
Nguy n Văn Tuy n - TTC 46ễ ế
Đ tàiề
Phòng ng a r i ro ngo i h i b ng h p đ ng hoán đ iừ ủ ạ ố ằ ợ ồ ổ
I. Gi i thi u chung v th tr ng ngo i h iớ ệ ề ị ườ ạ ố
1.1. Khái ni mệ
Chúng ta th y r ng, m t trong nh ng đi m khác nhau c b n gi aấ ằ ộ ữ ể ơ ả ữ
th ng m i qu c t và th ng m i n i đ a là:ươ ạ ố ế ươ ạ ộ ị
- Th ng m i qu c t th ng liên quan đ n vi c chuy n đ i gi a cácươ ạ ố ế ườ ế ệ ể ổ ữ
đ ng ti n khác nhau c a các qu c gia khác nhau.ồ ề ủ ố
- Trong khi đó, th ng m i n i đ a th ng ch liên quan đ n n i t .ươ ạ ộ ị ườ ỉ ế ộ ệ
M t nhà nh p kh u M th ng đ c yêu c u thanh toán cho nhà xu tộ ậ ẩ ỹ ườ ượ ầ ấ
kh u Nh t b ng đ ng yên Nh t, cho nhà xu t kh u Đ c b ng đ ngẩ ậ ằ ồ ậ ấ ẩ ứ ằ ồ
mark Đ c, cho nhà xu t kh u Anh b ng đ ng b ng Anh…V i lý do này,ứ ấ ẩ ằ ồ ả ớ
đ thanh toán ti n hàng, nhà nh p kh u M ph i mua các ngo i t thíchể ề ậ ẩ ỹ ả ạ ệ
h p, t c bán n i t trên th tr ng.ợ ứ ộ ệ ị ườ
Gi ng nh th ng m i qu c t , du l ch qu c t , đ u t qu c t , quanố ư ươ ạ ố ế ị ố ế ầ ư ố ế
h tín d ng qu c t và các quan h tài chính qu c t khác đ u làm phátệ ụ ố ế ệ ố ế ề
sinh nhu c u mua bán các đ ng ti n khác nhau trên th tr ng.ầ ồ ề ị ườ
Ho t đ ng mua bán các đ ng ti n khác nhau đ c di n ra trên thạ ộ ồ ề ượ ễ ị
tr ng, và th tr ng này đ c g i là th tr ng ngo i h i (The Foreignườ ị ườ ượ ọ ị ườ ạ ố
Exchange Market – FOREX). M t cách t ng quát: B t c đâu di n raộ ổ ấ ứ ở ễ
vi c mua và bán các đ ng ti n khác nhau thì đó g i là th tr ng ngo iệ ồ ề ở ọ ị ườ ạ
h iố
Nh v y, đi u rõ ràng là n u trên toàn th gi i ch s d ng m t đ ngư ậ ề ế ế ớ ỉ ử ụ ộ ồ
ti n chung duy nh t, thì ho t đ ng mua bán các đ ng ti n khác nhau s bề ấ ạ ộ ồ ề ẽ ị
1

tri t tiêu và t h n th tr ng ngo i h i s không t n t i và vi c nghiênệ ắ ẳ ị ườ ạ ố ẽ ồ ạ ệ
c u nó s tr nên vô nghĩa.ứ ẽ ở
1.2. Nh ng đ c đi m c a th tr ng ngo i h iữ ặ ể ủ ị ườ ạ ố
- Th tr ng ngo i h i không nh t thi t ph i t p trung t i v trí đ a lýị ườ ạ ố ấ ế ả ậ ạ ị ị
h u hình nh t đ nh, mà là b t c đâu di n ra ho t đ ng mua bán cácữ ấ ị ấ ứ ễ ạ ộ
đ ng ti n khác nhau.ồ ề
- Đây là th tr ng toàn c u, b i vì :ị ườ ầ ở
Th i l ng giao d ch 24 gi /24 gi (tr nh ng ngày ngh ).ờ ượ ị ờ ờ ừ ữ ỉ
H u kh p m i n i đ u di n ra vi c mua bán chuy n đ i các đ ngầ ắ ọ ơ ề ễ ệ ể ổ ồ
ti n khác nhau.ề
- Trung tâm c a th tr ng ngo i h i là Th tr ng liên Ngân hàngủ ị ườ ạ ố ị ườ
(Interbank) v i các thành viên ch y u là các NHTM, các nhà môi gi iớ ủ ế ớ
ngo i h i và các NHTM. Doanh s giao d ch trên Interbank chi m t iạ ố ố ị ế ớ
85% t ng doanh s giao d ch ngo i h i toàn c u.ổ ố ị ạ ố ầ
- Các nhóm thành viên tham gia th tr ng duy trì quan h v i nhau liênị ườ ệ ớ
