ĐI HC KINH T THNH PH H CH MINH
KHOA DU LCH
HC PHN: LUT KINH DOANH
GIẢNG VIÊN: Viên Th# Giang
BI TI'U LUN GI(A K)
CHỦ ĐỀ 4:
KINH T TUN HON TRONG MI QUAN HỆ VỚI PHÁT TRI'N BỀN
V(NG V NH(NG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG LUT PHÁP KINH
DOANH VIỆT NAM.
Thnh ph H Ch Minh, ngy 07, thng 12, năm 2024.
1
DANH SÁCH THNH VIÊN NH4M
STT TÊN THNH VIÊN M5 S SINH VIÊN
1Trung Kiên 31241025676
2Phm Gia Khnh 31241026675
3Phan Phm Ph Cưng 31241026731
4Hunh Lê Tâm 31241026454
5Dương Đinh Minh Duy 31241024084
6Phm Qunh Như 31241027286
7Nguy)n Hnh Nguyên 31241024719
8Nguy)n Lê Th+o Trang 31241027928
9Đ- B+o Gia Huy 31241020597
M?C L?C
2
CHƯƠNG 1: KINH T TUN HON V PHÁT TRI'N BỀN V(NG – NỀN
TẢNG CHO TƯƠNG LAI BỀN V(NG.......................................................................5
CHƯƠNG 2: LỢI CH, THÁCH THỨC, TM QUAN TRNG CỦA KINH T
TUN HON V NH(NG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG LUT PHÁP KINH
DOANH VIỆT NAM.....................................................................................................10
1. L0i 1ch v4 s6 c7n thi9t c:a n;n kinh t9 tu7n ho4n....................................................10
2. Nh=ng v>n đ; đ@t ra trong php luCt kinh doang ViFt Nam.....................................13
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP V ĐNH HƯỚNG PHÁT TRI'N KINH T TUN
HON TI VIỆT NAM................................................................................................18
1. Ho4n thiFn ch1nh sch v4 khung php lý..................................................................18
2. Thc đẩy chuyển giao công nghF v4 đổi mới sng to.............................................18
3. Nâng cao nhCn thức cộng đồng v4 thay đổi h4nh vi tiêu dùng................................19
4. Pht triển cc mô hình KTTH ti địa phương..........................................................20
5. Thu ht đ7u tư v4 h0p tc quốc t9............................................................................20
6. To động l6c kinh t9 cho doanh nghiFp...................................................................21
CHƯƠNG 4: LIÊN HỆ THỰC T KINH T TUN HON TI VIỆT NAM.....23
1. Lịch sử hình th4nh v4 pht triển c:a Cocoon...........................................................23
2. Cam k9t kinh t9 tu7n ho4n v4 b;n v=ng...................................................................24
2.1. Nguồn nguyên liFu minh bch v4 b;n v=ng.......................................................24
2.2. Bao bì ti ch9 v4 thân thiFn với môi trưng.......................................................25
2.3. Không thử nghiFm trên động vCt (Cruelty-Free)...............................................26
3. T7m nhìn v4 định hướng pht triển..........................................................................27
4. Cc hot động triển khai kinh t9 tu7n ho4n c:a Cocoon..........................................27
5. Cc tc động c:a mô hình kinh t9 tu7n ho4n............................................................28
5.1. Tc động kinh t9.................................................................................................28
5.2. Tc động môi trưng..........................................................................................30
5.3. Tc động xã hội..................................................................................................31
5.4. Tc động d4i hn................................................................................................32
6. Hn ch9 c:a Cocoon khi th6c hiFn kinh t9 tu7n ho4n liên quan đ9n php luCt ViFt
Nam..............................................................................................................................33
3
6.1. Khung php lý chưa rõ r4ng v4 đồng bộ............................................................33
6.2. Chi ph1 th6c hiFn v4 tuân th: php luCt cao..........................................................33
6.3. Thi9u tiêu chuẩn rõ r4ng cho s+n phẩm ti ch9..................................................34
6.4. Qu+n lý v4 xử lý ch>t th+i đ@c thù......................................................................34
6.5. Hn ch9 trong qu+ng co s+n phẩm xanh...........................................................35
6.6. NhCn thức v4 thói quen c:a ngưi tiêu dùng.....................................................35
6.7. Cnh tranh không l4nh mnh.............................................................................35
6.8. K9t luCn v4 gi+i php..........................................................................................36
7. Tổng k9t....................................................................................................................36
KT LUN....................................................................................................................37
TI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................38
4
LỜI MỞ ĐU
Làm th# nào để chúng ta vừa bảo vệ môi trường vừa phát triển kinh t# cùng
một lúc? Câu hỏi n4y luôn l4 một v>n đ; nan gi+i c:a to4n hội, đ@c biFt l4 trong bối
c+nh bi9n đổi kh1 hCu ng4y c4ng trở nên c>p bch, v>n đ; ô nhi)m môi trưng v4 cn
kiFt t4i nguyên đang đ@t ra nh=ng thch thức lớn cho s6 pht triển c:a nhân loi.
vCy,c mô hình kinh doanh mang tên “kinh t# tuần hoàn” đã ra đi để tr+ li cho câu hỏi
trên. ViFc nghiên cứu v; ch: đ; n4y không chỉ gip chng ta hiểu hơn v; xu hướng
to4n c7u v4 cch p dụng v4o th6c ti)n ti ViFt Nam theo đng quy định c:a php luCt
m4 còn gip nâng cao ý thức cộng đồng v4 đóng góp nh=ng thông tin h=u 1ch cho ch1nh
sch c:a nước nh4 nhằm hướng đ9n pht triển b;n v=ng.
Mục đ1ch b4i luCn nhằm phân t1ch tc động c:a kinh t9 tu7n ho4n đ9n pht triển b;n
v=ng v4 cc v>n đ; php luCt kinh doanh ti ViFt Nam, l4m khi niFm, cch p dụng
hình n4y trong s+n xu>t v4 tiêu dùng. Đ; t4i đnh gi thch thức, từ đó đ; xu>t gi+i
php thc đẩy kinh t9 tu7n ho4n phù h0p với bối c+nh xã hội v4 luCt php ViFt Nam.
Đối0ng nghiên cứu l4 mối quan hF gi=a kinh t9 tu7n ho4n v4 pht triển b;n v=ng
ti ViFt Nam; th6c trng php luCt kinh doanh liên quan đ9n kinh t9 tu7n ho4n ti ViFt
Nam; v>n đ; ho4n thiFn php luCt để thc đẩy kinh t9 tu7n ho4n v4 pht triển b;n v=ng.
V; phm vi nghiên cứu thì b4i luCn khai thc v; không gian cụ thể tCp trung ti ViFt
Nam, tham kh+o kinh nghiFm quốc t9; v4 thi gian thì tCp trung v4o nghiên cứu cc
quy định php luCt hiFn h4nh v4 d6 bo tương lai g7n; ngo4i ra còn phân t1ch mối quan
hF gi=a kinh t9 tu7n ho4n v4 pht triển b;n v=ng, cùng cc v>n đ; phpliên quan đ9n
kinh doanh theo mô hình n4y.
5