Ấ Ả Ệ Ị QU N TR  HI U SU T

CÔNG TY …. (NGÀNH NÔNG NGHI P)Ệ B NG KPI C P CÔNG TY NĂM 2015

ệ ệ ả ứ ứ ế ấ ị ạ ố ệ ấ ệ Căn c  quy đ nh đánh giá hi u qu  công vi c hi n hành ả Căn c  k  ho ch s n xu t năm 2015 ả Ghi chú: S  li u mang tính ch t tham kh o

ế ố Y u t ế ị  quy t đ nh ụ M c tiêu chi n l ế ượ c Khía c nh ạ BSC thành công

ạ ế ạ Đ t k  ho ch doanh thu Tăng doanh thu

í

T à i   c h n h

ả ượ ả ượ Tăng s n l ng Tăng s n l ng

ể ợ Ki m soát công n

ử ụ ệ ả ố S  d ng v n hi u qu

ả Gi m chi phí

ạ ế ạ ợ ậ Đ t k  ho ch l i nhu n

ự ỏ Gia tăng s  th a mãn  ủ c a khách hàng ự S  hài lòng c a khách  hàng

K h á c h h à n g

ị ườ ể ộ ng, ể Phát tri n th  tr khách hàng Phát tri n r ng, sâu và  ề ữ b n v ng

ả ấ ả Quy trình và qu n lý ch t  ngượ l ấ ượ Quy trình và qu n lý  ng ch t l

Q u y   t r ì n h n ộ

i   b ộ

ấ Hi u su t Năng su tấ

H ọ c   h ỏ

i   v à   p h á

t

t

r

i

ấ ượ ự Ch t l ng nhân s

n

H ọ c   h ỏ

ấ ượ ự Ch t l ng nhân s ự Ch t l ứ ng nhân s  đáp  ầ ấ ượ ng nhu c u

ứ ộ ỏ ủ ủ

M c đ  th a mãn c a  CBCNV ứ ộ M c đ  hài lòng c a  CBCNV

i   v à   p h á t   t r i ể n

CÔNG TY …. (NGÀNH NÔNG NGHI P)Ệ B NG KPI C P CÔNG TY NĂM 2015

ỉ ơ ị ườ Ch  tiêu đánh giá (KPI) Stt KPI Đ n v  đo l ng

Doanh thu

ồ ả ượ ầ S n l ng đ u vào năm KPI 1 KPI 2 KPI 3

KPI 4

ả ượ ầ ấ S n l ng đ u ra năm ng/t n nguyên

ụ ấ KPI 5 KPI 6

ng tiêu th  (t n) ứ ầ ư nuôi ứ ầ ư ạ ợ ổ N  quá h n/T ng m c đ u t KPI 7

ả ừ ạ ho t ạ ả ả ợ N  quá h n/kho n ph i thu KPI 8 ỷ ồ T  đ ng ệ Di n tích gieo tr ng (Ha) ả ả ượ ng nông s n S n l ế ế ấ Công su t ch  bi n  ấ (T n/ngày) ỷ ệ ả ượ  s n l T  l ệ li u (%) ả ượ S n l ổ %/T ng m c đ u t tr ngồ ả %/các kho n ph i thu t ộ đ ng kinh doanh chính

ự ế ổ ế ạ ổ % T ng chi phí th c t /T ng chi phí k  ho ch

ậ ợ ướ ế L i nhu n tr c thu KPI 9 KPI 10 % ỷ ồ T  đ ng

ố ầ ạ ầ KPI 11 S  l nố ầ S  l n giao hàng không đúng h n/1000 l n  giao hàng

ế ị ỗ ạ ủ ng b  khi u n i c a khách hàng (l i KPI 14 %

ỗ ị ố ầ ủ ằ ụ i d ch v

ể ả ượ % s n l chính đáng) S  l n phàn nàn c a khách hàng (l chính đáng) ớ Phát tri n hách hàng m i KPI 15 KPI 16

ậ ố ố ậ ồ ớ Nuôi tr ng t p trung quy mô l n

ể ệ ự ồ ự Phát tri n di n tích t nuôi tr ng KPI 17 KPI 18

ồ  nuôi tr ng (Ha) ờ ị ầ ờ K p th i gian KPI 19

ẩ ng s n ph m không  ượ ả ổ ả ng s n ẩ KPI 20 ố ầ S  l n/năm (phàn nàn b ng  văn b n)ả ớ S  khách hàng m i ồ ự S  khu v c nuôi tr ng t p  trung quy mô l nớ ệ Di n tích t ị ố ầ S  l n không k p th i, không  ạ đ t yêu c u/năm ố ượ S  l ợ phù h p/T ng l ph mẩ

