  làm và s  d ng giáo c  tr c quan đó. D a vào k  ho ch đó đ  b n   thân s u t m tìm ki m nguyên v t li u d  làm và s  d ng giáo c  tr c quan phù

3

ữ ậ ồ

ố ỗ   ế ọ t h c trong ch  đ  là làm nh ng đ  dùng: Các con v t, kh i g , ệ ủ ề ậ ớ ợ h p v i các ti sa bàn câu chuy n, mũ các nhân v t…

ậ ệ ẵ ư ầ ở ị ươ 2.2.2.  S u t m nguyên v t li u s n có đ a ph ng:

ệ ư ầ ươ ấ ầ ng là r t c n thi

ậ ệ ở ị  Vi c s u t m nguyên v t li u  ớ ộ ế ề đ a ph ộ ố ề ơ ọ ằ ậ ấ , b n v  c  h c, v t ch t duy trì đ

ủ ế ừ t, t    nguyên ẻ ễ ế   ầ ậ ệ v t li u đó nó g n gũi, quen thu c v i cu c s ng h ng ngày c a tr , d  ki m, ề ặ ượ ố ễ d  tìm, ít t n kém v  m t kinh t   c lâu dài ẻ ố ớ ở đ i v i s  thích c a tr .

ả ế ủ ọ Vì th  mà b n thân tôi đã tranh th  m i th i gian vào các gi

ồ ư ầ

ư ỉ ế ợ ươ ờ ộ ố ộ ộ ữ ả ụ ng nh : H p s a v i v n, que tre, thép bu c, x p

ố ở ộ ạ ắ ỗ ụ ố ự ứ ồ

ế

ớ ộ ế ệ ứ ớ

ụ ế ẻ ề ỉ ờ    ngh , ngày ở  ậ ệ ẵ ngh  k t h p cùng gia đình, ch ng con s u t m m t s  nguyên v t li u s n có  ọ   ị đ a ph ,  h p ti vi, chai, l ể ấ   gi y bóng c ng, mo cau, g  v n,  c bi n, đ  nh a các lo i n p chai…Và khi ệ ử ụ ụ ậ ệ tìm ki m nguyên v t li u tôi luôn chú ý đ n m c đích và vi c s  d ng nguyên   ầ   ế ế ọ ừ ợ ậ v t li u đó có phù h p v i n i dung t ng ti t h c, v i ki n th c mình c n truy n th  đ n tr  không.

ự ủ ề Ph

Ví dụ   ướ ươ ủ ề c đ i v i các ti

ệ ệ  :    Khi th c hi n ch  đ : “ ng ti n giao thông ầ ử ụ ế ọ ố ớ t h c trong ch  đ  này c n s  d ng nh ng giáo c ư ề ả ỷ

ỏ ệ Th  ngoan”

” Thì tôi xác  ụ  ữ ị đ nh tr ồ   ự tr c quan nh  làm: Xe máy ­ tàu ho  ­ máy bay­ xe ô tô ­ tàu thu  ­ thuy n bu m  ­ tranh thơ  ậ ­ túi cát ­ g y ­ mũ tàu ­ mũ chim ­ sa bàn câu chuy n “ “Con tàu”…

ộ ữ ự ạ

­ Đ i v i “ ậ ỏ ằ ể ữ ẩ

ầ ắ ẹ ố ụ ử ổ ử ố ớ Đoàn tàu” tôi tìm ki m h p s a nh  b ng nh a có d ng hình ế   ị  ch  nh t làm toa tàu và đ u tàu, các nút chai hình tròn đ  làm bánh xe, chu n b thêm ít x p v n  có màu s c đ p làm c a s  và c a ra vào…

ố ở ộ ế ­ Đ i v i “ h p ti vi làm thân máy bay­mo ố ớ máy bay” tôi tìm ki m x p

ắ cau làm cánh và đuôi máy bay. N p chai làm bánh...

ế

ừ ạ ố

ự ắ ố ố ầ   ụ    ­ “Xe máy” tôi tìm ki m thép v n làm bánh xe khung xe ­ phanh ­ c n ầ ố   s …, que tre làm tăm ­ X p ti vi làm đ u xe ­ bao bóng và thìa ăn th ch d a làm kính ­ N p kem Traxilin làm đèn ­  ng nh a dùng làm  ng bô...

