42
LẬP KẾ HOẠCH QUẢN LÝ CHẤT THẢI TRONG CÁC CƠ SỞ Y TẾ
MỤC TIÊU HỌC TẬP
Sau khi học xong, học viên có thể:
1. Trình bày được khái niệm về quản lý và lập kế hoạch quản lí chất thải y tế.
2. Liệt kê được 8 bước lập kế hoạch quản lý chất thải y tế.
3. Trình bày được nội dung bản của một kế hoạch triển khai quản chất thải
y tế tại cơ sở y tế.
4. Lập được 01 dự thảo kế hoạch quản lý chất thải y tế của cơ sở y tế.
NỘI DUNG
1. Các khái niệm
1.1. Quản lý và quản lý chất thải y tế
Khái niệm về quản lý
Theo định nghĩa của Fayel, quản lý là một hoạt động gồm 5 yếu tố tạo thành
là: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, điều chỉnh và kiểm soát.
Qui trình quản lý:
1. Phân tích tình huống, xác định mục tiêu
2. Xây dựng kế hoạch hành động
3. Tổ chức triển khai thực hiện.
4. Kiểm tra, theo dõi giám sát
5. Đánh giá.
Khái niệm về quản lý chất thải y tế
Quản lý chất thải y tế là hoạt động quản lý việc phân loại, xử lý ban đầu, thu
gom, vận chuyển, lưu giữ, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, xử lý, tiêu hủy chất thải
y tế và kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
43
1.2. Lập kế hoạch và lập kế hoạch quản lý chất thải y tế
Khái niệm về lập kế hoạch
Kế hoạch một văn bản gồm các hoạt động để đạt được mục tiêu mong
muốn, bao gồm cả lộ trình thực hiện, nguồn lực để thực hiện chỉ số đánh giá
kết quả đầu ra khi hoàn thành kế hoạch đó.
Lập kế hoạch là một quá trình bao gồm việc nghiên cứu đề xuất ra các mục tiêu,
giải pháp, hoạt động và công cụ nhằm đạt tới mục tiêu, được cơ quan có thẩm quyền
thông qua kế hoạch đó dưới hình thức văn bản qui phạm hành chính hoặc pháp luật.
Lập kế hoạch một chức năng quan trọng của quản lý, đồng thời cũng
cơ sở để đưa ra phương thức thực hiện cũng như đánh giá hiệu quả của hoạt động
quản lý. Khi lập một kế hoạch tốt, người quản lý có thể:
- Dự đoán được các tình huống quản lý;
- Phối hợp hiệu quả các nguồn lực;
- Sẵn sàng ứng phó với những thay đổi của môi trường;
- Có các tiêu chuẩn để kiểm tra, giám sát một cách hữu hiệu và thực tế.
Khái niệm về lập kế hoạch quản lý chất thải y tế
Lập kế hoạch quản chất thải y tế hoạt động xây dựng định hướng mục
tiêu, lộ trình thực hiện kết quả cần đạt được trong quản lý chất thải y tế của sở.
Do hoạt động quản lý chất thải y tế liên quan đến rất nhiều thành phần, giai
đoạn, trách nhiệm và nguồn lực, xây dựng tốt một kế hoạch quản lý chất thải y tế
sẽ là cơ sở để từng thành viên tham gia nhận thức được rõ các công việc cần làm
cũng như để Bộ phận quản chất thải y tế thể điều phối tốt vai trò của các
thành viên.
2. Lập kế hoạch quản lý chất thải y tế
Do hoạt động quản lý chất thải y tế liên quan đến rất nhiều thành phần, giai
đoạn (phân loại, xử ban đầu, thu gom, vận chuyển, lưu giữ, giảm thiểu, tái sử
dụng, tái chế, xử lý, tiêu hủy chất thải y tế), trách nhiệm nguồn lực, để lập kế
hoạch quản chất thải y tế phù hợp cho mỗi sở y tế trước hết cần thành lập
Bộ phận quản lí chất thải y tế với các thành viên có liên quan và phân công trách
nhiệm cho các thành viên.
44
Bộ phận quản chất thải y tế sẽ trách nhiệm khảo sát điều tra phân tích
hiện trạng quản chất thải tại sở, từ đó xác định mục tiêu, phương hướng
các giải pháp thuật tương ứng với thực trạng của sở xây dựng kế hoạch
thực hiện. Sau khi bản kế hoạch được phê duyệt các cơ sở y tế có thể tổ chức triển
khai thực hiện trong quá trình thực hiện phải liên tục theo dõi giám sát cũng
như điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp
2.1. Thành lập Bộ phận quản lý chất thải y tế và phân công trách nhiệm
Việc thành lập Bộ phận quản chất thải y tế phân công trách nhiệm nhằm
mục đích trả lời câu hỏi: Ai, sẽ làm gì trong công tác quản lý chất thải y tế?
2.1.1. Thành lập Bộ phận quản lý chất thải y tế
Quản chất thải y tế một phần rất quan trọng của công tác kiểm soát
nhiễm khuẩn, do đó các nhân viên của Khoa KSNK thể những người chịu
trách nhiệm chính trong việc lên kế hoạch quản chất thải y tế. Tại các sở y
tế lớn, nơi phát sinh lượng lớn chất thải y tế, nên thành lập riêng Bộ phận quản lý
chất thải y tế.
Bộ phận quản lý chất thải y tế có thể bao gồm những thành phần sau:
- Giám đốc hoặc thủ trưởng cơ sở y tế;
- Cán bộ quản lý chất thải y tế;
- Đại diện của khoa KSNK, phòng Hành chính quản trị, phòng Điều dưỡng,
các khoa lâm sàng cận lâm sàng; Phòng Tài chính kế toán, Phòng Vật
thiết bị Y tế,.. và các bộ phận liên quan khác.
Giám đốc cơ sở y tế cần giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch bằng văn bản.
Văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Bộ phận quản chất
thải y tế. Đặc biệt, nên chỉ định một cán bộ làm cán bộ chuyên trách về quản
lý chất thải y tế và sẽ là người chịu trách nhiệm chung cho toàn bộ hoạt động
lập kế hoạch, quản lý, theo dõi, giám sát kiểm tra chất thải y tế hàng ngày. Tại
các sở y tế nhỏ, phương án hợp nhất chỉ định một thành viên trong
Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn chịu trách nhiệm về công tác quản chất
thải y tế.
2.1.2. Phân công trách nhiệm
Tuỳ theo qui đặc trưng của mỗi bệnh viện, mỗi thành viên của Bộ
45
phận quản chất thải y tế thể đảm nhiệm một hoặc nhiều công việc trong tổ
chức quản lý.
Trách nhiệm của Giám đốc/Thủ trưởng cơ sở y tế:
- Chịu trách nhiệm chính cho toàn bộ công tác quản lý chất thải y tế;
- Tổ chức, chỉ đạo thực hiện;
- Đầu tư kinh phí, đảm bảo nhân lực, phương tiện, thiết bị....
Trách nhiệm của cán bộ quản lý chất thải y tế:
- Chịu trách nhiệm chính trong việc lập kế hoạch quản lý chất thải y tế;
- Giám sát, đôn đốc, kiểm tra các hoạt động: Phân loại, thu gom và xử lý chất
thải y tế;
- Đào tạo đội ngũ nhân viên truyền thông nâng cao nhận thức về quản
chất thải y tế tại cơ sở y tế của mình;
- Chuẩn bị các biện pháp an toàn và phòng ngừa sự cố;
- Định kỳ tổng hợp số liệu và báo cáo giám đốc về thực trạng quản lý chất thải
y tế.
Trách nhiệm của các trưởng Khoa, phòng:
- Làm đầu mối phối hợp với cán bộ quản chất thải y tế để giám sát các khoa,
phòng liên quan thực hiện các hoạt động phân loại, thu gom, lưu giữ và xử
chất thải y tế đúng theo qui định.
Trách nhiệm của Khoa KSNK, phòng Điều dưỡng:
- Tham gia xây dựng các quy định, quy trình quản lý chất thải y tế;
- Phối hợp với bộ phận/cán bộ quản lý CTYT để tổ chức các khoá đào tạo cho
các nhân viên trong sở y tế về quản chất thải y tế kiểm soát nhiễm
khuẩn;
- Quản lý các trang thiết bị, vật tư, hoá chất,... liên quan đến quản lý chất thải
y tế.
Trách nhiệm chính của phòng Hành chính - Quản trị:
46
- Ký hợp đồng với đơn vị xử lý chất thải bên ngoài;
- Vận hành và theo dõi hoạt động của hệ thống xử lý nước thải hàng ngày;
- Lập báo cáo quan trắc môi trường định kì.
Trách nhiệm của nhân viên y tế, hộ lý-y công:
- Tuân thủ, hỗ trợ việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển xử chất
thải y tế.
- Tham gia các lớp tập huấn để nâng cao nhận thức về quản lý chất thải y tế.
Trách nhiệm của nhân viên vận hành
- Vận hành và theo dõi hoạt động của hệ thống xử lý nước thải hàng ngày.
- Phối hợp lập báo cáo quan trắc môi trường định kì.
2.2. Các bước lập kế hoạch quản lý chất thải y tế
Các bước xây dựng kế hoạch quản lý CTYT tại cơ sở y tế
1. Khảo sát điều tra hiện trạng tại cơ sở y tế
2. Phân tích đánh giá kết quả điều tra, xác định vấn đề ưu tiên
3. Viết dự thảo kế hoạch hoạt động
4. Xin ý kiến góp ý để hoàn thiện kế hoạch trong CSYT (gửi văn bản hoặc tổ
chức hội thảo).
5. Phê duyệt kế hoạch.
6. Tổ chức triển khai thực hiện.
7. Theo dõi, giám sát quá trình thực hiện.
8. Điều chỉnh kế hoạch.
2.2.1. Khảo sát điều tra hiện trạng tại cơ sở
Sau khi thành lập Bộ phận quản lý chất thải y tế, việc đầu tiên cần thực hiện
khảo sát điều tra hiện trạng quản chất thải y tế tại cơ sở, nhằm trả lời câu hỏi:
Tình hình quản lý chất thải y tế hiện tại như thế nào? Có những vấn đề gì cần giải
quyết? phát sinh?
Cán bộ quản lý chất thải y tế là người chịu trách nhiệm chính trong việc phối
hợp với các Khoa, phòng, để thực hiện khảo sát những nội dung sau: