1
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài.......................................................................................02
2. Mục đích nghiên cu.................................................................................04
3. Đối tượng nghiên cu................................................................................04
4. Đối tượng kho sát thc nghim...............................................................04
5. Phm vi và kế hoch nghiên cu...............................................................04
6. Phương pháp nghiên cứu...........................................................................04
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ
1. s lý lun.............................................................................................05
2. Thc trng vấn đề......................................................................................07
3. Các bin pháp thc hin............................................................................09
4. Hiu qu SKKN........................................................................................14
PHN III: KT LUN, KIN NGH.............................................................16
PHN IV: TÀI LIU THAM KHO.............................................................27
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hthống giáo dục quốc dân,
đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm hội thẩm
mỹ cho trẻ. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình giáo dục mầm
non sẽ là nền tảng cho việc học tập thành công sau này của trẻ. Những năm
đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát
triển năng lực của trẻ, bởi trẻ bẩm sinh đã khả năng tiếp thu học tập, não bộ
đã được lập trình để tiếp nhận các thông tin cảm quan sử dụng để hình thành
hiểu biết giao tiếp với thế giới. Giáo dục mầm non schuẩn bị cho trẻ những
kỹ năng như tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành
hứng thú đối với việc đến trường bậc tiếp theo giáo dục tiểu học, tăng khả
năng sẵn sàng để bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông.
giai đoạn mu giáo hu hết các tr đều mò, hoạt động nhiu, nhu
cu ham hc hi, thích t làm vic luôn mong muốn được khám phá thế gii
rng ln muôn màu sc. Áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, tạo hội
cho trchủ động học tâp, rèn luyện k năng theo trình độ khả năng của mỗi
nhân trẻ một trong những tiêu trí của đổi mới chương trình giáo dục hiện nay.
Chính vậy STEAM đã bắt đầu trong vài năm qua đang tiến lên như một
phương thức tiếp cn giáo dc mi nhằm đáp ng nhu cu ca mt nn kinh tế
thế k 21. STEAM tn dng li ích ca STEM, thông qua ngh thuật, đưa
STEM lên mt tm cao mi bng vic cho phép tr em la tui mm non cũng
có th tiếp cn và phát trin toàn din.
Go dc STEM tp trung vào nhng yếu t quan trọng như: Science
(Khoa hc),Technology (Công ngh), Engineering (K thut), Math (Toán hc)
va ni dung va là cách tiếp cn giáo dc xuyên sut cho c mm non lên
đến các bc học cao hơn trên thế giới. Theo đó, mô hình giáo dc STEM quá
trình tích hp kiến thc gia các môn khoa hc, k thut, toán hc, công ngh,
qua đó xây dựng cho hc sinh các k năng được kết hp hài hòa t kiến thc ca
các b môn nói trên để s dng khi làm vic trong thế gii công ngh ngày nay.
Nhc đến khoa hc chúng ta thường ng ti nhng vn đề tht cao siêu như cu
to trái đất ra sao hay sóng thn hình thành như thế nào? Thc tế khoa hc ch
quan sát nhng s vt, hin ng xy ra xung quanh nhm phân tích, gii thích
cách thc hot đng, s tn ti ca s vt hin ng đó. i đôi mt tr thơ,
khái nim khoa hc cùng đơn gin c mt bu tri kiến thc thú v cn
khám phá.
3
Thực hiện công văn của Bộ Giáo dục Đào tạo về việc triển khai thực
hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giáo viên
được lựa chọn các nội dung, hình thức không áp đặt trẻ, trong đó tích hợp
các nội dung, hình thức chú trọng đến hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Trong
chương trình Giáo dục mầm non, các nh vực phát triển cho trẻ được tổ chức
theo các hoạt động học với 7 môn học như sau: làm quen với toán, tạo hình,
khám phá khoa học/khám phá hội, âm nhạc, làm quen văn học, làm quen chữ
cái, giáo dục thể chất. Ngoài ra các chuyên đề ng dụng công nghệ thông tin
trong dạy học các chương trình cho trẻ làm quen máy tính đã được c trường
ứng dụng,sử dụng hiệu quả trong những năm qua. Với giáo dục mầm non,
STEAM thể hiểu tích hợp nội dung theo chủ đề với các môn như :khoa
học, công nghệ, chế tạo( y dựng, lắp ráp), nghệ thuật ( tạo hình), toán trong
cùng một hoạt động. Chính vậy, trường tôi đãy dưng kế hoạchtriển khai
nhiều nội dung cũng như hoạt đông thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả
chuyên đề. Trong đó việc áp dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến một
trong những nội dung được nhà trường triển khai.
Tuy nhiên qua tìm hiểu tại trường tôi thấy việc tích hợp phương pháp
giáo dục STEAM vào các hoạt động giáo dục tại các lớp học trong trường vẫn
còn gặp nhiều khó khăn. Các học liệu, đồ dùng có sẵn nhưng chưa được sử dụng
một cách hiệu quả gây lãng phí không phát huy được tính sáng tạo của tr
trong hoạt động. Bên cạnh đó, với hình nhà trường hình trường chất
lượng cao nên đòi hỏi giáo viên phải luôn đổi mới i trường học tập, phương
pháp, nội dung dạy học, tổ chức các hoạt động gây hứng thú cho trẻ đặc biệt
với việc thực hiện chuyên đ “xây dựng môi trường học lấy trẻ làm trung
tâm” thì việc áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến rất quan trọng. Từ
đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ về thể chất lẫn tinh thần đáp ứng với
hình trường chất lượng cao, luôn luôn thay đổi từng ngày, từng giphù hợp
với xu hướng đổi mới của đất nước.
một giáo viên được tham gia vào lớp bồi dưỡng chuyên đề Phương
pháp tiếp cận học qua chơi ứng dụng STEAM trong tổ chức các hoạt động
giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non” do Sở Giáo Dục Đào Tạo tổ
chức, bản thân tôi luôn ao ước đem phương pháp mới y tới cho trẻ của mình
cũng như các trtrong nhà trường bởi tính ưu việt, hiệu quả của phương pháp
mang lại . Tôi cũng như các giáo viên trong nhà trường luôn đào sâu suy nghĩ,
tìm tòi, học hỏi, quan sát để nắm được những nhu cầu, mong muốn của trẻ từ đó
nghiên cứu, áp dụng những phương pháp giáo dục vào trong trường mình một
cách hợp hiệu quả. Giáo viên luôn luôn nâng cao ý thức trách nhiệm của
4
mình đưa các hình thức, nội dung mới trong việc giáo dục nhằm tạo môi trường
thân thiện, gần gũi trong cuộc sống của trẻ và giúp trtrở thành những người
công dân toàn cầu trong tương lai.
2. Mục đích nghiên cứu:
ch hp phương pháp giáo dục STEAM trong hoạt động giáo dc cho tr
mu giáo nh nhm giúp tr phát huy nh sáng to, mò, ham hiu biết v thế
gii xung quanh và mạnh dạn tự tin trong các hoạt động
3. Đối tượng nghiên cu:
ch hp phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM trong thiết kế t
chc mt s hoạt động khám phá, trò chơi học tp cho tr mu giáo.
4. Đối tượng kho sát thc nghim:
Kho sát hiu qu vic ng dng phương pháp giáo dc STEAM trong
thiết kế và t chc mt s hoạt động, trò chơi học tp cho tr trường mm non.
Kế hoch các hoạt động giáo dc tr trường mm non.
5. Phm vi và kế hoch nghiên cu:
Nghiên cu ti lp mu giáo nh 3 khi lp mu giáo nh của trường
mm non 20/10 s 40 Th Nhum Hoàn Kiếm Hà Ni.
Trong năm hc 2019 - 2020
6. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cu lun: Tng hp các kết qu nghiên cu, các báo cáo ; phân
tích, tng hợp, sưu tầm các tài liu, hoạt động liên quan đến vấn đề nghiên cu.
Phương pháp phỏng vấn và đàm thoại: Trao đi, ly ý kiến ca mt s
giáo viên v vic ng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong thiết kế hot
động khám phá và t chc mt s trò chơi học tp cho tr trường mm non.
Phương pháp quan sát: Quan sát c hoạt động ca tr mt ngày trường
mm non.
Phương pháp điều tra: Điều tra đi vi giáo viên vic thiết kế hoạt đng
khám phá và t chức các trò chơi học tp cho tr
Phương pháp thng kê: X lý các kết qu thu được.
5
II. GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý lun:
Tm quan trng ca vic tích hp phương pháp giáo dục STEAM vi
tr mu giáo:
Giáo dục mầm non là một khoa học là một nghệ thuật. Khoa học này
dạy trẻ không ngừng phát triển. Do vậy đòi hỏi làm công tác chăm sóc giáo dục
trẻ phải năng lực toàn diện, những phẩm chất cần thiết mới hoàn thành
được nhiệm vụ giao phó, nhiệm vụ đó đào tạo cho thế hệ trẻ dưới 0-6 tuổi
phát triển một cách toàn diện.
Go dục lấy trẻ làm trung tâm việc c nhà giáo dục không chỉ
truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách thụ động các nhà giáo dục tạo ra
các điều kiện, các hội đmọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt
động, tự chiếm lĩnh kiến thức kinh nghiệm. Để đạt được điều này, các nhà
giáo dục (giáo viên) cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của
từng trẻ trong lớp, trên sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp
với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo: Hứng thú, nhu cầu, kỹ năng,
thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng được tôn trọng. Mỗi đứa
trẻ đều có hội tốt nhất để thành công. Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được
thực hiện một cách tốt nhất có hiệu quả nhất thì đổi mới áp dụng các
phương pháp giáo dục tiên tiến là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu.
Căn cứ vào công văn của Bộ giáo dục đào tạo về việc hướng dẫn
chuyên môn Giáo dục mầm non, trong đó quy định về việc đổi mới phương
pháp giáo dục cho trẻ hoạt động trong nhóm/lớp một phần quan trọng của
công văn y. Qua đó giúp giáo viên mầm non một cách nhìn tổng quan hơn
về việc đưa và áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến để giáo dục trẻ.
Căn cứ vào nhu cầu khả năng phát triển của trẻ: tuổi 4 - 5 đây lứa
tuổi k diệu, trẻ rất hiếu động tò mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên và
hội. Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo: chơi giữ vai thoạt động chủ
đạo
giữa hoạt động vui chơi hoạt động học tập chưa ranh giới ràng. Khác
với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa
học trong trường mầm non theo phương châm "Chơi bằng học, học mà chơi".
Hiện nay trên thế giới một shình, cách tiếp cận trong giáo dục
đầu đời được các nhà chuyên gia giáo dục đánh giá cao. Điển hình như các
hình đã từ lâu nhưng hiện vẫn có giá trị là Montessori (Italy) hay các hình
mới được xây dựng gồm Reggio Emilia (Italy), High Scope (Mỹ)… phương