TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH T - LUT
KHÓA LUN TT NGHIP
ĐỀ TÀI: PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MT HÀNG GCH P
LÁT CA CÔNG TY C PHN DANCO HI PHÒNG
TRÊN TH TRƯỜNG THÀNH PH HI PHÒNG
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÍ KINH T
Giáo viên hướng dn:
Sinh viên thc hin:
- H và tên: PGS.TS Hà Văn Sự
- H và tên: Phm Th Thanh Bình
- B môn: Qun lí kinh tế
- Lp: K54F3
HÀ NI - 2021
i
TÓM LƯỢC
Hin nay, nn kinh tế ớc ta đang phát triển theo xu hướng hi nhp vi nn kinh
tế thế gii, m ra mt tiền đề thun li cho c doanh nghip Vit Nam. Bên cnh nhng
cơ hội, các doanh nghip sn xuất kinh doanh trong nước cũng phải đối mt vi không
ít khó khăn, thách thức. Để tn ti phát trin trên th trưng cnh tranh gay gt y,
đòi hỏi các doanh nghip phi không ngng phát triển thương mại mt hàng ca mình.
Chính vì vy, phát triển thương mại mt hàng là rt cn thiết vi các doanh nghip hot
động sn xut kinh doanh. Qua quá trình thc tp ti công ty C phn Danco Hi Phòng,
em la chọn đ tài: “Phát triển thương mại mt hàng gch p lát ca Công ty C phn
Danco Hi Phòng trên th trưng thành ph Hi Phòng”.
V thuyết, đề i tp hp các thuyết bản v phát triển thương mại mt hàng,
h thng các tiêu chí, ch tiêu đánh giá phát triển thương mại làm cơ sở cho vic nghiên
cu thc tin cho vấn đề phát trin thương mại mt hàng gch p lát .
V mt thc tiễn, đề tài s dng phương pháp thu thập d liệu, phương pháp phân
tích so sánh, phương pháp phân tích d liệu, phương pháp thống kê, phương pháp phân
tích tng hợp để phân tích và đánh giá thực trng phát triển thương mại ca công ty C
phn Danco Hi Phòng. Qua thc trng đó thấy được nhng tn ti trong phát trin
thương mại mt hàng thiết b gch ốp như: phát trin ngun hàng, phát trin th trường
môi trường thương mại. T đó đưa ra các giải pháp phát trin thương mại mt hàng
gch p lát tập trung vào các ng: nâng cao chất lượng ngun lực, đẩy mnh công tác
nghiên cu, m rng th trưng tiêu th nâng cao chất lượng dch v đi kèm trong
thi gian ti
ii
LI CM ƠN
Qua thi gian thc tp ti Công ty C phn Danco Hải Phòng, được tìm hiu chung
v công ty, cùng tình hình hoạt động sn xut kinh doanh ti đây, em đã lựa chn nghiên
cứu đề tài Phát triển thương mi mt hàng gch p lát ca Công ty C phn Danco
trên th trưng thành ph Hải Phòng”. Trong quá trình thc hiện đề tài, sinh viên đã
nhận được s giúp đỡ rt nhiu t phía Nhà trưng Công ty C phn Danco Hi
Phòng. Qua đây, em mun gi lời cám ơn chân thành đến:
Ban Giám hiệu Trường Đại học Thương mại, các thy, cô giáo trong khoa Kinh tế
- Luật đã trang bị cho em nhng nn tng kiến thức để vn dng vào thc tin quá trình
thc tp, tạo điều kiện giúp đỡ cho em hoàn thành tốt đề tài khóa lun này. Các thy cô
thư viện trường Đại học Thương mi, đã tạo điều kiện để em tham kho, thu thp kiến
thc và các tài liu liên quan.
Em xin chân thành cảm ơn ging viên PSG.TS Văn Sự đã tận tình ch bo,
góp ý và giúp đỡ em trong sut quá trình thc hiện đề tài khóa lun.
Bên cạnh đó, em cũng xin gửi li cm ơn tới Ban Giám đốc, cán b công nhân
viên trong Công ty C phn Danco Hi Phòng đã nhiệt tình giúp đ và cung cp s liu
cn thiết trong quá trình thc tp tại công ty và hoàn thành đ tài này.