ế ị ắ ạ ệ ố ầ ạ S  l n vi ph m/năm

ế ị t b

ỷ ồ ườ ả ợ % s n ph m không phù h p ở ố ỗ i vi ph m quy trình, quy ch  b  nh c nh   S  l ặ ho c phát hi n ệ ấ Hi u su t an toàn thi Doanh thu/ng iườ KPI 21 KPI 22 % KPI 23 T  đ ng/ng i/năm

ố ạ ự ệ KPI 24

ạ Đào t o cho CBNV

ự c c  đào KPI 25 % s  khóa đào t o th c  ạ ế hi n/k  ho ch ố ườ ạ i đào t o th c  % s  ng ố ườ ượ ủ ế ổ t i đ /t ng s  ng ạ t o trong năm

ế ề ế ộ ạ ủ ả ạ ế S  l n khi u n i/năm

ằ ứ ộ ủ ề ứ ộ ộ Khi u n i c a CBCNV v  ch  đ  đãi ng   (b ng văn b n) M c đ  hài lòng c a CBCNV v  Công ty ố ầ KPI 26 KPI 27 % m c đ  hài lòng

CÔNG TY …. (NGÀNH NÔNG NGHI P)Ệ B NG KPI C P CÔNG TY NĂM 2015

ự Kém ấ ắ Xu t s c ố ọ Tr ng s   (%) ỳ ệ Th c hi n cùng k   2014 ụ M c tiêu  2015

10 5 5 2,542   16,825   1,013,132 2,200   14,784   957,000 1,870   13,306   899,580 2,420   16,262   1,014,420

9,020 9,020 8,800 10,120 3

80   156,059 80   137,665 70   130,782 85   144,549 6 8

4 6 1 14 3

13 16 10 14 3

95 194 110 164 < 90 215 270 5 4

0/1000 2/1000 4/1000 1/1000 3

0,25 0,50 0,15 0,26 3

3

2 15 4 12 0 19 2 4

2 1600 1 1800 3 2000 4 2

5 10 0 2

0,20 0,30 0,1 0,22 6

5 98,6 4094 10 98 3685 0 99,4 4503 15 99,05 4094 2 9 3

2 65 85 65 100

2 80 90 80 100

2

2 2 2 80 4 70 0 90

NHÂN XÉT C A QU N TR  HI U XU T

Mã s :ố Phiên b n:ả ệ ự Hi u l c:

ơ ị ệ ị Đ n v  ch  trách nhi m ạ Phân lo i KPI ? Tính ki m ể soát ?

ườ ườ ườ ứ ứ ứ Phòng kinh doanh Phòng nguyên li uệ Phòng nguyên li uệ Đo l Đo l Đo l ng quá kh ng quá kh ng quá kh KRI KRI KRI

ế ế Nhà máy ch  bi n T tố KPI

ườ ườ ứ ứ ế ế Nhà máy ch  bi n Phòng kinh doanh Đo l Đo l ng quá kh ng quá kh KPI KRI

ườ ứ Phòng nguyên li uệ Đo l ng quá kh KPI

ườ ứ Phòng kinh doanh Đo l ng quá kh KPI

ơ

ườ ườ ứ ứ Đo l Đo l ng quá kh ng quá kh KRI KRI

ị ấ ả Ban TGĐ, Ban GĐ và T t c  các Đ n v Ban TGĐ, Ban GĐ 1. Khách hàng bên ngoài (Phòng logistics, Phòng Nguyên ệ ườ ế ế li u, Nông tr ng, Nhà máy ch  bi n) KPI ộ ộ ườ ứ Đo l ng quá kh

ế ế ệ ố ườ ứ 2. Khách hàng n i b  (Phòng Hành chính) ả Phòng qu n lý h  th ng (0,25%), Nhà máy ch  bi n  (0,12 %), Phòng Logistics (0,13%) KPI Đo l ng quá kh

ườ ườ ứ ứ Phòng kinh doanh, Phòng Logistics Phòng kind doanh Đo l Đo l ng quá kh ng quá kh KPI KRI

ệ ệ ỹ

ườ ườ ứ ứ Đo l Đo l ng quá kh ng quá kh KPI KRI

ế ế ệ ố ả ườ ứ ậ Phòng Nguyên li u, Phòng k  thu t nông nghi p Phòng Nguyên li uệ Nhà máy ch  bi n (0,10%), Phòng Logistics (0,10%),  Phòng Qu n lý h  th ng (0,20%) Đo l ng quá kh KPI

ườ ườ ứ ệ Phòng nguyên li u, các Nông tr ng Đo l ng quá kh KPI

ấ ả

ấ ả ườ ườ ườ ứ ứ ứ ị ơ T t c  các Đ n v ế ế Nhà máy ch  bi n ị ơ T t c  các Đ n v Đo l Đo l Đo l ng quá kh ng quá kh ng quá kh KPI KPI KPI

ấ ả ự ơ ườ ứ ị Phòng Nhân s  + T t c  các Đ n v KRI Đo l ng quá kh

ấ ả ự ơ ườ ứ ị Phòng Nhân s  + T t c  các Đ n v KRI Đo l ng quá kh

ườ ườ ứ ứ Phòng Nhân sự Ban TGĐ Đo l Đo l ng quá kh ng quá kh KPI KPI 15 KPI/27

Ả NHÂN XÉT C A QU N TR  HI U XU T

chi n l ươ ứ ộ ươ M c đ  t ng  ữ thích gi a các  ớ ụ CSF v i m c tiêu  ế ượ c ng thích Không t

ươ Không t ng thích

ươ Không t ng thích

ươ T ố ng đ i

ươ Không t ng thích

ươ Không t ng thích

ươ T ố ng đ i

ươ T ố ng đ i

Ả NHÂN XÉT C A QU N TR  HI U XU T

ộ Các n i dung khác

ố ứ ơ ộ ộ ự ớ ố ự ự ầ ủ ự ế c CSF th c s  c n ti n hành t t vi c phân tích c  h i, thách th c bên ngoài, n i l c bên trong so v i đ i th  tr c ti p ự ượ i Xây d ng chi n l ố ư ầ ự ệ c c p Công ty theo BSC và KPI ). ọ ớ ố ộ ự ị ạ ượ ườ ụ quy t đ nh thành công chính (CSF) đ  xác đ nh KPI nào gi c m c tiêu. Th ng KPI nào ố ọ ọ ệ ơ ộ ữ  vai trò quy t đ nh đ t đ ả ứ ế ị ằ ưở ẽ ạ ả ng ph t và ỉ ả ả ầ ự ứ ể ậ ấ ơ ổ ợ ố ị ề ế ố ẽ ự ủ ấ ị ụ ệ ổ ư ẽ ấ ừ ệ ổ ơ ị ổ ơ ấ ợ ng h p này vi c phân b  ch a nh t quán (có KPI phân b  rõ ràng t ỷ ệ  l

ả ế ố ớ ứ ầ ừ ể ể ể ấ ơ ỏ ỉ ỉ ổ ỉ ộ ướ c Phân b  ch  tiêu năm theo tháng. ọ ể ứ ả ự ườ ứ ế ộ i theo dõi, cung ụ ể ằ ệ ệ ụ ế ằ ụ ụ ả c vi c đánh giá khách quan, công b ng. Tác d ng ph  khi áp d ng KPI đó chính là hành ả ượ ệ ằ ệ ủ ế ế ậ ự ứ ả ả ố t đ n m c ế ơ ẽ ạ ể ệ ể ự ỗ ợ t h n thì vi c th c thi s  đ t m c tiêu. ụ ầ ủ ế ượ ấ ự ạ ẫ ộ c c p Công ty theo BSC ự ệ ệ ế ể 1. CSF: Đ  có đ ế ượ ấ ế ạ t t (xem chi ti ể ố ọ 2. Tr ng s : Có nhi u cách đ  cho tr ng s  nh ng c n d a vào quá trình phân tích c  h i, thách th c bên ngoài, n i l c bên trong so v i đ i  ế ị ủ ự ế ể th  tr c ti p, các y u t ả ố ọ quan tr ng, và khó s  có tr ng s  cao. Vi c đánh tr ng s  càng c m tính s  không đ m b o công b ng trong chính sách th ph n ánh năng l c c a c p qu n lý khi giao ch  tiêu cho nhân viên. 3. Phân b  Đ n v  ph  trách KPI: C n d a vào Ma tr n ch c năng c p Công ty đ  có phân b  KPI Công ty cho các Đ n v  cho phù h p. Đ i  ớ ườ  cho t ng Đ n v , Có KPI thì không) s  r t kho khăn cho vi c  v i tr đánh giá.  ị 4. Xác đ nh ch  tiêu cho t ng KPI: Đ i v i các ch  tiêu th p h n quá kh  c n có lý do th a đáng. Đ  có th  đánh giá và ki m soát ph i ti n  hành thêm m t b 5. Thi u sót quan tr ng: M t KPI mà không ghi c  th  b ng ch ng đ  ch ng minh k t qu  th c hi n KPI đó và Ai là ng ứ ấ c p b ng ch ng đó đ  đánh giá thì khó đ m b o đ ả vi đ i phó, gi m s  h  tr  nhau trong công vi c (hình thành văn hóa "Đó không ph i vi c c a tôi"). Do đó KPI ph i th t s  chi ti ự không th  chi ti ầ ủ ạ 6. Cách trình bày: Nên trình bày m ch l ch và đ y đ  thành ph n c a m t KPI theo m u (xem Xây d ng chi n l ả ạ ệ và KPI ) giúp vi c theo dõi, th c hi n và đánh giá KPI đ t hi u qu .

