B n luôn ph i tìm ki m s đ i m i, s sáng t o và nh ng y u t nh m thúc đ y s phát tri n c a doanh ế ế
nghi p hay chính b n thân b n?
Nhà phát minh vĩ đ i nh t c a M có th giúp b n đ t đ c m c tiêu nh th nào? ượ ư ế
Làm th nào đ áp d ng nh ng y u t c b n nh t trong ph ng pháp c a Edison ế ế ơ ươ nh m đ t đ c thành ượ
công trong đ i m i?
Thomas Alva Edison (1847-1931) là m t trong nh ng nhà sáng t o đ i m i thành công nh t trong l ch s .
V i nhi u ý t ng sáng chói, ông đ c coi m t trong nh ng thiên tài đ i c a m i th i đ i. Chi c bóng ưở ượ ế
đèn mà Edison đã phát minh ra khi n th gi i không còn chìm trong bóng t i. Chính ông cũng phát minh raế ế
máy hát đĩa và nhi u công ngh cho s phát tri n c a hình nh chuy n đ ng, t đó đ a ra các ngành công ư
ngh gi i trí hi n đ i.
Edison đã t o ra m t k l c, 1.093 b ng sáng ch c a M ế 1.293 b ng sáng ch qu c t trong 62 ế ế
năm. Phát minh đ i nh t c a ông t o ra m t ph ng pháp ti p c n h th ng đ đ i m iươ ế . Tr cướ
Thomas Edison, phát minh ch đ c xem s n ph m ng u nhiên c a m t thiên tài đ n đ c. ượ ơ T t nhiên
Edison m t thiên tài đ c bi t, nh ng thành qu l n nh t c a ông vi c t o ra m t cách ti p c n sáng ư ế
t o và đ i m i mà ông tin r ng b t c ai cũng có th làm theo.
Hãy tìm hi u ni m đam mê b t t n n sâu bên trong nh ng l i hoa m l ch s đã ph lên nhà bác h c
Edison - m u hình v phát minh m t t m g ng sáng cho s cách tân, tinh th n doanh nhân s ươ
thành công cá nhân. Edison đã ch ng minh r ng khi b n có nh ng k năng và tr i nghi m c n thi t thì b n ế
th c s có th đ cho s sáng t o bay nh y t do và nh th , b n m i có th nâng cao kh năng ti n hành ư ế ế
đ i m i c a mình.
Cu n sách mô t c th chi ti t ph ng pháp đ i m i c a Edison, tr ng tâm c a cu n sách này b n ế ươ
ph m ch t c n thi t cho quá trình đ i m i. Thu t ng “ph m ch t” s d ng đây ám ch nh ng k năng ế
đ c s d ng thành th c, nhu n nhuy n v i n l c đ c bi t đ đ t đ c thành công. M i ph m ch t g mượ ượ
năm y u t . Sau m i y u t s k t thúc b ng m t ph n g i “Xây d ng ki n th c hi u bi t v quá trìnhế ế ế ế ế
đ i m i”. B n ph m ch t cho quá trình đ i m i c a Edison là:
1. T duy h ng t i gi i phápư ướ
2. Suy nghĩ đa s c màu
3. Ho t đ ng h t mình ế
4. Sáng t o siêu giá tr
V i ông, t duy sáng t o th luy n t p, cùng v i ư các nguyên t c c a s thành công nhân đ i m i
doanh nghi p luôn song hành cùng nhau. Edison có kh năng bi u hi n các m c tiêu trên s hi u bi t tr c ế
giác và s sáng t o c a trí óc. N guyên t c SMART cho phép thi t l p m t m c tiêu hoàn ch nh và tính hi nế
th c hóa cao nh t mà Thomas Edison áp d ng và mang l i. B n c n ph i đ c h ng d n và luy n t p đ ượ ướ
tr nên quen thu c v i t duy c a b n. T i sao??? Theo Ti n th n kinh h c Richard Restak, đ não ư ế
b ghi nh cách t ch c các hành vi liên k t v i m c tiêu, nó ph i k t n i các y u t c m xúclogíc. Nói ế ế ế
cách khác, m c tiêu v n ch a hoàn thành b i nó không đ c liên k t v i c m xúc c a chúng ta. ư ượ ế
Làm th nào đ b n tích h p các y u t c m xúc h p trong vi c thi t l p m c tiêu?ế ế ế m t đ c b t ượ
nguyên t c th hai EDISON (E – C m xúc, D – Quy t đ nh, I ế K t h p, S – C m giác, OL c quan,ế
N – Hi n t i) - giúp chúng ta ti n g n đ n v i SMART: ế ế
S (Specific - Tính c th ): Xác đ nh nh ng đi u c n làm m t cách c th , chi ti t. ế
M (Measurable - Đánh giá): Quá trình th c hi n s đ c đánh giá nh th nào? Làm th nào đ bi t đ c ượ ư ế ế ế ượ
m c tiêu đó đã hoàn thành?
A (Accountable - Ch u trách nhi m): Hãy cam k t nh n trách nhi m đ y đ trong vi c đ t đ c m c tiêu. ế ượ
Khi đ t ra m c tiêu cho nhóm, hãy đ m b o v trách nhi m rõ ràng c a t ng ng i. ườ
R (Relevant - Thích h p): Hãy đ m b o r ng m c tiêu đó phù h p v i m c đích và giá tr b n c n.
T (Timeline - Th i h n): Hãy t o ra th i h n cho m c tiêu. Napoleon Hill t ng nói: “M c tiêu chính gi c
m có th i h n.”ơ
“Kiên trì th nghi m” chính là “gi t m hôi” trong câu châm ngôn n i ti ng c a Edison: “Thiên tài là 1% c m ế
h ng 99% m hôi”. Edison th ng đ a ra nh ng câu nói nh th này v t m quan tr ng c a s chăm ườ ư ư ế
ch , t n tu kiên trì trong công vi c b i ông mu n thay đ i quan ni m sai l m v quá trình đ i m i nh ư
“m t đi u kỳ bí” hay “m t phép ma thu t”. “Luôn luôn có nh ng ph ng pháp t t h n… hãy ki m tìm”. ươ ơ ế
Tác gi : Sarah Miller Caldicott - c)u gá)i l n c a Thomas Edison, bà có 20 năm kinh nghi m trong ngành
marketing, ng i tiên phong áp d ng nh ng ph ng pháp đ i m i t i các t p đoàn l n nh Pepsico,ườ ươ ư
Unilever, Bayer AG. Hi n t i, đang lãnh đ o công ty t v n sáng t o marketing ph c v cho các t p ư
đoàn l n nh DHL, Cox, Lucent… ư
Michael J. Gelb là m t trong nh ng nhà lãnh đ o hàng đ u th gi i, có kh năng ng d ng trí tu c a các ế
thiên tài đ phát tri n t ch c nhân. Ông cũng đ c bi t đ n v i t cách ng i tiên phong trong ượ ế ế ư ườ
lĩnh v c sáng t o ý t ng và ph ng th c lãnh đ o cách tân. Ông cũng là nhà t v n cho các hãng l n nh ưở ươ ư ư
GE, Merck, Microsoft, Nike…