ướ ữ ự ắ

ử ổ ử ấ   ắ ỏ ổ ư ầ   ­ “Xe ô tô” tôi s u t m nh ng chai đ ng n c m m c t b  c  chai l y ế ắ   thân chai làm thùng xe, các n p chai làm bánh xe, thêm vài mi ng x p làm trang trí c a s , đèn và c a ra vào…

ị ế ế ọ ớ ­ Tôi đã xác đ nh đ ậ ệ   t h c, v i nguyên v t li u

ượ ử ụ ứ ủ ừ c ki n th c c a t ng ti ẽ ụ ự ư ế ệ ệ ả nh  th  thì vi c làm và s  d ng giáo c  tr c quan s  có hi u qu  cao.

ố ợ ớ ệ ư ầ ậ

ồ ơ ụ ự ườ ồ ẻ ệ ậ    2.2.3. Ph i h p v i các b c ph  huynh trong vi c s u t m nguyên v t ụ ấ   ng “Giáo d c l y tr  làm

li u và làm đ  dùng, đ  ch i và xây d ng môi tr trung tâm”

4

ấ ủ ồ ả ơ ớ ồ ẻ ố ợ ạ ộ  ho t đ ng t

ụ ệ ổ ứ ữ ư ầ ờ ớ      M t trong nh ng thành công l n nh t c a b n thân tôi là ph i h p v i ố   ậ các b c ph  huynh s u t m và làm đ  dùng, đ  ch i giúp tr t ạ ộ trong vi c t ẻ  ho t đ ng cho tr . ch c các gi

ọ ụ

Ngay t ầ ỡ ộ ộ

ụ ữ ụ ấ ộ

ộ ữ ầ ữ ấ ố

ữ ụ ấ ấ ợ

ộ ụ ữ ụ ữ ợ

ợ ộ ủ ộ ỗ ụ ổ ọ ụ ừ ầ    đ u năm h c, trong bu i h p ph  huynh tôi đó nêu lên m c đích, ủ ụ ụ   yêu c u cho ph  huynh rõ và mong ph  huynh  ng h , giúp đ . Phát đ ng phong ưở ứ ng  ng r m r . Nh ng ph  huynh bán quán cung c p chai trào ph  huynh đã h   ự ữ   ụ ắ nh a ­ h p s a ­ n p chai…Nh ng ph  huynh bán ti vi cung c p x p…Nh ng ả   ụ ph  huynh làm nón cung c p que tre…Nh ng ph  huynh th  may cung c p v i ụ ụ v n. Nh ng ph  huynh làm th  xây đóng góp thép bu c v n. Nh ng ph  huynh   làm th  m c  ng h  g  v n…

ư ầ ủ ệ ề t tình có nhi u nguyên

ộ ọ ủ ụ ụ ụ ồ 100% ph  huynh tham gia s u t m và  ng h  nhi ẻ ậ ệ ủ v t li u đ  làm đ  dùng ph c v  cho các môn h c c a cô và tr .

ớ ủ ụ ữ ầ

ạ ồ

ề ụ ụ ư ơ ạ ọ ủ ớ ả     V i tinh th n và nh ng tình c m c a ph  huynh làm cho tôi thêm yêu   ồ ơ   ế ệ ngh  và say s a h n trong công vi c tìm ki m và sáng t o làm đ  dung, đ  ch i ph c v  cho d y và h c c a l p tôi.

ồ ồ ơ 2.2.4. Công tác làm đ  dùng đ  ch i.

