B GIÁO DC VÀ ÀO
TO
********
CNG HOÀ XÃ HI CH NGHA VIT
NAM
c lp - T do - Hnh phúc
********
S: 36/2003/Q-BGDT Hà Ni, ngày 01 tháng 8 nm 2003
QUYT NH
CA B TRNG B GIÁO DC VÀ ÀO TO S 36/2003/Q-BGDT
NGÀY 1 THÁNG 8 NM 2003 V VIC BAN HÀNH QUY CH THC HÀNH,
THC TP S PHM ÁP DNG CHO CÁC TRNG I HC, CAO NG
ÀO TO GIÁO VIÊN PH THÔNG, MM NON TRÌNH  CAO NG H
CHÍNH QUY
B TRNG B GIÁO DC VÀ ÀO TO
Cn c Ngh nh s 86/2002/N-CP ngày 05/11/2002 ca Chính ph quy nh chc
nng, nhim v, quyn hn và c cu t chc ca b, c quan ngang B;
Cn c Ngh nh s 29/CP ngày 30/3/1994 ca Chính ph v nhim v, quyn hn và
t chc b máy ca B Giáo dc và ào to;
Cn c Ngh nh s 43/2000/N-CP ngày 30/8/2000 ca Chính ph quy nh chi tit
và hưng dn thi hành mt s iu ca Lut Giáo dc;
Theo  ngh ca V trưng V giáo viên,
QUYT NH:
iu 1. Ban hành kèm theo Quyt nh này Quy ch thc hành, thc tp sư phm áp
dng cho các trưng i hc, cao ng ào to giáo viên ph thông, m!m non trình "
cao ng h# chính quy.
iu 2. Quyt nh này có hi#u lc sau 15 ngày k$ t% ngày &ng Công báo và thay th
cho Quyt nh s 1096/Q ngày 28/8/1980 c'a B" trư(ng B" Giáo dc v) quy ch
tm thi thc tp nghi#p v sư phm áp dng trong các trưng cao ng sư phm.
Nh*ng quy nh trư+c ây trái v+i Quyt nh này )u bãi b,.
iu 3. Các Ch' tch U- ban nhân dân t.nh, thành ph trc thu"c Trung ương, Chánh
V&n phòng, V trư(ng V Giáo viên, Th' trư(ng các ơn v có liên quan thu"c B"
Giáo dc và ào to, Giám c S( Giáo dc và ào to và Hi#u trư(ng các trưng i
hc, cao ng ào to giáo viên ph thông, m!m non trình " cao ng h# chính quy
chu trách nhi#m thi hành Quyt nh này.
ng Hunh Mai
(ã ký)
QUY CH
THC HÀNH, THC TP S PHM ÁP DNG CHO CÁC TRNG I HC,
CAO NG ÀO TO GIÁO VIÊN PH THÔNG, MM NON TRÌNH  CAO
NG H CHÍNH QUY
(Ban hành kèm theo Quyt nh s 36/2003/Q-BGDT ngày 1/8/2003 ca B
trưng B Giáo dc và ào to)
Chng 1:
NHNG QUY NH CHUNG
iu 1. Phm vi iu chnh.
Quy ch này quy nh mc ích, n"i dung, phương th0c t ch0c, cách ánh giá và các
i)u ki#n 1m b1o i v+i hot "ng thc hành, thc tp sư phm cho các trưng i
hc, cao ng ào to giáo viên ph thông, m!m non trình " cao ng h# chính quy
(sau ây gi chung là các cơ s( ào to giáo viên).
iu 2. i tng áp dng.
Quy ch này áp dng cho t2t c1 các trưng i hc, cao ng ào to giáo viên ph
thông, m!m non trình " cao ng h# chính quy.
iu 3. Mc ích ca hot ng thc hành, thc tp s phm.
1. Quán tri#t nguyên lý giáo dc, g3n lý thuyt v+i thc hành, lý lun v+i thc t trong
quá trình ào to giáo viên, phát huy tích cc, ch' "ng sáng to c'a sinh viên trong
quá trình ào to, g3n ch4t hơn n*a gi*a nơi ào to và nơi s5 dng giáo viên.
2. Giúp các cơ s( ào to giáo viên thc hi#n tt chương trình thc hành, thc tp sư
phm, phc v cho các mc tiêu nâng cao ch2t lư6ng ào to giáo viên.
3. To i)u ki#n cho sinh viên sư phm s+m ư6c tip xúc v+i thc t giáo dc, ư6c
thưng xuyên thc hành, luy#n tp các k7 n&ng sư phm, làm cơ s( $ hình thành
ph8m ch2t và n&ng lc sư phm c'a ngưi giáo viên.
iu 4. Thi lng dành cho hot ng thc hành, thc tp s phm.