Do hn chế v thi gian kiến thc ca bản thân, đ tài khóa lun không tránh
khi nhng thiếu sót. vy, sinh viên rt mong nhận đưc s góp ý t phía các thy
cô giáo đ để tài hoàn thin tốt hơn.
Em xin chân thành cám ơn!
iii
MC LC
TÓM LƯỢC ................................................................................................................... i
LI CM ƠN ................................................................................................................ ii
MC LC ..................................................................................................................... iii
DANH MC BNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH V ........................................................ vi
DANH MC T VIT TT ...................................................................................... vii
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1.Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài ........................................................................ 1
2. Đối tưng, mc tiêu và nhim v nghiên cu ........................................................ 1
3. Phm vi nghiên cu .................................................................................................. 3
4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3
5. Kết cu khóa lun ..................................................................................................... 5
CHƯƠNG 1 : MT S LUẬN BẢN V PHÁT TRIN THƯƠNG MẠI
MT HÀNG GCH P LÁT CA DOANH NGHIP TRÊN TH TRƯNG
THÀNH PH HI PHÒNG ........................................................................................ 6
1.1. Bn cht và vai trò ca phát triển thương mại mt hàng gch p lát ............... 6
1.1.1. Khái nim v mt hàng gch p lát .................................................................... 6
1.1.2. Khái nim v thương mi .................................................................................... 7
1.1.3. Khái nim phát triển thương mi ....................................................................... 8
1.1.4. . Bn cht phát triển thương mi mt hàng gch p lát ................................... 9
1.2. Nguyên tắc, sự cần thiết và vai trò về phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp
lát của doanh nghiệp trên thị trường thành phố Hải Phòng ..................................... 9
1.2.1. Nguyên tc phát triển thương mi mt hàng gch p lát .................................. 9
1.2.2. S cn thiết ca phát triển thương mi mt hàng gch p lát ....................... 11
1.2.3. Vai trò đối vi nn kinh tế quc dân ................................................................ 12
1.3. Các tiêu chí và ch tiêu phát trin thương mại sn phm .................................... 13
1.4. Nội dung và chính sách phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát ............... 18
1.4.1. Nội dung phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát ................................... 18
1.4.2. Chính sách phát triển thương mại sản phẩm .................................................. 18
iv
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI MẶT HÀNG GẠCH ỐP LÁT CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
DANCO HẢI PHÒNG TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG ....... 21
2.1. Khái quát về công ty ............................................................................................ 21
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin công ty ..................................................... 21
2.1.2. Chức năng, nhiệm v ca công ty .................................................................... 21
2.1.3. Kết qu hot đng kinh doanh ca công ty...................................................... 22
2.2. Tổng quan tình hình ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến phát triển
thương mại mặt hàng gạch ốp lát của doanh nghiệp trên thị trường thành phố Hải
Phòng23
2.2.1. .Khái quát thực v thc trng cung - cu th trưng mt hàng gch p lát ca
doanh nghiệp trên địa bàn thành ph Hi Phòng ...................................................... 23
2.2.2. Các nhân t ảnh hưởng đến phát triển thương mi mt hàng gch p lát ca
doanh nghip trên th trưng thành ph Hi Phòng ................................................. 24
2.3.Phân tích thực trạng phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát trên thị
trường Thành phố Hải Phòng .................................................................................... 28
2.3.1. Về quy mô ........................................................................................................... 28
2.3.2.Về chất lượng hoạt động thương mại mặt hàng gạch ốp lát ............................ 29
2.3.3. Tính bn vng trong thương mi ...................................................................... 30
2.4. Đánh giá chung về thực trạng phát triển thương mại mặt gạch ốp lát của doanh
nghiệp trên thị trường thành phố Hải Phòng ............................................................. 31
2.4.1. Thành công ........................................................................................................ 31
2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân .................................................................................. 33
CHƯƠNG 3: QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG GII PHÁP PHÁT TRIN
THƯƠNG MẠI MT HÀNG GCH P LÁT CA CÔNG TY C PHN
DANCO HI PHÒNG TRÊN TH TRƯỜNG THÀNH PH HI PHÒNG ....... 36
GIAI ĐON 2021 2026 ............................................................................................ 36
3.1. Quan điểm, định hướng phát triển thương mại mt hàng gch p lát ca công
ty C phn Danco Hi Phòng trên th trưng thành ph Hải Phòng giai đoạn 2021
2026 36