ắ ồ ồ Khi nguyên v t l u đã phong phú và d i dào tôi b t tay vào làm đ  dùng

ụ ụ ạ ậ ệ ọ ồ ơ đ  ch i ph c v  d y h c

ả ưở B n thân tôi luôn h

ớ ẻ ệ ộ ụ ộ thi “Xây d ng môi tr ườ ọ ữ

ỏ ự ớ ự ộ ấ

ậ ườ ộ ố ắ ỗ ụ ế ể ồ ậ ữ ậ ẩ ộ

ộ ỗ ụ ậ ị ợ ạ ố ậ ư ẹ ấ

ả ả

ạ ườ ng, t ậ ắ ạ ạ ồ ế ữ ồ

ể ẻ ố ở ươ ế ng đ  tr  và gái viên có th

ướ c s p x p, trang trí theo h ễ ắ ế ộ ậ ợ ự ứ   ng giáo ng  ng ngày h i   ỏ ệ ấ ụ ấ d c l y tr  làm trung tâm” ng, c ng thêm kinh nghi m h c h i qua     c p tr ế   ừ ủ ồ  nh ng mi ng đ ng nghi p, v i s  khéo tay c a m t s  ph  huynh trong l p, t ả ụ   ứ ố ở ộ  h p ti vi, h p nh a, v  chai, n p chai, thép bu c, gi y bìa c ng, v i v n, x p  ữ   ố x p màu, h t  c bi n, mo cau, g  v n, cây hóp, g  v n…tôi đó làm ra nh ng   nhân v t, con v t, đ  v t, nh ng chi c mũ, v t ph m th t ng  nghĩnh, đáng yêu ầ   và g n gũi nh : Ông, bà, ba, m , anh, em, con gà, v t, l n, chó, mèo, g u, voi, ỉ ổ kh , h , cá, tôm, cua, xe đ p, xe máy, ô tô, tàu ho , su hào,  b p c i, rau khoai,   ậ ậ   ả , Mũ các nhân v t, Xâu vòng h t, Túi cát, G y, rau c i, cái bàn, gh , gi ơ   ấ ả ố ỗ Kh i g  vuông, ch  nh t, Sa bàn, R i… T t c  các các lo i đ  dùng đ  ch i ể  ượ ắ đ ng m , dán âm, d tháo l p, thay th  m t cách d  dàng, thu n l i.

ượ ổ

ề ầ

ủ ứ ẻ ồ ậ ầ ấ ượ ườ ả ố ữ   ẻ c tâm lý c a l a tu i này tr  thích khám phá và tìm tòi nh ng ạ    xung quanh, tr  thích hoà mình vào cu c s ng g n gũi nên tôi đã t o   ng có i, đ  v t, con v t, c nh v t, cây c i… đ y  n t

ố ự ậ ẻ ủ ắ   N m đ ớ ạ đi u m i l ữ ẻ cho tr  nh ng con ng ể ồ h n đ  lôi cu n s  tò mò và chú ý c a tr  vào gi ộ ố ậ ờ ọ  h c.

ế

ẻ ẹ ồ ả ợ

ụ ự ệ ố ắ ấ ẫ ộ ạ ẻ ễ ỹ ủ ọ Khi làm đ  dùng giáo c  tr c quan, tôi luôn chú ý đ n cách làm và làm ớ ẩ   ể ồ sao đ  đ  dùng ph i an toàn tuy t đ i cho tr , đ p, h p d n, phù h p v i th m ẻ m  c a tr , d  lau chùi, không s c nh n, không gây đ c h i cho cô và tr .

5

ự ề ẹ ệ Khi th c hi n làm đ  dùng tôi không ch  quan tâm đ n b n, đ p mà các

ỉ ầ ế ằ ế ồ ớ ẻ ộ ố ồ đ  dùng đó liên quan đ n cu c s ng h ng ngày g n gũi v i tr .

ồ ự Ví dụ: Khi làm đ  dùng tr c quan v  ti ề ế ọ Gia đình c a béủ

ắ t h c “ ẹ ế ồ ớ

ẽ ắ ậ ố

ồ ấ ả ắ ẹ ạ ọ

ố ự ọ ả ơ ế ộ ậ ấ

ạ ậ ở ” tôi dùng  mo cau, x p c t làm bàn, gh  cho ông, bà, ba, m , anh ng i. V i bàn tay khéo   ố   léo tôi đã d ng x p màu c t, g n, v  thành các nhân v t: ông tr ng cây, Bà u ng ướ c, Ba đ c báo, M  d y anh h c bài, Em ch i x p hình…T t c  không gian n   ẻ ồ   ạ đó, quang c nh đó, các nhân v t đó đã t o nên m t gia đình  m cúng giúp tr  h i ưở  nhà mình v y. t ư ẻ i nh  tr  đang ng l

ả ữ ế ợ ụ ự

ụ ủ ẻ ừ ủ ọ ọ

ệ ọ ủ ơ ớ     Không nh ng b n thân tôi làm giáo c  tr c quan mà tôi còn k t h p v i ơ ầ   ể ớ ậ các b c ph  huynh cùng làm v i tôi. Qua đó giúp ph  huynh hi u rõ h n t m ụ ệ ố ớ ụ ự    đó ph  huynh quan tr ng c a giáo c  tr c quan đ i v i vi c h c c a tr , t ẻ ơ ế quan tâm chăm lo h n đ n vi c h c c a tr  h n.

