|
9
MODULE mn
39
gi¸o dôc kÜ n¨ng sèng
cho trÎ mÉu gi¸o
CH NGỌC
10
|
MODULE MN 39
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
K nng sng mt trong nhng k nng nn tng giúp tr mu giáo
hình thành phát trin toàn di n nhân cách, s$n sàng vào l%p Mt.
Giáo d)c k nng sng mt trong nhng ni dung giáo d)c quan tr,ng
cho tr mu giáo.
Ch.a bao gi0 giáo d)c k nng sng cho tr mu giáo 1.2c giáo viên
m4m non các b5c cha m6 quan tâm nhiu nh. hi n nay. Tuy nhiên,
vn còn giáo viên m4m non các b5c cha m6 lúng túng v ki:n th;c
ph.<ng pháp giáo d)c k nng sng cho tr.
Nhng nm g4n 1ây, các trung tâm 1ào t>o k nng sng cho tr em 1.2c
m@ ra rAt nhiu. Th: nh.ng, có phi trnào cCng có 1iu ki n tham gia,
li u c; tham gia vào các trung m 1ó tr k nng sng tt
hay không?
Chính tr.0ng m4m non gia 1ình môi tr.0ng rèn luy n tt nhAt, giáo
viên m4m non cha m6 nhng ng.0i h.%ng dn tt nhAt các k nng
sng cho trmu giáo.
Do v5y, module này nhIm cung cAp cho giáo viên m4m non nhng ki:n
th;c, k nng thái 1 vgiáo d)c k nng sng cho tr mu giáo.
Module gJm 8 ni dung chính nh. sau:
Khái quát chung vgiáo d)c k nng sng;
Quá trình hình thành k nng sng cho tr mu giáo;
M)c tiêu giáo d)c k nng sng cho trmu giáo;
Ni dung giáo d)c k nng sng cho tr mu giáo;
Ph.<ng pháp giáo d)c k nng sng cho tr mu giáo;
Hình th;c giáo d)c k nng sng cho trmu giáo;
L5p k: ho>ch giáo d)c k nng sng cho tr mu giáo;
Sánh giá giáo d)c k nng sng cho trmu giáo.
Tr.%c khi h,c module này, h,c viên c4n:
Hiu 1.2c 1Tc 1im m sinh tr mu giáo;
NUm vng ch.<ng trình giáo d)c m4m non hi n hành;
SW d)ng 1.2c các ph.<ng pháp d>y h,c tích cXc cho tr mu giáo;
L5p 1.2c k: ho>ch chm sóc giáo d)c trmu giáo mt cách thành th>o;
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO TRMẪU GIÁO
|
11
SW d)ng 1.2c thành th>o các ph.<ng pháp theo dõi và 1ánh giá sX phát
trin cZa tr mu giáo.
Module y cung cAp các ch[ dn 1m bo giáo d)c k nng sng cho tr
mu giáo ch; không ch[ dn t\ng k nng sng c) th.
B>n c4n 15 ti:t, m`i ti:t 45 phút, 1 hoàn thành module y.
B. MỤC TIÊU
I. MỤC TIÊU CHUNG
Sau khi h,c xong module y, b>n th:
NUm 1.2c nhng vAn 1 chung v giáo d)c k nng sng cho trmu giáo;
nhng k nng giáo d)c k nng sng cho tr mu giáo;
Tích cXc tìm hiu thXc hành giáo d)c k nng sng cho trmu giáo.
II. MỤC TU CỤ THỂ
1. Về kiến thức
Nêu 1.2c nhng vAn 1 khái quát chung vgiáo d)c k nng sng;
t 1.2c quá trình hình thành k nng sng cho tr mu giáo;
Gii thích nhng nguyên tUc giáo d)c k nng sng cho tr mu giáo;
Xác 1dnh 1.2c nhng m)c tiêu c< bn v giáo d)c k nng sng cho tr
mu giáo;
Trình bày 1.2c ni dung v giáo d)c k nng sng cho trmu giáo.
2. Về kĩ năng
ThXc hành 1.2c ph.<ng pháp, hình th;c giáo d)c k nng sng cho tr
mu giáo;
Xây dXng 1.2c 1iu ki n giáo d)c k nng sng trong các nhóm/l%p
m4m non;
L5p 1.2c k: ho>ch giáo d)c k nng sng cho tr mu giáo;
Sánh giá 1.2c k:t qu giáo d)c k nng sng cho tr mu giáo @
nhóm/l%p.
3. Về thái đ
Tích cXc tìm hiu v giáo d)c k nng sng cho tr mu giáo;
Tích cXc, chZ 1ng giáo d)c k nng sng cho tr mu giáo;
12
|
MODULE MN 39
C. NI DUNG
Nội dung 1
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ GIÁO DỤC NĂNG SỐNG (2 tiết)
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về năng sống
K nng sng là mt vAn 11.2c nhiu ng.0i quan tâm, nhAt trong
hi hi n nay. V5y k nng sng gì? B>n y vi:t ra cách hiu cZa mình
bIng cách thXc hi n hai yêu c4u sau:
Nêu 3 k nng sng mà b>n 1ang có:
T\ 1ó, rút ra k:t lu5n: k nng sng gì?
B>n hãy 1,c nhng thông tin d.%i y 1 tng thêm hiu bi:t vkhái
ni m k nng sng.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
K nng sng 1.2c 1dnh ngha theo nhiu cách khác nhau, tui theo cách
ti:p c5n, thuy:t ;ng d)ng, 1i t.2ng 1.2c giáo d)c k nng sng.
Trong giáo d)c k nng sng cho tr mu giáo, th coi k nng sng
hành 1ng tích cXc, liên quan 1:n ki:n th;c thái 1, trXc ti:p
h.%ng o ho>t 1ng cZa cá nhân, hoTc tác 1ng o ng.0i khác, hoTc
h.%ng vào nhng ho>t 1ng làm thay 1ji môi tr.0ng xung quanh, giúp
m`i nhân ;ng phó có hi u qu v%i các yêu c4u, thách th;c cZa cuc
sng hàng ngày.
K nng sng thuc nhóm nng lXc m hi. Mt ng.0i k nng
sng là ng.0i kh nng m chZ bn thân, ;ng xW phù h2p v%i nhng
ng.0i khác và v%i xã hi, làm vi c hi u qu ;ng phó tích cXc tr.%c các
tình hung cZa cuc sng 1 nâng cao s;c khovthchAt, tinh th4n
hi
.
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO TRMẪU GIÁO
|
13
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm chung của kĩ ng sống
S xác 1dnh 1Tc 1im chung cZa k nng sng, b>n y thXc hi n mt s
yêu c4u sau:
B>n hãy nêu thêm 3 k nng sng qua quan sát nhng ng.0i xung quanh.
DXa o các k nng sng bi:t, b>n hãy nêu nhng 1Tc 1im chung
cZa k nng sng.
B>n hãy 1i chi:u v%i nhng thông tin d.%i y 1tng thêm hiu bi:t
cZa mình v 1Tc 1im cZa k nng sng.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
STc 1im chung cZa k nng sng là:
K nng sng khác nhau theo giai on lch s hi, vùng, mi n, i
t!"ng
. M`i mt giai 1o>n phát trin cZa ldch sW hi, m`i vùng, m`i
min, m`i lo>i 1i t.2ng l>i 1òi hli t\ng nhân k nng sng chung
k nng sng 1Tc thù khác nhau. Ví d): k nng sng trong c< ch: kinh
t: bao cAp khác v%i k nng sng trong c< ch: kinh t: thd tr.0ng; k nng