
B n luôn ph i tìm ki m s đ i m i, s sáng t o và nh ng y u t nh m thúc đ y s phát tri n c a doanhạ ả ế ự ổ ớ ự ạ ữ ế ố ằ ẩ ự ể ủ
nghi p hay chính b n thân b n? ệ ạ ạ
Nhà phát minh vĩ đ i nh t c a M có th giúp b n đ t đ c m c tiêu nh th nào?ạ ấ ủ ỹ ể ạ ạ ượ ụ ư ế
Làm th nào đ áp d ng nh ng y u t c b n nh t trong ph ng pháp c a Edison ế ể ụ ữ ế ố ơ ả ấ ươ ủ nh m đ t đ c thànhằ ạ ượ
công trong đ i m i?ổ ớ
Thomas Alva Edison (1847-1931) là m t trong nh ng nhà sáng t o đ i m i thành công nh t trong l ch s .ộ ữ ạ ổ ớ ấ ị ử
V i nhi u ý t ng sáng chói, ông đ c coi là m t trong nh ng thiên tài vĩ đ i c a m i th i đ i. Chi c bóngớ ề ưở ượ ộ ữ ạ ủ ọ ờ ạ ế
đèn mà Edison đã phát minh ra khi n th gi i không còn chìm trong bóng t i. Chính ông cũng phát minh raế ế ớ ố
máy hát đĩa và nhi u công ngh cho s phát tri n c a hình nh chuy n đ ng, t đó đ a ra các ngành côngề ệ ự ể ủ ả ể ộ ừ ư
ngh gi i trí hi n đ i. ệ ả ệ ạ
Edison đã t o ra m t k l c, có 1.093 b ng sáng ch c a M và ạ ộ ỷ ụ ằ ế ủ ỹ 1.293 b ng sáng ch qu c t trong 62ằ ế ố ế
năm. Phát minh vĩ đ i nh t c a ông là t o ra m t ạ ấ ủ ạ ộ ph ng pháp ti p c n h th ng đ đ i m iươ ế ậ ệ ố ể ổ ớ . Tr cướ
Thomas Edison, phát minh ch đ c xem là s n ph m ng u nhiên c a m t thiên tài đ n đ c. ỉ ượ ả ẩ ẫ ủ ộ ơ ộ T t nhiênấ
Edison là m t thiên tài đ c bi t, nh ng thành qu l n nh t c a ông là vi c t o ra m t cách ti p c n sángộ ặ ệ ư ả ớ ấ ủ ệ ạ ộ ế ậ
t o và đ i m i mà ông tin r ng b t c ai cũng có th làm theo.ạ ổ ớ ằ ấ ứ ể
Hãy tìm hi u ni m đam mê b t t n n sâu bên trong nh ng l i hoa m mà l ch s đã ph lên nhà bác h cể ề ấ ậ ẩ ữ ờ ỹ ị ử ủ ọ
Edison - m u hình v phát minh và m t t m g ng sáng cho s cách tân, tinh th n doanh nhân và sẫ ề ộ ấ ươ ự ầ ự
thành công cá nhân. Edison đã ch ng minh r ng khi b n có nh ng k năng và tr i nghi m c n thi t thì b nứ ằ ạ ữ ỹ ả ệ ầ ế ạ
th c s có th đ cho s sáng t o bay nh y t do và nh th , b n m i có th nâng cao kh năng ti n hànhự ự ể ể ự ạ ả ự ư ế ạ ớ ể ả ế
đ i m i c a mình. ổ ớ ủ
Cu n sách mô t c th và chi ti t ph ng pháp đ i m i c a Edison, tr ng tâm c a cu n sách này là b nố ả ụ ể ế ươ ổ ớ ủ ọ ủ ố ố
ph m ch t c n thi t cho quá trình đ i m i. Thu t ng “ph m ch t” s d ng đây ám ch nh ng k năngẩ ấ ầ ế ổ ớ ậ ữ ẩ ấ ử ụ ở ỉ ữ ỹ
đ c s d ng thành th c, nhu n nhuy n v i n l c đ c bi t đ đ t đ c thành công. M i ph m ch t g mượ ử ụ ụ ầ ễ ớ ỗ ự ặ ệ ể ạ ượ ỗ ẩ ấ ồ
năm y u t . Sau m i y u t s k t thúc b ng m t ph n g i là “Xây d ng ki n th c hi u bi t v quá trìnhế ố ỗ ế ố ẽ ế ằ ộ ầ ọ ự ế ứ ể ế ề
đ i m i”. B n ph m ch t cho quá trình đ i m i c a Edison là:ổ ớ ố ẩ ấ ổ ớ ủ
1. T duy h ng t i gi i phápư ướ ớ ả
2. Suy nghĩ đa s c màuắ
3. Ho t đ ng h t mìnhạ ộ ế
4. Sáng t o siêu giá trạ ị
V i ông, t duy sáng t o có th luy n t p, cùng v i ớ ư ạ ể ệ ậ ớ các nguyên t c c a s thành công cá nhân và đ i m iắ ủ ự ổ ớ
doanh nghi p luôn song hành cùng nhau. ệEdison có kh năng bi u hi n các m c tiêu trên s hi u bi t tr cả ể ệ ụ ự ể ế ự
giác và s sáng t o c a trí óc. Nự ạ ủ guyên t c ắSMART cho phép thi t l p m t m c tiêu hoàn ch nh và tính hi nế ậ ộ ụ ỉ ệ
th c hóa cao nh t mà Thomas Edison áp d ng và mang l i. B n c n ph i đ c h ng d n và luy n t p đự ấ ụ ạ ạ ầ ả ượ ướ ẫ ệ ậ ể
nó tr nên quen thu c v i t duy c a b n. T i sao??? Theo Ti n sĩ th n kinh h c Richard Restak, đ nãoở ộ ớ ư ủ ạ ạ ế ầ ọ ể
b ghi nh cách t ch c các hành vi liên k t v i m c tiêu, nó ph i k t n i các y u t c m xúc và logíc. Nóiộ ớ ổ ứ ế ớ ụ ả ế ố ế ố ả
cách khác, m c tiêu v n ch a hoàn thành b i nó không đ c liên k t v i c m xúc c a chúng ta. ụ ẫ ư ở ượ ế ớ ả ủ

Làm th nào đ b n tích h p các y u t c m xúc và h p lý trong vi c thi t l p m c tiêu?ế ể ạ ợ ế ố ả ợ ệ ế ậ ụ Bí m t đ c b tậ ượ ậ
mí nguyên t c th hai ở ắ ứ EDISON (E – C m xúc, D – Quy t đ nh, Iả ế ị – K t h p, S – C m giác, O – L c quan,ế ợ ả ạ
N – Hi n t i) - giúp chúng ta ti n g n đ n v i SMART:ệ ạ ế ầ ế ớ
S (Specific - Tính c th ): Xác đ nh nh ng đi u c n làm m t cách c th , chi ti t.ụ ể ị ữ ề ầ ộ ụ ể ế
M (Measurable - Đánh giá): Quá trình th c hi n s đ c đánh giá nh th nào? Làm th nào đ bi t đ cự ệ ẽ ượ ư ế ế ể ế ượ
m c tiêu đó đã hoàn thành?ụ
A (Accountable - Ch u trách nhi m): Hãy cam k t nh n trách nhi m đ y đ trong vi c đ t đ c m c tiêu.ị ệ ế ậ ệ ầ ủ ệ ạ ượ ụ
Khi đ t ra m c tiêu cho nhóm, hãy đ m b o v trách nhi m rõ ràng c a t ng ng i.ặ ụ ả ả ề ệ ủ ừ ườ
R (Relevant - Thích h p): Hãy đ m b o r ng m c tiêu đó phù h p v i m c đích và giá tr b n c n.ợ ả ả ằ ụ ợ ớ ụ ị ạ ầ
T (Timeline - Th i h n): Hãy t o ra th i h n cho m c tiêu. Napoleon Hill t ng nói: “M c tiêu chính là gi cờ ạ ạ ờ ạ ụ ừ ụ ấ
m có th i h n.”ơ ờ ạ
“Kiên trì th nghi m” chính là “gi t m hôi” trong câu châm ngôn n i ti ng c a Edison: “Thiên tài là 1% c mử ệ ọ ồ ổ ế ủ ả
h ng và 99% m hôi”. Edison th ng đ a ra nh ng câu nói nh th này v t m quan tr ng c a s chămứ ồ ườ ư ữ ư ế ề ầ ọ ủ ự
ch , t n tu và kiên trì trong công vi c b i ông mu n thay đ i quan ni m sai l m v quá trình đ i m i nhỉ ậ ỵ ệ ở ố ổ ệ ầ ề ổ ớ ư
“m t đi u kỳ bí” hay “m t phép ma thu t”. “Luôn luôn có nh ng ph ng pháp t t h n… hãy ki m tìm”.ộ ề ộ ậ ữ ươ ố ơ ế
Tác gi : Sarah Miller Caldicott - cảhá)u gá)i l n c a Thomas Edison, bà có 20 năm kinh nghi m trong ngànhớ ủ ệ
marketing, là ng i tiên phong áp d ng nh ng ph ng pháp đ i m i t i các t p đoàn l n nh Pepsico,ườ ụ ữ ươ ổ ớ ạ ậ ớ ư
Unilever, Bayer AG. Hi n t i, bà đang lãnh đ o công ty t v n sáng t o và marketing ph c v cho các t pệ ạ ạ ư ấ ạ ụ ụ ậ
đoàn l n nh DHL, Cox, Lucent…ớ ư
Michael J. Gelb là m t trong nh ng nhà lãnh đ o hàng đ u th gi i, có kh năng ng d ng trí tu c a cácộ ữ ạ ầ ế ớ ả ứ ụ ệ ủ
thiên tài đ phát tri n t ch c và cá nhân. Ông cũng đ c bi t đ n v i t cách là ng i tiên phong trongể ể ổ ứ ượ ế ế ớ ư ườ
lĩnh v c sáng t o ý t ng và ph ng th c lãnh đ o cách tân. Ông cũng là nhà t v n cho các hãng l n nhự ạ ưở ươ ứ ạ ư ấ ớ ư
GE, Merck, Microsoft, Nike…