|
45
MODULE
MN
34
dông bé chuÈn
ph¸t triÓn trÎ em 5 tuæi
PHAN LAN ANH
46
|
MODULE MN 34
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
GDMN cp hc u tiên ca quá trình giáo dc thng xuyên cho mi
ngi, giai o$n u tiên ca vi&c hình thành phát tri'n nhân cách.
Nh*ng k,t qu- tr. $t /c 0 tu1i y ý ngh4a quy,t 5nh ,n s7 hình
thành và phát tri'n toàn di&n trong su8t cu9c i ca :a tr., i;u y
ph thu9c nhi;u o cht l/ng ch<m sóc, giáo dc ca nhà trng, gia
ình xã h9i.
Vào l?p 1 là b?c ngoBt quan trng ca tr. mCu giáo. TE ho$t 9ng vui
chFi ch $o, tr. chuy'n sang ho$t 9ng hc tGp v?i môi trng m?i,
thy cô, b$n m?i làm tr. gBp nhi;u khó kh<n, bJ ngJ n,u không /c
chuKn b5 t8t v; mi mBt.
Ngày 22/7/2010, B9 Giáo dc Qào t$o ban hành Thông t s8 23/2010
Quy 5nh v; B9 ChuKn phát tri'n tr. em 5 tu1i (PTTE5T).
ChuKn phát tri'n tr. em 5 tu1i th' hi&n s7 mong /i v; nh*ng tr. nên
bi,t th' m /c d?i tác 9ng ca giáo dc trong các l4nh v7c
phát tri'n n;n t-ng ca tr.: Phát tri'n Th' cht, Phát tri'n Tình c-m
Quan h& xã h9i, Phát tri'n Ngôn ng* Giao ti,p, Phát tri'n NhGn th:c.
B9 ChuKn PTTE5T còn cF s0 cung cp các thông tin ph-n h]i v; s7
phát tri'n ca nhân m^i tr., giúp giáo viên và cha m` tr. l7a chn n9i
dung các bi&n pháp giáo dc phù h/p, nâng cao cht l/ng ch<m sóc,
giáo dc tr.. Q8i v?i c9ng ]ng, B9 ChuKn PTTE5T c<n c: ' th7c hi&n
s7 công bbng trong giáo dc.
B. MỤC TIÊU
Giúp giáo viên mm non:
Hi'u /c khái ni&m v; ChuKn PTTE, vai trò l/i ích ca ChuKn PTTE.
Nfm /c mc ích sg dng ChuKn PTTE n9i dung B9 ChuKn PTTE5T.
Bi,t sg dng B9 ChuKn trong quá trình giáo dc tr. 5 tu1i.
k4 n<ng xây d7ng công c ánh giá s7 PTTE5T.
SỬ DỤNG BỘ CHUẨN PHÁT TRIỂN TRẺ EM 5 TUỔI
|
47
C. NI DUNG
NỘI DUNG 1
KHÁI NIỆM VỀ CHUẨN, VAI TRÒ LỢI ÍCH CỦA CHUẨN PHÁT
TRIỂN TRẺ EM 5 TUỔI
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số khái niệm liên quan
NHIỆM VỤ
B$n ã nghiên c:u B9 ChuKn PTTE5T, ã sg dng trong công tác
GDMN. B$n y suy ngh4 m m9t s8 khái ni&m sau:
ChuKn gì?
ChuKn PTTE gì?
ChuKn PTTE5T gì?
B$n 8i chi,u v?i nh*ng thông tin d?i ây ' hoàn thi&n khái ni&m.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
1. Chuẩn gì?
ChuKn cái /c chn làm c<n c: 8i chi,u ' h?ng theo ó m.
2. Chuẩn phát triển trẻ em gì?
ChuKn phát tri'n tr. em là nh*ng mong
/i v; nh*ng tr. em nên bi,t
th' làm /c.
3. Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi gì?
ChuKn PTTE5T nh*ng mong
/i v; nh*ng tr. em 5 tu1i nên bi,t
th' làm /c.
48
|
MODULE MN 34
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò lợi ích của Chuẩn phát triển tr
em 5 tuổi
NHIỆM VỤ
Bbng s7 hi'u bi,t ca mình, b$n hãy chj ra vai trò l/i ích ca ChuKn
PTTE5T:
B$n y 8i chi,u nh*ng thông tin d?i ây ' t<ng thêm hi'u bi,t v;
vn ; y.
THÔNG TIN PH
N HỒI
ChuKn giúp cho GV, cha m` c9ng ]ng hi'u /c kh- n<ng ca tr. ':
Không òi hli 0 tr. nh*ng i;u tr. không th' m /c hoBc ánh giá
thp kh- n<ng ca tr..
H^ tr/ ' tr. phát tri'n t8i a ti;m n<ng ca mình.
Theo dõi s7 phát tri'n ca tr. ' i;u chjnh các tác 9ng kích thích s7
phát tri'n ca tr..
Nội dung 2
MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG BỘ CHUẨN PHÁT TRIỂN TREM 5 TUỔI
NHIỆM VỤ
Hoạt động 3: Tìm hiểu mục đích sử dụng Bộ Chuẩn phát triển
trem 5 tuổi
B$n hãy vi,t ra mc ích sg dng B9 ChuKn PTTE5T:
SỬ DỤNG BỘ CHUẨN PHÁT TRIỂN TRẺ EM 5 TUỔI
|
49
B$n y 8i chi,u v?i nh*ng thông tin d?i ây ' xác 5nh rõ mc ích
sg dng B9 ChuKn PTTE5T.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
* Mc ích sg dng B9 ChuKn PTTE5T.
H^ tr/ c-i thi&n phFng pháp giáo dc tr..
Nâng cao k4 n<ng, hành vi ca các bGc ph huynh.
Nâng cao cht l/ng ào t$o GVMN.
Qánh giá cht l/ng chFng trình GDMN.
Nâng cao ki,n th:c c9ng ]ng.
Giám sát s7 ti,n b9 qu8c gia.
Nội dung 3
BỘ CHUẨN PHÁT TRIỂN TRẺ EM 5 TUỔI
Hoạt động 4: Tìm hiểu nguyên tắc khi sử dụng Bộ Chuẩn phát
triển trem 5 tuổi
NHIỆM VỤ
B$n suy ngh4 vi,t ra nh*ng hi'u bi,t ca mình v;:
Mc ích ban hành B9 ChuKn PTTE5T.