1. Thc hành sư phm (trong chương trình ào to giáo viên gi là rèn luy#n nghi#p
v sư phm thưng xuyên) ư6c thc hi#n trong sut khoá hc, v+i thi lư6ng ư6c
quy nh trong các chương trình khung ào to giáo viên trình " cao ng h# chính
quy do B" Giáo dc và ào to ban hành.
2. Thc tp sư phm ư6c thc hi#n ( các n&m hc th0 2 và th0 3, v+i thi lư6ng
ư6c quy nh trong các chương trình khung ào to giáo viên trình " cao ng h#
chính quy do B" Giáo dc và ào to ban hành.
iu 5. Cách ánh giá.
Hot "ng thc hành, thc tp sư phm c'a sinh viên sư phm ư6c ánh giá theo
thang i$m 10 và xp loi như sau:
1. Loi xu2t s3c t t% i$m 9 n i$m 10.
2. Loi gi,i t t% i$m 8 n i$m cn 9.
3. Loi khá t t% i$m 7 n i$m cn 8.
4. Loi trung bình khá t t% i$m 6 n i$m cn 7.
5. Loi trung bình t t% i$m 5 n i$m cn 6.
6. Loi yu t t% i$m 4 n i$m cn 5.
7. Loi kém t dư+i 4.
iu 6. Trách nhim ca các cơ s ào to giáo viên, các cơ s thc hành, thc
tp s phm và các cp qun lý giáo dc.
1. Các cơ s( ào to giáo viên và các c2p qu1n lý giáo dc ( các a phương có trách
nhi#m t ch0c, xây dng k hoch, theo dõi và ch. o hot "ng thc hành, thc tp
sư phm.
2. Các trưng ph thông, m!m non, ư6c chn làm nơi thc hành, thc tp sư phm
(sau ây gi chung là cơ s( thc hành, thc tp sư phm) có nhi#m v tip nhn sinh
viên n thc hành, thc tp sư phm và t ch0c thc hi#n tt hot "ng thc hành,
thc tp sư phm theo k hoch.
iu 7. Tiêu chí la ch n cơ s thc hành, thc tp s phm.
Cơ s( thc hành, thc tp sư phm ph1i t các tiêu chí sau ây:
1. Có phong trào và ch2t lư6ng giáo dc tt.
2. Có "i ng9 giáo viên nhi#t tình, có n&ng lc và kinh nghi#m sư phm $ hư+ng d:n
thc hành, thc tp cho sinh viên sư phm.
3. Có cơ s( vt ch2t và thit b dy hc 1m b1o cho sinh viên sư phm thc hành,
thc tp sư phm.
4. Có môi trưng sư phm tt.
Chng 2:
THC HÀNH SƯ PHM
iu 8. Mc ích hot ng thc hành s phm:
1. To i)u ki#n cho sinh viên sư phm s+m tip xúc v+i thc t giáo dc, có cách
nhìn t ng quát v) hot "ng c'a nhà trưng, v) các mi quan h# gi*a gia ình, nhà
trưng và xã h"i, v) nhi#m v c'a giáo viên và nh*ng yêu c!u c!n ph1i ph2n 2u $
tr( thành giáo viên có n&ng lc và ph8m ch2t tt.
2. To i)u ki#n cho sinh viên sư phm s+m ư6c luy#n tp các k7 n&ng sư phm, làm
quen v+i n"i dung, phương pháp, hình th0c t ch0c dy hc, giáo dc trong và ngoài
l+p, m"t s k7 thut dy hc 4c trưng c'a m;i môn hc, bc hc, ngành hc.
3. Giúp sinh viên sư phm chu8n b tt kin th0c và k7 n&ng cho các 6t thc tp n&m
th0 2 và n&m th0 3.
iu 9. !a i"m hot ng thc hành s phm.
Hot "ng thc hành sư phm ư6c t ch0c ti các cơ s( ào to giáo viên và ti các
trưng thc hành (theo Quy ch trưng thc hành sư phm).
iu 10. Ni dung hot ng thc hành s phm.
1. Thc hành b" môn Tâm lý hc: Thc hành các phương pháp nghiên c0u tâm lý l0a
tu i, nghiên c0u hc sinh cá bi#t, n"i dung và phong cách giao tip sư phm, phương
pháp gi1i quyt các tình hung sư phm.
2. Thc hành b" môn Giáo dc hc: Nghiên c0u ch0c n&ng, nhi#m v c'a giáo viên,
k7 n&ng thit k n"i dung, chương trình, la chn phương pháp và hình th0c t ch0c
dy hc, t ch0c các hot "ng giáo dc ngoài gi hc, hư+ng d:n hc sinh hc tp ti
l+p và ( nhà.