ể ượ ự ự ầ ế ố ủ ự ế ớ ố ộ ự ơ ộ ứ ệ 1. CSF: Đ  có đ c CSF th c s  c n ti n hành t t vi c phân tích c  h i, thách th c bên ngoài, n i l c bên trong so v i đ i th  tr c ti p ế ạ ế ượ ấ ự (xem chi ti t t i Xây d ng chi n l c c p Công ty theo BSC và KPI ). ầ ự ố ư ớ ố ộ ự ơ ộ ứ ề ể ọ ố ọ 2. Tr ng s : Có nhi u cách đ  cho tr ng s  nh ng c n d a vào quá trình phân tích c  h i, thách th c bên ngoài, n i l c bên trong so v i đ i ủ ự ế ế ố ế ị ể ị ữ ế ị ạ ượ ụ ườ th  tr c ti p, các y u t quy t đ nh thành công chính (CSF) đ  xác đ nh KPI nào gi vai trò quy t đ nh đ t đ c m c tiêu. Th ng KPI nào ả ả ẽ ệ ẽ ằ ả ọ ọ ố ọ ố ưở ạ quan tr ng, và khó s  có tr ng s  cao. Vi c đánh tr ng s  càng c m tính s  không đ m b o công b ng trong chính sách th ng ph t và ự ủ ấ ả ả ỉ ph n ánh năng l c c a c p qu n lý khi giao ch  tiêu cho nhân viên. ầ ự ổ ơ ị ụ ứ ể ậ ấ ổ ơ ợ ố ị 3. Phân b  Đ n v  ph  trách KPI: C n d a vào Ma tr n ch c năng c p Công ty đ  có phân b  KPI Công ty cho các Đ n v  cho phù h p. Đ i ớ ườ ổ ư ệ ấ ợ ổ ỷ ệ ẽ ấ ừ ệ ơ ị v i tr ng h p này vi c phân b  ch a nh t quán (có KPI phân b  rõ ràng t l cho t ng Đ n v , Có KPI thì không) s  r t kho khăn cho vi c đánh giá. ả ế ố ớ ứ ầ ừ ể ể ể ấ ơ ỏ ỉ ị ỉ 4. Xác đ nh ch  tiêu cho t ng KPI: Đ i v i các ch  tiêu th p h n quá kh  c n có lý do th a đáng. Đ  có th  đánh giá và ki m soát ph i ti n ộ ướ ổ ỉ hành thêm m t b c Phân b  ch  tiêu năm theo tháng. ụ ể ằ ể ứ ả ự ứ ế ế ệ ọ ộ ườ 5. Thi u sót quan tr ng: M t KPI mà không ghi c  th  b ng ch ng đ  ch ng minh k t qu  th c hi n KPI đó và Ai là ng i theo dõi, cung ả ượ ứ ể ấ ằ ả ụ ụ ụ ệ ằ c p b ng ch ng đó đ  đánh giá thì khó đ m b o đ c vi c đánh giá khách quan, công b ng. Tác d ng ph  khi áp d ng KPI đó chính là hành ự ỗ ợ ệ ủ ậ ự ệ ả ả ả ố ế ế ứ vi đ i phó, gi m s  h  tr  nhau trong công vi c (hình thành văn hóa "Đó không ph i vi c c a tôi"). Do đó KPI ph i th t s  chi ti t đ n m c ể ế ơ ẽ ạ ự ụ ệ không th  chi ti t h n thì vi c th c thi s  đ t m c tiêu. ầ ủ ầ ủ ế ượ ấ ự ạ ạ ẫ ộ 6. Cách trình bày: Nên trình bày m ch l ch và đ y đ  thành ph n c a m t KPI theo m u (xem Xây d ng chi n l c c p Công ty theo BSC ự ệ ệ ệ ạ ả và KPI ) giúp vi c theo dõi, th c hi n và đánh giá KPI đ t hi u qu .