ướ ẻ ắ ẫ ả Bên c nh đó, tôi còn h ạ ng d n tr  c t các ho  báo, hình  nh theo ch

ạ ớ ứ ọ

ẻ ượ ự ơ c t đ

ể ẻ ọ ồ ụ ử ụ ẻ

ồ ơ ủ ớ ẩ ả ủ  ề   đ  dán trong l p và dán thành các b c tranh liên hoàn đ  tr  h c thêm m i lúc ầ   ờ ắ ọ ơ ồ  làm, s  n n, s  d ng đ  dùng, đ  ch i nhu n m i n i. Qua đó tr ễ ẻ ữ ạ ủ    gìn, yêu quý nhuy n và kích thích tính tò mò sáng t o c a tr , giáo d c tr  gi ệ ồ ả các s n ph m, b o v  đ  dùng đ  ch i c a l p.

ồ ơ ử ụ ự ừ ọ ồ ế ọ : t h c 2.2.5. L a ch n và s  d ng đ  dùng, đ  ch i trên t ng ti

ẩ ả ế ọ t n i dung ti

ế ộ ơ ư ấ ồ ừ

ệ ả

ồ ng cho vi c l a ch n đ  dùng trên trong t ng ti ẻ ế ẽ ừ ả ự ồ ồ ồ ể Đ  hoàn thành các s n ph m theo h  c u trình ti   t h c đã ế ọ   ồ ứ ạ ử ụ ấ ố r t ph c t p song mu n khai thác s  d ng đ  dùng, đ  ch i trên t ng ti t h c ơ ấ ượ ạ i càng khó khăn h n. Tôi đ n đo suy nghĩ kĩ có ch t l   ng và hi u qu  cao thì l ế ọ ọ ệ ự ưỡ   t h c. Đ  dùng tr c quan l ạ ế ầ ử  ấ ể ế ọ cho phù h p đ  ti t h c tr  ti p thu đ t k t qu  cao nh t. Ti ằ ụ d ng đ  dùng gì? Tranh v  hay đ  dùng b ng nh a, đ  dùng t ắ ồ ế ọ t h c này c n s ự  làm…

ế ọ ậ

Ví dụ   ọ ớ  :   V i các ti ạ ồ ủ ề Các con v t nuôi trong gia đình t h c ch  đ  “ ụ ự ậ

ẻ ệ ơ ” thì tôi  ể    ng, Tranh lô tô, Tranh th , chuy n,  Các con

ườ ậ ầ ố ố ự l a ch n các lo i đ  dùng giáo c  tr c quan các con v t nuôi trong gia đình d ạ d y cho tr  đó là: Tranh môi tr ậ ự v t t ư ậ  làm g n gi ng nh  v t th t, Con r i...

ẻ ổ ứ ẻ ả ờ Tôi t ch c cho tr  quan sát, đàm tho i, tr  tr  l

ể ậ

ả ủ ả ữ ẻ

ư ạ ủ ơ ừ ủ ộ ể

ế ọ ỏ ặ   ạ i các câu h i mà tôi đ t ẻ ế ọ ẻ ứ   t h c mà còn giúp tr  tìm hi u và ra. Qua đó giúp tr  h ng thú chú ý vào các ti ồ  ấ ạ ắ ượ ợ ặ ắ c các đ c đi m, c u t o, ích l i, sinh s n c a các con v t qua đ n m b t đ ẻ  ề ể ự  duy, giúp tr dùng tr c quan. Giúp tr  phát tri n thêm v  ngôn ng , kh  năng t ẻ ự ớ    đó đ  phát huy tính tích c c, ch  đ ng và sáng t o c a tr  trong nh  lâu h n t ừ t ng ti t h c.

ọ ự ế ọ ự ợ

ồ ố ộ ỏ

ớ ừ ẻ ễ ữ ệ ầ

ộ ấ ậ ạ ư ệ ơ ố ồ ồ  ố ư   L a ch n đ  dùng tr c quan phù h p v i t ng ti t h c, nh ng mu n đ ả ử  ể ự dùng tr c quan đó s ng đ ng đ  đi vào lòng con tr  thì đòi h i cô giáo ph i s ớ ờ   ế ợ ộ ụ d ng m t cách có ngh  thu t, k t h p nhu n nhuy n gi a các đ ng tác v i l i ạ   nói, câu đ , trò ch i linh ho t, sáng t o khi đ a các đ  dùng xu t hi n vào bài,

6

ử ụ ồ ế   t

ố ổ ồ ủ ề ể ứ ứ ổ ả ể ả ử x  lý khéo léo các tình hu ng có th  x y ra khi s  d ng đ  dùng và ph i bi ẻ thay đ i hònh th c, thay đ i đ  dùng theo ch  đ  đ  gây h ng thú cho tr .

ệ ươ ố ớ ử ụ ” thì tôi s  d ng đ :    Đ i v i ch  đ : “ ng ti n giao thông

Ví dụ   ự ủ ề Ph ườ

ề ậ

ỏ ề ầ ồ ơ ” và nhi u đ  ch i khác n a do tôi t

ỷ ồ ự ữ ẻ ủ ẻ

ồ  ạ   dùng tr c quan: Tranh môi tr ng ­ Tranh lô tô và xe đ p, Xe máy, Máy bay, Xe ả   ô tô, Tàu ho , Thuy n bu m, Tàu thu , Ca nô, Xe xích lô, Mũ các nhân v t trong câu chuy n “ệ Th  ngoan ư ậ   ự  làm g n nh  th t ộ   ế ọ ỏ giúp tr  kh i nhàm chán và thu hút s  chú ý c a tr  vào các ti t h c sinh đ ng h n.ơ

ể ể ẻ ắ ể ệ ể

ủ ậ ỏ ả

ữ ẹ ẩ ấ

ạ ể ơ ị ừ ệ ể ồ

ạ ố ắ ừ     Đ  giúp tr  n m ch c, hi u và di n đ t t t khi t p k  chuy n theo t ng ộ ệ ậ   hành đ ng c a các nhân v t trong các câu chuy n, đòi h i cô giáo ph i tìm tòi, ạ ẫ ả   sáng t o, linh  ho t đ  làm ra nh ng s n ph m đ p, h p d n có giá tr . T  đó ờ ậ ẻ ứ ồ qua đ  dùng đ  ch i giúp tr  h ng thú tham gia vào các gi    t p k  chuy n theo các nhân v t.ậ

ọ ậ ẻ ậ

ậ ể ể ờ ọ h c, tôi k  cho tr

ố Ví dụ: Khi h c ti ọ ơ ầ ử ụ ẻ ộ

ể ừ ủ ậ

ậ ậ ọ ề ệ gi

ậ ể ể ệ ậ

ậ ộ

ẻ ự ớ ữ ệ ủ ừ ư ậ ư ạ ố ị

ệ ứ ẻ ấ ấ ấ

ị ủ ạ ướ ờ c l

ố ử ỉ ủ ạ ở ờ ọ ồ ơ ờ

ệ Qu  thả ị”. Tôi t p cho tr  t p k  chuy n ệ   ế ể t k  chuy n “ ẻ  ộ ở ọ ệ ẻ  m i lúc, m i n i giúp tr  thu c chuy n. Vì v y khi vào gi ầ ử ụ   nghe 1 l n s  d ng sa bàn, 1 l n s  d ng r i và sau đó tôi cho tr  lên đ i mũ ẻ  ệ ộ đóng các nhân v t t p k  chuy n theo t ng hành đ ng c a các nhân v t. Tr ệ ể ứ i thi u v  mình trong vai nào h ng thú tham gia h c, khi lên k  chuy n tr  t   ẻ   và nh p mình vào vai đó đ  th  hi n ng  đi u c a t ng nhân v t, lúc này tr  đã ồ ở ướ ớ   ẻ i l p thu c chuy n và hoà mình vào các nhân v t nh  th t. Các tr  ng i   d ờ ậ ệ ể  t p k  chuy n tôi cũng hào h ng mu n tham gia lên đóng k ch nh  b n. Qua gi   ả ị ơ   ụ ể ượ ở c qu  th  r i th y tr  r t ph n kh i, b n nào cũng mu n đóng vai bà c  đ  đ ộ ắ ậ ị ạ   i nói c  ch  c a b n Mèo, b n V t th t ng  nghĩnh vào b  c a bà và b t ch ẻ ứ ộ ồ đáng yêu. Nh  có đ  dùng đ  ch i mà gi    h c tr  nên sinh đ ng và tr  h ng thú h n.ơ

ế

* K t qu  đ t đ

ả ạ ượ : c ự

ệ ả

ả  Qua quá trình th c hi n b n tôi đã v n d ng các gi ẻ ụ ẻ ấ ứ ạ ộ ậ ấ ủ ậ

ừ   i pháp trên vào t ng ế ọ ừ t h c, t ng ho t đ ng c a tr  tôi nh n th y tr  r t h ng thú tham gia vào các   ờ ọ  h c. ti gi

ể ẻ ế ọ ẻ ế ọ t g i tên, đ c đi m các con v t, tr  bi ạ   t tên g i tên các lo i

­  Tr  bi ọ ả hoa, qu , tên g i ông, bà ng ậ ặ ả ườ i thân kho ng 85%

ẻ ọ ơ  thu c th , 85% tr ẻ ế  bi t nghe cô k ể

ề ộ ớ ộ ố ệ ệ ậ ộ    ­ V  b  môn văn h c: 80% tr chuy n, nh  tên m t s  nhân v t trong chuy n.

ạ ộ ẻ ứ ế ồ ạ ế     ­ V  b  môn t o hình: Tr  h ng thú tham gia ho t đ ng x p ch ng, x p

ả ề ộ ạ ạ c nh, xâu h t kho ng 95%

ề ạ ộ ẻ   ­ V  môn âm nh c: 85% tr  thích hát, hát thu c bài hát,

ạ ự ế ẻ ạ ­ 85­90% tr  m nh d n, t ớ ạ  tin giao ti p v i b n và cô giáo.

7

ể ạ ề ẹ ầ ạ ồ

ấ   ơ ớ ớ   ­ L p có đ y đ  đ  dùng đ  ch i v i nhi u th  lo i đa d ng, đ p, h p ụ ụ ủ ồ ọ ẫ d n ph c v  cho các môn h c.

ồ * Đ  dùng làm đ ượ  :  c

ủ ủ ộ ộ ế ạ ủ : ­ Đ  m t b  cho các ti t d y c a các môn

ướ ớ ồ ọ h c có kích th + Đ  dùng c a giáo viên ẻ ơ ủ c l n h n c a tr .

ầ ệ ậ

ủ ề ố ể ụ ơ ị ủ ụ ụ ạ ắ

ả ạ ố ộ ộ ­ Có đ y đ  các tranh ch  đ , tranh chuy n, tranh th …Vòng, g y, giá   ạ   th  d c; D ng c  âm nh c: Tr ng l c, thanh gõ; Mũ đóng k ch, Mũ âm nh c, cây các lo i hoa , cây ăn qu , các b  con r i , b  sa bàn.......

ủ ồ ạ ậ ạ ả ắ   ẻ: Con v t các lo i, cây hoa, qu  các lo i màu s c

+ Đ  dùng c a tr ỏ xanh, đ , vàng....

ế ườ ủ ố ỗ ố ạ ạ ố ể ậ      Các lo i PTGT, nhân v t ng ườ ị ng ­ t ẹ   i thân trong gia đình: ông, bà, b , m ,   ; kh i g  các hình, h t  c bi n , h t tre,

ạ ộ anh, ch , em;  b  bàn ­ gh  ­ gi hóp.

ồ ơ ế ạ

ồ ờ ọ ở ơ ố

ữ ậ

ừ ệ ràng, tr

ọ   ự ờ t cách l a ch n    Nh  có đ  dùng đ  ch i phong phú, đa d ng, cô giáo bi ẻ ộ ợ   cu n tr  tham gia vào  h c tr  nên sinh đ ng h n, kích thích lôi  h p lí nên gi ạ ộ ư ầ ạ ẻ  ngây ngô, ch m ch p nh  đ u năm, ít đi các ho t đ ng, không còn nh ng tr   ữ ả  ế ề ờ ọ ẻ nh ng tr  nói chuy n riêng trong gi  h c. Nhi u cháu bi t nói to, r ờ ọ i tr n câu. l

ồ ồ ờ ơ ườ ọ ậ ng h c t p trong và

Nh  có đ  dùng đ  ch i sinh đ ng nên môi tr ấ ớ ẹ ẫ ơ ộ ngoài l p phong phú, đ p và h p d n h n.