3. Thc hành b" môn công tác "i: Thc hành nghi th0c "i, Sao nhi <ng, thit k
mô hình hot "ng "i, t ch0c c3m tri, tp các trò chơi, múa, hát tp th$.
4. Thc hành b" môn phương pháp dy hc b" môn: Rèn luy#n các k7 n&ng sư phm:
Nghe nói, c, vit, v=, trình bày b1ng, son giáo án, tp gi1ng, làm < dùng dy hc
và các k7 n&ng khác phù h6p v+i 4c trưng c'a t%ng b" môn, ngành hc, bc hc.
iu 11. ánh giá hot ng thc hành s phm.
1. Hot "ng thc hành sư phm c'a sinh viên sư phm ư6c ánh giá và cho i$m
theo quy nh ti i)u 5 c'a Quy ch này.
2. N"i dung thc hành thu"c b" môn nào thì gi1ng viên hư+ng d:n b" môn ó cho
i$m và ư6c tính chung vào i$m c'a hc ph!n thc hành.
3. Sinh viên sư phm v3ng m4t trên 20% s thi gian quy nh cho m;i n"i dung thc
hành s= không có i$m thc hành ph!n ó. Nh*ng sinh viên này ph1i thc hành li
theo k hoch thc hành sư phm n&m th0 nh2t c'a khóa hc tip theo vào n&m sau.
Chng 3:
THC TP SƯ PHM NM TH 2
iu 12. Mc ích hot ng thc tp s phm n#m th$ 2.
1. C'ng c, h# thng hoá kin th0c, k7 n&ng ã ư6c hc và thc hành ( n&m th0 1 và
$ chu8n b tt cho 6t thc tp ( n&m th0 3.
2. Giúp sinh viên sư phm i sâu tìm hi$u thc t giáo dc, tip xúc v+i hc sinh và
giáo viên các trưng ph thông và m!m non, qua ó hình thành tình c1m ngh) nghi#p,
thúc 8y quá trình t rèn luy#n theo yêu c!u c'a ngh) nghi#p.
3. Giúp sinh viên sư phm tp làm m"t s công vi#c v) giáo dc và gi1ng dy c'a
giáo viên, theo yêu c!u c'a các chương trình khung ào to giáo viên trình " cao
ng do B" Giáo dc và ào to ban hành.
iu 13. Ni dung hot ng thc tp s phm n#m th$ 2.
1. Tìm hi$u thc t giáo dc:
a. Nghe các báo cáo c'a lãnh o trưng ph thông hay m!m non v) cơ c2u t ch0c,
n"i dung công tác và tình hình thc t c'a nhà trưng.
b. Nghe báo cáo c'a lãnh o xã, phưng v) tình hình kinh t, v&n hoá, xã h"i và 4c
bi#t là phong trào giáo dc ( a phương.
c. Nghe báo cáo c'a Ban ch2p hành oàn v) hot "ng c'a oàn thanh niên c"ng s1n
H< Chí Minh, "i thiu niên Ti)n phong H< Chí Minh và Sao Nhi <ng.
d. Trc tip tìm hi$u n"i dung công vi#c c'a ngưi giáo viên, c'a t b" môn ( m"t
trưng hc.
e. Tìm hi$u các loi h< sơ hc sinh, s sách l+p hc, cách ánh giá, cho i$m, phân
loi hc lc, th$ lc, hnh ki$m c'a hc sinh và các tài li#u hư+ng d:n chuyên môn
c'a các c2p qu1n lý giáo dc theo t%ng c2p hc, bc hc, ngành hc.
2. Thc tp làm ch' nhi#m l+p và công tác "i:
a. D các bu i sinh hot l+p do giáo viên ch' nhi#m ch' trì, các bu i sinh hot "i
thiu niên Ti)n phong, Sao Nhi <ng do Chi "i ch' trì và các bu i sinh hot ngoi
khoá v&n th$ do giáo viên b" môn ch' trì. Sau m;i bu i có t ch0c rút kinh nghi#m.
b. Trc tip tham gia làm ch' nhi#m ( m"t l+p: Xây dng k hoch công tác ch'
nhi#m cho c1 6t và t%ng tu!n, theo dõi tình hình v) o 0c, hc tp, s0c kho>, sinh
hot c'a l+p, c'a "i, c'a Sao Nhi <ng có ghi chép nhn xét và t ch0c rút kinh
nghi#m.
c. Tham gia hư+ng d:n các bu i sinh hot l+p, "i, Sao Nhi <ng, t ch0c các bu i
lao "ng, v&n ngh#, th$ dc th$ thao, vui chơi, tham quan, c3m tri theo 4c trưng c'a
t%ng ngành hc, bc hc.
d. Th&m gia ình hc sinh.
3. Thc tp gi1ng dy, v+i m;i sinh viên: