PowerPoint 2010: Tận dụng hiệu ứng chuyển động

Các bạn là dân văn phòng hay phải làm Proposal thì bớt chút thời gian nghía

nhé, rất bổ ích và hiệu quả trong công việc cho các bạn.

Ngoài nội dung hay, bài thuyết trình sẽ trở nên lôi cuốn người xem hơn

nếu bạn biết cách áp dụng các hiệu ứng chuyển động cho các đối tượng

hình ảnh trong slide.

Đầu tiên, bạn vào menuInsert> Picture và chọn hình ảnh cần chèn vào bài

thuyết trình, hoặc nếu muốn chèn các hình khối như hình chữ nhật, ngôi sao,

mũi tên,… thì bạn chọnInsert> Shapes. Sau khi chèn, bạn nhấn lên đối tượng

cần áp dụng hiệu ứng rồi chọn menuAnimations. KhungAnimations chứa rất

nhiều hiệu ứng, được sắp xếp thành bốn nhóm chính:Entrance (hiệu ứng khi

đối tượng xuất hiện),Emphasis (chủ yếu là các hiệu ứng nhấn mạnh như thay

đổi màu sắc, độ lớn),Exit(hiệu ứng khi làm mất đối tượng),Motion Path(hiệu

ứng làm đối tượng di chuyển theo một đường nhất định, chọnCustom Pathđể

tự vẽ ra đường đi cho chúng). Mặc định chỉ có một vài hiệu ứng được hiển

thị, nên bạn nhấnMore Effects… để xem tất cả các hiệu ứng được cung cấp.

Tương ứng với mỗi hiệu ứng, nútEffect Options bên cạnh cho bạn thay đổi,

thiết lập lại cách trình diễn của hiệu ứng đó. Chẳng hạn với hiệu ứngFly

In(đối tượng “bay ra” bài trình diễn), nútEffect Optionsgiúp bạn chọn hướng

“bay” của đối tượng (từ dưới lên, từ trái sang phải,…).

Nếu trong cùng một slide có nhiều hình ảnh và các đối tượng hình học, việc

lựa chọn hiệu ứng cho từng đối tượng sẽ mất khá nhiều thời gian. Do đó,

PowerPoint 2010 cung cấp công cụ mớiAnimation Painter, hỗ trợ sao chép

toàn bộ hiệu ứng của một đối tượng này sang cho một đối tượng khác, tương

tự như công cụFormat Painter giúp sao chép nhanh định dạng một đoạn text

trong văn bản. Cách sử dụng rất đơn giản: bạn nhấn chọn một đối tượng đã

được áp dụng hiệu ứng chuyển động, rồi nhấn lên nútAnimation Painter

(trong menuAnimations). Khi trỏ chuột được chuyển thành hình cây cọ, bạn

nhấn chuột vào một đối tượng khác cần sao chép hiệu ứng sang rồi nhấn

nútPreview xem thử. Bạn sẽ thấy cả hai đối tượng trên đều có cùng một hiệu

ứng. Nếu muốn sao chép hiệu ứng sang hàng loạt đối tượng khác, bạn nhấn

đôi lên nútAnimation Painterrồi lần lượt nhấn lên các đối tượng còn lại. Khi

muốn sắp xếp lại thứ tự xuất hiện của các đối tượng trong cùng một slide, bạn

chọnAnimations> Animation Pane, khung bên phải sẽ liệt kê các hiệu ứng

của từng đối tượng theo thứ tự (số 1 sẽ xuất hiện đầu tiên). Bạn có thể sắp

xếp lại thứ tự này bằng cách kéo thả hiệu ứng đến vị trí mong muốn.

Cách tạo slide thuyết trình ấn tượng

bằng powerpoint

1. Sử dụng tính năng Slide master để tạo một mẫu thiết kế đơn giản và thống

nhất. Bạn có thể thay đổi nội dung trình chiếu (nghĩa là kiểu danh sách liệt

kê, cột văn bản, văn bản và hình ảnh), nhưng hãy thống nhất những yếu tố

khác như kiểu chữ, màu chữ và hình nền. 2. Đơn giản hoá và giới hạn số

lượng từ trong mỗi một slide. Khi làm slide, hãy nhớ tới công thức 6x6

(nghĩa là 6 chữ trong 1 hàng, 6 hàng trong 1 slide). Hãy sử dụng các cụm từ

chính và chỉ đưa vào những thông tin quan trọng. 3. Giới hạn dấu câu và

tránh viết hoa toàn bộ chữ. Để khoảng trống trên slide sẽ giúp khán giả dễ

đọc hơn. 4. Sử dụng sự tương phản màu sắc giữa chữ và nền. Chữ tối màu và

nền sáng màu là tốt nhất. Hình nền quá rắc rối sẽ khiến chữ khó đọc. 5. Tránh

sử dụng những kiểu hiệu ứng sặc sỡ như là kiểu chữ bay vào. Những hiệu

ứng kiểu này tưởng chừng như sẽ gây ấn tượng mạnh nhưng thực chất chúng

khiến người nghe bị xao nhãng. 6. Lạm dụng những hiệu ứng đặc biệt như

animation hay âm thanh sẽ khiến cho bài thuyết trình của bạn thiếu chuyên

nghiệp và có thể ảnh hưởng xấu tới uy tín của bạn. 7. Sử dụng ảnh chất lượng

cao để nhấn mạnh và bổ trợ cho thông điệp mà bạn muốn gửi tới người nghe.

Hãy đảm bảo rằng các hình ảnh này vẫn giữ được sức ảnh hưởng và độ phân

giải khi trình chiếu trên màn ảnh rộng. 8. Nếu cần phải sử dụng hiệu ứng, hãy

để nội dung xuất hiện trên màn hình một cách thống nhất và đơn giản; từ trên

hoặc từ bên trái là tốt nhất. Chỉ dùng hiệu ứng khi cần làm rõ quan điểm bởi

chúng sẽ làm chậm bài thuyết trình của bạn. 9. Giới hạn số lượng slide.

Những thuyết trình gia mà chỉ chăm chăm “lật” sang slide tiếp theo chắc chắn

sẽ mất khán giả. Tốt nhất là chiếu mỗi slide trong 1 phút. 10. Học cách di

chuyển giữa các slide. PowerPoint cho phép người thuyết trình nhảy cóc đến

hoặc quay lại mà không phải trình chiếu lần lượt tất cả các slide. 11. Hãy biết

làm thế nào để di chuyển tới VÀ quay lại trong bài thuyết trình và luyện tập

kỹ năng này. Khán giả thường đề nghị xem lại slide trước. 12. Nếu có thể,

xem trước slide của bạn trên màn hình mà bạn định dùng để thuyết trình. Hãy

đảm bảo rằng slide của bạn dễ đọc cho dù khán giả ngồi ở hàng cuối cùng.

Chữ và biểu đồ cần đủ lớn nhưng đừng quá to nếu không sẽ làm khán giả

“giật mình”. 13. Có kế hoạch B phòng trường hợp gặp khó khăn về mặt kỹ

thuật. Nhưng hãy nhớ rằng tài liệu phát tay cho khán giả sẽ không thể hiện

được hiệu ứng trình chiếu. 14. Tập luyện với người khác. Người này chưa

từng nhìn qua bài thuyết trình của bạn càng tốt. Hãy đề nghị họ thẳng thắn

nhận xét về màu sắc, nội dung và bất kỳ hiệu ứng hay hình ảnh mà bạn đã

đưa vào. 15. Đừng có nhìn slide mà đọc. Nội dung trong slide là dành cho

khán giả, không phải cho người thuyết trình. 16. Đừng có nói với slide của

bạn. Rất nhiều người thuyết trình mà mặt chỉ chăm chăm hướng vào màn

hình trình chiếu thay vì hướng vào khán giả. 17. Đừng thấy có lỗi vì bất kỳ

điều gì trong slide của bạn. Nếu bạn nghĩ là nó khó đọc thì đừng sử dụng. 18.

Nếu có thể, hãy chạy slide trình chiếu từ ổ đĩa cứng thay vì từ ổ đĩa mềm.

Chạy từ ổ đĩa mềm có thể làm chậm bài thuyết trình của bạn. Mong rằng các

bạn sẽ thành công cùng một số bí quyết nho nhỏ trên. Các bạn nên chú ý

rằng: Làm 1 slide thì không hề khó, tuy nhiên làm đc 1 slide để thuyết trình

thành công lại không đơn giản. 1 slide show khi bạn thuyết trình sẽ thể hiện 1

phần "đẳng cấp", trình độ và sự chuyên nghiệp của bạn, thể hiện sự chu đáo

cẩn thận với vấn đề đang trình bày. Hy vọng các bạn đọc kỹ và hiểu những bí

quyết trên, vì theo mình thấy thì đôi khi các bạn thường mắc những lỗi nhỏ

khi làm slide, làm cho bài thuyết trình mất đi giá trị thực sự của nó.