Quyết định sản phẩm và dịch vụ
lượt xem 15
download
Mới hoàn toàn (trên thị trường chỉ có 10%) Chủng loại SP mới: Xe hơi Honda, máy cắt cỏ Honda Bổ sung vào chủng loại hiện có (kích thước mới, hương liệu mới,…) Cà phê + thuốc phiện Cải tiến SP hiện có Cup 50 Cub 78 Cub 81 Định vị lại: SP cũ thị trường mới Giảm chi phí: SP cũ được tiết giảm chi phí sx
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quyết định sản phẩm và dịch vụ
- QUẢN TRỊ MARKETING Chương 6 QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ LE CAO THANH Ph.D
- NỘI DUNG I. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI II. MARKETING THEO CHU KỲ SẢN PHẨM
- I. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI 1. Thế nào là sản phẩm mới ? 2. Tại sao phát triển SP mới thường thất bại ? 3. Qui trình phát triển sản phẩm mới thế nào ? 4. Làm sao để tung SP mới thành công ?
- 1. Thế nào là sản phẩm mới sơ đồ cấu trúc sản phẩm Sản phẩm tiềm năng Sản phẩm hoàn thiện Sản phẩm mong đợi Lợi ích cốt lõi Sản phẩm chung
- Lợi ích cốt lõi Phần cốt lõi của sản phẩm phải giải đáp được câu hỏi: “ Người mua thực sự đang muốn gì?” Áo đi mưa: hãy bán cho tôi sự khô ráo Lọ nước hoa: ……... niềm hy vọng Dvụ hành khách …… sự đến an toàn Bao cao su …………. Hãy bán cho tôi…
- Sản phẩm chung Đó là dạng cơ bản của sản phẩm dịch vụ Một chiếc ô tô Một lần khám bệnh Một ổ bánh mì Bao gồm 5 yếu tố : •Bao bì •Kiểu dáng •Nhẫn hiệu •Đặc điểm •Chất lượng
- Sản phẩm mong đợi Tập thuộc tính mà KH mong đợi khi mua: Bánh mì: mềm, xốp, béo, sạch Phòng k/sạn: nệm, đồ tắm, tủ, đèn, sạch,... Phở: rau, tương, sạch, sự niềm nở
- Sản phẩm hoàn thiện Những dịch vụ phụ thêm để khác biệt, gồm: tư vấn, giao hàng, lắp đặt, bảo hành, tài trợ Đây chính là điểm nóng cạnh tranh: Cà phê internet, báo, đánh giày Quán phở có hoa tươi Quán bia có biểu diễn thời trang Cà phê Hà Nội & Tôi
- Sản phẩm tiềm năng Những hoàn thiện và biến đổi trong tương lai DN sẽ bổ sung từng ngày: Phòng của bạn có 1 VCD mới (hôm qua khi bạn đặt thì chưa có) Đó là hướng phát triển của SP Nếu bạn mua IBM Sẽ được update miễn phí
- Danh mục sản phẩm Chiều rộng: số loại sản phẩm Chiều dài: Tổng số mặt hàng trong danh mục Chiều dài tb: tổng số mặt hàng/ tổng số loại SP Chiều sâu: số phương án của mỗi SP trong 1 loại B12 Chiều sâu của B là A B 2 C D E Chiều rộng 5 B11 A1 B1 C1 D1 E1 E2 A2 C2 D2 E3 Chiều dài 10
- 1.2. Thế nào là SP mới Mới hoàn toàn (trên thị trường chỉ có 10%) Chủng loại SP mới: Xe hơi Honda, máy cắt cỏ Honda Bổ sung vào chủng loại hiện có (kích thước mới, hương liệu mới,…) Cà phê + thuốc phiện Cải tiến SP hiện có Cup 50 Cub 78 Cub 81 Định vị lại: SP cũ thị trường mới Giảm chi phí: SP cũ được tiết giảm chi phí sx
- 80% sản phẩm mới thất bại
- 2. Tại sao phát triển SP mới thường thất b ại ? Thiếu ý tưởng tốt: Ngành thép, xi măng, Thị trường bị cắt vụn do cạnh tranh Những rào cản XH và chính phủ phong tục, qui định về môi trường, vh, Chi phí phát triển SP mới quá lớn Ý tưởng bị trùng lắp với đối thủ: Xe chạy bằng năng lượng mặt trời Chu kỳ SP ngày càng ngắn lại do bị bắt chước, DN không đủ thời gian thu hồi đầu tư nghiên cứu
- Yếu tố quyết định thành công Sản phẩm độc đáo, thượng hạng: Chất lượng cao Nhiều thuộc tính mới Giá trị sử dụng lớn Có lợi thế lớn Đánh giá đúng về thị trường: nhu cầu, xu hướng,…) Sức mạnh tổng hợp: marketing + công nghệ + sự hấp dẫn của thị trường
- 3. Qui trình phát triển SP mới ra sao? 1 2 3 4 5 Phát triển Sản xuất quan niệm và Hình thành ý Sàng lọc ý Marketing hàng loạt và thử nghiệm tưởng tưởng thử nghiệm tung SP ra quan niệm thị trường về SP
- Bước 1: hình thành ý tưởng Ý tưởng hình thành từ đâu ? Đi ố th ủ nL hã đ oạ Ý tưởng Nhà Khách khoa hàng Bộ phận h ọc phát triển SP ân C Nh iên hí nh v ph ủ
- Phương pháp hình thành ý tưởng Liệt kê các thuộc tính cải tiến từng thuộc tính Dựa vào quan hệ SP / thuộc tính – người sử dụng / điều kiện SD Phát hiện nhu cầu / vấn đề: người tiêu dùng ý tưởng Động não
- Phương pháp động não Nhóm gồm 6-10 người Nguyên tắc: Không phê phán Tự do thoải mái Càng nhiều càng tốt Khuyến khích phát triển ý tưởng của người khác
- Bước 2: sàng lọc ý tưởng Hai sai lầm cần tránh: Gạt bỏ một ý tưởng hay Chấp nhận 1 ý tưởng dở •Tôi đã có 1 ý tưởng rồi •ý tưởng đó không thích hợp với tôi •Tôi đã từng có ý tưởng đó •Điều đó không thể thực hiện được •Thực hiện ý tưởng đó quá tốn kém
- Phương pháp sàng lọc Phương pháp ma trận Yêu cầu về SP Trọng số Năng lực Đánh giá cty (1) (2) (3)=(1)*(2) Nhân cách và uy tín 0.2 A cty Marketing 0.2 B R-D 0.2 C Nhân sự 0.15 D Sản xuất 0.05 E Địa điểm & tiện nghi 0.05 F Mua sắm và cung ứng 0.05 G Tổng cộng (S) 1.00 0.xyz Chấp nhận khi S ≥ 0.7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chiến lược sản phẩm và dịch vụ
37 p | 1232 | 404
-
Chiến lược sản phẩm và dịch vụ trong kinh doanh
35 p | 984 | 255
-
Hoạch định sản phẩm và dịch vụ
42 p | 728 | 242
-
Chiến lược sản phẩm và dịch vụ 2
6 p | 266 | 88
-
Marketing cơ bản Chương 6: CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ
62 p | 273 | 60
-
Bài giảng Chiến lược Marketing - Chương 8: Chiến lược sản phẩm – dịch vụ và quản trị thương hiệu
50 p | 275 | 54
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 6 - Lê Cao Thanh
65 p | 141 | 39
-
Bài giảng môn học Quản trị sản xuất và dịch vụ - Chương 3: Quyết định về sản phẩm, dịch vụ, công suất, công nghệ và thiết bị
62 p | 314 | 35
-
Bài giảng Quản trị sản xuất - Chương 7: Quyết định sản phẩm và công nghệ
33 p | 150 | 28
-
Làm thế nào để quyết định hai sản phẩm hai sản phẩm khác nhau
18 p | 126 | 23
-
Lý thuyết và bài tập Quản trị sản xuất và dịch vụ (Tái bản lần thứ bảy): Phần 1
222 p | 44 | 23
-
Bài giảng Marketing manager - Chương 9: Chiến lược sản phẩm và dịch vụ
37 p | 120 | 16
-
Quản trị marketing - Chương 5 Các quyết định về sản phẩm và dịch vụ (TS Nguyễn Ngọc Long)
16 p | 120 | 13
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 9: Chiến lược sản phẩm và dịch vụ
37 p | 141 | 10
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của doanh nghiệp lựa chọn đài phát thanh và truyền hình TP. Cần Thơ cung cấp dịch vụ quảng cáo
13 p | 111 | 7
-
Bài giảng học phần Quản trị sản xuất và dịch vụ - ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương
66 p | 21 | 5
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 5 - Quyết định sản phẩm dịch vụ
30 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn