
Cho đến nay, chương trình dạy học theo tiếp cận CDIO đã mở rộng ở hơn 100 trường
đại học, tại hơn 30 quốc gia trên thế giới.
Hiện nay một số trường đại học đào tạo ngành Sư phạm Hóa học trong nước đã
chuyển sang phương thc dạy học theo chương trình tiếp cận CDIO nhằm thực hiện
mục tiêu đào tạo đáp ng yêu cầu xã hội, xây dựng chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc
tế, phù hợp với định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Đảm bảo
phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những
kiến thc, kĩ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; chú trọng thực hành, vận dụng kiến
thc, kĩ năng đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống.
Trong lĩnh vực giáo dục, ở nhiều nước và tổ chc quốc tế đã thiết kế khung
năng lực sư phạm làm tham chiếu cho công tác đào tạo, tuyển dụng, đãi ngộ và phát
triển nghề nghiệp của giáo viên như khung của khối hợp tác và phát triển kinh tế,
Singapore, Thái Lan. Ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê
duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam (Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày
18/10/2016); Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở
giáo dục phổ thông (Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT) cùng với chương trình giáo dục
phổ thông 2018, cơ sở hạ tầng giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó,
năng lực dạy học nói chung và năng lực thực hành thí nghiệm hóa học nói riêng được
xác định là có vai trò quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Đào tạo sinh viên
theo hướng tiếp cận năng lực là phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục phổ thông
“Chuyển mạnh quá trình từ chủ yếu chỉ trang bị kiến thc sang phát triển toàn diện
năng lực và phẩm chất của người học”.
Nghiên cu chuẩn đầu ra chương trình đào tạo đại học hệ chính quy theo tiếp
cận CDIO, ngành Sư phạm Hóa học tại một số trường đại học trong nước cho thấy
năng lực thực hành thí nghiệm là một trong những năng lực hết sc quan trọng trong
chương trình đào tạo giáo viên hóa học, bởi năng lực thực hành thí nghiệm giúp sinh
viên biết cách vận dụng kiến thc cốt lõi; phát triển kỹ năng nghề nghiệp; kỹ năng lập
luận, phân tích và giải quyết vấn đề; kỹ năng khám phá tri thc khoa học, phát triển
phẩm chất cá nhân và nghề nghiệp; kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp;...
Tuy nhiên thực tiễn cho thấy, năng lực thực hành thí nghiệm hóa học hiện nay
của sinh viên tại các trường đại học đào tạo ngành Sư phạm Hóa học còn nhiều hạn
chế, cần được tiếp tục củng cố và phát triển, đặc biệt theo tiếp cận CDIO.
Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi chọn đề tài: “Phát triển năng lực
thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm Hóa học theo tiếp
cận CDIO”.