|
69
MODULE MN
43
gI¸O C Sù PH¸T TRIÓN
BÒN NG TRONG GO C
mÇm non
BÍCH NGỌC
70
|
MODULE MN 44
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Giáo dc s phát trin bn vng mt sáng kin giáo dc quc t,
mt ch! tr"#ng l$n c!a Nhà n"$c Vi(t Nam.
Phát trin bn vng nhu c+u c,p bách xu th t,t yu trong tin trình
phát trin c!a hi loài ng"0i. y mt la ch3n mang tính chin
l"5c t,t c6 các quc gia 7u quan tâm. Trong 7ó, con ng"0i trung
tâm c+n thit 7"5c giáo dc 7 phát trin bn vng.
Liên h5p quc sáng kin ch3n giai 7o<n 2005 2014 m “ThDp kE
giáo dc s phát trin bn vng”. Mc 7ích chung c!a “ThDp kE”
thúc 7Iy giáo dc gi vai trò nn t6ng cho mt hi bn vng, lKng
ghép ni dung giáo dc s phát trin bn vng o h( thng giáo dc M
t,t c6 các c,p h3c, hình thành tNng c"0ng nhDn thOc v phát trin bn
vng cho m3i ng"0i, bin nhDn thOc thành hành 7ng c th mt cuc
sng bn vng v kinh t, hi, môi tr"0ng vNn hóa.
Trên th gi$i, giáo dc s phát trin bn vng 7"5c trin khai v$i
các sáng kin và ho<t 7ng 7a d<ng t<i nhiu vùng, lãnh thR. T<i châu Âu
Thy 1in mt Vi(n Nghiên cOu Giáo dc s phát trin bn
vng. Hà Lan 7ã thành lDp mt liên kt h5p tác “Ch"#ng trình h3c s
phát trin bn vnggia 6 b, chính quyn các tEnh Liên hi(p Qu6n
các n"$c. T<i khu vc châu Á Thái Bình D"#ng, nhiu quc gia 7ã
7ang n[ lc nâng cao nhDn thOc và thc hi(n giáo dc s phát trin
bn vng trong nghiên cOu và o t<o sau 7<i h3c. Nhiu ni dung giáo
dc phát trin bn vng 7"5c tích h5p vào sách giáo khoa
ch"#ng trình gi6ng d<y, 7ào t<o giáo viên, thc hành li sng. Nhiu vi(n
nghiên cOu tr"0ng h3c trM thành “tr"0ng h3c giáo dc phát trin
bn vng”.
\ Vi(t Nam, t] nNm 1986, công cuc 7Ri m$i 7<t 7"5c nhng thành
tu to l$n. Vi(t Nam 7ã 7"5c Liên h5p quc 7"a ra kh`i nhóm các n"$c
kém phát trin, song van thuc nhóm các nn kinh t thu nhDp th,p.
Tc 7 phát trin kinh t hi khá cao, nh"ng ch,t l"5ng tNng tr"Mng
ch"a cao, kho6ng cách nông thôn thành thb, các t( n<n hi gia tNng,
v,n 7 ch,t l"5ng giáo dc, ô nhicm môi tr"0ng, tài nguyên c<n ki(t,
bin 7Ri khí hDu, n"$c bin dâng cao nguy c# hi(n hu cho mc tiêu
xóa 7ói, gi6m nghèo, cho các mc tiêu thiên niên kE và s phát trin bn
vng c!a 7,t n"$c.
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON
|
71
Vì vDy, phát trin bn vng trM thành quan 7im c!a 16ng, 7"0ng li,
chính sách c!a Nhà n"$c, 7"5c kheng 7bnh trong Nghb quyt 1<i hi
16ng toàn quc l+n thO IX “Phát trin nhanh, hi(u qu6 và bn vng,
tNng tr"Mng kinh t 7i 7ôi v$i thc hi(n tin b, công bhng hi b6o
v( môi tr"0ng”; “Phát trin kinh t hi gjn chkt v$i b6o v(, c6i thi(n
môi tr"0ng, 76m b6o hài a gia môi tr"0ng nhân t<o v$i môi tr"0ng
thiên nhiên, gi gìn 7a d<ng sinh h3c”. Giáo dc s phát trin bn
vng trM thành mc tiêu 7ng lc cho s phát trin bn vng 7,t n"$c
trong nhiu thDp kE t$i. Vi(t Nam nhng cam kt cao nh,t 7 tích
cc hoàn thành sO m(nh c!a mình trong vi(c thc hi(n kho<ch hành
7ng giáo dc s phát trin bn vng.
Trên thc t, Um ban vThDp kE giáo dc s phát trin bn vng c!a
Vi(t Nam 7"5c thành lDp t] nNm 2005, trM thành mt trong bn um
ban chuyên môn c!a Hi 7Kng Phát trin bn vng Quc gia, do B
Ngo<i giao làm ch! tbch. Trong quá trình tham v,n v$i các bên liên quan,
trong mi quan h( h5p tác chkt chn gia VNn phòng UNESCO Ni
Um ban UNESCO hi(n nay, mt dicn 7àn giáo dc s phát trin bn
vng, bao gKm các vi(n, trung tâm giáo dc, các tr"0ng 7<i h3c s" ph<m
d<y ngh, các tR chOc phi chính ph! Vi(t Nam 7"5c thành lDp
tin hành chia sr thông tin.
