huy tính tích c c, ch đng đ thích ng v i quy trình đào t o này và đ đt nh ngự ủ ộ ể ứ ớ ạ ể ạ ữ
k t qu t t nh t trong h c t p, rèn luy n.ế ả ố ấ ọ ậ ệ
1. Ch ng trình giáo d c đi h c hay ch ng trình đào t o (CTĐT) th hi nươ ụ ạ ọ ươ ạ ể ệ
m c tiêu giáo d c đi h c, quy đnh chu n ki n th c, k năng, ph m vi và c u trúcụ ụ ạ ọ ị ẩ ế ứ ỹ ạ ấ
n i dung giáo d c đi h c, ph ng pháp và hình th c đào t o, cách th c đánh giá k tộ ụ ạ ọ ươ ứ ạ ứ ế
qu đào t o đi v i m i h c ph n, ngành h c, trình đ đào t o c a giáo d c đi h c.ả ạ ố ớ ỗ ọ ầ ọ ộ ạ ủ ụ ạ ọ
2. Ch ng trình đào t o đc đn v đào t o xây d ng trên c s ch ng trìnhươ ạ ượ ơ ị ạ ự ơ ở ươ
khung do B Giáo d c và Đào t o ban hành. ộ ụ ạ
M i ch ng trình đào t o g n v i m t ngành (ki u đn ngành) ho c v i m tỗ ươ ạ ắ ớ ộ ể ơ ặ ớ ộ
vài ngành (ki u song ngành; ki u ngành chính - ngành ph ; ki u 2 văn b ng).ể ể ụ ể ằ
T t c các ch ng trình đào t o c a đn v đào t o ph i đc Giám đc Điấ ả ươ ạ ủ ơ ị ạ ả ượ ố ạ
h c phê duy t tr c khi ban hành.ọ ệ ướ
3. Ch ng trình đào t o đc c u trúc t các h c ph n thu c hai kh i ki nươ ạ ượ ấ ừ ọ ầ ộ ố ế
th c: giáo d c đi c ng và giáo d c chuyên nghi p.ứ ụ ạ ươ ụ ệ
a. Kh i ki n th c giáo d c đi c ng (g m các h c ph n thu c các lĩnh v cố ế ứ ụ ạ ươ ồ ọ ầ ộ ự
khoa h c xã h i, khoa h c nhân văn, khoa h c t nhiên) nh m trang b cho ng i h cọ ộ ọ ọ ự ằ ị ườ ọ
n n h c v n r ng, có th gi i quan khoa h c và nhân sinh quan đúng đn, hi u bi tề ọ ấ ộ ế ớ ọ ắ ể ế
v t nhiên, xã h i và con ng i, n m v ng ph ng pháp t duy khoa h c, bi t trânề ự ộ ườ ắ ữ ươ ư ọ ế
tr ng các di s n văn hoá c a dân t c và nhân lo i, có đo đc, nh n th c trách nhi mọ ả ủ ộ ạ ạ ứ ậ ứ ệ
công dân, có năng l c xây d ng và b o v đt n c.ự ự ả ệ ấ ướ
b. Kh i ki n th c giáo d c chuyên nghi p đc chia thành 2 nhóm: nhóm ki nố ế ứ ụ ệ ượ ế
th c c s (ki n th c c s c a ngành ho c liên ngành) và nhóm ki n th c chuyênứ ơ ở ế ứ ơ ở ủ ặ ế ứ
ngành nh m cung c p cho ng i h c nh ng ki n th c và k năng ngh nghi p c nằ ấ ườ ọ ữ ế ứ ỹ ề ệ ầ
thi t ban đu.ế ầ
Đi u 3. H c ph n và Tín chề ọ ầ ỉ
1. H c ph n là kh i l ng ki n th c t ng đi tr n v n, thu n ti n cho sinhọ ầ ố ượ ế ứ ươ ố ọ ẹ ậ ệ
viên tích lu trong quá trình h c t p. Ph n l n các h c ph n có kh i l ng t 2 đn 4ỹ ọ ậ ầ ớ ọ ầ ố ượ ừ ế
tín ch , n i dung đc b trí gi ng d y tr n v n và phân b đu trong m t h c k .ỉ ộ ượ ố ả ạ ọ ẹ ố ề ộ ọ ỳ
Ki n th c trong m i h c ph n ph i g n v i m t m c trình đ theo năm h c thi t kế ứ ỗ ọ ầ ả ắ ớ ộ ứ ộ ọ ế ế
và đc k t c u riêng nh m t ph n c a môn h c ho c đc k t c u d i d ng tượ ế ấ ư ộ ầ ủ ọ ặ ượ ế ấ ướ ạ ổ
h p t nhi u môn h c. M i h c ph n đu có mã s riêng đc th c hi n theo quyợ ừ ề ọ ỗ ọ ầ ề ố ượ ự ệ
đnh h ng d n mã môn h c c a Giám đc Đi h c Thái Nguyên.ị ướ ẫ ọ ủ ố ạ ọ
2. Có hai lo i h c ph n chính: h c ph n b t bu c và h c ph n t ch n.ạ ọ ầ ọ ầ ắ ộ ọ ầ ự ọ
a. H c ph n b t bu c là h c ph n ch a đng nh ng n i dung ki n th c chínhọ ầ ắ ộ ọ ầ ứ ự ữ ộ ế ứ
y u c a m i ch ng trình và b t bu c sinh viên ph i tích lu .ế ủ ỗ ươ ắ ộ ả ỹ
b. H c ph n t ch n là h c ph n ch a đng nh ng n i dung ki n th c c nọ ầ ự ọ ọ ầ ứ ự ữ ộ ế ứ ầ
thi t, nh ng sinh viên đc t ch n theo h ng d n c a tr ng nh m đa d ng hoáế ư ượ ự ọ ướ ẫ ủ ườ ằ ạ