
ĐI HC KINH T THNH PH H CH MINH
KHOA DU LCH
HC PHN: LUT KINH DOANH
GIẢNG VIÊN: Viên Th# Giang
BI TI'U LUN GI(A K)
CHỦ ĐỀ 4:
KINH T TUN HON TRONG MI QUAN HỆ VỚI PHÁT TRI'N BỀN
V(NG V NH(NG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG LUT PHÁP KINH
DOANH VIỆT NAM.
Thnh ph H Ch Minh, ngy 07, thng 12, năm 2024.
1

DANH SÁCH THNH VIÊN NH4M
STT TÊN THNH VIÊN M5 S SINH VIÊN
1Lê Trung Kiên 31241025676
2Phm Gia Khnh 31241026675
3Phan Phm Ph Cưng 31241026731
4Hunh Lê Tâm 31241026454
5Dương Đinh Minh Duy 31241024084
6Phm Qunh Như 31241027286
7Nguy)n Hnh Nguyên 31241024719
8Nguy)n Lê Th+o Trang 31241027928
9Đ- B+o Gia Huy 31241020597
M?C L?C
2

CHƯƠNG 1: KINH T TUN HON V PHÁT TRI'N BỀN V(NG – NỀN
TẢNG CHO TƯƠNG LAI BỀN V(NG.......................................................................5
CHƯƠNG 2: LỢI CH, THÁCH THỨC, TM QUAN TRNG CỦA KINH T
TUN HON V NH(NG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG LUT PHÁP KINH
DOANH VIỆT NAM.....................................................................................................10
1. L0i 1ch v4 s6 c7n thi9t c:a n;n kinh t9 tu7n ho4n....................................................10
2. Nh=ng v>n đ; đ@t ra trong php luCt kinh doang ViFt Nam.....................................13
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP V ĐNH HƯỚNG PHÁT TRI'N KINH T TUN
HON TI VIỆT NAM................................................................................................18
1. Ho4n thiFn ch1nh sch v4 khung php lý..................................................................18
2. Thc đẩy chuyển giao công nghF v4 đổi mới sng to.............................................18
3. Nâng cao nhCn thức cộng đồng v4 thay đổi h4nh vi tiêu dùng................................19
4. Pht triển cc mô hình KTTH ti địa phương..........................................................20
5. Thu ht đ7u tư v4 h0p tc quốc t9............................................................................20
6. To động l6c kinh t9 cho doanh nghiFp...................................................................21
CHƯƠNG 4: LIÊN HỆ THỰC T KINH T TUN HON TI VIỆT NAM.....23
1. Lịch sử hình th4nh v4 pht triển c:a Cocoon...........................................................23
2. Cam k9t kinh t9 tu7n ho4n v4 b;n v=ng...................................................................24
2.1. Nguồn nguyên liFu minh bch v4 b;n v=ng.......................................................24
2.2. Bao bì ti ch9 v4 thân thiFn với môi trưng.......................................................25
2.3. Không thử nghiFm trên động vCt (Cruelty-Free)...............................................26
3. T7m nhìn v4 định hướng pht triển..........................................................................27
4. Cc hot động triển khai kinh t9 tu7n ho4n c:a Cocoon..........................................27
5. Cc tc động c:a mô hình kinh t9 tu7n ho4n............................................................28
5.1. Tc động kinh t9.................................................................................................28
5.2. Tc động môi trưng..........................................................................................30
5.3. Tc động xã hội..................................................................................................31
5.4. Tc động d4i hn................................................................................................32
6. Hn ch9 c:a Cocoon khi th6c hiFn kinh t9 tu7n ho4n liên quan đ9n php luCt ViFt
Nam..............................................................................................................................33
3

6.1. Khung php lý chưa rõ r4ng v4 đồng bộ............................................................33
6.2. Chi ph1 th6c hiFn v4 tuân th: php luCt cao..........................................................33
6.3. Thi9u tiêu chuẩn rõ r4ng cho s+n phẩm ti ch9..................................................34
6.4. Qu+n lý v4 xử lý ch>t th+i đ@c thù......................................................................34
6.5. Hn ch9 trong qu+ng co s+n phẩm xanh...........................................................35
6.6. NhCn thức v4 thói quen c:a ngưi tiêu dùng.....................................................35
6.7. Cnh tranh không l4nh mnh.............................................................................35
6.8. K9t luCn v4 gi+i php..........................................................................................36
7. Tổng k9t....................................................................................................................36
KT LUN....................................................................................................................37
TI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................38
4

LỜI MỞ ĐU
Làm th# nào để chúng ta vừa bảo vệ môi trường vừa phát triển kinh t# cùng
một lúc? Câu hỏi n4y luôn l4 một v>n đ; nan gi+i c:a to4n xã hội, đ@c biFt l4 trong bối
c+nh bi9n đổi kh1 hCu ng4y c4ng trở nên c>p bch, v>n đ; ô nhi)m môi trưng v4 cn
kiFt t4i nguyên đang đ@t ra nh=ng thch thức lớn cho s6 pht triển c:a nhân loi. Vì
vCy,c mô hình kinh doanh mang tên “kinh t# tuần hoàn” đã ra đi để tr+ li cho câu hỏi
trên. ViFc nghiên cứu v; ch: đ; n4y không chỉ gip chng ta hiểu rõ hơn v; xu hướng
to4n c7u v4 cch p dụng v4o th6c ti)n ti ViFt Nam theo đng quy định c:a php luCt
m4 còn gip nâng cao ý thức cộng đồng v4 đóng góp nh=ng thông tin h=u 1ch cho ch1nh
sch c:a nước nh4 nhằm hướng đ9n pht triển b;n v=ng.
Mục đ1ch b4i luCn nhằm phân t1ch tc động c:a kinh t9 tu7n ho4n đ9n pht triển b;n
v=ng v4 cc v>n đ; php luCt kinh doanh ti ViFt Nam, l4m rõ khi niFm, cch p dụng
mô hình n4y trong s+n xu>t v4 tiêu dùng. Đ; t4i đnh gi thch thức, từ đó đ; xu>t gi+i
php thc đẩy kinh t9 tu7n ho4n phù h0p với bối c+nh xã hội v4 luCt php ViFt Nam.
Đối tư0ng nghiên cứu l4 mối quan hF gi=a kinh t9 tu7n ho4n v4 pht triển b;n v=ng
ti ViFt Nam; th6c trng php luCt kinh doanh liên quan đ9n kinh t9 tu7n ho4n ti ViFt
Nam; v>n đ; ho4n thiFn php luCt để thc đẩy kinh t9 tu7n ho4n v4 pht triển b;n v=ng.
V; phm vi nghiên cứu thì b4i luCn khai thc v; không gian cụ thể tCp trung ti ViFt
Nam, có tham kh+o kinh nghiFm quốc t9; v4 thi gian thì tCp trung v4o nghiên cứu cc
quy định php luCt hiFn h4nh v4 d6 bo tương lai g7n; ngo4i ra còn phân t1ch mối quan
hF gi=a kinh t9 tu7n ho4n v4 pht triển b;n v=ng, cùng cc v>n đ; php lý liên quan đ9n
kinh doanh theo mô hình n4y.
5