Trong bi c6nh chung 7ó, giáo dc s phát trin bn vng trong giáo
dc m+m non csng 7"5c xúc tin. Mt sni dung giáo dc s phát
trin bn vng 7"5c tích h5p trong ch"#ng trình giáo dc m+m non
nh" giáo dc v b6o v( sOc kh`e, ý thOc b6n thân, quan h( hi, môi
tr"0ng t nhiên hi, vNn a, trong mt schuyên 7 bKi d"vng
cho giáo viên m+m non nh" giáo dc môi tr"0ng, tit ki(m nNng l"5ng,
an toàn giao thông M tr"0ng m+m non.
Tuy nhiên, giáo dc s phát trin bn vng trong giáo dc m+m non
ch"a 7"5c xem xét mt cách h( thng khi y dng ch"#ng trình, 7Ri
m$i ph"#ng pháp d<y h3c, biên so<n tài li(u h"$ng dan, lDp kho<ch,
giám sát và 7ánh giá vi(c thc hi(n ch"#ng trình giáo dc m+m non
bKi d"vng th"0ng xuyên cho giáo viên m+m non, qu6n các c# sM giáo
dc m+m non và các c# sM o t<o giáo viên m+m non.
Vì vDy, h"$ng dan cho giáo viên m+m non vgiáo dc s phát trin
bn vng trong giáo dc m+m non là c+n thit 7 giúp cho giáo viên
m+m non cái nhìn h( thng, góp ph+n 7<t 7"5c nhng mc tiêu c!a
ThDp kE giáo dc s phát trin bn vng.
72
|
MODULE MN 44
Module gKm 4 ni dung chính nh" sau:
Khái quát chung vphát trin bn vng;
1bnh h"$ng chin l"5c phát trin bn vng c!a Vi(t Nam;
Khái quát chung vgiáo dc s phát trin bn vng;
Giáo dc s phát trin bn vng trong giáo dc m+m non: Mc tiêu,
ni dung, ph"#ng pháp, lDp k ho<ch, 7ánh giá phi h5p v$i các tR
chOc hi.
Tr"$c khi h3c module này, h3c viên c+n:
Hiu 7"5c 7kc 7im m sinh trr mau giáo;
Njm vng ch"#ng trình giáo dc m+m non hi(n hành;
Sy dng 7"5c các ph"#ng pháp d<y h3c tích cc cho trr mau giáo;
LDp 7"5c k ho<ch chNm sóc giáo dc trr mau giáo mt cách thành th<o;
Sy dng 7"5c thành th<o các ph"#ng pháp theo dõi và 7ánh giá s phát
trin c!a trr mau giáo.
B. MỤC TIÊU
I. MỤC TIÊU CHUNG
Sau khi h3c xong module y, h3c viên th:
Hiu 7"5c nhng v,n 7 chung vphát trin bn vng;
Hiu 7"5c 7bnh h"$ng v phát trin bn vng M Vi(t Nam;
Hiu 7"5c nhng v,n 7 chung vgiáo dc s phát trin bn vng;
Bit rõ 7"5c mc tiêu, ni dung, ph"#ng pháp, lDp kho<ch, 7ánh giá
phi h5p v$i các tR chOc hi khi thc hi(n giáo dc s phát trin
bn vng trong giáo dc m+m non;
Tích cc tìm hiu thc hành giáo dc s phát trin bn vng trong
giáo dc m+m non.
II. MỤC TU CỤ THỂ
1. Về kiến thức
Nêu 7"5c nhng v,n 7 khái quát chung vphát trin bn vng;
Nêu 7"5c nhng 7bnh h"$ng chin l"5c phát trin bn vng M Vi(t Nam;
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON
|
73
Trình bày 7"5c nhng v,n 7 khái quát chung vgiáo dc s phát
trin bn vng;
Xác 7bnh 7"5c nhng mc tiêu c# b6n v giáo dc s phát trin bn
vng trong giáo dc m+m non;
Trình bày 7"5c ni dung vgiáo dc s phát trin bn vng trong giáo
dc m+m non.
2. Về ng
LDp 7"5c k ho<ch giáo dc s phát trin bn vng trong giáo dc
m+m non;
Thc hành 7"5c ph"#ng pháp giáo dc s phát trin bn vng trong
giáo dc m+m non;
Phi h5p 7"5c v$i các tR chOc hi trong cng 7Kng 7 thc hi(n giáo
dc s phát trin bn vng trong giáo dc m+m non;
1ánh giá 7"5c kt qu6 giáo dc s phát trin bn vng trong giáo dc
m+m non.
3. Về thái độ
Tích cc tìm hiu v giáo dc s phát trin bn vng trong giáo dc
m+m non;
Tích cc, ch! 7ng thc hành giáo dc s phát trin bn vng trong
giáo dc m+m non.
Module 7"5c thc hi(n trong 15 tit, m[i tit 45 phút.
C. NI DUNG
Nội dung 1
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Hoạt động: Tìm hiểu về khái niệm “phát triển bền vững”
1. Câu hỏi
Câu h`i 1: Phát trin bn vng gì?
Câu h`i 2: Hãy u nhng mc tiêu c!a phát trin bn vng.
Câu h`i 3: Hãy phân tích nhng thuc tính c!a phát trin bn vng.