
CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING
Trang 127 / 140
d) Click the Properties button. Nhấn nút Propeties. Màn hình Propeties của MDK
hiện lên như sau:
Ghi lại các giá trị trọng lượng (Weight) và tọa độ trọng tâm (CG) của phân đoạn
boong chính chưa lắp cẩn cẩu.
6. Quay trở về AutoCAD.
7. Nhấn nút rồi thiết lập hướng nhìn như hình sau(FROM FWD STBD UP):

CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING
Trang 128 / 140
8. Nhấn nút để bật Solid layer.
9. Chọn menu View\Shade\Gouraud Shaded để tô bóng kết cấu .
10. Cần cẩu sẽ được đặt trên boong và trên khung sườn. Ta chuyển hệ tọa độ UCS lên
mặt boong:
a) Nhấn nút .
b) Chọn U12MDCK_T trong Activate from list rồi nhấn nút Activate. Hệ tọa độ hiện
hành (current UCS) bây giờ có điểm gốc nằm trên mặt trên của tôn boong.
Ghi chú: Mỗi nhóm kết cấu phẳng có hai hệ tọa độ UCS: một hệ có gốc tại đường
vạch dấu đặt nhóm kết cấu đó, gọi là hệ tọa độ lắp dựng (Construction UCS) và ký
hiệu bằng : <tên nhóm>_C, ví dụ phân đoạn boong U12MDCK có hệ tọa độ lắp dựng

CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING
Trang 129 / 140
là U12MDCK_C. Một hệ tọa độ UCS khác có gốc đặt tại mặt phẳng chiều dầy tấm
gọi là hệ tọa độ chiều dầy (Thickness UCS), ký hiệu <tên nhóm>_T, ví dụ
U12MDCK_T.
Ta có thể kiểm tra lại điều nói trên: trong màn hình UCS ở trên, khi chọn
U12MDCK_C thì tọa độ Z điểm gốc (trong hệ WCS) là 7300, khi chọn
U12MDCK_T thì tọa độ Z là 7315 (ứng với chiều dầy tôn boong là 15mm).
11. Để tạo các đường vạch dấu dựng cần cẩu, ta sẽ dùng chức năng Mark Group
Intersections. Dưới đây ta muốn xác định vết của khung sườn F111 trên mặt boong
MDCK để đặt cần cẩu đúng trên khung sườn. Nhấn nút hoặc chọn menu
SC Utilities\Mark Group Intersections
Tấm tôn boon
g
Đường vạch dấu đặt
tôn boong
Gốc tọa độ lắp dựng
Gốc tọa độ chiều dầy

CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING
Trang 130 / 140
a) Trong ô UCS to Mark ở bên trái chọn hệ tọa độ lắp dựng của khung sườn
U12F110_C rồi nhấn OK. Chọn như vậy là ta muốn xác định giao tuyến giữa hệ tọa độ
U12F110_C và hệ tọa độ hiện hành đã chọn ở phần trên là U12MDCK_T . Vì
U12MDCK_T không phải là hệ tọa độ lắp dựng nên màn hình cảnh báo sau xuất hiện:
b) Chương trình cảnh báo rằng ta đang xác định giao tuyến trên một hệ tọa độ hiện
hành không phải hệ tọa độ lắp dựng (Construction UCS). Nhấn OK.
c) Sau khi nhấn OK, tất cả các layer không phải là current layer _PRD đều bị tắt. Kết
quả ta chỉ nhìn thấy đường giao tuyến (group marking line) giữa hai hệ tọa độ. Bật trở
lại các layer: U12F111, U12F111|_PRD, U12F111|_SLD, U12MDCK,
U12MDCK|_PRD, U12MDCK|_SLD như hình sau:
Nhấn nút rồi chọn view FROM FWD STBD UP . Ta có hình sau:

CTY CP KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ TÀU THỦY–VINASHIN ENGINEERING
Trang 131 / 140
Trong hình trên ta nhìn thấy rõ đường vết của mặt phẳng khung sườn trên mặt boong.
12. Vẽ một đường thẳng trên mặt boong song song với mặt phẳng giữa tàu cắt với
đường vết trên để xác định giao điểm là nơi đặt cần cẩu.
a) Khởi động lệnh line của AutoCAD. Gõ vào điểm đầu tiên (0, 2000), điểm thứ hai
(80000, 2000).
b) Hình vẽ bây giờ như hình sau:
13. Bắt đầu đặt cần cẩu. Chọn SC Outfit / Insert Outfit….
14. Chọn cần cẩu APPLETON_SB_4.5. Nhấn OK.