t c thông qua đi n tho i, m ng vi tính, telex và fax. Do thông tin đ cụ ệ ạ ạ ượ
truy n đi r t nhanh và hi u qu , cho nên tuy các thành viên tham gia thề ấ ệ ả ị
tr ng r t xa nhau nh ng h v n có c m giác là đang cùng ho t đ ngườ ở ấ ư ọ ẫ ả ạ ộ
d i m t mái nhà chung.ướ ộ
- Do th tr ng có tính toàn c u và ho t đ ng hi u qu , cho nên các tị ườ ầ ạ ộ ệ ả ỷ
giá đ c niêm y t trên các th tr ng khác nhau nh ng h u nh là th ngượ ế ị ườ ư ầ ư ố
nh t v i nhau (có đ l ch chu n không đáng k ).ấ ớ ộ ệ ẩ ể
- Đ ng ti n đ c s d ng nhi u nh t trong giao d ch là USD, chi mồ ề ượ ử ụ ề ấ ị ế
41,5% trong s các đ ng ti n tham gia (đi u này cũng có nghĩa là có t iố ồ ề ề ớ
83% các giao d ch trên FOREX là có m t c a USD).ị ặ ủ
2

Nguy n Văn Tuy n - TTC 46ễ ế
- Đây là th tr ng r t nh y c m v i các s ki n chính tr , kinh t , xãị ườ ấ ạ ả ớ ự ệ ị ế
h i, tâm lý…nh t là v i các chính sách ti n t c a các n c phát tri n.ộ ấ ớ ề ệ ủ ướ ể
- Nh ng th tr ng ngo i h i quan tr ng ngày nay g m: London, Newữ ị ườ ạ ố ọ ồ
York, Tokyo, Singapore và Frankfurt.
- Doanh s mua bán ròng toàn c u (ch tính doanh s m t chi u mua vàoố ầ ỉ ố ộ ề
ho c bán ra) t i th i đi m năm 2000 c tính vào kho ng 1500 tặ ạ ờ ể ướ ả ỷ
USD/ngày; th tr ng ho t đ ng tích c c nh t là London, sau đó là Newị ườ ạ ộ ự ấ
York, Tokyo, Singapore, Frankfurt… Đây là th tr ng l n nh t và cóị ườ ớ ấ
doanh s giao d ch cao nh t.ố ị ấ
Th tr ng ngo i h i toàn c u có t c đ phát tri n r t nhanh trong m yị ườ ạ ố ầ ố ộ ể ấ ấ
th p k qua, đ c bi t là t cu i nh ng năm 80 là do có nh ng nguyênậ ỷ ặ ệ ừ ố ữ ữ
nhân chính sau:
- Sau khi h th ng ti n t Bretton Woods b s p đ vào năm 1973, t giáệ ố ề ệ ị ụ ổ ỷ
các đ ng ti n trên th gi i đ c th n i và dao đ ng m nh đã bu cồ ề ế ớ ượ ả ổ ộ ạ ộ
nh ng nhà kinh doanh ti n t , xu t nh p kh u và đ u t qu c t ph iữ ề ệ ấ ậ ẩ ầ ư ố ế ả
tìm ki m các bi n pháp phòng ch ng r i ro thông qua th tr ng ngo iế ệ ố ủ ị ườ ạ
h i. M t khác, h cũng tranh th th i c t giá bi n đ ng m nh đ ho tố ặ ọ ủ ờ ơ ỷ ế ộ ạ ể ạ
đ ng đ u c ki m l i. Đi u đó làm tăng nhu c u giao d ch mua bánộ ầ ơ ế ờ ề ầ ị
ngo i t , góp ph n thúc đ y th tr ng ngo i h i phát tri n nhanh chóng.ạ ệ ầ ẩ ị ườ ạ ố ể
- Xu th t do hoá th ng m i và đ u t qu c t di n ra m nh m vế ự ươ ạ ầ ư ố ế ễ ạ ẽ ề
chi u r ng l n chi u sâu, bao g m c các n c đang phát tri n cũng đãề ộ ẫ ề ồ ả ướ ể
và đang tích c c tham gia ti n trình h i nh p, là ti n đ đ các n c ti nự ế ộ ậ ề ề ể ướ ế
hành n i l ng quy ch qu n lý ngo i h i nh m t o đi u ki n cho chuớ ỏ ế ả ạ ố ằ ạ ề ệ
chuy n hàng hoá, d ch v và v n qu c t đ c hi u qu . Đi u này t oể ị ụ ố ố ế ượ ệ ả ề ạ
nên m t th tr ng ngo i h i qu c t ngày càng r ng l n v i doanh sộ ị ườ ạ ố ố ế ộ ớ ớ ố
giao d ch ngày m t cao.ị ộ
3

- Ti n b khoa h c k thu t, đ c bi t là trong lĩnh v c công ngh thôngế ộ ọ ỹ ậ ặ ệ ự ệ
tin đã góp ph n làm gi m chi phí giao d ch, tăng t c đ thanh toán, gópầ ả ị ố ộ
ph n tích c c thúc đ y th tr ng ngo i t phát tri n nh ngày nay.ầ ự ẩ ị ườ ạ ệ ể ư
Bên c nh tăng nhanh doanh s giao d ch, th tr ng ngo i h i qu c tạ ố ị ị ườ ạ ố ố ế
còn phát tri n m nh m chi u sâu, đó là t o ra nhi u lo i hình nghi pể ạ ẽ ề ạ ề ạ ệ
v kinh doanh m i, ph c t p h n, tinh vi h n và cùng tr nên r i ro h n.ụ ớ ứ ạ ơ ơ ở ủ ơ
4

Nguy n Văn Tuy n - TTC 46ễ ế
1.3.Các ch c năng c a th tr ng ngo i h iứ ủ ị ườ ạ ố
Ch c năng c b n c a th tr ng ngo i h i là k t qu phát tri n tứ ơ ả ủ ị ườ ạ ố ế ả ể ự
nhiên c a m t trong các ch c năng c b n c a NHTM, đó là: nh m ph củ ộ ứ ơ ả ủ ằ ụ
v cho các khách hàng th c hi n các giao d ch th ng m i qu c t . Víụ ự ệ ị ươ ạ ố ế
d : m t khách hàng là công ty mu n nh p kh u hàng hoá, d ch v tụ ộ ố ậ ẩ ị ụ ừ
n c ngoài s có nhu c u ngo i h i n u hoá đ n hàng hóa và d ch vướ ẽ ầ ạ ố ế ơ ị ụ
đ c ghi b ng ngo i t ; ho c là nhà xu t kh u có nhu c u chuy n đ iượ ằ ạ ệ ặ ấ ẩ ầ ể ổ
ngo i h i thành n i t , n u hoá đ n xu t kh u hàng hoá và d ch v đ cạ ố ộ ệ ế ơ ấ ẩ ị ụ ượ
ghi b ng ngo i t . Các giao d ch ngo i h i nh m giúp khách hàng là nhàằ ạ ệ ị ạ ố ằ
xu t kh u hay nh p kh u nh trên là m t trong nh ng d ch v mà cácấ ẩ ậ ẩ ư ộ ữ ị ụ
NHTM luôn s n sàng cung c p cho khách hàng, và đ ng th i cũng là d chẵ ấ ồ ờ ị
v mà các khách hàng luôn mong đ i t phía ngân hàng.ụ ợ ừ
Ngoài d ch v cho khách hàng th c hi n các giao d ch th ng m i qu cị ụ ự ệ ị ươ ạ ố
t , th tr ng ngo i h i còn có m t s ch c năng khác, nh :ế ị ườ ạ ố ộ ố ứ ư
- Giúp luân chuy n các kho n đ u t qu c t , tín d ng qu c t , cácể ả ầ ư ố ế ụ ố ế
giao d ch tài chính qu c t khác cũng nh các giao l u gi a các qu c gia.ị ố ế ư ư ữ ố
- Thông qua ho t đ ng c a th tr ng ngo i h i, mà giá tr đ i ngo iạ ộ ủ ị ườ ạ ố ị ố ạ
c a ti n t đ c xác đ nh m t cách khách quan theo quy lu t cung c uủ ề ệ ượ ị ộ ậ ầ
th tr ng.ị ườ
- Th tr ng ngo i h i cung c p công c b o hi m r i ro t giá cho cácị ườ ạ ố ấ ụ ả ể ủ ỷ
kho n thu xu t kh u, các kho n thanh toán nh p kh u, các kho n đ u tả ấ ẩ ả ậ ẩ ả ầ ư
b ng ngo i t và các kho n đi vay b ng ngo i t thông qua các h pằ ạ ệ ả ằ ạ ệ ợ
đ ng nh kỳ h n, hoán đ i, quy n ch n, và t ng lai.ồ ư ạ ổ ề ọ ươ
- Th tr ng ngo i h i là n i đ Ngân hàng Trung ng ti n hành canị ườ ạ ố ơ ể Ươ ế
thi p đ t giá bi n đ ng theo chi u h ng có l i cho n n kinh t ,ệ ể ỷ ế ộ ề ướ ợ ề ế
5

