PHỐI HỢP VỚI GIA ĐÌNH ĐGIÁO DC TRMẦM NON
|
123
MODULE mn
40
phèi hîp víi gia ®×nh
®Ó gi¸o dôc trÎ mÇm non
NGUYỄN THỊ SINH THẢO
|
MODULE MN 40
124
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Tr em hnh phúc, tng lai ca gia ình ca hi. T trc ti
nay, gia ình luôn gi# vai trò hàng %u, y&u t' quy&t )nh 'i vi vi*c
b,o v*, ch.m sóc, giáo d3c tr, nh4t tr trong tu5i m%m non. Cha
m7 các thành viên trong gia ình nh#ng ng9i g%n g:i, thân thi&t
th9ng xuyên < bên cnh tr, vi*c ch.m sóc giáo d3c tr không ch>
trách nhi*m còn “b,n n.ng” ca hA.
BCc i hAc, Cc &n tr9ng, ó mt trong nh#ng
Quyn ca tr em
ph,i Cc h<ng. Nh#ng tr hAc Cc trong nh#ng n.m tháng tu5i
th sE to mt nFn t,ng v#ng chGc cho khi tr<ng thành, iFu này cho
chúng ta th4y ý nghJa ln lao và t%m quan trAng ca giáo d3c m%m non
K giúp tr hình thành, phát triKn toàn di*n vF mAi mLt thì trách
nhi*m giáo d3c tr không ch> nhà tr9ng mà Mng th9i ph,i c, sN
tham gia ca gia ình tr.
BiFu 93, LuRt Giáo d3c 2005 c:ng ã nêu rõ, nhà tr9ng ph,i trách
nhi*m ch ng ph'i hCp vi gia ình K thNc hi*n m3c tiêu, nguyên
giáo d3c; iFu y cho th4y ngành giáo d3c ã xác )nh rõ r4t coi
trAng v4n F ph'i hCp gi#a nhà tr9ng vi gia ình trong giáo d3c; ây
mt trong nh#ng nhi*m v3 quan trAng ca nhà tr9ng ca giáo viên.
Công tác ph'i hCp nhà tr9ng vi gia ình ý nghJa quan trAng 'i vi
ch4t lCng giáo d3c tr. K&t qu, ch.m sóc giáo d3c trph3 thuc mt
ph%n r4t ln o vi*c chia s trách nhi*m ch.m sóc giáo d3c tr gi#a
tr9ng m%m non vi gia ình.
thK nói sN ph'i hCp gi#a tr9ng m%m non gia ình m'i quan h*
hai chiFu mRt thi&t, cùng chung mt m3c ích; c:ng thK coi ó là con
9ng c b,n chính y&u, có sN th'ng nh4t chung vF m3c ích, lCi ích
phng pháp giáo d3c K giúp trphát triKn toàn di*n.
Hi*n nay, sN ph'i hCp nhà tr9ng vi gia ình trong vi*c giáo d3c tr
m%m non ã t Cc nh#ng k&t qu, nh4t )nh, ngày càng huy ng
Cc sN tích cNc ph'i hCp tham gia ca các gia ình; tuy nhiên, do nhiFu
nguyên nhân ch quan và khách quan, v4n F này trên thNc t& c:ng còn
nhiFu hn ch&. Hi*n v]n còn mt b phRn cha m7 tr(nh4t < nh#ng
vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng Mng bào dân tc) cha nhRn
th`c h&t t%m quan trAng ca giáo d3c m%m non, nên vi*c ph'i hCp cùng
nhà tr9ng K ch.m sóc, giáo d3c tr cha Cc t't th9ng xuyên, ây
PHỐI HỢP VỚI GIA ĐÌNH ĐGIÁO DC TRMẦM NON
|
125
c:ng mt trong nh#ng nguyên nhân ,nh h<ng không t't &n ch4t
lCng giáo d3c tr.
Vi*c ph'i hCp nhà tr9ng vi gia ình to nên sN liên k&t gi#a tr9ng, lp
m%m non cha m7 trnhbm chia s kinh nghi*m, hc trC l]n nhau trong
quá trình giáo d3c tr, áp `ng k)p th9i nh#ng nhu c%u phát triKn ca tr
vF các mLt, thdm mJ, ngôn ng#, giao ti&p `ng xe...
Ph'i hCp nhà tr9ng vi gia ình K giáo d3c tr to Cc sN th'ng nh4t
vF ni dung, phng pháp giáo d3c tr gi#a gia ình tr9ng, lp m%m
non, to iFu ki*n thuRn lCi cho vi*c hình thành thói quen và các phdm
ch4t t't < tr.
Thông qua vi*c ph'i hCp cùng nhà tr9ng K giáo d3c tr, giúp gia ình
tr hiKu rõ hn công vi*c ca giáo viên m%m non, qua ó sE nh#ng hc
trC t't cho hot ng ca nhà tr9ng; vRy, nhà tr9ng c%n to iFu
ki*n K gia ình thK tham gia o nhiFu hot ng khác nhau vi
nhiFu hình th`c phong phú a dng.
Tài li*u này giúp ng9i hAc hiKu hn ý nghJa, vai trò m3c tiêu ca
vi*c ph'i hCp nhà tr9ng vi gia ình trong vi*c giáo d3c trtrên c s<
hiKu các ni dung c%n thi&t ph,i ph'i hCp vi gia ình K dy tr mt
cách th'ng nh4t, t ó hình th`c phng pháp ph'i hCp thích hCp,
Mng th9i bi&t cách lRp k& hoch và thNc hi*n k& hoch ph'i hCp vi gia
ình giáo d3c tr hi*u qu, t't, t Cc m3c tiêu giáo d3c F ra.
B. MỤC TIÊU
I. MỤC TIÊU CHUNG
Sau khi hAc xong module y, ng9i hAc kh, n.ng:
NGm v#ng thNc hi*n t't hn n#a ni dung, phng pháp, hình th`c
các hot ng ph'i hCp gi#a nhà tr9ng và gia ình trong ch.m sóc giáo
d3c tr m%m non.
Nâng cao thêm mt s' kJ n.ng trong lRp k& hoch, t5 ch`c các hot ng
ph'i hCp gi#a nhà tr9ng và gia ình trong ch.m sóc giáo d3c tr.
II. MỤC TU CỤ THỂ
1. Về kiến thức
Li*t kê Cc m3c ích vi*c ph'i hCp gi#a nhà tr9ng vi gia ình tr
trong hot ng giáo d3c ca nhà tr9ng.
|
MODULE MN 40
126
Phân tích Cc ni dung ca vi*c ph'i hCp gi#a nhà tr9ng vi gia ình
tr trong hot ng giáo d3c ca nhà tr9ng.
Nêu và phân tích Cc các hình th`c ph'i hCp tr9ng m%m non vi gia
ình K giáo d3c tr.
Nêu và phân tích Cc các phng pháp ph'i hCp tr9ng m%m non vi
gia ình K giáo d3c tr.
2. Về kĩ năng
LRp và thNc hi*n Cc k& hoch ph'i hCp gi#a nhà tr9ng vi gia ình K
giáo d3c tr.
Se d3ng linh hot các phng pháp hình th`c ph'i hCp gi#a nhà
tr9ng vi gia ình K giáo d3c tr.
3. Về thái đ
Tích cNc ph'i hCp vi gia ình K giáo d3c tr.
C. NI DUNG
Module này gồm các nội dung chính sau:
1) M3c ích ph'i hCp nhà tr9ng vi gia ình K giáo d3c tr m%m non.
2) Ni dung ph'i hCp nhà tr9ng vi gia ình K giáo d3c tr m%m non.
3) Hình th`c ph'i hCp nhà tr9ng vi gia ình K giáo d3c tr m%m non.
4) Phng pháp ph'i hCp nhà tr9ng vi gia ình K giáo d3c tr m%m non.
Nội dung 1
MỤC ĐÍCH PHỐI HỢP NHÀ TRƯỜNG VỚI GIA ĐÌNH TRONG
GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON (1 tiết)
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí, vai trò của gia đình trong phối hợp
với n trường để giáo dc trẻ mầm non
nhiFu tài li*u nói vF vai trò ca gia ình trong vi*c ph'i hCp vi nhà
tr9ng K giáo d3c tr em, bn ã tng ph'i hCp vi gia ình trong công
tác giáo d3c m%m non? Bn y nh li vi&t ra suy nghJ ca mình vF
vai trò ca gia ình trong vi*c ph'i hCp vi nhà tr9ng K giáo d3c tr
m%m non.
PHỐI HỢP VỚI GIA ĐÌNH ĐGIÁO DC TRMẦM NON
|
127
Bn y 'i chi&u vi nh#ng thông tin di ây nhbm t.ng thêm hiKu
bi&t vF vai trò ca gia ình trong vi*c ph'i hCp vi nhà tr9ng K giáo
d3c tr m%m non.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
Gia ình gi# vai trò quan trAng trong giáo d3c tr m%m non.
1. Gia ình t& o tN nhiên ca hi, là mt cuc s'ng môi tr9ng
hi vi mô. Gia ình ý nghJa Lc bi*t, vai trò quan trAng 'i vi cuc
s'ng và sN phát triKn ca tr m%m non, môi tr9ng ,m b,o sN giáo
d3c truyFn li cho tr nh#ng giá tr) v.n hoá truyFn th'ng. Giáo d3c gia
ình nh#ng iKm mnh: Bó là tính xúc c,m cao, tính linh hot, tính
thi&t thNc, sN thích `ng nhanh nhy gi#a yêu c%u ca cuc s'ng 'i
tCng giáo d3c con cái ca chính hA; th&, giáo d3c gia ình ,nh
h<ng r4t ln &n hình thành phát triKn nhân cách ca tr; iFu ó
khong )nh:
Giáo dc gia ình mt b phn hu c ca s" nghi#p giáo
dc chung.
2. K&t qu, ch.m sóc và giáo d3c tr ph3 thuc mt ph%n r4t ln vào vi*c k&t
hCp giáo d3c ca tr9ng m%m non gia ình. Bây sN k&t hCp hai
chiFu, cùng chung mt m3c ích. M'i quan h* gi#a gia ình vi nhà
tr9ng m'i quan h*
bình đẳng, hợp tác
chLt chE, thK coi ó
con 9ng c b,n chính y&u, th'ng nh4t chung vF m3c ích, lCi ích
phng pháp giáo d3c K giúp tr phát triKn toàn di*n. Gia ình ph'i
hCp nhà tr9ng sE em &n nhiFu thuRn lCi cho vi*c giáo d3c tr, th&,
nh4t thi&t gia ình ph,i xác )nh rõ: ph'i hCp chLt chE vi tr9ng m%m
non, sN ph'i hCp ó là iFu ki*n c b,n K làm t't vi*c giáo d3c ca nhà