ượ ự ế ấ

ự ề ầ ườ ơ

ố ớ ủ ẻ

ự ụ ủ ớ ọ ạ ộ ậ ụ ộ ủ   c s  ti n b  c a con em mình, s  khang     Các b c ph  huynh th y đ ậ ủ ắ ứ ớ ng trong và ngoài l p, nh n th c đúng đ n h n v  t m quan trang c a môi tr   ộ  ọ ủ ệ ủ ồ tr ng c a đ  dùng tr c quan đ i v i vi c h c c a con tr , đó quan tâm  ng h ho t đ ng giáo d c c a l p.

ồ ơ ử ụ ẻ ề ồ Đi u đáng nói là đ  dùng đ  ch i s  d ng cho vi c h c c a con tr  đã đi

ự ụ ệ ề ậ ệ ạ ọ ệ ọ ủ ệ ố ạ sâu vào các b c ph  huynh t o đi u ki n cho tôi th c hi n t t vi c d y và h c.

ế ậ ầ 3. Ph n k t lu n:

ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài, sáng ki n, gi i pháp:

ầ ườ ườ ẻ ượ Tr ụ ng giáo d c mà tr  đ

ơ ọ ng M m non là môi tr ạ ơ ằ i các hình th c đa d ng phong phú “

ộ ứ ứ

ắ ượ ẻ ắ ẩ ề là nh ng đi u k  di u và bí  n, tr

đ u đ i xung quanh tr ự ỳ ệ ồ ạ ộ ả ớ ơ

ử ụ ồ ệ ệ ồ ơ ọ ậ   c vui ch i h c t p ứ ướ ọ ”. Qua các  d H c mà ch i, ch i b ng h c ẻ ượ ẻ ệ ộ ể hình th c đó tr  đ   c lĩnh h i tri th c và phát tri n m t cách toàn di n. Tr  24 ứ ổ ắ ầ ậ ườ   ề ế ớ ­36 tháng tu i b t đ u nh n th c sâu s c v  th  gi i, i xung quanh. Con ng ồ ậ ẻ ề ả ậ ả   ộ c nh v t, đ  v t xung quanh tr c khoác lên mình m t màu s c, c m ẽ ạ ẻ  ữ ế ớ ỳ ệ xúc m nh m . Th  gi ươ ố ự ằ  khám phá s  k  di u đó b ng các ho t đ ng c a chính mình. n lên t mu n v   ữ ượ   ả c i pháp làm đ  dùng, đ  ch i nói trên b n thân tôi rút ra đ V i nh ng gi ụ ự   ọ ộ ố  h c kinh nghi m trong vi c làm và s  d ng đ  dùng giáo c  tr c bài m t s  bài

8

ọ ẻ ọ ố ự ế ả t các môn h c là m t v n đ  r t c n thi

ườ

ế ớ ề

ữ ặ ắ ề ấ ầ ộ ấ ệ   t và ph i th c hi n ố ả ọ ủ ủ ộ   ẻ ạ ng xuyên, xuyên su t c  quá trình d y và h c c a cô và c a tr . Là m t ẻ  ả ế ề ố ớ c h t ph i yêu ngh , tâm huy t v i ngh , đ i v i tr ế ự ẹ ứ i m  th  hai th c s  g n gũi, quan tâm đ n s  phát   ủ   ể c nh ng đ c đi m cá tính c a

ủ ủ ệ ẻ ể ụ ẻ quan cho tr  h c t th ướ ầ giáo viên M m non tr ự ự ầ ằ ườ ả b ng tình c m c a ng ắ ượ ẻ ể tri n hàng ngày c a tr , theo dõi và n m b t đ ợ ừ t ng tr  đ  có bi n pháp giáo d c tr  thích h p.

ắ ẻ ộ ng pháp cho tr

ặ ươ ề ờ

ả ắ Giáo viên ph i n m ch c ph ị ầ ậ ệ ẫ ạ

ẻ ả ụ ự ệ ồ ự ồ ưỡ ng đ  b i d

ụ ụ ộ ạ ạ ế ạ ộ ừ  ho t đ ng t ng b  môn.   ề   ệ ư ầ M t khác luôn ch u khó giành nhi u th i gian trong vi c s u t m, tìm hi u ạ ộ nguyên v t li u, c n cù, nh n n i, năng đ ng, sáng t o trong vi c làm đ  dùng   ể  ệ ọ ủ giáo c  tr c quan ph c v  cho vi c h c c a tr . B n thân luôn t nâng cao năng khi u h i ho , t o hình…

ẩ ự ắ ị

ồ ớ ừ ọ ầ ọ ạ ờ ọ  h c, phù h p v i t ng n i dung c n truy n đ t đ n tr , bi

ợ ề ọ

ẹ ạ ế ử ự ợ ụ ự ố ễ ử ụ ể ả ệ ậ ồ ố    L a ch n và chu n b  các đ  dùng d y h c phù h p, đ p m t, lôi cu n ế ử  ẻ ộ ẻ tr  vào các gi t s ộ ầ ồ ụ   d ng đ  dùng, giáo c  tr c quan nhu n nhuy n, khoa h c, x  lý m t cách có ngh  thu t các tình hu ng có th  x y ra khi s  d ng đ  dùng tr c quan.

ữ ườ ồ ồ ơ ng cho tr

ả ạ ằ ẻ ạ ố c ti p xúc, t o tình hu ng cho tr  ho t đ ng, b ng m i cách cho tr  đ

ừ T  nh ng đ  dùng, đ  ch i làm ra cô giáo ph i t o môi tr ế ệ ẻ ượ ồ ơ ở ọ ạ ộ ượ đ ả tr i nghi m hoà mình vào các đ  ch i mà tr  đ ẻ  ẻ ượ   c ọ ơ  m i lúc, m i n i. ọ c làm quen

ườ ả ử ụ ự ệ

Th ể ổ ạ ồ ờ ủ ẻ ố ớ ng xuyên đánh giá hi u qu  s  d ng đ  dùng tr c quan qua các bài ờ  ự ấ

ạ d y đ  thay đ i, t o tình hu ng m i gây s  b t ng  chú ý c a tr  vào các gi h c.ọ

ẽ ớ ậ ố ặ

Ph i h p ch t ch  v i các b c ph  huynh, làm t ượ ự ậ ụ ỡ ồ ệ ạ ẹ ể ủ ậ ề   t công tác tuyên truy n ộ ố ớ   c s  giúp đ  đ ng tình  ng h  đ i v i vi c d y và

ố ợ các b c cha m  đ  nh n đ h c.ọ

ỉ ạ ủ ấ ữ ể ẹ ề ế ồ ấ     Ti p thu ý ki n ch  đ o c a c p trên đ  có nh ng đ  dùng b n, đ p, h p

ế ạ ơ ẫ d n, đa d ng và phong phú h n.

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ấ ạ ườ ữ ơ Các c p lãnh đ o, các ban nghành, nhà tr ng quan tâm h n n a đ ể  ti pế

ế ị ơ ở ậ ụ ụ ệ ạ ấ ọ ụ ầ ư t c đ u t các trang thi ặ   t b , c  s  v t ch t ph c v  cho vi c d y và h c, đ c

ệ ụ ụ ạ ơ ở ậ ồ ơ ạ ồ ấ ọ bi t là c  s  v t ch t, các lo i đ  dùng, đ  ch i ph c v  d y h c.

Trªn ®©y, lµ s¸ng kiÕn c¶i tiÕn kü thuËt cña b¶n th©n, nh÷ng g× ®¹t ®ưîc cßn rÊt khiªm tèn vµ đây sẽ lµ nÒn t¶ng cho nh÷ng n¨m tiÕp theo. RÊt mong nhËn ®ưîc sù gãp ý, nhËn xÐt cña Héi ®ång khoa häc c¸c cÊp vµ

®ång chÝ ®ång nghiÖp ®Ó b¶n th©n cã ®ưîc nh÷ng kinh nghiÖm quý b¸u

ổ ứ ờ ạ ộ ẻ ẻ ch c các gi ho t đ ng cho tr  nhà tr  24­36 tháng đ ượ ố   t c t

gióp cho viÖc t h nơ .

9

10