CÁCH DẠY CON 4-5 TUỔI
HỌC TOÁN Ở N
HIỆU QUẢ
Theo các chuyên gia, độ tuổi cho trẻ học toán tưởng 4 - 5. Giai đoạn này bắt đầu
duy, hình thành trí tưởng tượng, học toán sgiúp phát huy tính sáng tạo, trí thông
minh sau y. Giới thiệu với bố mẹ một số ch giúp trẻ 4 - 5 tuổi m quen với các khái
niệm toán học cơ bản ở nhà.
1. Cho trẻ m quen với toán
Để hiểu về môn toán và hiểu mình sẽ học về điều gì, bố mẹ nên bắt đầu cho m quen
với các khái niệm cơ bản về toán học. Khái niệm bắt đầu từ to - nhỏ, cao - thấp, nặng - nhẹ,
lớn nhất - nhỏ nhất.
Những điều này bố mẹ có thể lấy ví dụ trong cuộc sống như cái bánh to - cái bánh nhỏ, cái
ghế cao - cái ghế thấp, ... Hoặc bố mẹ có thể đưa ra một bức tranh bao gm có một số loài
động vật mà bé rất yêu thích như con voi, con mèo, con chuột, con hươu cao cổ và đố con
xem: Con nào nặng nhất? Con nào cao nhất? Con nào to nhất? Con nào nhất? Hoặc cùng
một bức tranh đó nhưng bố mẹ thể vừa giúp con biết đến các khái niệm toán học đơn
giản vừa cho bé tập tô màu, bằng cách yeu cầu con tô màu xanh con vật to nhất, tô màu đỏ
đối với con vật nhỏ nhất, màu vàng đối với con vật cao nhất.... Chắc chắn các sẽ
rất thích hoạt động này.
Trẻ làm quen với toán học
2. Dạy con tập đếm
Tập đếm sẽ bài học đầu tiên khi con làm quen với môn toán. Để bài học thú vị hơn, mẹ
nên dạy con tập đếm với những sự vật xung quanh mình như đồ vật trong nhà, ngón tay,
cái kẹo, cái bánh, con chó, con mèo...
Những sự vật gần gũi sẽ giúp bé học nhanh hơn. Bài học: tập đếm từ 1 - 10.
Bé học số đếm
3. Cho bé làm quen với "tổng s"
Thời gian đầu, bé sẽ không thể hiểu tổng số là gì, vì vậy mẹ cần dạy bé từ từ và thực tiễn.
Mẹ cho bé đếm 3 con mèo và hỏi bé "có tất cả bao nhiêu con mèo". Chắc chắn bé chưa thể
biết, mẹ sẽ dạy lại từ từ và cho bé biết, số cuối cùng bé đọc chính là tổng số. Ví dụ,
đếm từ 1 - 7, số 7 cuối cùng chính là tổng số.
Trẻ làm quen với tổng số
4. Dạy bé cộng trừ
Cộng trừ chắc chắn sẽ gây khó khăn cho các bé 4 tuổi, tuy nhiên, bài học thực tiễn sẽ giúp
bé thích thú và dễ hiểu hơn.
Mẹ hãy đưa cho bé 5 cây kẹo và mẹ xin bé 1 cây, sau đó đừng quên hỏi bé: “Con còn mấy
cây?” Bố mẹ hãy hướng dẫn con trả lời bằng cách: cho đếm lại số cây kẹo còn giữ
trong tay và giải thích cho con số lượng cây ko mà con vừa đếm chính là câu trả lời. Chắc
chắn sẽ chưa thể hiểu chưa nói được ngay, nhưng mẹ cứ làm nhiều lần, giảng giải
nhiều lần, dần dần bé sẽ hiểu là bị mất một cây kẹo. Với cách chơi đơn giản này ba mẹ vừa
giúp con tập đếm, vừa giúp con làm quen được với hai khái niệm toán là “tổng số” "trừ"
mức đơn giản nhất. Nếu con thực sự hứng thú, bố mthể hướng dẫn cho con v
khái niệm "ít hơn".
Trẻ làm quen với cộng, trừ
Tương tự, mẹ làm phép cộng với bé. Hãy áp dụng cách dạy này bằng các hình ảnh dễ hiểu,
gần gũi như cây kẹo, bánh, trái cây... Nếu đồ vật thích thì sẽ càng hiệu quả hơn.
dụ, khi bố mẹ dẫn con đi siêu thị và mua đồ ci cho con, nếu thích ô bố mthể
mua cho con 1 chiếc ô tô, sau đó bố mthể hỏi bé: nếu bây giờ bố mmua thêm cho
con một chiếc ô tô nữa thì con có mấy cái. Để giúp bé tìm ra câu trả lời nhanh nhất, bạn lại
hướng dẫn đếm nói với số vừa đếm được chính “tổng số” ô có,
“mua thêm” chính là “phép cộng”; “thêm” hay “cộng” chính là nhiều hơn.
5. Dạy bé phân loại và so sánh đối tượng, sự vật
Bé sẽ khó có thể phân biệt ngay được lần đầu tiên vì nó khá khó với bé. Nhưng mẹ hãy dạy
từ từ, bắt đầu từ những sự vật dễ hiểu như kẹo, bánh, đồ chơi (xe, búp bê). Sau đó mẹ
sẽ nâng lên những sự vật phức tạp hơn như cái bút, bảng tính, đồ dùng trong nhà...